วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน MUSLIMTHAIPOST

 

วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน


885 ผู้ชม


คำถามเกี่ยวกับวิวัฒนาการมนุษย์ เส้นทางเดินของวิวัฒนาการที่แตกต่างมนุษย์ Homo sapiensc และHomo neabderthalensis ที่นักวิทยาศาสตร์เคยเชื่อและเข้าใจกัน....อาจมีจุดบรรจบกัน ค้นหาคำตอบได้ที่นี่   

มนุษย์"นีแอนเดอร์ทัล" ยังไม่สูญพันธุ์หมดสิ้นไปจากโลก

 

วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน

          นักวิทยาศาสตร์หลายคนคิดว่าบรรพบุรุษของ "ชาวยุโรป" มีวิวัฒนาการจากคนในทวีปแอฟริกาเมื่อ 100,000-200,000 ปีก่อน และอพยพไปทั่วโลกเมื่อ 60,000 ปีก่อน รวมทั้งมนุษย์ "นีแอนเดอร์ทัล" ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เคยคิดว่าสาบสูญไปกว่า 25,000 ปี เนื่องจากวิกฤตสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและขาดแคลนอาหาร แต่ผลการศึกษาหน่วยพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอ เผยว่าแท้จริงแล้วสายพันธุ์บรรพบุรุษชาวยุโรปไม่ได้สาบ สูญไปไหน แต่มีการผสมข้ามสายพันธุ์

 ดร.โนอาห์ โรเซนเบิร์ก นักมานุษยวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมระบุว่า นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานจากซากฟอสซิล ซึ่งแสดงว่าสายพันธุ์นีแอนเดอร์ทัล รวมกับชาวแอฟริกันมนุษย์โบราณ นายเจฟเฟรย์ ลอง นักมานุษยวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐ ศึกษาดีเอ็นเอชาวแอฟริกัน ยุโรป เอเชีย และสหรัฐ 1,983 ตัวอย่าง พบว่า สายพันธุ์ นีแอนเดอร์ทัลไม่ได้สาบสูญไปอย่างสมบูรณ์ แต่มีการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างมนุษย์ยุคใหม่และมนุษย์อีกสายพันธุ์หนึ่ง

ที่มาของข่าว : วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7096 ข่าวสดรายวัน)

 

ข่าวในแต่ละวัน เกี่ยวข้องกันกับสาระการเรียนรู้

สาระที่  ๑   สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว  ๑.๒    เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ป. 3   4.   สืบค้นข้อมูลและอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตบางชนิดที่สูญพันธุ์ไปแล้ว และที่ดำรงพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน 
ตัวชี้วัด ม.4-6     4.   อธิบายกระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ และ    ผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต

 วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน

                                             ภาพจำลองมนุษย์นีแอนเดอทัล 
                                  (ที่มา : https://blog.talkingphilosophy.com/?p=675)

มนุษย์นีแอนเดอทัล(Neanderthals)

        Homo neabderthalensis      เรียกตามชื่อหุบเขานีแอนเดอร์ ในประเทศเยอรมนี(เพราะมีการขุดพบซากดึึกดำบรรพ์ของกะโหลกศรีษะครั้งแรกที่บริเวณหุบเขานี้)
(วิสุทธิ์ ใบไม้ .2548.90)
      

        แอนเดอร์ทัลเป็นบรรพบุรุษของชาวยุโรป  อาศัยอยู่ในยุโรปและเอเชียตะวันตกก่อนตายเมื่อ 30,000 ปีที่แล้ว  ดำรงชีวิตอยู่กับคนในยุโรปเป็นพัน ๆ ปีและหลักฐานฟอสซิลนำนักวิทยาศาสตร์พบว่าอาจมีการ้ผสมข้ามพันธ์ เพราะการวิจัยใน DNA ของมนุษย์นีแอลเดอทัลที่ ปรากฏในจีโนมของยุโรป แต่ปรากฏในผู้คนจากเอเชียตะวันออกและปาปัวนิวกินี ซึ่งมนุษย์ Neanderthals ที่ไม่เคยอาศัยอยู่อีกด้วย หรือความจริงการค้นพบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าHomo sapiensc และHomo neabderthalensis เป็นชนิดที่แตกต่างกัน แต่ผสมพันธุ์กันแวทำให้เกิดความแตกต่างทางพันธุกรรมที่ส่งผลให้สิ่งมีชีวิต สามารถดำรงชีวิตได้ในหลากหลายสภาพของสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายดังกล่าวนี่เอง ที่ทำให้มนุษย์สามารถสืบเผ่าพันธุ์มาถึงทุกวันนี้
 (https://www.sciencedaily.com/releases/2010/05/100506141549.htm)

     

       

วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน

ภาพ การดำรงชีวิตของมนุษย์นีแอนเดอทัล 
(ที่มา : https://www.physorg.com/news185091636.html)

       มีโครงสร้างร่างกายหนาและมีหน้าผากกว้าง ความสูงเฉลี่ยเตี้ยกว่ามนุษย์ปัจจุบันราว 15 เซนติเมตร แต่มีขนาดสมองใหญ่กว่าร้อยละ 20  พัฒนาทักษะถึงขั้นรู้วิธีใช้เครื่องทุ่นแรงที่ทำจากหิน รู้จักล่าสัตว์ เช่น กวาง ควายป่าไบซัน หมูป่า หมี รวมถึงแมวน้ำ ปลา กุ้ง หอย และกินธัญพืช ถั่ว และหาพืชชนิดต่างๆ เป็นอาหาร อีกทั้งรู้จักการถนอมอาหารด้วยการตากแห้ง นอกจากนี้ ยังอาจจะพัฒนาภาษาในการสื่อสารด้วย

       จอยซ์ นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก สันนิษฐานว่าเป็น นีแอนเดอร์ทัล โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ เมื่อ 60,000 ปีก่อนที่บริเวณเมดิเตอร์เร เนียน และเมื่อ 45,000 ปีที่แล้วในเอเชียตะวันออกั้งสองเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากบรรพบุรุษจากแอฟริกันแยกย้ายกันไปที่ต่างๆ ทั่วโลกแล้ว เพราะมีหลักฐานชี้ว่ามีการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างนีแอน เดอร์ทัลและชาวแอฟริกายุคใหม่ (ข่าวสดรายวันปีที่ 20 ฉบับที่ 7096)

วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน

                                                   ภาพวิวัฒนาการของกะโหลกมนุษย์
(ที่มา : https://delamagente.wordpress.com/2009/10/30/did-environmental-change-cause-human-evolution/)

วิวัฒนาการ(Evolution) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับลักษณะพันธุกรรมในประชากรสิ่งมีชีวิต จากบรรพบุรุษสืบทอดเป็นเวลายาวนานและำไม่มีที่สิ้นสุด

วิวัฒนาการมนุษย์..มาจากบรรพบุรุษชนิดไหน

ภาพฟอสซิล
(ที่มา : https://lovingthebigisland.wordpress.com/2009/06/21/closuing-the-university-of-wyoming-geological-museum-a-travesty-of-funding-misallocation/)

ฟอสซิล หมายถึง ลหรือซากดึกดำบรรพ์ มีความหมายเดิมว่า ของแปลกที่ขุดขึ้นมาได้จากพื้นดิน แต่ในปัจจุบันหมายถึง ซากหรือ ร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่ถูกเก็บรักษาไว้ ฟอสซิลมีหลายชนิด อาจเป็นสิ่งที่มีความคงทนยากต่อการทำลาย เช่น กระดูก ฟัน หรือเปลือก แต่ในบางสภาวะ อาจมีการเก็บรักษาซากทั้งตัวให้คงอยู่ได้ เช่น ช้างแมมมอธที่ไซบีเรีย

 

คำถามน่าคิด
1. จากข่าว นักเรียนคิดว่าการค้นพบดังกล่าวเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราอย่างไร
2. การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตมักเกี่ยวข้องกับเรื่องใด
3. หลักฐานที่สำคัญในการค้นพบเกี่ยวกับอดีตคือสิ่งใด
4. เหตุใดลำดับ DNA ถึงเป็นหลักฐานที่มีความน่าเชื่อถือ


กิจกรรมเสริม
1. อ่านหนังสือเรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ วัฒนธรรม และสังคมไทย เขียนโดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณวิสุทธิ์ ใบไม้
2. ศึกษาเรื่องวิวัฒนาการของมนุษย์

ความรู้บูรณาการ
สามารถนำความรู้เรื่องนี้ไปบูรณาการกับวิชาสังคมได้


อ้างอิง
วิสุทธิ์ ใบไม้.ความหลากหลายทางชีวภาพ วัฒนธรรม และสังคมไทย. ชวนพิมพ์, กรุงเทพฯ. 2548.
ข่าวสดรายวัน วันที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 20 ฉบับที่ 7096 
https://www.sciencedaily.com/releases/2010/05/100506141549.htm
คลังปัญญาไทย. https://www.panyathai.or.th/wiki/index.php

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2471

อัพเดทล่าสุด