https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ยุคทองแพง-ปล้นกวาด5แสน MUSLIMTHAIPOST

 

ยุคทองแพง-ปล้นกวาด5แสน


680 ผู้ชม


โจรกรุงอาละวาดฉวยนาทีทองก่อกรรมชั่วชักปืนลูกซองบุกเดี่ยวปล้นห‰างทองในห้างบิ๊กซี ย่านบางบอน กวาดสร‰อยข‰อมือไปได้รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท โดนรปภ.วิ่งไล่ตาม หันมายิงใส่ก่อนขี่จยย.หลบหนีลอยนวล   
1.บทนำ 
         โจรบุก'บิ๊กซี' ชักปืนยิงรปภ. ผบ.ตร.สั่งเพิ่ม สายตรวจดูแล ราคาทองพุ่งทุบสถิติใหม่เฉียด 26,000 บาทแล้ว! โจรกรุงอาละวาดฉวยนาทีทองก่อกรรมชั่วชักปืนลูกซองบุกเดี่ยวปล้นห‰างทองในห้างบิ๊กซี ย่านบางบอน กวาดสร‰อยข‰อมือไปได้รวมมูลค่ากว่า 5 แสนบาท โดนรปภ.วิ่งไล่ตาม หันมายิงใส่ก่อนขี่จยย.หลบหนีลอยนวล


https://www.bangkokbiznews.com/home/media/2009/08/08/images/L0_news_img_67146_1.jpg

2. ประเด็นจากข่าวเพื่อนำไปสู่เนื้อหาหลัก ทองคำ (อังกฤษ: gold) คือธาตุเคมีที่มีหมายเลขอะตอม 79 และสัญลักษณ์คือ Au (มาจากภาษาละตินว่า aurum) ทองคำเป็นธาตุโลหะทรานซิชันสีเหลืองทองมันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม สามารถยืดและตีเป็นแผ่นได้ ทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่ ทองคำใช้เป็นทุนสำรองทางการเงินของหลายประเทศ ใช้ประโยชน์เป็นเครื่องประดับ งานทันตกรรม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์


3. เนื้อหาสำหรับ 
    กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 
    ระดับชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
    สาระที่ ๓ สารและสมบัติของสาร 
    มาตรฐาน ว ๓. ๑ เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    ตัวชี้วัด ว 3.1 ม.2/ 1, 2 ว 8.1 ม.1-3/4,5,6,7,8 
4. เนื้อเรื่อง 
     ธาตุ เป็นสารบริสุทธิ์ที่ประกอบด้วยอะตอมชนิดเดียวกันและไม่สามารถแยกสลายเป็นสารอื่นได้อีกโดยวิธีการทางเคมี สารประกอบเป็นสารบริสุทธิ์ที่ประกอบด้วยธาตุตั้งแต่สองธาตุขึ้นไป รวมตัวกันด้วยอัตราส่วนโดยมวลคงที่ และมีสมบัติแตกต่างจากสมบัติเดิมของธาตุที่เป็นองค์ประกอบ 
     ธาตุแต่ละชนิดมีสมบัติบางประการที่คล้ายกันและแตกต่างกัน จึงสามารถจำแนกกลุ่มธาตุตามสมบัติของธาตุเป็นธาตุโลหะ กึ่งโลหะ อโลหะ และธาตุกัมมันตรังสี ในชีวิตประจำวันมีวัสดุ อุปกรณ์และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ผลิตมาจากธาตุและสารประกอบ จึงควรเลือกใช้ให้ถูกต้อง เหมาะสมปลอดภัย และยั่งยืน ทองคำ เป็นแร่ธาตุโลหะทรานซิชั่น สีเหลืองทองมันวาวเนื้ออ่อนนุ่ม สามารถยืด และตีเป็นแผ่นได้ 
     ทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมีส่วนใหญ่ ที่สำคัญ…ในแวดวงการเงินระหว่างประเทศทองคำนั้น “ใช้เป็นทุนสำรองทางการเงิน” ของหลายประเทศ นอกเหนือไปจากการใช้ประโยชน์ในการเป็นเครื่องประดับแสดงฐานะ ใช้ในงานทันตกรรม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจากคุณสมบัติของทองคำ ที่มีความแวววาวอยู่เสมอ 
      เนื่องจากทองคำไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน เมื่อสัมผัสถูกอากาศสีของทองก็จะไม่หมองและไม่เกิดสนิม ด้วยคุณสมบัติเช่นนี้ทำให้ทองคำกลายเป็น “แร่โลหะที่มีค่ามากที่สุด” ในปัจจุบัน เมื่อเทียบน้ำหนักและปริมาณกับแร่ธาตุโลหะชนิดอื่น ๆ หน่วย   น้ำหนักของทองคำ
         กรัม : ใช้กันเป็นส่วนใหญ่ ถือว่าเป็นหน่วยสากล
         ทรอยเอานซ์ : ใช้ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ เช่น อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย 
         โทลา : ใช้กันทางประเทศแถบตะวันออกกลาง อินเดีย ปากีสถาน 
         ตำลึง : ใช้ในประเทศที่ใช้ภาษาจีน เช่น จีน ไต้หวัน ฮ่องกง 
        บาท : ใช้ในประเทศไทย ชิ : ใช้ในประเทศเวียตนาม 
5. ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน 
       - ทองคำทำมาจากอะไร ได้มาจากไหน - ทำไมทองคำจึงราคาแพง
       - ทองคำนอกจากใช้เป็นเครื่องประดับแล้วใช้ทำอะไรได้อีก 
       - ทองคำจัดเป็นสารประเภทใด เพราะเหตุใด 6.การบูรณาการรายวิชาอื่น สังคมศาสนาและวัฒนธรรม ภาษาไทย คณิตศาสตร์ 7. ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล 
      https://www.yorbor.com/index.php?topic=5141.0 
      https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B3 https://news.clipmass.com/story/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B3---25057  
     https://www.khaosod.co.th/index.php 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=4292

อัพเดทล่าสุด