https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ส่วนประกอบและหน้าที่ของเซลล์พืช MUSLIMTHAIPOST

 

ส่วนประกอบและหน้าที่ของเซลล์พืช


629 ผู้ชม


ตอนนี้ทั่วโลกต่างก็ให้ความสำคัญต่อการลดปัญหาโลกร้อน ดั้งนั้นสองมือน้อยๆของเราก็น่าจะมีส่วนในการช่วยแก้ปํญหา ซึ่งมีใครรู้บ้างว่าพืชมีส่วนประกอบและโครงสร้างอย่างไร   

ส่วนประกอบและหน้าที่ของเซลล์พืช

    ข่าว โลกร้อน สภาวะโลกร้อน ตอนในถึงขั้น วิกฤติโลกร้อน กระจายไปทั่วโลก ทั้งก๊าซเรือนกระจก อากาศร้อน และสภาวะอากาศ เริ่มเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยThaiTel.com และ มูลนิธิกองทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย เล็งเห็น สภาวะโลกร้อน จึงได้จัดทำ Green World Card เพื่อหารายได้เข้า มูลนิธิกองทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย

        จากข่าวข้างต้นจะเห็นว่าตอนนี้ทั่วโลกต่างก็ให้ความสำคัญต่อการลดปัญหาโลกร้อน ดั้งนั้นสองมือน้อย ๆ ของเราก็น่าจะมีส่วนในการช่วยแก้ปํญหา ซึ่งมีใครรู้บ้างว่าพืชมีส่วนประกอบและโครงสร้างอย่างไร

เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับ ชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ว  1. 1   เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้   สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต

 ตัวชี้วัด 

                มฐ  ว 1. 1   ม. 1/2  สังเกตและเปรียบเทียบส่วนประกอบสำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์

                มฐ  ว 1. 1   ม. 1/3  ทดลองและอธิบายหน้าที่ของส่วนประกอบที่สำคัญของเซลล์พืชและเซลล์สัตว์

              เซลล์พืช  คือหน่วยที่เล็กที่สุดของพืช  เซลล์มีอยู่ในทุกส่วนของพืช  อาจจะมีรูปร่าง  หน้าที่  และส่วนประกอบแตกต่างกันบ้าง แต่โดยทั่วไปเซลล์มีส่วนประกอบดังนี้

                   1.  ผนังเซลล์ มีหน้าที่เพิ่มความแข็งแรงและป้องกันอันตรายให้แก่เนื้อเยื่อพืชผนังเซลล์เป็นสารพวกเซลลูโลส  ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลใหญ่ ผนังเซลล์มีเฉพาะในเซลล์พืช

                   2.  เยื่อหุ้มเซลล์ มีลักษณะเป็นเยื่อบาง ๆ ซึ่งเป็นสารประเภทโปรตีนและไขมัน ทำหน้าที่ห่อหุ้มไซโทพลาซึมให้รวมกันอยู่ได้  และทำหน้าที่ควบคุมปริมาณและชนิดของสารที่ผ่านเข้าออกจากเซลล์  เช่น  น้ำ  อากาศ  ของเสีย  เกลือแร่  และอื่นๆ

                   3.  ไซโทพลาซึม เป็นของเหลวที่อยู่รอบๆนิวเคลียส ประกอบด้วยสารประกอบหลายชนิด  เช่น น้ำตาล โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และเกลือแร่ชนิดต่าง ๆ ในไซโทพลาซึมมีเม็ดสีเขียว  เรียกว่า  คลอโรพลาสต์ ซึ่งภายในมีน้ำและโมเลกุลของสารสีเขียว เรียกว่า คลอโรฟิลล์  ซึ่งใช้

ในการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช

                               4.   นิวเคลียส มีลักษณะค่อนข้างกลม   ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของเซลล์ การเจริญเติบโตและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลาน

คำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย

1.        พืช ช่วยลดโลกร้อนได้อย่าง

2.        ส่วนใดของพืชที่ลดโลกร้อนได้

การบูรณาการกับสาระการเรียนรู้อื่น ๆ

     1. การทำโครงงานศิลปะศึกษาโดยการวาดรูปส่วนประกอบของเซลล์

     2. โครงการการงานโดยการจำลองส่วนประกอบของเซลล์ในรูปโมเดล

แหล่งข้อมูล

https://hilight.kapook.com/view/16307              
https://www.dechmanee.yst1.net

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2120

อัพเดทล่าสุด