https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สนามไฟฟ้า MUSLIMTHAIPOST

 

สนามไฟฟ้า


745 ผู้ชม


แรงที่เกิดจากไฟฟ้าสถิต เป็นหลักการที่สำคัญสำหรับงานถ่ายเอกสาร เราเรียกกระบวนการถ่ายเอกสารว่า ซีโรกราฟฟี่ แปลมาจากภาษากรีกว่า การเขียนแบบแห้ง อุปกรณ์ที่สำคัญสุดในเครื่องถ่ายเอกสารคือลูกกลิ้งที่ทำจากอลูมิเนียม เคลือบด้วยเซลีเนียม (selenium) ดังรูป อลูมิเนีย   
 

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 

ฟิสิกส์ 1(ภาคกลศาสตร์)

ฟิสิกส์ 1 (ความร้อน)

ฟิสิกส์ 2

กลศาสตร์เวกเตอร์

โลหะวิทยาฟิสิกส์

เอกสารคำสอนฟิสิกส์ 1

ฟิสิกส์  2 (บรรยาย)

แก้ปัญหาฟิสิกส์ด้วยภาษา c

ฟิสิกส์พิศวง

สอนฟิสิกส์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต

ทดสอบออนไลน์

วีดีโอการเรียนการสอน

สนามไฟฟ้า

ภาพประจำสัปดาห์  

แรงที่เกิดจากไฟฟ้าสถิต เป็นหลักการที่สำคัญสำหรับงานถ่ายเอกสาร เราเรียกกระบวนการถ่ายเอกสารว่า ซีโรกราฟฟี่ แปลมาจากภาษากรีกว่า การเขียนแบบแห้ง อุปกรณ์ที่สำคัญสุดในเครื่องถ่ายเอกสารคือลูกกลิ้งที่ทำจากอลูมิเนียม เคลือบด้วยเซลีเนียม (selenium) ดังรูป อลูมิเนียมเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดีมาก ส่วนเซลีเนียมเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ไวต่อแสง เรียกอีกชื่อหนี่งว่า โฟโต้คอนดักเตอร์ คือทำตัวเป็นฉนวนเมื่ออยู่ในที่มืด และเปลี่ยนเป็นตัวนำไฟฟ้าเมื่อโดนแสง ในขณะที่เซลีเนียมเป็นฉนวนหรืออยู่ในที่มืด มันสามารถเก็บประจุไว้ที่ผิวได้ แต่เมื่อลูกกลิ้งหรือเซลีเนียมโดนแสง ประจุบวกจากอลูมิเนียมจะไหลผ่านเข้าไปในเซลีเนียม จะทำให้เซลีเนียมเป็นกลางทางไฟฟ้า  อ่านต่อครับ

 
 

ทั่วไป

การทดลองเสมือน

บทความพิเศษ

ตารางธาตุ(ไทย1)   2  (Eng)

พจนานุกรมฟิสิกส์

ลับสมองกับปัญหาฟิสิกส์

ธรรมชาติมหัศจรรย์

สูตรพื้นฐานฟิสิกส์

การทดลองมหัศจรรย์

 

บททดสอบ

แบบฝึกหัดกลาง

แบบฝึกหัดโลหะวิทยา

แบบทดสอบ

ความรู้รอบตัวทั่วไป

อะไรเอ่ย ?

ทดสอบความรู้รอบตัว

(เกมเศรษฐี)

คดีปริศนา

ข้อสอบเอนทรานซ์

เฉลยกลศาสตร์เวกเตอร์

แบบฝึกหัดประจำสัปดาห์   

ทรงกลมที่มีประจุ 2 ทรงกลม  ต่างมีประจุบวกที่มีขนาดเท่ากันวางห่างกันเป็นระยะทางขนาดหนึ่ง  เส้นแรงไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในข้อใดถูกต้อง

ก.

ข.

ค.

ง.

 

สรรหามาฝาก

คำศัพท์ประจำสัปดาห์

ความรู้รอบตัว

การประดิษฐ์แของโลก

ผู้ได้รับโนเบลสาขาฟิสิกส์

  นักวิทยาศาสตร์เทศ 

 นักวิทยาศาสตร์ไทย

  ดาราศาสตร์พิศวง 

การทำงานของอุปกรณ์ทางฟิสิกส์

การทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ

เตาอบไมโครเวฟ

     คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมเจ้าไมโครเวฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าชิ้นย่อมๆ จึงทำให้น้ำเดือดได้  และยิ่งไปกว่านั้นหากคุณเคยประสบอุบัติเหตุจากการต้มกาแฟด้วยไมโครเวฟ  ทำไมแค่เติมผงกาแฟลงไปเพียงเล็กน้อย  กลับทำให้เกิดการระเบิดของน้ำกาแฟเต็มเจ้าเตาไมโครเวฟของคุณ  การกระจายของน้ำตามรูปเกิดขึ้นได้อย่างไร  และเจ้าไมโครเวฟทำอาหารอร่อยๆ ให้คุณได้อย่างไร?????

อ่านต่อครับ

 

การทดลองเสมือนจริง

ในห้องทดลองนี้คุณสามารถลากประจุ  2  อัน ได้ด้วยเมาส์  และเปลี่ยนขนาดและชนิดของประจุ  โดยการคลิกลงบนกล่อง

ถ้าคุณมีคอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วค่อนข้างต่ำ  การแสดงผลอาจจะช้า เพราะจะต้องคำนวณทิศทางของสนามไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา  ให้คุณลองเปลี่ยนรายละเอียดของจุดให้ต่ำลงโดยการกดปุ่ม  Quick  หรือ  Medium

และตอบคำถามต่อไปนี้

1.   วาดภาพโดยให้ประจุ   q1  =  -2     และ   q2  =  3

2.   วาดภาพโดยให้ประจุ   q1  =  -1     และ   q2  =  -1

3.   วาดภาพโดยให้ประจุ   q1  =  1     และ   q2  =  3

4.  จากข้อ  3  จุดที่สนามไฟฟ้าเป็นศูนย์อยู่ห่างจากประจุ  q1  กี่หน่วย  กำหนดให้ระยะทางระหว่าง  q1  และ  q2  =   1  หน่วย  กดที่รูปภาพหรือที่นี่เพื่อเข้าสู่การทดลอง


การเคลื่อนที่ของประจุในสนามไฟฟ้า

คลิกเข้าสู่การทดลอง

 การทดลองนี้แสดงการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนภายในสนามไฟฟ้าที่มีขนาดคงที่   โดยสามารถเปลี่ยน ค่า  E  ,   vx และ  vy  ได้

      เมื่อการเคลื่อนที่สิ้นสุดลง  คอมพิวเตอร์จะแสดงค่า  x ,y , vx , vy  และ  t    และมุมล่างขวาเป็นกราฟพล๊อตค่า  y  เทียบกับความต่างศักย์  V    

       ทดลองกำหนดให้  E = 0  และ  vy = 0   และยิงอิเล็กตรอนด้วยความเร็ว  v x   เมื่อไม่มีสนามไฟฟ้า  ก็ไม่มีแรงทางไฟฟ้ากระทำในแนวดิ่ง  ดังนั้นอิเล็กตรอนจะเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงด้วยความเร็วคงที่

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สนามไฟฟ้า (ภาคบรรยาย)

1.4  นิยามของสนามไฟฟ้า

1.5  สนามไฟฟ้าของกลุ่มประจุที่กระจายอย่างต่อเนื่อง

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์เรื่อง สนามไฟฟ้า  (อ.วัชระ)

- นิยามของสนามไฟฟ้า  
- สนามไฟฟ้าของจุดประจุ  
- สนามไฟฟ้าของประจุต่อเนื่อง

กระบวนการถ่ายเอกสาร

                1.  เริ่มต้นจากดรัมซึ่งเคลือบด้วยสารซีลีเนียมหมุนไปโดยรอบ ภายใต้ขั้วไฟฟ้าแรงดันสูง (7,000 โวลต์) สารซีลีเนียมบนผิวดรัมจะเกิดมีประจุไฟฟ้าบวก (รูปที่ 2)

คลิกอ่านต่อครับ


เตาอบไมโครเวฟ


อบขนมฟู

คลื่นนิ่ง

การกำทอน

การปูกระเบื้อง

แม่เหล็ก

การหมุนของน้ำ

ไมโครเวฟกับน้ำ

ความเสียดทาน

การสร้างคลื่นไมโครเวฟ

                รูปที่ 2 เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลเข้าสู่ขั้วลบของแมกนีตรอน ก็จะปล่อยอนุภาคไฟฟ้าหรืออิเล็กตรอนออกมา อิเล็กตรอนจะวิ่งเข้าหาทรงกระบอกกลวงซึ่งภายในเซาะเป็นร่องยาวไว้ ทรงกระบอกนี้ล้อมอยู่รอบขั้วลบ และทำหน้าที่เป็นขั้วบวก ขณะเดียวกันสนามแม่เหล็กจากขั้วแม่เหล็ก ประกอบกับลักษณะช่องว่างเป็นร่องยาวจะส่งผลให้เกิดแรงผลักดันอิเล็กตรอนให้วิ่งเป็นวงกลมรอบขั้วลบ เกิดสภาพเหมือนกับมีกระแสไฟฟ้าไหลกลับไปกลับมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลที่ได้ก็คือจะเกิดคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (เส้นที่มีลักษณะเป็นคลื่น) ที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงกลับไปกลับมาเท่ากันจากนั้นก้านส่งคลื่นก็จะส่งคลื่นเข้าสู่ท่อนำคลื่นต่อไป (ทิศทางตามลูกศร)  คลิกอ่านต่อครับ

เตาไมโครเวฟ

ความสะดวกสบายราคาแพง

ตัวก่อมะเร็ง   

        จะเกิดอะไรขึ้น  หากโมเลกุลของน้ำถูกเหวี่ยงด้วยความถี่ 2,450 ล้านรอบต่อวินาที ?


การหมุนของน้ำ

        ดิฉันตั้งคำถามกับตัวเอง  เมื่อเปิดคู่มือการใช้เตาไมโครเวฟแล้วพบคำอธิบายว่า  แมกนีตรอนในเตาไมโครเวฟจะเปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นคลื่นไมโครเวฟที่มีความถี่สูงถึง 2,450  ล้านรอบต่อนาที  โมเลกุลของน้ำในอาหารจะเกิดการสั่นสะเทือนและเสียดกันจนเกิดความร้อน   คลิกอ่านต่อครับ

บรรยายภาพผ่านกระดานอิเล็กทรอนิกส์

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=824

อัพเดทล่าสุด