https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว) MUSLIMTHAIPOST

 

แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)


951 ผู้ชม


มารู้จักแผ่นดินไหว ที่เป็นภัยธรรมชาติ อยู่ใกล้ตัวเราอย่างคาดไม่ถึง ลองคลิ๊กเข้าไปอ่านดูสิคะ...   
          เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งใหญ่ในเวเนซุเอลา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริกเตอร์  พบผู้บาดเจ็บอย่างน้อยกว่า 7 ราย  อาคารบ้่่านเรือนได้รับความเสียหาย
          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 6.4 ริกเตอร์ ในเวเนซูเอลาเมื่อเวลาประมาณ 15.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ หรือตรงกับ 03.10 น.ของเช้าตรู่วันอาทิตย์ตามเวลาในไทย โดยรู้สึกได้ทั่วประเทศ เหตุดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน และอาคารหลายหลังได้รับความเสียหาย ประชาชนต้องรีบวิ่งออกจากอาคารบ้านเรือนไปอยู่กลางถนน และไฟฟ้าในหลายพื้นที่ดับ ส่วนสำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐ ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นห่างจากเมืองเปอร์โต คาเบลโล ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือค่อนไปทางเหนือประมาณ 36 กิโลเมตร ซึ่งเมืองดังกล่าวเป็นหนึ่งของเมืองท่าน้ำมันสำคัญของประเทศด้วย ศูนย์กางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปในทะเล 10 กิโลเมตร นอกชายฝั่งทะเลแคริบเบียน ทางตะวันตกของกรุงการากัส ประมาณ 110 กิโลเมตร (ข่าวจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ : วันที่ 13 กันยายน 2552 เวลา 10.50 น.)

แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)

                                                         ภาพจาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
          เราลองมาทำความรู้จักพิษภัยของแผ่นดินไหวกันก่อนดีกว่าค่ะ

          ภัยจากแผ่นดินไหว อันตรายที่เกิดขึ้นเนื่องจากแผ่นดินไหวก่อให้เกิดภาวะ 6 ประการที่สำคัญคือ

 

          1. แผ่นดินสะเทือน พื้นดินสั่นไหวเป็นระลอกคลื่น การสั่นไหวทำให้ตึก สะพานและถนนพังพินาศไปชั่วพริบตา

          2. แผ่นดินเลื่อน ทำให้ถนน ทางรถไฟ แนวสายไฟฟ้า ท่อแก๊ส-ท่อน้ำ-ประปา เกิดการฉีกขาด ตามแนวการเลื่อนตัว

แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)          3. ไฟไหม้ ผลพวงที่ตามมาจาก 2 ข้อแรก ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องที่บางครั้งสร้างความเสียหายได้มากกว่า เช่น แผ่นดินไหวที่ซานฟรานซิสโก (พ.ศ. 2449) และที่โตเกียวและโยโกฮามา (พ.ศ. 2466) ที่ประเมินกันว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกว่าร้อยละ 90 มาจากไฟไหม้
ภาพแผ่นดินไหววันที่ 20 กันยายน 2542 ขนาด 7.6 ริกเตอร์ ที่ไต้หวัน ทำให้บ้านเรือนพังเสียหายมากมาย>>>>
(ที่มา  กรมทรัพยากรธรณีวิทยา)

แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)          4. แผ่นดินถล่ม มักเกิดในบริเวณที่มีความลาดชันมาก ผลที่ตามมาก็คือ พื้นดินหรือแผ่นหินเลื่อนมาตามความลาดชันสู่พื้นราบ เมืองหลายเมือง เช่น ในอลัสก้า คาลิฟอร์เนีย จีน อิหร่าน ตุรกี พังพินาศเพราะผลจากแผ่นดินไหวนี้ 
<<<<ภาพแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่เกิดตามพื้นที่ภูเขาสูง มักก่อให้เกิดดินถล่ม ตามมาเสมอ ไหลลงมาทับบ้านเรือนที่ตั้งอยู่เชิงเขา ดังเหตุการณ์เดือนมีนาคม ค.ศ.1995 ที่ประเทศ Ventura (ที่มา  กรมทรัพยากรธรณีวิทยา)

          5. ธรณีสูบ( Liquefaction) น้ำในดินบางครั้งแทรกอยู่ในรูพรุนของเม็ดตะกอนจนแถบไม่มีช่องอากาศอยู่เลย พอเกิดแผ่นดินไหว แรงบีดอัดทำให้ตะกอนพวกนี้ไหลพุ่งขึ้นตามมากับน้ำที่อิ่มตัวนี้ บ้างก็ถูกฉุดลงไปในพื้นดิน แผ่นดินไหวที่เมืองแองคอแรด อะลาสก้า (พ.ศ. 2507) หรือที่นิอิกาตะในญี่ปุ่นในปีเดียวกัน บ้านเรือนหลายหลังถูกธรณีสูบทั้งที่เป็นหย่อม ๆ และเป็นแนวแผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)
ภาพพื้นที่ที่รองรับด้วยชั้นดินทรายที่อิ่มตัวด้วยน้ำ จะเปลี่ยนสภาพเสมือนของเหลว (Liquefaction) เมื่อมีแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ทำให้อาคารทรุดจมลงในดิน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ค.ศ.1964 ที่ญี่ปุ่น  >>>>>>
(ที่มา  กรมทรัพยากรธรณีวิทยา)

          6. คลื่นยักษ์ หรือสึนามิ (Tsunami) การเลื่อนหรือเคลื่อนตัวของเปลือกโลกใต้มหาสมุทรทำให้คลื่นไหวสะเทือนส่งผ่านให้กับน้ำทะเล และผลน้ำทะเลเกิดเป็นระรอกคลื่นที่ผิว และเคลื่อนตัวเข้าหาฝั่งด้วยความเร็วอย่างน้อย 300 ถึง 400 กม ต่อชั่วโมง แผ่นดินไหวใกล้เกาะ คูนิแมค อะลาสก้า ปี พ.ศ. 2489 ใช้เวลาเดินทางสี่ชั่วโมงครึ่งกว่าจะถึงเกาะฮาวาย ด้วยความเร็วคลื่นประมาณ 800 กม/ชม จากจุดเกิด ตอนแรกแทบมองไม่เห็นคลื่น แต่เมื่อถึงฮาวายคลื่นสูงถึง 18 เมตร กวาดบ้านเรือน 500 หลังในชั่วพริบตา อีกกว่าพันหลังเสียหายและคร่าชีวิตมนุษย์ไป 159 คน

แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)


ภาพ  26 ธันวาคม 2547 แผ่นดินไหวในทะเลขนาด 9.3 ริกเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ก่อให้เกิดสึนามิเดินทางมาถึงเกาะภูเก็ต ประเทศไทย ใช้เวลา 90 นาที  (ที่มา  กรมทรัพยากรธรณีวิทยา)

ประเด็นคำถาม
-  เรามีวิธีป้องกันการเกิดแผ่นดินไหวได้หรือไม่  เพราะเหตุใด
-  วิธีการใดบ้างที่จะป้องกันภัยเมื่อเกิดแผ่นดินไหว
การบูรณาการ
          วิชาภาษาอังกฤษ (คำศัพท์เกี่ยวกับแผ่นดินไหว)
          วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา (วิธีการป้องกันภัยเมื่อเกิดแผ่นดินไหว)
แผ่นดินไหว.....ภัยใกล้ตัว (ตอนที่ 1 : ภัยจากแผ่นดินไหว)  เนื้อหานี้เหมาะสำหรับนักเรียนตั้งแต่ช่วงชั้นที่  1-4 และผู้ที่สนใจทั่วไป
ขอบคุณข้อมูลจาก
1. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
2. กรมทรัพยากรธรณีวิทยา
ขอบคุณภาพจาก
1. https://www.thaiceotokyo.jp
2. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
3. กรมทรัพยากรธรณีวิทยา

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1597

อัพเดทล่าสุด