https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก MUSLIMTHAIPOST

 

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก


3,448 ผู้ชม


กบ… อ๊บ….อ๊บ….สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกหรือสัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก คือ สัตว์ที่มีช่วงชีวิตช่วงแรกอาศัยอยู่ในน้ำ ช่วงชีวิตเจริญพันธุ์อยู่บนบก   

 

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก


ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
               กบ… อ๊บ….อ๊บ….สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกหรือสัตว์ครึ่งน้ำครึ่งบก   คือ สัตว์ที่มีช่วงชีวิตช่วงแรกอาศัยอยู่ในน้ำ ช่วงชีวิตเจริญพันธุ์อยู่บนบก ในช่วงที่อยู่บนบกนั้น ทางชีววิทยาเรียกว่า ชั้น  (class) Amphibia  เรียกสัตว์กลุ่มนี้ว่า Amphibians สัตว์ที่จัดอยู่ในประเภทนี้ได้แก่ กบ เขียด ปาด อึ่งอ่าง  คางคก ซาลามานเดอร์ นิวต์ (สัตว์ 2 ชนิดนี้ยังคงมีหางเหลือไว้) เป็นต้น
 

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
ซาลามานเดอร์

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
นิวต์

 

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
ลูกอ๊อด

             กบมีการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ แต่มีการปฏิสนธิภายนอกร่างกาย  เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ตัวเมียจะมีไข่เต็มท้อง แต่ไข่นี้จะไม่เป็นตัวหากไม่ได้รับการผสมพันธุ์กับเชื้อตัวผู้ ในวันที่ฝนตก กบตัวผู้จะออกไปหาแหล่งน้ำ เมื่อพบแล้วก็จะร้องหาตัวเมีย เพื่อจะสื่อความหมายบอกว่าในแหล่งน้ำแห่งนี้เหมาะต่อการวางไข่ เมื่อตัวเมียได้รับสัญญาณจากการร้องของตัวผู้ก็จะมาหายังแหล่งน้ำนี้ ตัวผู้ก็จะทำการกระโดดขี่หลังตัวเมีย ตัวเมียก็จะคลานลงไปยังแหล่งน้ำที่เหมาะสมต่อการวางไข่ ออกลูกเป็นไข่ที่มีวุ้นหุ้ม ลอยแพอยู่ในน้ำ ต่อจากนั้นทั้งคู่ก็จะมุดหัวลงไปใต้ผิวน้ำ โผล่เฉพาะก้นขึ้นมา และเบ่งจนไข่ไหลออกมา ในช่วงวินทีนั้นเอง ตัวผู้ก็จะทำการปล่อยน้ำเชื้อออกมาผสมกับไข่ของตัวเมีย ไข่ก็จะหล่นลงในน้ำและลอยเป็นแพอยู่บนผิวน้ำ ไข่เหล่านี้จะใช้เวลาประมาณ  6 วันหลังจากการปฏิสนธิ เอมบริโอก็จะเจริญเติบโตไปเป็นลูกอ๊อด(tadpile) ช่วงชีวิตนี้จะหายใจด้วยเหงือก และสามารถออกหากินได้เอง ส่วนเอมบริโอที่เจริญนอกตัวแม่ ก็จะมีส่วนที่ช่วยป้องกันอันตรายต่างๆได้เช่น มีวุ้นหุ้มไข่อ่อน
ช่วงชีวิตหนึ่งของกบเมื่ออยู่บนบก ……


 

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
กบจำศีล

         กบที่เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว จะสามารถหาอาหารกินได้เอง ในช่วงที่อยู่บนบกนี้จะยาวนานกว่าช่วงชีวิตที่อยู่ในน้ำ กบจะหายใจด้วยปอด หากสภาวะอากาศไม่เหมาะสม เช่นในหน้าแล้ง(ในฤดูหนาวเพื่อหนีความแห้งแล้ง มิให้ผิวหนังแห้ง ถ้าผิวหนังแห้งมันจะหายใจไม่ได้และอาจตายได้ เพราะก๊าชจากอากาศต้องละลายไปกับน้ำเมือกที่ผิวหนัง แล้วจึงแพร่เข้าสู้กระแสโลหิต ระยะนี้มันจะใช้อาหารที่สะสมไว้ในร่างกายอย่างช้าๆ) กบจะจำศีล คือจะอาศัยอยู่ในรู ไม่ลงน้ำ ไม่ออกหากินชั่วคราวและใช้ผิวหนังในการหายใจ
 

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
กบตั้งไข่

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
กบผสมพันธุ์

ทำไมกบจึงเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
วงจรชีวิตกบ


อยากรู้คำตอบจัง
1. ทำไมจึงเรียกสัตว์ประเภทกบ เขียด ปาด อึ่งอ่าง คางคก ว่าสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
2. ซาลามานเดอร์ นิวต์ ต่างจากสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกอย่างไร
3. กบจำศีลเพื่ออะไร
4. บอกได้ไหมว่าสัตว์ประเภทนี้หายใจอย่างไร
5. ลักษณะของลูกอ๊อดเป็นอย่างไร
6. ลักษณะของไข่กบกับไข่ไก่เหมือนกันไม๊นะ..บอกได้ไม๊


เสนอแนะผู้ศึกษา
- ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต
- ควรอ่านข้อมูลเพิ่มเติมจาดแหล่งเรียนรู้อื่นๆ


บูรณาการกับวิชาอะไรบ้างนะ
- วิชาภาษาไทย: การอ่านและเขียนเรียงความ เรื่องสัตว์ที่ฉันชอบ
- วิชาภาษาอังกฤษ: การอ่านและเขียนการแปลคำศัพท์
- วิชาศิลปศึกษา : การออกแบบภาพ การวาดภาพ การตกแต่งภาพสัตว์
- วิชาคณิตศาสตร์:การคิดคำนวณ ประมาณขนาดรูปร่าง น้ำหนักของสัตว์เพสผู้หรือเพศเมีย
- วิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม: สภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตและดูแลรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม

 

ที่มาข้อมูลhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%81

ลักษณะโดยทั่วไปของกบ
         กบเป็นสัตว์ที่มี 4 ขา มีผิวหนังชุ่มชื้นตลอดเวลา ผิวหนังจะเปียกลื่นอยู่เสมอ ไม่มี
เกล็ดหรือขน การหายใจได้ทั้ง 3 วิธี ขึ้นอยู่กับสภาวะความเป็นอยู่คือ หายใจด้วยเหงือกเมื่อเป็นตัวอ่อนอาศัยอยู่ในน้ำ หายใจด้วยปอดเมื่อเป็นตัวเต็มวัยอาศัยอยู่บนบก  หายใจด้วยผิวหนังหรือผิวในปาก(อยู่บริเวณคอ)เมื่อสภาวะอากาศหรือสภาพที่อยู่อาศัยไม่เหมาะสมจะจำศีล การสืบพันธุ์ โดยอาศัยเพศแต่อยู่ภายนอกร่างกาย จะสืบพันธุ์เมื่อกบมีอายุ 2-3 ปี ตัวผู้จะมีถุงลมปากเพื่อช่วยในการส่งเสียงร้องเรียกตัวเมีย ออกลูกเป็นไข่มีลักษณะที่มีวุ้นหุ้ม เพื่อช่วยป้องกันอันตรายให้กับตัวอ่อน จะวางไข่เป็นแพอยู่ผิวน้ำ ลักษณะของตัวอ่อนจะมีรูปร่างคล้ายปลา เรียกว่าลูกอ๊อด และจะเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปอย่างสิ้นเชิงไปตามวงจรชีวิต และสัตว์ชนิดนี้จัดว่าเป็นสัตว์เลือดเย็น
เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  4-6
ช่วงชีวิตหนึ่งของกบเมื่ออยู่ในน้ำ ……
 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3851

อัพเดทล่าสุด