รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park) MUSLIMTHAIPOST

 

รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)


992 ผู้ชม


อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม "กินรีทอง" ประเภทแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด   

      รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)       อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park) กับรางวัลยอดเยี่ยม     รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)
รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)
                                          
ภาพความอุดมสมบูรณ์และสัตว์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

      การประกวดรางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Thailand Tourism Awards) ครั้งที่ 8 ประจำปี 2553 ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ตัดสินให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม" กินรีทอง " ประเภทแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติไปครอง เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน  รางวัล  "กินรี"  เป็นรางวัลที่จัดขึ้นเพื่อยกย่องและประกาศเกียรติคุณของแหล่งท่องเที่ยว  ทั้งด้านที่พัก  กิจกรรม  หน่วยงาน  โครงการ และสื่อที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  เพื่อกระตุ้น ให้เกิดความร่วมมือในการรักษาและพัฒนาทรัพยากรของประเทศในทุกด้านให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีหลักเกณฑ์การตัดสินรางวัลตามมาตรฐานสากล ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนใน  4  มิติ  ได้แก่ การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณีวิถีชีวิต การมีส่วนร่วมของชุมชน ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรสหประชาชาติ รวมทั้งแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิดการสร้างเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ สภาวะโลกร้อน มีความพร้อมด้านส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวและความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งแก่งกระจานมีพร้อมครบทุกด้าน จึงได้รางวัลนี้ไปครอง  (ที่มาไทยรัฐออนไลน์ https://www.thairath.co.th/content/region/114290 )

    ปัญหาที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้พบคือ ฝูงเถาวัลย์ได้รุกรานเข้าสู่ผืนป่าลึกธรรมชาติจึงถือเป็นงานหนัก เพราต้องทั้งกำจัด ทั้งอนุรักษ์ รวมทั้งต้อง เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับรู้ เพื่อคงความเป็นหนึ่งในด้านแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของแก่งกระจานที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอุทยานที่มีธรรมชาติสมบูรณ์แบบมากที่สุดแห่งหนึ่งเอาไว้ให้ได้ 
                     
เนื้อหาเกี่ยวข้องกับ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์    ทุกระดับชั้น  และผู้สนใจทั่วไป

สาระที่  2  ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต 
                        ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
                        และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ 
มาตรฐาน ว 2.2เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น
                        ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและ
                        สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

เรื่อง    อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)

           เป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีพื้นที่ถึง 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1.8 ล้านไร่ 
          รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)
                                                                             ภาพอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
          ที่ตั้ง
           ในเขตอำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
          ลักษณะทั่วไป
          สภาพเป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติที่สมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมากแห่งหนึ่ง ได้รับการประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน  2524 โดยกำหนดพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำและป่าเหนือเขื่อนแก่งกระจานเป็นเขตอุทยานฯ เป็นต้นน้ำลำธารของแม่น้ำหลายสาย พื้นที่ส่วนใหญ่ของอุทยานฯ เป็นภูเขาสลับซับซ้อน
อยู่ในเทือกเขาตะนาวศรี สภาพภูมิประเทศเป็นป่าดิบชื้น 
         ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานฯ  คือยอดเขางะงันนิกยวงตอง อยู่ในเขตรอยต่อประเทศพม่าและไทย มีความสูง 1,513 เมตร   รองลงมาคือยอดเขาพะเนินทุ่ง ซึ่งมีความสูง 1,207 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จากสันเขื่อนแก่งกระจาน มีถนนเลียบออกมาทางซ้ายมือเป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร  ถึงที่ทำการอุทยานฯ  
        สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
        ทะเลสาบ มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร มีเกาะกลางแม่น้ำอยู่มากมายหลายเกาะและยังเป็นจุดที่สามารถชมทัศนียภาพยามพระอาทิตย์อัสดงได้สวยงามมาก  
        เขาพะเนินทุ่ง เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 50 กิโลเมตรเป็นภูเขาสูง มีบริเวณที่เป็นทุ่งหญ้ากว้าง ในระดับความสูง 960 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง บริเวณโดยรอบเป็นป่าดิบเขา มีสัตว์ป่าชุกชุม มีทิวทัศน์งดงาม การเดินทางขึ้นยอดเขาต้องใช้เวลา 2 วัน พักค้างแรม 1 คืนระหว่างทาง และติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทาง อาหารและเต็นท์สำหรับ พักค้างแรมไปเอง 
        แคมป์พะเนินทุ่ง หรือ กม.30 เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมทะเลหมอกในตอนเช้าได้สวยจุดหนึ่ง และสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ สามารถชมทะเลหมอกกว้างไกลสุดสายตาได้ตลอดปี ยกเว้นในวันที่มีลมแรง และยังมีจุดชมทะเลหมอกได้สวยงามอีกแห่งคือที่ กม. 33 
        น้ำตกทอทิพย์ อยู่ห่างจากเขาพะเนินทุ่ง 15 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยรถยนต์ และเดินทางเท้าเข้าถึงตัวน้ำตกประมาณ 4 กิโลเมตร มีความสูง 9 ชั้น ชั้นที่ 5 เป็นชั้นที่สวยที่สุด แต่ละชั้นสวยงามแปลกตา สภาพโดยรอบเป็นป่าไม้ร่มรื่น ทั้งนี้การเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ลึกเข้าไปในผืนป่า ควรขอคำแนะนำและคนนำทางจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก่อน 
        บ้านกร่างแคมป์ เป็นจุดพักค้างแรมกางเต็นท์ สำหรับผู้สนใจดูนกและผีเสื้อเนื่องจากมีอากาศเย็นสบาย อยู่บริเวณ กม.15 มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเป็นป่าเบญจพรรณ และป่าดิบแล้ง มีไม้ที่พบมาก คือ ไม้ตะเคียนทอง ไม้ยาง ไม้มะค่าโมง ไม้หอมหรือไม้กฤษณา และเป็นป่าที่ชุ่มชื้นจึงมีเฟิร์น กระโถนฤาษี หนุมาน หวาย ขึ้นอย่างสมบูรณ์และยังมีสัตว์ป่ามากมายเช่น ช้างป่า กระทิง วัวแดง เก้ง กวาง หมีและสัตว์ป่าสงวน เช่น เลียงผา เก้งหม้อ สมเสร็จ และแมวลายหินอ่อน มีผีเสื้อมากกว่า 150 ชนิดให้ศึกษา โดยเฉพาะในหน้าแล้งจะเห็นฝูงผีเสื้อลงไปกินดินโป่งเป็นจำนวนมาก และราวเดือนกุมภาพันธ์-มิถุนายน จะพบนกได้หลายชนิดสร้างรังวางไข่เลี้ยงลูกอ่อน เช่น นกกก นกกาฮัง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของป่าดงดิบ
รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)
      สถานที่น่าสนใจบริเวณบ้านกร่าง มีหลายแห่ง คือ 
      น้ำตกปราณบุรี มี 5 ชั้น เป็นน้ำตกเล็ก ๆ อยู่ห่างจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ กจ.4 ประมาณ 7 กิโลเมตร 
      น้ำตกแม่สะเลียง มี 3 ชั้น เป็นน้ำตกสายเล็ก ๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทาง 3 วัน 2 คืน รอบ ๆ น้ำตกยังเป็นป่าที่สมบูรณ์ร่มรื่น
      ถ้ำหัวช้าง อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ กจ.4 ไปทางทิศตะวันออก 1 กิโลเมตร ระยะทางเดินเท้าเข้าไปถ้ำประมาณ 200 เมตร เป็นถ้ำหินปูนภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยมีลักษณะคล้ายหัวกระโหลกช้าง
      ถ้ำเขาปะการัง อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ กจ.4 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 3 กิโลเมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยดูสวยงาม 
      เขาปะการัง เป็นภูเขาหินปูนสีเทาอมน้ำเงิน มีหน้าผาให้ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ประกอบด้วยป่าไม้เขียวขจีและภูเขาสลับซับซ้อน
      กิจกรรมในเขตอุทยาน
      ดูนก มีนกเกือบ 400 ชนิด จุดที่เหมาะแก่การดูนกคือบริเวณแคมป์บ้านกร่างตั้งแต่ กม.ที่ 15 - 18 สามารถดูนกได้ตลอดปี ช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงเช้า ส่วนบริเวณตั้งแต่อ่างเก็บน้ำห้วยสามยอด เลยด่านตรวจมาไม่ไกล เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกน้ำนานาชนิด นอกจากนี้ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาตินับแต่ กม.18 ขึ้นไปถึง กม.27 พบนกกะลิงเขียดหางหนาม ซึ่งพบได้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่เดียวในประเทศไทย 
     ดูผีเสื้อ บริเวณริมห้วย กม.15 (แคมป์บ้านกร่าง) เป็นแหล่งที่เหมาะแก่การชมและศึกษาชีวิตผีเสื้อ เดือนที่เหมาะแก่การชมผีเสื้อที่สุดเพราะมีผีเสื้อนานาชนิด คือในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม
     เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เส้นทางที่นิยมคือ เส้นทาง กม.15 (แคมป์บ้านกร่าง) ถึง กม.18และเส้นทางจาก กม.36 ถึงน้ำตกทอทิพย์ เป็นเส้นทางที่เหมาะต่อการศึกษาพรรณไม้และชมน้ำตก รวมระยะทางไปกลับ 8 กิโลเมตร
รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)

 รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park) การได้รับรางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานก็ถือเป็นรางวัลการันตีความน่าสนใจรางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)
และบอกถึงความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ได้เป็นอย่างดีค่ะ
              
คำถาม VIP ชวนคิด
 
        1. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตั้งอยู่ที่ใด
        2. ยอดเขาที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคิอยอดเขาใด
        3. อุุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมีพื้นที่เท่า่ใด
        4. ยกตัวอย่างสถานที่ธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
        5. ยกตัวอย่างกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
        
กิจกรรมเสนอแนะ

       1. ให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลเรื่องอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ 
           เช่น ห้องสมุด อินเตอร์เน็ต 
       2. ให้นักเรียนค้นคว้าและนำเสนอแนวทางในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
       3. กิจกรรมทัศนศึกษาชมชีวิตสัตว์ป่า และแหล่งธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

การบูรณาการ

     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  นักเรียนเขียนเรียงความเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
     กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  นับสถานที่ท่องเที่ยวและสิ่งมีชีวิตในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน                  
     กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ฯ นักเรียนศึกษาภูมิประเทศที่เหมาะแก่การดำรงชีวิตสัตว์ป่า
     กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  นักเรียนประดิษฐ์ตู๊กตาสัตว์ป่า
     กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  นักเรียนเล่นกีฬาเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง 
                                                
     กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ         นักเรียนวาดภาพสัตว์ป่า
     กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ นักเรียนเขียนชื่อภาษาอังกฤษของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
                                                            และสัตว์ป่า
 ขอขอบคุณ  รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)รางวัลยอดเยี่ยมของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ( Kaeng Krachan National Park)                             
แหล่งข้อมูลอ้างอิงเนื้อหาและรูปภาพประกอบ  ดังนี้
     
      1. https://www.thairath.co.th/content/region/114290
      2. https://www.moohin.com/001/001a001.shtml
      3. https://www.edtguide.com/KaengKrachanNationalPark_21938
      4. https://www.birdingpal.org/tours/Thailand1Itinerary.htm
   

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3211

อัพเดทล่าสุด