https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
หนุ่มเมืองพัทลุงแสวงโชค จับตะหลิวหน้าเตาขายข้าวผัดปู MUSLIMTHAIPOST

 

หนุ่มเมืองพัทลุงแสวงโชค จับตะหลิวหน้าเตาขายข้าวผัดปู


888 ผู้ชม


เคล็ดลับในการผัดข้าว:การที่จะผัดแต่ละครั้งก็ต้องตามสูตรของมัน ถ้าผัด 1 จาน ก็จะต้องใช้สูตร 1 จาน และถ้าผัด 6 จาน ก็ต้องใช้สูตร 6 จาน แต่ถ้าใส่สูตรผิดไปก็จะไม่ใช่ข้าวผัดปูของเรา ข้าวที่เราจะนำมาปรุงต้องใช้ข้าวชนิดไหน ปริมาณของน้ำที่จะใช้หุงข้าว เวลาจะผัดไฟ   

หนุ่มเมืองพัทลุงแสวงโชค จับตะหลิวหน้าเตาขายข้าวผัดปู

หนุ่มเมืองพัทลุงแสวงโชค จับตะหลิวหน้าเตาขายข้าวผัดปู

เส้นทางเถ้าแก่   กับ  การเรียนคณิตศาสตร์ในห้องเรียน

 ในชีวิตประจำวัน เราจะพบเห็นข้อมูลหรือข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับปริมาณของสิ่งของในสถานการณ์ต่าง ๆ

(อัตราส่วน a ต่อ b เขียนแทนด้วย a : b  เรียก a  ว่าเป็นจำนวนแรกหรือจำนวนที่หนึ่งและเรียก b ว่าจำนวนหลัง หรือจำนวนที่สอง)

จากข่าว  
"เส้นทางเถ้าแก่" สัปดาห์นี้มาที่ จ.ปทุมธานี พบกับ นายอนุชา ขวัญสมคิด อาชีพที่อยู่หน้าเตาทำอาหารสามารถขยายสาขาได้หลายสาขาจุดเด่นคือ ข้าวผัดปู

รายละเอียดจากข่าว

เป็นชาวพัทลุงพเนจรไปทั่ว

นายอนุชาเล่าว่า เป็นชาวพัทลุงพเนจรไปทั่ว เคยไปเปิดร้านอาหารที่บุรีรัมย์ เป็นสวนอาหาร หุ้นกับเพื่อนๆ แต่ก็ไปไม่รอด ซึ่งตอนนั้นยัง ไม่ค่อยมีโรงแรมร้านเล็กก็ขายดี พอโรงแรมชั้นหนึ่งเปิด ร้านเล็กอย่างพวกเราก็ร่วงกันเป็นแถว ตอนนั้นยังวัยรุ่นมีเงินก็กินเหล้าหมด จึงกลับมาขายอาหารตามสั่งที่ปทุมธานี มาจากบุรีรัมย์ มีเงินค่ารถ 80 บาท ข้าวของทิ้งไว้ที่โน่นทั้งหมด

ได้งานเพราะชอบกีฬา

"มีอาจารย์ท่านหนึ่งชวนให้มาเข้าทำงานในสมาคมกีฬาจังหวัดปทุมธานี เพราะเห็นว่าเป็นคนชอบกีฬา ประกอบกับเคยเล่นกีฬาประเภทฟุตบอลมานาน ทำหน้าที่ขึ้นทะเบียนนักกีฬาและประสานงานด้านการแข่งขันกีฬาอยู่ได้ประมาณ 5 ปี จากเงินเดือนที่ได้รับ 4,500 บาท ขึ้นมาเรื่อยจนถึง 7,000 กว่าบาท"
 หนุ่มเมืองพัทลุงแสวงโชค จับตะหลิวหน้าเตาขายข้าวผัดปู
หารายได้พิเศษ

หลังเลิกงานนำรถเข็นไปขายอาหารตามสั่ง เพื่อนๆ ก็มานั่งกิน และบอกว่าอยากกินข้าวผัดปู ก็ทำให้กินเพื่อนบอกว่าอร่อย เลยมาทำข้าวผัดปูอย่างเดียว คิดสูตรของเราขึ้นมาเอง หลังจากที่ได้ไปตระเวนกินข้าวผัดปูมาหลายๆ แห่ง

"ครั้งแรกเปิดขายอยู่หน้าร.พ.เอกปทุม ถนนรังสิต-นครนายก เข็นรถเข็นไปขายอยู่ 4 เดือน ซึ่งตรงนั้นเป็นทำเลที่ดีมาก มีร้านค้าเยอะ คนเข้าคิวซื้อกันยาวเหยียด ขณะนั้นขายได้ถึงวันละ 8,000 บาทโดยเฉลี่ย"

ออกจากงานมาขายอาหาร

จึงตัดสินใจลาออกจากงานที่สมาคมกีฬาจังหวัดปทุมธานี มาค้าขายข้าวผัดปูเพียงอย่างเดียว และเป็นของตัวเอง ย้ายมาขายที่ย่านชุมชนสะพานแดง ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตรงนี้ก็ขายดีเช่นกัน หลังจากนั้นได้เปิดสาขาขึ้นอีก 2 แห่ง ที่ปั๊มปตท.ข้างแฟลตปลาทอง ถนนรัง สิต-ปทุมธานี และที่สะพานนนทบุรี ก็เป็นรถเข็นเหมือน ทั่วๆ ไป แต่ระยะหลังนี้รายได้ตกไปบ้างจากสภาพ เศรษฐกิจ ซึ่งก็พออยู่ได้ และยังมีแฟรนไชส์อีก 8 แห่ง

ตั้งหลักได้

รายได้ตรงนี้ก็พอให้เรามีบ้านอยู่มีรถไว้ใช้งาน บ้านทาวน์เฮาส์ 2 ชั้นธรรมดาๆ ไม่ใช่มีเงินสดไปซื้อเขานะ ก็ยังผ่อนไปเรื่อยๆ แค่นี้เราก็ภูมิใจ มีความสุขแล้ว

"เผชิญชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลานมาโดยตลอด เช่าบ้านเขา อยู่บางเดือนไม่มีค่าเช่าถูกเจ้า ของเชิญให้ออกก็เป็นเรื่องปกติ เราจึงต้องดิ้นรนต่อไป เพราะผู้ที่ขีดเส้นชะตาชีวิตให้เรานั้นก็คือตัวเราเอง ตราบใดที่คนเรายังไม่เข้าใจกับความเป็นจริงของชีวิต ก็ต้องทนทุกข์ทรมาน หรือเข้าคุกเข้าตะรางไปก็มีเยอะ"

เนื้อสาระคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง     อัตราส่วน  สัดส่วน ในการผัดข้าว 1 จาน ต้องใช้สูตร 1 จาน และถ้าผัด 6 จาน ก็ต้องใช้สูตร 6 จาน

อัตราส่วน

อัตราส่วน (Ratio) ใช้เปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ หรือมากกว่าก็ได้ โดยที่ปริมาณ 2 ปริมาณที่นำมาเปรียบเทียบกันนั้นจะมีหน่วยเหมือนกัน หรือต่างกันก็ได้

 ถ้าเป็นปริมาณที่มีหน่วยเหมือนกัน อัตราส่วนจะไม่มีหน่วยเขียนกำกับ เช่น ปฏิภาณหนัก 25 กิโลกรัม ปฏิภัทธ์หนัก 18 กิโลกรัม จะกล่าวว่าอัตราส่วนของน้ำหนักของปฏิภาณต่อปฏิภัทธ์เท่ากับ 25 : 18

ถ้าเป็นปริมาณที่มีหน่วยต่างกัน อัตราส่วนจะต้องเขียนหน่วยแต่ละประเภทกำกับด้วย เช่น สุดาสูง 160 เซนติเมตร หนัก 34 กิโลกรัม อัตราส่วนความสูงต่อน้ำหนักของสุดา เท่ากับ 160 เซนติเมตร : 34 กิโลกรัม
                ยาสีฟัน 100 กรัม มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ 7.6 มิลลิกรัม 
                ไข่ไก่ 10 ฟอง ราคา 25 บาท 
               รถยนต์วิ่งด้วยอัตราเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราส่วน a ต่อ b เขียนแทนด้วย a : b  เรียก a  ว่าเป็นจำนวนแรกหรือจำนวนที่หนึ่งและเรียก b ว่าจำนวนหลัง หรือจำนวนที่สอง

หมายเหตุ

1. อัตราส่วน a : b ไม่เ่ท่ากับ b : a   เช่น  1 : 5 ไม่เท่ากับ 5 :  1

2. อัตราส่วนที่อยู่ในรูปจำนวนเต็มทั้งสองจำนวน  ถ้าไม่มีจำนวนเต็มใดที่มากกว่า 1 หารทั้งสองจำนวนนั้นได้ลงตัว อัตราส่วนนั้นเรียกว่าอัตรส่วนอย่างต่ำ

 หนุ่มเมืองพัทลุงแสวงโชค จับตะหลิวหน้าเตาขายข้าวผัดปู

เคล็ดลับในการผัดข้าว

การที่จะผัดแต่ละครั้งก็ต้องตามสูตรของมัน ถ้าผัด 1 จาน ก็จะต้องใช้สูตร 1 จาน และถ้าผัด 6 จาน ก็ต้องใช้สูตร 6 จาน แต่ถ้าใส่สูตรผิดไปก็จะไม่ใช่ข้าวผัดปูของเรา ข้าวที่เราจะนำมาปรุงต้องใช้ข้าวชนิดไหน ปริมาณของน้ำที่จะใช้หุงข้าว เวลาจะผัดไฟก็เรื่องสำคัญ ไฟแรงเกินไปหรืออ่อนเกินไปก็ทำให้เสียรสชาติได้เหมือนกัน หรือแม้กระทั่งการลงตะหลิวในการผัดก็ต้องมีเทคนิคบ้าง ซึ่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้จะมองข้ามไม่ได้ และอีกเคล็ดลับหนึ่งที่ใช้เนยผัดก็เนื่องจากต้องการให้เมล็ดดูสวย เพราะเนยจะช่วยเคลือบเมล็ดข้าวให้เป็นมันเงาน่ากิน ไม่ใช่เป็นมันแบบน้ำมันแต่เป็นมันเงาแบบแห้ง

สูตรข้าวผัดปูเพิ่มเติม

yamamori สูตรการทำเมนู ข้าวผัดปู ด้วย วูสเตอร์ ซอส ยามาโมริ

ข้าวผัดปู

ส่วนผสมและเครื่องปรุง (สำหรับ 3 ที่)

ข้าวสวย 3 ถ้วย,ไข่ 3 ฟอง, เนื้อปูแกะเปลือกแล้ว 150 กรัม, น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะ, 
หอมใหญ่ 1 หัว, ต้นหอม 2 ต้น, น้ำตาล 1 ช้อนชา, น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ, 
พริกไทย 1/2 ช้อนชา, กระเทียมสับ 7 กลีบเล็ก, วูสเตอร์ ซอส ยามาโมริ 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ซอยหอมใหญ่ และต้นหอม 
2. ผสมน้ำตาล, วูสเตอร์ ซอส ยามาโมริ,น้ำปลา เตรียมไว้ 
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ผัดกระเทียมให้หอม ใส่เนื้อปู หอมใหญ่ ไข่ ข้าว ผสมซอสที่เตรียมไว้ในข้อ 2. 
คลุกผัดให้ทั่ว โรยพริกไทย ผัดจนสุกได้ที่ โรยต้นหอมซอย ผัดต่อสักครู่ แล้วยกลง 
4. เวลาเสริฟ เสริฟกับน้ำปลาพริก มะนาวฝาน ทานกับแตงกวา มะเขือเทศ 

สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

อัตราส่วนของข้าวสวย 3 ถ้วยต่อไข่ 3 ฟอง เป็น 3 : 3 

อัตราส่วนน้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะ ต่อ ต้นหอม 2 ต้น  เป็น 3 : 2

อัตราส่วนกระเทียม 7 กลีบเล็ก ต่อ วูสเตอร์ ซอส ยามาโมริ 3 ช้อนโต๊ะ  เป็น 7 : 3

หลักการคำนวณที่เกี่ยวข้อง

อัตราส่วนที่เ่ท่ากัน

การหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้  ทำได้โดยการคูณหรือหาอัตราส่วนทั้งตัวแรกและตัวที่สองด้วยจำนวนเดียวกัน  ตามหลักการ ดังนี้

 หลักการคูณ  เมื่อคูณแต่ละจำนวนในอัตราส่วนใดด้วยจำนวนเดียวกัน  โดยที่จำนวนนั้นไม่เท่ากับศูนย์ จะได้อัตราส่วนใหม่ที่เท่ากับอัตราส่วนเดิม

 หลักการหาร  เมื่อหารแต่ละจำนวนในอัตราส่วนใดด้วยจำนวนเดียวกัน  โดยที่จำนวนนั้นไม่เท่ากับศูนย์ จะได้อัตราส่วนใหม่เท่ากับอัตราส่วนเดิม

 ประเด็นคำถามในห้องเรียน

จากข่าว นักเรียนจงเขียนอัตราส่วนเปรียบเทียบจำนวนต่อไปนี้

1) จำนวนน้ำตาลต่อต้นหอม

2) จำนวนไข่ต่อกระเทียม

3) ข้าวสวยต่อต้นหอม

4) ซอส ยามาโมริ ต่อ น้ำมัน

5)น้ำปลาต่อหอมใหญ่

 การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ

การงานอาชีพ และเทคโนโลยี (การทำอาหาร การประดิษฐ์ )

สังคมศึกษา (การคำนวณทางเศรษฐศาสตร์  สำรวจสภาพอากาศก่อนที่จะซื้อของมาขายถ้าอากาศดีก็ขายของได้เยอะ ซื้ออาหารสดตุนไว้ขายได้มาก ๆ หากมีพายุเข้าหรือบรรยากาศแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยต่อการขายก็ควรลงทุนให้น้อยลงลดปัจจัยเสี่ยง)

ภาษาไทย (การพูดเชิญชวนลูกค้าให้เข้ามารับบริการขายข้าวผัดปู ตลอดจนทำป้ายเชิญชวนเข้าร้าน รายการอาหาร)

ศิลปะ (วาดภาพ  ตกแต่งร้านขายข้าวผัดปู)

parrot.

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1495

อัพเดทล่าสุด