https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้ MUSLIMTHAIPOST

 

" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้


2,625 ผู้ชม


" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River)" จัดเป็น 1 ใน 10 แหล่งผจญภัยแดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้   

               " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้       " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " ดินแดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้    " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้

        แม่น้ำอเมซอนกำลังเผชิญกับวิกฤติปริมาณน้ำครั้งสำคัญ  หลังจากพื้นที่หลายส่วนโดยเฉพาะช่วง"ตอนปลายของแม่น้ำ" ที่อยู่ลึกเข้าไปภายในทวีปอเมริกาใต้ เช่น แถบตะวันออกเฉียงเหนือของเปรูกำลังมีระดับน้ำลดต่ำที่สุดในรอบ 4 ทศวรรษ จนทำให้การสัญจรทางน้ำซึ่งเป็นช่องทางหลักของผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ในการติดต่อกับโลกภายนอกต้องถูกตัดขาด ระดับน้ำในแม่น้ำอเมซอน ซึ่งเป็นสายน้ำที่มีความยาวเป็นลำดับที่ 2 ของโลก รองจากแม่น้ำไนล์ในอียิปต์ ได้ทำสถิติลดต่ำที่สุดในรอบ 40 ปีแล้ว  หลังจากฤดูแล้งในอเมริกาใต้ในปีนี้มีระยะเวลายาวนานกว่าปกติ 
       เมืองอิกิโตส ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเขตป่าอเมซอนของเปรูที่อยู่ห่างจากปากแม่น้ำในบราซิลมากกว่า 3,000 กิโลเมตร  เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากชาวเมืองกำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงจากการที่แม่น้ำอเมซอนมีระดับน้ำลดต่ำลงจนเรือไม่สามารถแล่นเข้า- ออกได้ตามปกติ
 " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้
                                                                         ภาพแม่น้ำอเมซอน

(ที่มาไทยรัฐออนไลน์  https://www.thairath.co.th/content/oversea/108335 )  " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้

        แม่น้ำอเมซอน ถือได้ว่าเป็นแหล่งผจญภัยที่น่าตื่นเต้น และน่ากลัวได้เป็นอย่างดี ความยาวของสายน้ำกับฝนตกชุกตลอดทั้งปี ทำให้ไม่มีที่ใดอุดมสมบูรณ์ที่สุดเท่า สัตว์น้ำพันกว่าชนิด กับความดุร้ายสไตล์สัตว์ป่าของนากยักษ์ หรือโลโบ้ เดล ริโอ, ปิรันย่า , จระเข้เคแมนเจ้ายักษ์, แมงมุมทารันตูล่า, มดคันไฟ ไม่มีที่ใดมากเท่าที่นี่มาดูกันว่า ดินแดนหฤโหดแห่งนี้ มีความน่าสนใจอย่างไรกันบ้างนะคะ 
     
เนื้อหาเกี่ยวข้องกับ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์    ทุกระดับชั้น  และผู้สนใจทั่วไป

สาระที่  6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ   ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่  2  ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1
  เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต   ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ 
มาตรฐาน ว 2.2  เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

เรื่อง  แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) 
               
        
  ชื่อ :  แม่น้ำอเมซอน   
        ชื่อภาษาอังกฤษ :  Amazon River
        ชื่อโปรตุเกส :  Rio Amazonas
        ชื่อภาษาสเปน : RI'o Amazonas

        " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้
          
          ข้อมูลทั่วไป   
          เป็นแม่น้ำในทวีปอเมริกาใต้ มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศเปรู และไหลออกมหาสมุทรที่ประเทศบราซิล มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 6,250 กิโลเมตร เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดเป็นอันดับสองของโลกรองจากแม่น้ำไนล์ และยังเป็นแม่น้ำที่มีปากแม่น้ำกว้างที่สุดในโลก ซึ่งอยู่บริเวณทางเหนือของบราซิล แม่น้ำอเมซอนเป็นแม่น้ำสายที่มีปริมาณน้ำมากที่สุด ปริมาณน้ำที่ไหลออกยังมหาสมุทรแอตแลนติกมากถึง 300,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในฤดูฝน
          พื้นที่ 
          อเมซอนมีพื้นที่กว่า 7 ล้านตารางกิโลเมตร อยู่ทางตอนเหนือของภาคกลางของอเมริกาใต้ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศบราซิลแต่ก็ยังข้ามไปชายแดนของประเทศโบลิเวีย โคลอมเบีย เอกวาดอร์ กิอานา (และมีบางส่วนของกิอานาฝรั่งเศส) สุรีนัม และเวนเนซูเอล่า อเมซอนมีพื้นที่ประมาณ 58.5% ของบริเวณที่เป็นผืนดินของบราซิล 
         ปริมาณน้ำ
         แม่น้ำอเมซอนจึงไหลผ่านอาณาบริเวณมากกว่า 6 ล้านตารางกิโลเมตร (2.3 ล้านตารางไมล์) ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งอยู่ในประเทศบราซิล ส่วนที่เหลืออยู่ในประเทศเปรู โบลิเวีย และ เวนเนซูเอล่า คาดว่าแม่น้ำอเมซอนปล่อยน้ำอยู่ที่ระหว่าง 34 และ 121 ล้านลิตร (9 และ 32 ล้านแกลลอน) ของน้ำต่อวินาที และมีการตกตะกอนบริเวณใกล้ปากแม่น้ำโดยเฉลี่ย 3 ล้านตันต่อวัน น้ำที่ไหลออกจากแม่น้ำทุกปีคิดเป็นหนึ่งในห้าของน้ำจืดทั้งหมดที่ไหลลงสู่มหาสมุทรของโลก การไหลออกของน้ำหรือตะกอนมีจำนวนมหาศาลซึ่งความเค็มและสีมหาสมุทรแอตแลนติคจะเปลี่ยนไปเป็นระยะทางประมาณ 320 กิโลเมตร (ประมาณ 200 ไมล์) นับจากปากแม่น้ำ
          ต้นน้ำของแม่น้ำอเมซอน
          ต้นน้ำหลักของอเมซอนคือ แม่น้ำอุคายาลี (Ucayali) และแม่น้ำมารานอน (Maranon) ซึ่งแม่น้ำทั้งสองสายนี้จะมีกำเนิดอยู่ที่ภูเขาแอนเดสซึ่งเป็นภูเขาสูงที่ปกคลุมด้วยหิมะและน้ำแข็งตลอดปี และไหลขนานไปทางเหนือก่อนที่จะไปบรรจบกันที่เนาต้า ประเทศเปรู 
         ทิศทางการไหลของแม่น้ำอเมซอน
         จากการบรรจบกันของแม่น้ำอุคายาลี (Ucayali) และแม่น้ำมารานอน (Maranon) ทำให้แม่น้ำอเมซอนไหลไปทางทิศตะวันออกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติค แม่น้ำอเมซอนไหลเข้ามหาสมุทรแอตแลนติคผ่านปากแม่น้ำกว้างที่น้ำจืดและน้ำเค็มมาบรรจบกัน ซึ่งคาดว่ามีกว้างประมาณ 240 กิโลเมตร (ประมาณ 150 ไมล์)         ที่นี่มีการตกตะกอนที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเป็นเกาะแก่งที่แยกแม่น้ำออกเป็นสาขาต่าง ๆ ที่ปากแม่น้ำใหญ่กว้างประมาณ 80 กิโลเมตร (50 ไมล์) ซึ่งสาขาที่แยกออกไปนี้เป็นที่รู้จักว่า ปารา (Para) ซึ่งแยกจากสาขาที่เล็กกว่าโดยเกาะ มาราโจ(Marajo Island) ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 36,000 ตารางกิโลเมตร (14,000 ตารางไมล์) ระหว่างช่วงที่มีกระแสน้ำเชี่ยวที่ปากแม่น้ำ หรือคลื่นลมพัดจากมหาสมุทร ก็จะพัดพาเอากระแสน้ำที่ความเร็ว 650 กิโลเมตร (มากกว่า 400 ไมล์) ที่ความเร็วเกินกว่า 65ไมล์ต่อชั่วโมง (40ไมล์ต่อชั่วโมง) ปรากฏการณ์เช่นนี้มักก่อให้เกิดคลื่นที่มีความสูงถึง 5 เมตร (16 ฟุต)
         สัตว์ในท้องถิ่นของป่าอเมซอน
         ป่าอเมซอนประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตทางชีววิทยาขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มีใครทราบว่าจริง ๆ แล้วมีสัตว์กี่สายพันธุ์ในป่าอเมซอน แต่นักวิทยาศาสตร์คาดว่ามีอยู่ระหว่าง 800,000 ชนิดและ 5 ล้านสายพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในป่าอเมซอน ซึ่งคิดเป็น 15 ถึง 30% ของสายพันธุ์ต่าง ๆ ทั้งหมดในโลก ตามที่นักอนุรักษ์ธรรมชาติได้จัดทำรายการปลาน้ำจืดพันธ์ใหม่ มีการค้นพบว่า มีปลามากมายประมาณ 3,000 ชนิดในแม่น้ำและทะเลสาบที่อยู่ในอเมซอน ปลาที่พบในบริเวณนี้คือ pirarucu ซึ่งกล่าวกันว่า เป็นปลาน้ำจืดที่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีตัวอย่างวัดได้ยาวกว่า 6.5 ฟุต (2 เมตร) และมีน้ำหนัก 275 ปอนด์ (125 กิโลกรัม)  ปลา tambaqui ซึ่งเป็นปลาที่กินผลไม้ในตระกูล characin ซึ่งมีฟันแข็งแรงสามารถกระเทาะเมล็ดที่มีความแข็งได้ เช่น  เมล็ดของต้นยาง และต้นปาล์ม jauari และ ปลาปิรันญ่า

" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้
                   ภาพนากยักษ์  หรือโลโบ้ เดล ริโอ                                    ภาพปิรันย่า(ปลาจอมโหด)

" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้
               ภาพจระเข้เคแมนเจ้ายักษ์                                                ภาพแมงมุมทารันตูล่า
" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้
                        ภาพมดคันไฟ                                                         ภาพปลาpirarucu 

         สัตว์ที่มีชื่อเสียงในแม่น้ำอเมซอน ได้แก่ นากยักษ์  หรือโลโบ้ เดล ริโอ, ปิรันย่า , จระเข้เคแมนเจ้ายักษ์, แมงมุมทารันตูล่า
และมดคันไฟ 
          
         ข้อมูลเพิ่มเติม 
          
         10 อันดับ แหล่งผจญภัยที่อันตรายที่สุดในอเมริกาใต้ 
          
          อันดับ 1 : ป่าอเมซอน (AMAZON)
          อันดับ 2 : เทือกเขาแอนดีส (ANDES)
          อันดับ 3 : ทุ่งหญ้าเซอราโด้ (CERRADO) ประเทศบราซิล
          อันดับ 4 : พาทาโกเนีย ประเทศอาร์เจนติน่า(PATAGONIA)
          อันดับ 5 : ป่าบนภูเขา (CLOUD FOREST)
          อันดับ 6 : ที่ราบสูงอัลติปลาโน่ (ALTIPLANO)
          อันดับ 7 : แม่น้ำอเมซอน (AMAZON RIVER)
          อันดับ 8 : ทะเลทรายอะตาคาม่า (DESERT OF THE ATACAMA)ประเทศชิลี
          อันดับ 9 : ป่าแพนทานัล (PANTANAL)ประเทศบราซิล
          อันดับ 10 : หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ (FALKLANDS)

                         

                                      มดคันไฟในแม่น้ำอเมซอน ที่มา จาก Youtube.com

" แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้จะเห็นได้ว่าแม่น้ำอเมซอนมีความซับซ้อน ลึกลับ น่ากลัว จนจัดเป็น 1 ใน 10 สถานที่อันตรายที่สุดใน  
อเมริกาใต้  ดินแดนหฤโหดแห่งนี้เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์แปลก ๆ และโหดร้ายหลายชนิด แต่ก็เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ติดอันดับโลกเลยทีเดียวค่ะ  " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้
       
คำถาม VIP ชวนคิด

 
        1.  แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) ตั้งอยู่ที่ใด
        2.  แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) มีลักษณะพิเศษอย่างไร
        3.  สิ่งมีชีวิตชนิดใดบ้างที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในแม่น้ำอเมซอน (Amazon River) 
        4.  แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) มีความยาวเท่าใด
        5.  ต้นน้ำของแม่น้ำอเมซอน คือแม่น้ำใดบ้าง
        
กิจกรรมเสนอแนะ

       1. ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเรื่องแม่น้ำอเมซอน (Amazon River)เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต 
       2. ให้นักเรียนค้นคว้าและนำเสนอแนวทางในการสำรวจสิ่งมีชีวิตในแม่น้ำอเมซอน (Amazon River)
       3. กิจกรรมทัศนศึกษาชมชีวิตสิ่งมีชีวิตแม่น้ำอเมซอน (Amazon River) ณ แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น สวนสัตว์

การบูรณาการ

     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  นักเรียนเขียนเรียงความเกี่ยวกับแม่น้ำอเมซอน (Amazon River)
     กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   ทำสถิติว่าในแม่น้ำอเมซอน (Amazon River) มีสัตว์ชนิดใดมากที่สุด                                       
     กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ฯ นักเรียนศึกษาสภาพภูมิประเทศของแม่น้ำอเมซอน (Amazon River)
     กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  นักเรียนประดิษฐ์โมเดลทะเลทรายจำลองและตุ๊กตาสัตว์ในแม่น้ำอเมซอน 
     กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  นักเรียนเล่นกีฬาเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงทนต่อการผจญภัย
     กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ           นักเรียนวาดภาพแม่น้ำอเมซอน (Amazon River)
     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  นักเรียนเขียนชื่อภาษาอังกฤษของแม่น้ำอเมซอน (Amazon River)

ขอขอบคุณ   " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้ " แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) " แดนหฤโหดแห่งอเมริกาใต้   
สถานเอกอัครราชทูตบราซิล  กรุงเทพ - ประเทศไทย                        
และแหล่งข้อมูลอ้างอิงเนื้อหาและรูปภาพประกอบ  ดังนี้
     
      1. 
https://www.thairath.co.th/content/oversea/108335
      2. https://th.wikipedia.org/wiki/แม่น้ำแอมะซอน
      3. https://www.neutron.rmutphysics.com/news/index.php?option=com_content&task=view&id=1177&Itemid=3
      4. https://www.brazilembassy.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=192&Itemid=343
      5. https://blog.eduzones.com/images/blog/sms/2008071913151.jpg
      6. https://www.dumenu.com/community/attachments/month_1004/10040220088487cfa07f6ff431.jpg
      7. https://www.hottnez.com/to-pee-or-not-to-pee-10-places-you-should-never-pee/
      8.https://www.otterspotter.com/otter_giant.html
      9.https://1.bp.blogspot.com/_fVMTnglRaeY/SwP72FLrlHI/AAAAAAAAAd8/GlQCCW-se5o/s1600/Piranha1.jpg
    10.https://www.nanmeebooks.com/webboard/uploadWebboard/brazil_pantanal_l.jpg
    11.https://www.colombia.travel/en/images/stories/turistainternacional/Colombia/noticias/pirarucu.jpg

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3126

อัพเดทล่าสุด