https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ยันต์” อักษรล้านนาโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ปราชญ์ชี้ เป็นยันต์มหาเสน่ห์อายุกว่า 100ปี วอนหน่วยงานรัฐช่วยเก็บรักษาก่อนสูญหายบวกลบคูณหารเกิดขึ้นพ.ศ.ใดมีพื้นที่กี่ตารางเมตร MUSLIMTHAIPOST

 

ยันต์” อักษรล้านนาโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ปราชญ์ชี้ เป็นยันต์มหาเสน่ห์อายุกว่า 100ปี วอนหน่วยงานรัฐช่วยเก็บรักษาก่อนสูญหายบวกลบคูณหารเกิดขึ้นพ.ศ.ใดมีพื้นที่กี่ตารางเมตร


712 ผู้ชม


“เพราะผ้ายันต์ทุกผืนล้วนมีคุณค่าทางด้านอักษรล้านนาโบราณ คุณค่าทางศิลปะ และเป็นสมบัติทางภูมิปัญญาที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ ผ้ายันต์ผืนนี้มีขนาดใหญ่อย่างมาก กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.5 เมตร พื้นผ้าสีขาวมีการระบายสีไว้อย่างสวยงาม   

เรื่อง   ยันต์” อักษรล้านนาโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ปราชญ์ชี้ เป็นยันต์มหาเสน่ห์อายุกว่า 100 ปี ทำให้คนรอบข้างชื่นชอบ วอนหน่วยงานรัฐช่วยเก็บรักษาก่อนสูญหายบวกลบคูณหายเกิดขึ้นพ.ศ.ใดมีพื้นที่กี่ตารางเมตร

บทนำ    “เพราะผ้ายันต์ทุกผืนล้วนมีคุณค่าทางด้านอักษรล้านนาโบราณ คุณค่าทางศิลปะ และเป็นสมบัติทางภูมิปัญญาที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ ผ้ายันต์ผืนนี้มีขนาดใหญ่อย่างมาก กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.5 เมตร พื้นผ้าสีขาวมีการระบายสีไว้อย่างสวยงาม

เนื้อหาสาระวิชา คณิตศาสตร์    เรื่อง การหาพื้นที่    และการลบ   ระดับช่วงชั้นที่ 2

เนื้อหา   “เพราะผ้ายันต์ทุกผืนล้วนมีคุณค่าทางด้านอักษรล้านนาโบราณ คุณค่าทางศิลปะ และเป็นสมบัติทางภูมิปัญญาที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ ผ้ายันต์ผืนนี้มีขนาดใหญ่อย่างมาก กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.5 เมตร พื้นผ้าสีขาวมีการระบายสีไว้อย่างสวยงาม มีอายุกว่า 100 ปี  เกิดขึ้นในปีพ.ศ. ใด มีพื้นที่กี่ตารางเมตร

ยันต์” อักษรล้านนาโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ปราชญ์ชี้ เป็นยันต์มหาเสน่ห์อายุกว่า 100ปี วอนหน่วยงานรัฐช่วยเก็บรักษาก่อนสูญหายบวกลบคูณหารเกิดขึ้นพ.ศ.ใดมีพื้นที่กี่ตารางเมตร

“ผ้ายันต์” มหาเสน่ห์ อายุกว่า 100 ปี

https://pics.manager.co.th/Images/552000008776701.JPEG

         จากประเด็นข่าวเรานำมาให้นักเรียนฝึกหัดคิดวิเคราะห์และและคิดคำนวณช่วยกันตั้งคำถาม   

ประเด็นคำถาม

1. ผ้ายันต์มหาเสน่ห์ อายุกว่า 100 ปี  นับจากปีนี้ 2552  เกิดขึ้นในปีใด  ?

    ประโยคสัญญลักษณ์   2552 -  100  = ?    ตอบ   ปีพ.ศ. 2452

2. ผ้ายันต์มหาเสน่ห์ กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.5 เมตร พื้นผ้าสีขาวมีการระบายสีไว้อย่างสวยงาม มีพื้นที่กี่ตารางเมตร ?

    สูตรหาพื้นที่  กว้าง x  ยาว    =  1.5  x   2.5   =  3.75

       ผ้ายันต์มหาเสน่ห์  มีพื้นที่ทั้มหมด   3.75   ตารางเมตร

กิจกรรมเสนอแนะ

             เมื่อเราได้คำตอบแล้ว แบ่งกลุ่มศึกษาความเป็นมาและประวัติของผ้ายันต์ผืนนี้ได้อีก จากรายละเอียดของข่าว

   ตะลึง “ยันต์” อักษรล้านนาโบราณใหญ่ที่สุดในโลก ปราชญ์ชี้ เป็นยันต์มหาเสน่ห์อายุกว่า 100 ปี ทำให้คนรอบข้างชื่นชอบ วอนหน่วยงานรัฐช่วยเก็บรักษาก่อนสูญหาย
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพะเยาว่าขณะนี้ พบผ้ายันต์โบราณขนาดใหญ่ในกรอบไม้สักอย่างงดงามถูกเก็บไว้ที่วัดต๋อมกลาง หมู่ 4 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา จึงไปตรวจสอบพบว่าผ้ายันต์ดังกล่าวเจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง หลายรูปได้รับการสืบทอดต่อกันมาให้เป็นผู้ดู และและเก็บรักษามาแล้วหลายชั่วอายุคน คาดว่ามีอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี ผ้ายันต์ผืนนี้มีขนาดใหญ่อย่างมาก กว้าง 1.5 เมตร ยาว 2.5 เมตร พื้นผ้าสีขาวมีการระบายสีไว้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ภายในผ้ายันต์เต็มไปด้วยตัวอักษรล้านนาโบราณและภาพวาดต่าง ๆ น่าสนใจ เช่น พญานาค กินนรี ราหูอมจันทร์ นกยูง สิงห์ นางกวัก สัตว์ 12 ราศี ฯลฯ เต็มทั่วทั้งผืน
       
       พระอธิการประหยัด วชิรธฺมโม เจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง เปิดเผยว่า ผ้ายันต์ผืนดังกล่าวเป็นผืนที่พระอาจารย์สมศักดิ์ สิริมังคโล อดีตเจ้าอาวาสและอดีตเจ้าคณะตำบลบ้านต๋อม ซึ่งเป็นลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายของครูบาอินโตได้รับถวายจากลูกศิษย์จึงมอบให้ลูกศิษย์ในวัดนำไปใส่กรอบและเก็บรักษาไว้มาเป็นเวลานาน โดยต้องการให้เป็นที่ศึกษาศิลปะอักษรล้านนาโบราณ รวมถึงคาถาโบราณแก่ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และบูชา
       
       เจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ภายในพระอุโบสถของวัด มีการเก็บรักษาผ้ายันต์ไว้หลายผืน โดยใส่กรอบติดฝ้าเพดานทั้งหมด แต่ละผืนเป็นฝีมือการเขียนของคนโบราณ ซึ่งได้มอบไว้ให้ลูกหลานสืบทอดต่อกันมาอายุหลายร้อยปี เพราะเจ้าอาวาสวัดต๋อมกลางหลายรุ่นได้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อบำเพ็ญศีลภาวนะธรรม จึงมอบให้ตนดูแลและเก็บรักษา ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายอย่างมากว่าผ้ายันต์หลายผืนในวัดแห่งนี้ขาดการดูแลและรักษาอย่างถูกวิธี เกรงว่าหากไม่ระมัดระวังดูแลให้ดีอาจจะเสียหาย
       
       “เพราะผ้ายันต์ทุกผืนล้วนมีคุณค่าทางด้านอักษรล้านนาโบราณ คุณค่าทางศิลปะ และเป็นสมบัติทางภูมิปัญญาที่ตกทอดจากบรรพบุรุษ อาตมาจึงอยากวิงวอนให้ภาคราชการเข้ามาช่วยเหลือในการเก็บรักษาอย่างถูกต้องให้ผ้ายันต์ที่มีคุณค่าดังกล่าวอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน และเพื่อเป็นสิ่งที่สร้างการเรียนรู้ด้านอักษรล้านนาโบราณแก่ชนรุ่นหลังต่อไป” เจ้าอาวาสวัดต๋อมกลาง กล่าว
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามปราชญ์ด้านอักษรล้านนาโบราณของเมืองพะเยา ทราบว่าผ้ายันต์ผืนใหญ่ที่สุดในโลกดังกล่าว โดยรวมเป็นยันต์ที่เรียกว่ายันต์มหาเสน่ห์ ผู้ที่ใช้จะเป็นที่รักและนิยมชมชอบของผู้คนรอบข้าง แต่หากเป็นผู้ที่ไม่ถือศีลปฏิบัติตัวไม่เหมาะสมถึงใช้ยันต์ดังกล่าวก็ไม่เกิดผลดี      

 บูรณาการกับสาระ

1.สาระวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม   เรื่อง   ภูมิปัญญา และการอนุรักษ์ศิลปอักษรล้านนา คาถาโบราณ

2.ศิลป   วาดภาพ

แหล่งที่มาของข้อมูล

สุวารี  โสมาบุตร  ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเกาะรัง สพท.ลบ.2

https://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000081914

      

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1323

อัพเดทล่าสุด