https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สิ่งที่ขาดหายไป.....เมื่อครูเข้าสอน MUSLIMTHAIPOST

 

สิ่งที่ขาดหายไป.....เมื่อครูเข้าสอน


546 ผู้ชม


เราลองกลับมาทบทวนดูว่า ปัจจุบันเราเป็นครูด้วยกันนี่แหละ(ขออภัยรุ่นพี่ๆด้วย) ว่าเวลาเราเข้าสอนมีอะไรบ้างที่ขาดหายไป   
                                             ก่อนอื่นต้องขออนุญาติ และขออภัยพี่ทั้งหมายที่เป็นครูด้วยครับ สิ่งที่ผมเห็นครูสมัยนี้สอนเด็กแล้ว มีอาการน่าเป็นห่วง  กล่าวคือพี่แกจ้องแต่จะยีดความรู้ แบบฝึกหัด รายงาน แนวข้อสอบ และจบด้วยการติวเตอร์ ให้อย่างเดียว ดูแล้วเหมือนปั้นเด็กไปเป็นเจ้าคนนายคนเท่านั้น น่าเป็นห่วงจริงๆครับ   ข้อมูลตรงนี้ถือว่าเป็นการนำประสบการณ์ของความเป็นครูที่ไม่มีตำแหน่งสูงส่งอะไร   มาเล่า และแนะนำแลกเปลี่ยนกันกันก็แล้วกัน สิ่งที่ขาดหายไป.....เมื่อครูเข้าสอน
              ในเวลาคาบสอน 2 ชั่วโมง เราให้สิ่งต่อไปนี้ครบไหม(พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย จิตพิสัย) ลองดูว่าผมให้ 3 สิ่งเหล่านี้ในคาบสอนครบหรือไม่(วิทย์ส่วนใหญ่ใช้ 2 ชั่วโมงติดกัน)
              เข้าสอนครั้งแรก ผมแบ่งกลุ่ม จัดสรรค์เวรในรอบภาคเรียนให้แต่ละกลุ่มรับผิดชอบห้องปฏิบัติการก่อนเข้าเรียนทุกครั้ง เข่น กวาดห้อง เปิดหน้าต่าง ลบกระดานดำ กวาดรางชอล์ค จัดโตะ๊เก้าอี้ ช่วยครูเตรียมอุปกรณ์ โดยรับผิดชอบเป็นรายสัปดาห์ และให้กลุ่มที่จะรับข่วงสัปหาด์ต่อไปเป็นผู้ประเมิน ร่วมกับครู
              รายชั่วโมงที่เข้าสอน กลุ่มที่เป็นเวรห้องปฏิบัติการต้องมาเดินการก่อนเพื่อนให้เสร็จและเรียบร้อยในเวลาไม่เกิน 10-15 นาที นักเรียนคนอื่นเข้าแถวหน้าห้องปฏิบัติการ หัวหน้าตรวจความเรียบร้อย    จึงรายงานครูและขออนุญาติเข้าห้องได้ ทุกคนนั่งประจำกลุ่มของตนเอง   ผมจะเล่าข่าวหรือเหตุการณืเด่นๆ ที่เป็นประโยชน์ให้นักเรียนฟังก่อน เช่น ภัยจากการเล่น chat กันบน Internet หรือข่าวด้านการศึกษา ข่าวอาชีพทำมาหากิน ควรเป็นข่าวที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุดก็จะดี(เล่นประมาณ 5-10 นาที  แล้วสอบถามแลกเปลี่ยนความเห็นนักเรียน เพื่อร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนความคิดเห็น  สอบถามสมาชิกในห้อง ตรวจสอบงานที่มอบหมายในชั่วโมงที่ผ่านมาว่าเรียบร้อยหรือไม่ นักเรียนที่ทำไม่เสร็จเป็นเพราะเหตุใด ให้นักเรียนอธิบายเหตุผล(ครูรับฟังเหตุผล แล้วช่วยแนะนำ) นำงานที่มอบหมายแลกเปลี่ยนให้เพื่อนกลุ่มอื่นช่วยตจรวจแทนครู และให้เขียนจุดเด่น จุดปรับปรุง พร้อมกับรายงานอย่างสร้างสรรค์(ครูต้องคุมเกมส์ให้อยู่ ไม่เช่นนั้นเดีี่ยวทะเลาะกัน ครูอย่าบอกว่าของใครถูกหรือผิด แต่ควรให้ปรับปรุงจุดไหน) ใช้เวลาส่วนนี้ประมาณ 15-20 นาที จึงเข้าสู่ระบบกระบวนการจัดการการเรียนรู้ในเรื่องที่ครูเตรียมมาจนครบตามผลที่คาดหวัง(ประมาณ 40-50 นาที)
                                              ก่อนจากกันให้แต่ละกลุ่ม ตรวจสอบความสะอาด และเขียนสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้วันนี้ว่ามีอะไรบ้าง(ต่างคนต่างเขียน ประมาณ 5 นาที) และกลับนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง   ก่อนออกจากห้องนักเรียนกลุ่มที่เป็นเวรตรจวสอบความเรียบร้อย ส่วนนักเรียนคนอื่นตั้งแถวออกเป็นลำดับ ส่วนนักเรียนที่มีปัญหา เช่น มาสาย ไม่ทำเวร ก่อกวนขณะเรียน ไม่ทำงานส่ง เรียกมาคุยเป็นการส่วนตัว และให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา แล้วให้เร่ิมใหม่  
                                              การเพิิ่มรสชาติความมันส์ในการสอน โดยใช้โครงการทัศนศีกษานอกสถานที่ พาไปสวนผลไม้หรือสถานที่ประกอบอาชีพใกล้ๆที่สามารถเดินไปได้ด้วยเท้า แล้วตั้งคำถาม  และจัดทำโครงงานในเรื่องที่ไปศึกษาดูมา หรือเชิญพ่อแม่ใครที่มีอาชีพแปลกมาเป็นวิทยากร เพิ่มรสชาติไปอีกแบบ  ลองปรับใช้ดูน๊ะครับ  
(ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.okanation.net และ www.dek-d.com)
                                   
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2016

อัพเดทล่าสุด