มาเรียนการคาดคะเนกับ "แทมมี่" กันเถอะ MUSLIMTHAIPOST

 

มาเรียนการคาดคะเนกับ "แทมมี่" กันเถอะ


672 ผู้ชม



แทมมี่คว้าแชมป์ออร์ดินา โอเพ่นสมัย 2 คมชัดลึก :"แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ งัดฟอร์มเก่งเอาชนะ ยานินา วิคไมเออร์ คู่แข่งชาวเบลเยียม 2-0 เซต ในรอบชิงชนะเลิศ ออร์ดินา โอเพ่น ที่ฮอลแลนด์ พร้อมกับคว้าเงินรางวัลเข้ากระเป๋า 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.   

แทมมี่คว้าแชมป์ออร์ดินา โอเพ่นสมัย 2
จากข่าว

คมชัดลึก :"แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ งัดฟอร์มเก่งเอาชนะ ยานินา วิคไมเออร์ คู่แข่งชาวเบลเยียม 2-0 เซต ในรอบชิงชนะเลิศ ออร์ดินา โอเพ่น ที่ฮอลแลนด์ พร้อมกับคว้าเงินรางวัลเข้ากระเป๋า 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านบาท) ก่อนลุยวิมเบิลดันต่อไป 
รายละเอียดจากข่าว
การแข่งขันเทนนิสดับเบิลยูทีเอทัวร์ รายการ ออร์ดินา โอเพ่น ชิงเงินรางวัล 220,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ประเทศฮอลแลนด์ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน "แทมมี่" แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักเทนนิสสาวไทยลงป้องกันตำแหน่งแชมป์กับยานินา วิคไมเออร์ ดาวรุ่งวัย 19 ปีจากเบลเยียม มืออันดับ 72 ของโลก โดยรอบรองชนะเลิศ แทมมี่ เอาชนะ ดินารา ซาฟินา มือ 1 ของโลกชาวรัสเซีย คู่ชิงปีที่แล้วอีกหน 7-5, 7-5 ขณะที่ วิคไมเออร์ ชนะ ฟรานเชสก้า ชิอาโวเน จากอิตาลี 7-6 (7-3), 2-6, 6-3
สำหรับคู่นี้เคยเจอกันมา 1 หน ที่เซอร์บิตัน ประเทศอังกฤษ เมื่อปีที่แล้ว แทมมี่ ยอมแพ้เนื่องจากบาดเจ็บ หลังแพ้เซตแรก 2-6 และตามหลัง 0-3 เริ่มเซตแรก วิคไมเออร์ เสิร์ฟก่อนและมีสโตรคที่รุนแรงมากกว่าสาวไทยอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่แทมมี่ใช้การเปลี่ยนจังหวะและตีหลากหลายเข้าสู้ หลังจากทั้งคู่ผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟเสมอกัน 2-2 เกม จากนั้น แทมมี่ ที่สวนลูกเสิร์ฟได้ดีเบรกได้ก่อนนำ 3-2 แม้ว่า วิคไมเออร์ จะมาเบรกคืน ตีเสมอ 3-3 แต่ แทมมี่ ก็เบรกคืนทันควันนำ 4-3 ก่อนออกมาเสิร์ฟเก็บเกมศูนย์ขึ้นแท่น 5-3 ในเกมที่ 9 วิคไมเออร์ ตีเสียเองหลายหนทำให้ แทมมี่ เอาชนะไปได้ 6-3 นำ 1-0
 
 เซตต่อมา แทมมี่ เสิร์ฟก่อน แต่ วิคไมเออร์ กลับมาเล่นได้ดีเป็นฝ่ายเบรกได้ทันที และรักษาเกมเสิร์ฟนำ 2-0 จากนั้นแทมมี่เริ่มบีบให้คู่แข่งตีเสียเอง กลับมาเบรกคืนไล่ตีเสมอ 2-2 จากนั้นทั้งสองฝ่ายรักษาเกมเสิร์ฟกันเอาไว้ได้เสมอกันที่ 4-4 ในกมที่ 9 แทมมี่ มารักษาเกมเสิร์ฟได้สำเร็จ หลังจากเล่นแต้มสำคัญในการปิดเกม ขึ้นแท่น 5-4 แต่วิคไมเออร์ ยังรักษาเกมเสิร์ฟไล่มา 5-5 จากนั้น แทมมี่ ยังมารักษาเกมเสิร์ฟขึ้นแท่นอีกหน 6-5 ก่อนที่ แทมมี่ จะมายิงวินเนอร์สุดสวย และวิคไมเออร์ ตีพลาดเอง ทำให้สาวไทยได้ 2 แชมเปี้ยนชิพพอยต์ และวิคไมเออร์ ติดตาข่าย ทำให้ แทมมี่ ชนะ 6-3 และ 7-5 ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้
 
 ทำให้ แทมมี่ กลายเป็นนักเทนนิสหญิงคนแรกที่รักษาแชมป์ไว้ได้ พร้อมกับได้รับเงินรางวัล 37,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 ล้านบาท) แต้มสะสมอีก 280 แต้ม และเป็นแชมป์ระดับดับเบิลยูทีเอ รายการที่ 3 ในการเล่นอาชีพ สำหรับรายการหน้าแทมมี่จะไปลงแข่งเทนนิสวิมเบิลดัน แกรนด์สแลม รายกาที่ 3 ของปีที่ออลอิงแลนด์ ประเทศอังกฤษ
 
 หลังคว้าแชมป์ แทมมี่ กล่าวว่า หมวกสีส้มที่ใส่ถือเป็นเครื่องนำโชคกับการเล่นรายการนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ขอชมว่า วิคไมเออร์ เล่นได้ดีในแมทช์นี้ วิ่งไล่บอลทุกลูก แต่ก็ดีใจที่คว้าชัยชนะมาได้ ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ ผู้จัดการแข่งขันที่ทำให้รู้สึกว่าแทมมี่เหมือนอยู่บ้าน ขอบคุณโค้ช และแพทย์ที่ช่วยรักษาจนแขนไม่มีปัญหา และสุดท้ยขอบคุณพ่อกับแม่ เพื่อน และกองเชียร์ที่ฮอลแลนด์ด้วย
 
 ด้านความเคลื่อนไหวเทนนิสวิมเบิลดัน ในประเภทชายเดี่ยว ราฟาเอล นาดาล แชมป์วิมเบิลดัน และมือ 1 ของโลกชาวสเปน ตัดสินใจถอนตัวออกจากการแข่งขันประจำปีนี้แล้ว หลังจากเรียกความฟิตจากอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าไม่ทัน โดยก่อนหน้านี้ นาดาล ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องแพ้ เลย์ตัน ฮีวิตต์ และสตานิลาส วาวิงก้า ทำให้กลายเป็นแชมป์เก่าคนที่ 4 ที่ไม่ได้มาป้องกันตำแหน่ง
 นาดาล กล่าวว่า เป็นการตัดสินที่ยากที่สุดทั้งที่พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ร่างกายกลับมาสมบูรณ์ แต่ก็ไม่พร้อมจริงๆ
 
 "ผมไม่รู้สึกเลยว่าตัวเองพร้อมจะลงเล่นรายการสำคัญอย่างวิมเบิลดัน จึงตัดสินใจไม่แข่งในปีนี้ ผมพยายามทุกอย่างให้ร่างกายอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด เมื่อผมเข้าแข่งทัวร์นาเมนต์อย่างวิมเบิลดัน ผมต้องการชนะ แต่ความรู้สึกตอนนี้คือผมไม่พร้อมจะทำได้แน่ ผมมีปัญหากับเข่ามาหลายเดือน ตอนนี้คงต้องพักซึ่งไม่รู้ว่านานเท่าไร ผมมีปัญหาเรื่องสภาพร่างกาย ทั้งใน เฟรนช์ โอเพ่น และวิมเบิลดัน มันเป็นเรื่องยากที่จะยอมรับ ผมจะทำงานหนักเพื่อกลับมาให้เร็วที่สุด จะกลับมาแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งสภาพจิตใจและร่างกาย"
 
 สำหรับการถอนตัวของ นาดาล ส่งผลกับ แอนดี้ เมอร์เรย์ มือวางอันดับ 3 ขวัญใจเจ้าถิ่นที่มีสิทธิเจอมือ 1 ของโลกในรอบรองชนะเลิศ แต่การตัดสินใจถอนตัวกะทันหันเกินกว่าจะปรับให้ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตแชมป์ 5 สมัย ชาวสวิส ขึ้นมาเป็นมือวางอันดับ 1 โดยมีการปรับโปรแกรมดึง ฮวน มาร์ติน เดล ปอโตร มือวางอันดับ 5 ชาวอาร์เจนตินา ขึ้นมาแทนที่ นาดาล รอบแรกจะเจอ อาร์โนลด์ เคลมองต จากฝรั่งเศส แล้วใส่ชื่อ เจมส์ เบลค มือวางอันดับ 17 เข้าไปแทน เดล ปอโตร ขยับ นิโคลาส คีเฟอร์ จากเยอรมนี ไปแทน เบลค ทำให้ ติอาโก้ เมนเดส จากบราซิล ได้สิทธิลัคกี้ลูเซอร์ หรือผู้โชคดีที่แพ้จากรอบคัดเลือก
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
แต้มที่ได้ต่อแต้มที่เสีย แทมมี่จะแพ้หรือชนะ และอัตราส่วนของจำนวนเซตที่ชนะต่อจำนวนเซตที่แพ้
หน่วยการวัด  การคาดคะแน ในการคำนวณการกะระยะทางในการตีลูกเทนนิสให้ตกในขอบเขตที่วางเงื่อนไขไว้
เนื้อหาสาระสำคัญ
    มาตราการวัดระบบเมตริก ถือกำเนิดเมื่อปี พ.ศ. 2336 ที่ประเทศฝรั่งเศส กำหนดหน่วยความยาวเป็นเซนติเมตร  เมตร และกิโลเมตร  สำหรับประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2466 ได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัดโดยใช้หน่วยการวัดของระบบเมตริก ร่วมกับหน่วยการวัดที่เป็นประเพณีไทยบางหน่วยซึ่งได้ปรับเทียบเข้าหาระบบเมตริกแล้ว พระราชบัญญัตินี้กำหนดไว้เฉพาะหน่วยการวัดความยาว  พื้นที่ ปริมาตร และมวล ซึ่งมุ่งประสงค์สำหรับไว้ใช้โดยเฉพาะในการซื้อขาย เช่น 
                  2 ศอก เท่ากับ 1 เมตร   , 4 ศอก  เท่ากับ 1 วา   , 1 ไร่ เท่ากับ 1,600 ตารางเมตร, 1 บาท เท่ากับ 15 กรัม
ถึงแม้ว่าจะมีการพัฒนาหน่วยการวัดและเครื่องมือที่ใช้วัดให้มีความเที่ยงตรงเป็นมาตรฐานเพียงใด ค่าที่วัดได้เหล่านั้นก็เป็นเพียงค่าประมาณ ที่ได้จากการวัดตามหน่วยการวัดที่เหมาะสมเท่านั้น เช่นอาจวัดเป็นจำนวนเต็มที่ใกล้เคียงที่สุด วัดเป็นทศนิยมหนึ่งตำแหน่งที่ใกล้เคียงที่สุด จะละเอียดเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้กับงานแต่ละงานนั้น 
           ในชีวิตประจำวันเราไม่อาจนำเครื่องมือที่ใช้วัดไปใช้ในทุกสถานที่ ทุกเวลาได้ แม้แต่ "แทมมี่" ที่เพิ่งจะคว้าแชมป์ออร์ดินา โอเพ่น สมัย 2 มาก็ตาม "แทมมี่" จำเป็นต้องประมาณความยาวหรือระยะทางในการตีดลูกเทนนิสให้ตกยังจุดเป้าหมายที่ต้องการ ซึ่งการบอกค่าประมาณของปริมาณของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ได้วัดจริง เราเรียกว่า  การคาดคะเน  ก็คือค่าที่ได้จากการคาดคะเนจะใกล้เคียงค่าที่แท้จริงมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และทักษะของผู้คาดคะเน ที่สามารถใช้ปริมาณของสิ่งที่คุ้นเคยมาเป็นตัวเทียบขนาดกับสิ่งที่ต้องการคาดคะเน 
       เช่น มีความคุ้นเคยกับสิ่งที่มีความยาวประมาณ 1 เมตร ก็จะใช้ความยาวประมาณ 1 เมตร นั้นเป็นตัวเทียบเคียงกับความยาวของสิ่งที่ต้องการหาความยาว 
ประเด็นคำถามในห้องเรียน
    ให้นักเรียนใช้ความสูงของนักเรียนเป็นตัวเทียบเคียงหาความสูงของเพื่อน 
   ให้นักเรียนใช้อัตราเร็ว และเวลาในการขับรถเป็นตัวเทียบเคียงเพื่อบอกระยะทาง
    จากข่าวที่อ่านจบแล้ว นักเรียนพบว่า "แทมมี่"  มีอัตราส่วนเซตที่ชนะต่อเซตที่แพ้เป็นเท่าไร
    นักเรียนคิดว่า "แทมมี่" ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ในการคาดคะเนมาช่วยในการตีเทนนิสหรือไม่
    นักเรียนคิดว่าการคาดคะเนที่ใกล้เคียงมีส่วนช่วย "แทมมี่" ให้คว้าแชมป์ออร์ดินา โอเพ่น ในครั้งนี้หรือไม่ อย่างไร
เนื้อหาสาระเพิ่มเติม
แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ชื่อเล่น แทมมี่ นักเทนนิสหญิงมือ 1 ของไทย มีอันดับโลกสูงสุด อันดับ 19 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 และประเภทคู่อันดับโลกสูงสุด อันดับ 15 เมื่อ พ.ศ. 2546   มีความสูง 165 เซนติเมตร  น้ำหนัก 58 กิโลกรัม  
 ประวัติของ "แทมมี่"
แทมมารีนเกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2520 ที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เป็นบุตรของคุณวีระชัย และคุณสุเนตรา ธนสุกาญจน์ มีพี่สาวสองคน และน้องชายหนึ่งคน แทมมารีนเล่นเทนนิสตั้งแต่เด็ก เพราะเล่นเทนนิสกันทั้งครอบครัว
แทมมารีนเริ่มเล่นอาชีพเมื่อ พ.ศ. 2537 โดยมีบิดาเป็นผู้ฝึกสอน วีระชัยลาออกจากงานประจำ และพาแทมมารีนออกตระเวนแข่งขันในต่างประเทศด้วยทุนส่วนตัว ต่อมาแทมมารีนได้รองชนะเลิศประเภทเยาวชนในรายการเทนนิสวิมเบิลดัน เมื่อ พ.ศ. 2538 โดยแพ้ Aleksandra Olsza จากโปแลนด์ 7-5, 7-6 (6) ในรอบชิงชนะเลิศ
แทมมารีนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ในการแข่งขันนัดแรกของ สนามอาร์เธอร์ แอช เซ็นเตอร์คอร์ตที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ เพื่อเป็นเกียรติแก่อาร์เธอร์ แอช นักเทนนิสผิวดำชาวอเมริกันผู้เคยเป็นมือหนึ่งของโลก ช่วงทศวรรษ 1970 ในการแข่งขันยูเอสโอเพ่น 1997 นัดเปิดสนามเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2540 ก่อนการแข่งขันมีการแสดงดนตรีโดยวิทนีย์ ฮิวสตัน เป็นที่คาดหมายกันว่า ผู้เล่นในนัดแรกควรจะเป็นนักเทนนิสผิวดำ คือ วีนัส วิลเลียมส์ และชานดา รูบิน (Chanda Rubin) นักเทนนิสดาวรุ่งสหรัฐ แต่แล้วก็มีการเปลี่ยนแปลงตารางผู้เล่น จากวิลเลียมส์เป็นแทมมารีนแทน ผลการแข่งขันปรากฏว่า แทมมารีนเอาชนะรูบินได้ 6-4, 6-0 อย่างพลิกความคาดหมาย และกลายเป็นข่าวใหญ่ การแข่งขันครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่แทมมารีนได้เล่นในเซ็นเตอร์คอร์ตของรายการใหญ่ และมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก 
แทมมารีนเป็นนักเทนนิสที่แม้จะเคลื่อนที่ได้ไม่ว่องไว และเสิร์ฟไม่แรง แต่เธอควบคุมลูกได้แม่นยำ โดยเฉพาะในสนามคอร์ตหญ้า ครั้งหนึ่งเธอเคยทำผลงานได้ดีในรายการเทนนิสวิมเบิลดัน ผ่านเข้ารอบ4 ได้เข้าไปเล่นในสัปดาห์ที่สองติดต่อกันถึง 5 ปี ระหว่าง พ.ศ. 2541 ถึง 2545 (เว้นปี 2546 ซึ่งตกรอบแรก และทำได้อีกครั้งในปี 2547) ซึ่งเป็นผลงานที่เธอภาคภูมิใจมาก
เธอเคยจับคู่เล่นเทนนิสประเภทคู่กับมาเรีย ชาราโปวา และได้แชมป์ประเภทคู่ 2 รายการ ที่โตเกียว และลักเซมเบิร์ก เมื่อ พ.ศ. 2546 (ในปีนั้น มาเรีย ชาราโปวา ได้แชมป์ทั้งประเภทเดี่ยว และประเภทคู่ ในรายการเจแปนโอเพ่น ที่โตเกียว และเป็นแชมป์ดับเบิลยูทีเอแรกในการเล่นอาชีพของชาราโปวา)
เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 ก่อนการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดัน แทมมารีนคว้าแชมป์ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเอาชนะ ดินารา ซาฟินา มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 9 ของโลก และรองแชมป์เฟรนช์โอเพ่น 2008 ด้วยคะแนน 7-5, 6-3 ซึ่งแทมมารีนเข้าไปเล่นเมนดรอว์ในฐานะผู้เล่นจากรอบคัดเลือก นับเป็นแชมป์ดับเบิลยูทีเอรายการที่สองและเป็นแชมป์แรกบนคอร์ตหญ้า
บูรณาการกับสาระต่าง ๆ ดังนี้
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา  พลานามัย 
กลุ่มสาระสังคมศึกษา  ประวัติศาสตร์นักกีฬา
 
อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล/รูปภาพ
คมชัดลึก ฉบับวันที่ 20 มิถุนายน 2552
หนังสือพิมพ์มติชน 3 มีนาคม 2545
https://www.google.co.th/images?q=tbn:XhoBKnZD1RD9YM::upload.wikimedia.org/wikipedia/th/5/53/Tanasugarn-Sharapova_Tokyo_2003.jpg&h=80&w=106&usg=__SGc7gfsycPtesubmC3bOaLIQ2GM= 
https://www.google.co.th/images?q=tbn:Q2PdLI5AEbIAvM::www.oknation.net/blog/home/blog_data/505/7505/images/tanasugarn4.jpg&h=80&w=120&usg=__xJU20x_sIONG6G3bSO2zwRoCPcw=
https://www.google.co.th/images?q=tbn:VF4N46J3ThK02M::www.nokroo.com/picture/nokroo_1245199399_781.jpg&h=80&w=133&usg=__K3F29AZoFFQhNh4id9tS6OASrb0=
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/th/thumb/4/45/Tanasugarn_Surbiton_2006.jpg/250px-Tanasugarn_Surbiton_2006.jpg
parrot.

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1148

อัพเดทล่าสุด