https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้าย MUSLIMTHAIPOST

 

จอมยุทธนาโนปราบยุงร้าย


683 ผู้ชม


ในปัจจุบันภาคใต้ประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกซึ่งมีพาหะนำโรคคือ ยุง และในปัจจุบันได้มีการนำอนุภาคนาโนมาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลายตลอดจนการนำมาผลิตเป็นยุ้งกันยุงซึ่งนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะการปราบยุงก้นปล้อง   

 

        นาโนเทคพัฒนามุ้งผสมสารสกัดเลียนแบบ "เก๊กฮวย-ดาวเรืองฆ่ายุงตายจากเส้นใยภายใน 6 นาที ทำได้ทั้งแบบเคลือบและผสมลงในเส้นใย ระบุไม่เป็นอันตรายต่อคน เพราะมีตัวรับสารต่างกันจากแมลงและเป็นสารที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก .นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทคพร้อม ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมเปิดตัว "มุ้งนาโนฆ่ายุงที่ผสมสาร"เดลตาเมธริน" (Deltamethrin) สารสังเคราะห์เลียนแบบสารในกลุ่ม
"ไพเรธรอยด์" (Pyretroid) สารสกัดธรรมชาติจากดอกดาวเรืองและเก๊กฮวย ซึ่งเป็นสารที่ได้รับการแนะนำให้ใช้จากองค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อตัวรับ(Receptor) ที่ปลายขาของยุง ได้รับสารดังกล่าวจากการชนหรือสัมผัสกับมุ้งที่ผสมสารดังกล่าว จะทำให้ยุงบินช้าลงและตายในที่สุด ทั้งนี้ ยุงแต่ละชนิดมีความไวต่อสารสังเคราะห์ชนิดนี้ได้ต่างกัน โดยยุงรำคาญและยุงก้นปล่องจะไวต่อสารชนิดนี้มากที่สุด โดยจะตายภายใน 6 นาทีหลังจากได้รับสาร แต่คนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมไม่มีตัวรับสารดังกล่าวจึงไม่ได้รับอันตรายเช่นเดียวกับยุง
ในกระบวนการผลิตนั้นแบ่งได้เป็น
 2 แบบ คือ เคลือบสารเดลตาเมธรินลงบนเส้นใยสำหรับมุ้งที่ผลิตขึ้นจากเส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยฝ้าย และผสมสารชนิดนี้ลงในเม็ดพลาสติกเพื่อขึ้นรูปเป็นเส้นใย ซึ่งในวิธีการหลังนั้นทำให้เก็บสารที่ผลต่อการฆ่ายุงได้นานกว่าการนำมุ้งไปชุบ 5 เท่า
        ด้าน ดร.ศิระศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยีและพัฒนาธุรกิจ นาโนเทค อธิบายว่า จำเป็นต้องใช้สารสังเคราะห์เลียนแบบสารสกัดจากดาวเรือง เนื่องจากสารสกัดจากธรรมชาติจะสลายตัวเมื่อผ่านความร้อน ทั้งนี้หากใช้สารที่คั้นจากดอกดาวเรืองหรือดอกเก๊กฮวยไปฆ่ายุงจะทำให้ยุงตายได้เช่นกัน
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้ายที่มา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์
        
จากประเด็นข่าวดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจว่า อนุภาคนาโนมีบทบาทในการผลิตเส้นใย วัสดุและอุปกรณ์มากขึ้น ดังนั้นประชาชนต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโยลีนาโนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการอุปโภคสิ่งต่างๆ 
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้ายเนื้อหาสาระ 
ช่วงชั้น 4 สาระที่ 3 : สารและการเปลี่ยนแปลง มาตรฐาน ว 3.1
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้ายความรู้เพิ่มเติม (Nanotechnology) คือ เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดการ การสร้างหรือการวิเคราะห์ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรหรือผลิตภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ในระดับนาโนเมตร(ประมาณ 1-100 นาโนเมตรรวมถึงการออกแบบหรือการประดิษฐ์เครื่องมือเพื่อใช้สร้างหรือวิเคราะห์วัสดุในระดับที่เล็กมากๆ เช่น การจัดอะตอมและโมเลกุลในตำแหน่งที่ต้องการได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ส่งผลให้โครงสร้างของวัสดุหรืออุปกรณ์มีคุณสมบัติพิเศษขึ้นไม่ว่าทางด้านฟิสิกส์ เคมี หรือชีวภาพ และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ 
โดยนาโนเทคโนโลยีแบ่งเป็น ด้านคือ ด้านชีวภาพ ด้านอิเล็กทรอนิกส์ และด้านวัสดุโดยส่วนใหญ่จะพบผลงานวิจัยนาโนเทคโนโลยีด้านวัสดุโดยเฉพาะอนุภาคนาโน
ในด้านวัสดุนาโนคนไทยมุ่งสนใจวัสดุ ชนิดคือ นาโนซิลเวอร์ นาโนไททาเนียมไดออกไซด์ และท่อคาร์บอนนาโน ทั้งนี้ “ขนาด” มีความสำคัญต่อนาโนเทคโนโลยี ซึ่งขนาดที่ยิ่งเล็กยิ่งสร้างให้วัสดุต่างๆ มีคุณสมบัติใหม่เพิ่มขึ้นและทำปฏิกริยาได้ดียิ่งขึ้น 
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้ายคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน
1. 
นาโนเทคโนโลยีมีประโยชน์ในการดำรงชีวิตด้านใดบ้างอย่างไร
2. 
หากนักเรียนใช้วัสดุนาโนซึ่งมีขนาดเล็กมาก หากอนุภาคเหล่านั้นหลุดออกมาสู่สิ่งแวดล้อมจะส่งผลกระทบหรือไม่อย่างไร
กิจกรรมเสนอแนะ
ให้นักเรียนทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง "นาโนที่ฉันรู้จักมีรายละเอียดดังนี้
1. 
แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มๆ ละ 3-5 คน พร้อมกับสืบค้นข้อมูลเกี่ยวอนุภาคนาโนโดยใช้เวลา 10 นาที
2. 
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็นของกลุ่มๆ ละ นาที โดยให้สมาชิกและครูร่วมกันตั้งคำถามและอภิปรายแสดงความคิด
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้ายการบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
ภาษาไทย (ทักษะการรายงานหน้าชั้นเรียน)
จอมยุทธนาโนปราบยุงร้ายอ้างอิง/แหล่งที่มา
นาโนเทคโนโลยี

มีรายละเอียดดังนี้เกี่ยวกับนาโนเทคโนโลยี
         
นาโนเทคโนโลยี
ที่สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3099

อัพเดทล่าสุด