การสอนคณิตศาสตร์กับเด็กพิการไม่ยากอย่างที่คิด MUSLIMTHAIPOST

 

การสอนคณิตศาสตร์กับเด็กพิการไม่ยากอย่างที่คิด


780 ผู้ชม


เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (เด็กพิการ ) มี 9 ประเภท โรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมที่มีทั้งเด็กปกติและเด็กต้องการพิเศษหลายประเภทเรียนร่วมกันอยู่ในชั้นเดียวกัน ฉะนั้นครูจึงต้องมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างไปจากเด็กปกติ เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนมีความ   

การสอนคณิตศาสตร์กับเด็กพิการไม่ยากอย่างที่คิดการสอนคณิตศาสตร์กับเด็กพิการไม่ยากอย่างที่คิด

บทนำ

          เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (เด็กพิการ ) มี 9 ประเภท โรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วมที่มีทั้งเด็กปกติและเด็กต้องการพิเศษหลายประเภทเรียนร่วมกันอยู่ในชั้นเดียวกัน ฉะนั้นครูจึงต้องมีเทคนิควิธีการสอนที่แตกต่างไปจากเด็กปกติ เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของแต่ละคน ครูต้องเรียนรู้เด็กเป็นรายบุคคล รู้ศักยภาพ รู้ความต้องการและเข้าใจเด็กของแต่ละคน เพื่อครูจะได้สอนเด็กตรงความต้องการและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ประเด็นข่าว     การสอนคณิตศาสตร์เด็กพิการได้อย่างไร

เนื้อหาเพิ่มเติม

ความรู้เกี่ยวกับกการสอนคณิตศาสตร์เด็กพิการได้อย่างไรการศึกษาพิเศษ เด็กที่มีความต้องการพิเศษ วิธีการสอน แผนการศึกษาเฉพาะบุคคล ( IEP ) แผนการสอนเฉพาะบุคคล ( IIP ) ารศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

    การศึกษาพิเศษ (Special Education) หมายถึงการศึกษาที่ตัดให้แก่เด็กที่มีความต้องการพิเศษ (children with special needs) ทางการศึกษาแตกต่างไปจากเด็กปกติเนื่องจากมีความจากมีความผิดปกติทางร่างกาย อารมณ์พฤติกรรม หรือสติปัญญา ซึ่งต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเหมาะสมและได้รับประโยชน์จากการศึกษาอย่างเต็มที่ การจัดการศึกษาให้แก่เด็กกลุ่มนี้ จึงต้องดำเนินการสอนโดยครูที่ได้รับการฝึกฝนมาเป็นพิเศษ มีเทคนิควิธีการสอน ที่แตกต่างไปจากเด็กปกติ การจัดเนื้อหาของหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน อุปกรณ์การสอนและวิธีการประเมินผลที่เหมาะสมกับสภาพและความสามารถของแต่ละบุคคล เพื่อพัฒนาให้เกิดศักยภาพสูงสุด และการจัดการศึกษาพิเศษนี้ อาจจัดเป็นสถานศึกษาเฉพาะสำหรับเด็กที่มีความผิดปกติในระดับรุนแรง หรือจัดการศึกษาในโรงเรียนปกติในรูปแบบการเรียนร่วม สำหรับเด็กที่มีระดับความผิดปกติไม่รุนแรงมาก       

  • เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งแบ่งออกเป็น ประเภทคือ
    1. 
    เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น
    2. 
    เด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยินการสอนคณิตศาสตร์กับเด็กพิการไม่ยากอย่างที่คิด
    3. 
    เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
    4. 
    เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว
    5. 
    เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
    6. 
    เด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
    7. 
    เด็กออทิสติก
    8. 
    เด็กสมาธิสั้น
    9. 
    เด็กที่มีความบกพร่องซ้ำซ้อน

วิธีการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษกับวิชาคณิตศาสตร์

         ครูต้องเรียนรู้เด็กเป็นรายบุคคล เพื่อรู้ศักยภาพ ความรู้เดิม เด็กมีความบกพร่องทางด้านใด โดยการคัดแยก โดยใช้แบบคัดกรอง ไปพบแพทย์ เพื่อเราจะได้รู้และนำวางแผนในการเขียนแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP ) หรือหลักสูตรของเด็กคนนั้นนั่นเอง เมื่อได้แผนการศึกษาเฉาะบุคคลแล้วเราสามารถสอนเด็กได้ตามแผนโดยการจัดแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) โดยใช้วิธีสอนที่แตกต่างไปจากเด็กปกติ ให้สนองกับความต้องการของแต่ละบุคคลที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ได้ โดยเฉพาะการสอนคณิตศาสตร์ต้องสอนในระยะเวลาสั้น สอนที่เป็นรูปธรรมให้มากที่สุด จะไม่ค่อยรู้เรื่องกับนามธรรมหรือที่เป็นสัญลักษณ์ และต้องสอนแบบซ้ำย้ำทวน สอนแล้วสอนอีก สอนจากง่ายไปหายาก เพราะเด็กจะลืมง่าย และต้องมีการเสริมแรงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด คือต้องให้เด็กประสบความสำเร็จ คณิตศาสตร์ต้องสอนทักษะง่ายๆไปหายาก จำนวนข้อน้อย และสิ่งที่มีความจำเป็นที่สุด ครูต้องใจดี มีความรักเมตตา และต้องเข้าใจเด็กพิการทุกคนการสอนคณิตศาสตร์กับเด็กพิการไม่ยากอย่างที่คิด

                       ดังคำกลอน                                   
                                        
เด็กพิการมิใช่น้อย   ที่ไม่ด้อยในปัญญา
                                        เงินทองของมีค่า     มิเทียบเท่าความเข้าใจ                             
                                                                      
(พบกันใหม่ฉบับหน้า)

กิจกรรมเสนอแนะ    การสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษสามารถนำหลักการ  และวิธีการนำไปประยุกต์ได้

บูรณาการ   กลุ่มสาระการเรียนภาษาไทย  สังคม  วิทยาศาสตร์

นางบุญส่ง  ใหญ่โต    ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนอนุบาลสรรคบุรี    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยนาท
https://tbn3.google.com

                   

https://i242.photobucket.com
https://i242.photobucket.com
https://i242.photobucket.com
 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=59

อัพเดทล่าสุด