https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
หัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสัน MUSLIMTHAIPOST

 

หัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสัน


1,047 ผู้ชม


อมิตา ทาทา ยัง พร้อมทัพนักร้องไทยหัวใจไมเคิล แจ็คสัน อาทิ จอห์น นูโว, ติ๊ก ชีโร่, จิ๊บ วสุ และไมเคิล ตั๋ง เลือกเพลง “ยู อาร์ น็อต อโลน” ของราชาเพลงป็อป ขึ้นร้องบนเวทีงานรำลึก 7 วันแห่งความสูญเสีย “ไมเคิล แจ็คสัน ยู อาร์ น็อต อโลน”   
หัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสัน

        อมิตา ทาทา ยัง พร้อมทัพนักร้องไทยหัวใจไมเคิล แจ็คสัน อาทิ จอห์น นูโว, ติ๊ก ชีโร่, จิ๊บ วสุ และไมเคิล ตั๋ง เลือกเพลง “ยู อาร์ น็อต อโลน” ของราชาเพลงป็อป ขึ้นร้องบนเวทีงานรำลึก 7 วันแห่งความสูญเสีย “ไมเคิล แจ็คสัน ยู อาร์ น็อต อโลน” ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ทาวเวอร์ โดยมีแฟนเพลงของ ไมเคิล เกือบ 1,000 คน มาร่วมงานและร่วมกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การเสวนา การกล่าวคำไว้อาลัย นิทรรศการแสดงผลงาน บัตรคอนเสิร์ตไมเคิล ของที่ระลึก รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้แฟนเพลงชาวไทยวางพวงมาลัยหน้าภาพถ่ายของ ไมเคิล แจ็คสัน เพื่อแสดงความอาลัยต่อราชาเพลงป็อปชื่อก้องโลก ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนไทย และสำนักข่าวต่างประเทศ อาทิ เอพี และรอยเตอร์
        กิจกรรมครั้งนี้ บริษัท โซนี่ มิวสิค หวังให้แฟนเพลงชาวไทยได้รวมตัวกันรำลึกถึงผลงาน และความทรงจำดี ๆ ที่ ไมเคิล ฝากไว้เป็นตำนานของวงการเพลงโลก. - สำนักข่าวไทย
        อาการหัวใจหยุดเต้น เป็นต้นเหตุของการปิดฉากชีวิตราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ๊คสัน ทำเอาแฟนเพลงทั่วโลกถึงกับช็อกกับการจากไปอย่างกะทันหัน โดยไมเคิลได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลยูซีแอลเอ ในลอสแอนเจลิส หลังจากที่เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เพราะเกิดเป็นลมน็อกอยู่ภายในบ้านพัก เมื่อช่วงเที่ยงของวันพฤหัสบดีที่ 25 มิ.ย. ซึ่งตรงกับเวลาประมาณเช้ามืด วันศุกร์ที่ 26 มิ.ย. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งก่อนจากไปเขาก็ยังอยู่ในระหว่างการเตรียมเปิดคอนเสิร์ตใหญ่ที่จะมีขึ้นที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในเดือน ก.ค.นี้

        หัวใจของเรา เป็นอวัยวะหนึ่ง ที่ทำงานหนักที่สุดตลอดชีวิต โดยไม่คิดยื่นใบลาพักร้อน การปั๊มเลือดซึ่งมีสารอาหาร และ ออกซิเจนไป เลี้ยงสมอง และ อวัยวะสำคัญทั่วร่างกาย จำเป็นต้องอาศัยกล้ามเนื้อ และหลอดเลือดหัวใจที่แข็งแรง เมื่อหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ เกิดการอุดตันขึ้น กล้ามเนื้อ หัวใจที่ ขาดเลือดส่วนหนึ่งจะหยุดทำงาน ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตตั้งแต่แรก จากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ (Ventricular fibrillation) ที่ไม่เกิดการบีบตัว หรือ อาจตาย จากภาวะหัวใจวายในเวลาต่อมา การรักษาที่ทันท่วงที รวมทั้งการ ปฏิบัติการกู้หัวใจ และการเปิดหลอดเลือดที่อุดตัน ให้เลือดไหลผ่านโดยเร็ว จะสามารถ ช่วยชีวิตผู้ป่วย และป้องกันภาวะแทรกซ้อน ที่อาจจะเกิดตามมาได้

เรามาทำความรู้จักกับหัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสันหัวใจหัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสันของเราให้มากกว่านี้กันนะครับ

หัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสัน
หัวใจของมนุษย์ในทรวงอก  ขนาบข้างด้วยปอดทั้งสองข้าง

        หัวใจ (Heart) ในกายวิภาคศาสตร์ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง เป็นอวัยวะสำหรับการสูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่างๆของร่างกายโดยอาศัยโครงสร้างของกล้ามเนื้อหัวใจ (cardiac muscle) และระบบนำไฟฟ้า(conduction system) ภายในหัวใจซึ่งสร้างและควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ
        หัวใจวางตัวอยู่ในบรินกลางของช่องอก ในบริเวณที่เรียกว่า เมดิแอสไตนัมส่วนกลาง (middle mediastinum) ซึ่งเป็นบริเวณที่ถูกขนาบข้างด้วยปอด และมีหลอดเลือดแดงใหญ่และหลอดอาหารวางอยู่ใต้หัวใจ นอกจากนี้หัวใจยังถูกห่อหุ้มโดยเยื่อบางๆ เรียกว่า เยื่อหุ้มหัวใจ (pericardium) ซึ่งช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างการเต้นของหัวใจ นอกจากนี้หัวใจยังมีระบบหลอดเลือดเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า ระบบหลอดเลือดหัวใจ (coronary system) ซึ่งไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจโดยตรง
        สำหรับในร่างกายมนุษย์ หัวใจจะวางตัวอยู่ในช่องอกและเยื้องไปทางซ้ายเล็กน้อย ในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ หัวใจจะมีน้ำหนักประมาณ 250-350 กรัม และมีขนาดประมาณสามในสี่ของกำปั้น แต่ในกรณีของผู้ป่วยโรคหัวใจโต (cardiac hypertrophy) น้ำหนักของหัวใจอาจมากถึง 1000 กรัม หัวใจคนเรานั้นมี4ห้องคือ2ห้องบนและ2ห้องล่าง 

หัวใจหยุดเต้นคร่าชีวิต ไมเคิล แจ็คสัน
มุมมองทางด้านหน้าของหัวใจแสดงทิศทางการไหลของเลือดภายในหัวใจ

        หัวใจจะถูกแบ่งออกเป็นสี่ห้อง (heart chambers) และทิศทางการไหลของเลือดเข้าสู่แต่ละห้องจะถูกควบคุมโดยลิ้นหัวใจ (cardiac valves) ทำให้เลือดไม่ไหลย้อนเมื่อมีการบีบตัวและคลายตัว ในที่นี้จะกล่าวถึงห้องของหัวใจตามลำดับของการไหลของเลือดภายในหัวใจ
 หัวใจห้องบนขวา (Right atrium)
        หัวใจห้องบนขวามีหน้าที่รับเลือดที่มาจากหลอดเลือดดำใหญ่ซุพีเรียเวนาคาวา (superior vena cava) ซึ่งรับเลือดมาจากร่างกายส่วนบน และหลอดเลือดดำใหญ่อินฟีเรียร์เวนาคาวา (Inferior vena cava)รับเลือดมาจากร่างกายช่วงล่าง ผนังของหัวใจห้องนี้ค่อนข้างบาง โดยเฉพาะทางด้านที่ติดกับหัวใจห้องบนซ้าย จะมีรอยบุ๋มที่เรียกว่า ฟอซซา โอวาเล (Fossa ovale) ซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างหัวใจห้องบนทั้งสองห้องระหว่างที่อยู่ในครรภ์ โดยปกติจะไม่มีช่องเปิดใดๆ แต่ในกรณีที่รอยบุ๋มดังกล่าวนี้ยังคงเหลือช่องเปิดอยู่ อาจทำให้การไหลเวียนของเลือดภายในหัวใจผิดปกติได้ เลือดจากหัวใจห้องบนขวาจะไหลเข้าสู่หัวใจห้องล่างขวา ผ่านทางลิ้นหัวใจไตรคัสปิด (Tricuspid valve)

หัวใจห้องล่างขวา (Right ventricle) 
        หัวใจห้องล่างขวาจะอยู่ทางด้านหน้าสุดของหัวใจ และพื้นผิวทางด้านหลังของหัวใจห้องนี้จะติดกับกะบังลม หัวใจห้องล่างขวาทำหน้าที่รับเลือดจากหัวใจห้องบนขวา แล้วส่งออกไปยังปอด ผ่านลิ้นหัวใจพัลโมนารี่เซมิลูนาร์ (pulmonary semilunar valve) และหลอดเลือดแดงพัลโมนารี (pulmonary arteries) ที่ผนังของหัวใจห้องที่จะมีแนวของกล้ามเนื้อหัวใจที่สานต่อกัน และมีเอ็นเล็กๆที่ควบคุมลิ้นหัวใจไตรคัสปิด ซึ่งเรียกว่า คอร์ดี เทนดินี่ (chordae tendinae) ซึ่งทำหน้าที่ยึดลิ้นหัวใจไตรคัสปิดไม่ให้ตลบขึ้นไปทางหัวใจห้องบนขวาระหว่างการบีบตัวของหัวใจห้องล่าง ดังนั้นจึงป้องกันไม่ให้เลือดไหลย้อนกลับ

หัวใจห้องบนซ้าย (Left atrium)
        หัวใจห้องบนซ้ายมีขนาดเล็กที่สุดในห้องหัวใจทั้งสี่ห้อง และวางตัวอยู่ทางด้านหลังสุด โดยหัวใจห้องนี้จะรับเลือดที่ได้รับ
ออกซิเจนจากปอดผ่านทางหลอดเลือดดำพัลโมนารี (pulmonary veins) และจึงส่งผ่านให้หัวใจห้องล่างซ้ายทางลิ้นไมตรัล (Mitral valve)

 หัวใจห้องล่างซ้าย (Left ventricle)
        หัวใจห้องล่างซ้ายจัดว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดและมีผนังหนาที่สุด ทำหน้าที่หลักในการสูบฉีดเลือดไปยังทั่วทั้งร่างกายผ่านทาง
ลิ้นหัวใจเอออร์ติกเซมิลูนาร์ (Aortic semilunar valve) และหลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ตา (Aorta)

ลิ้นหัวใจ
        ลิ้นหัวใจเป็นแผ่นของกล้ามเนื้อหัวใจและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่แข็งแรงที่ยื่นออกมาจากผนังของหัวใจ เพื่อควบคุมทิศทางการไหลของเลือดภายในหัวใจ ให้เป็นไปในทิศทางเดียว โดยอาศัยความแตกต่างของความดันโลหิตในแต่ละห้อง

ประเด็นคำถาม
        1.  กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน เกิดจากสาเหตุอะไร
             ตอบ  เกิดจากหลอดเลือดหัวใจอุดตันกระทันหัน หัวใจไม่สามารถบีบตัวได้ หรือ กระตุ้นให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะชนิดร้ายแรง (ventricular fibrillation) ทำให้เสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ประมาณกันว่ากว่า 50% เสียชีวิตที่บ้านหรือระหว่างนำส่งร.พ. แม้จะมาถึงร.พ.แล้ว ก็ยังมีโอกาสเสียชีวิตในร.พ.อีกถึงร้อยละ 17 
        2.  อาการผิดปกติอะไรบ้างที่อาจบ่งชี้ว่าเป็นโรคหัวใจ 
              ตอบ  อาการเหนื่อยเวลาออกกำลังกาย อาการเจ็บหน้าอก แน่นหน้าอก หรือมีอาการอึดอัดหายใจไม่สะดวกโดยเฉพาะเวลาออกกำลังกาย แต่อาจจะเกิดเวลาที่นั่งพักอยู่ปกติก็ได้ อาการหายใจลำบาก อาการนอนราบแล้วอึดอัดถ้านั่งแล้วจะสบายขึ้น อาการลุกขึ้นมากลางดึกหายใจแรงๆ แล้วจึงนอนต่อไปได้ อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ อาการเป็นลมหมดสติ

กิจกรรมเสนอแนะ
         ให้นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มอาการโรคหัวใจ

การบูรณาการ
        1.  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพละศึกษา
        2.  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

 

แหล่งข้อมูล   เส้นทางสุขภาพ
                   วิกิพีเดีย
                   หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
                  ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1104

อัพเดทล่าสุด