https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
"ซีดีเถื่อน"!!! "ธุรกิจมืด"ที่ยังเบ่งบาน... "คนขายโจร...คนซื้อโจร" MUSLIMTHAIPOST

 

"ซีดีเถื่อน"!!! "ธุรกิจมืด"ที่ยังเบ่งบาน... "คนขายโจร...คนซื้อโจร"


915 ผู้ชม


เทปผีซีดีเถื่อน เป็นธุรกิจที่ผิดกฏหมาย เหมือนกับเราไปขโมยทรัพย์สินเขามาแต่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา และละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น หาเงินโดยทุจริต ชีวิตก็ไม่เป็นสุข เงินซื้อความตายไม่ได้   

             "ซีดีเถื่อน"!!! "ธุรกิจมืด"ที่ยังเบ่งบาน... "คนขายโจร...คนซื้อโจร"

 

"ซีดีเถื่อน"!!! "ธุรกิจมืด"ที่ยังเบ่งบาน... "คนขายโจร...คนซื้อโจร"

https://t0.gstatic.com/images?

       ซีดีเถื่อน!!! ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็จัดเป็น คู่อาฆาต!!! ที่ยืนอยู่ฟากตรงข้ามกับ กลุ่มธุรกิจเพลง -ภาพยนตร์ มาตลอด และดูเหมือนที่ผ่านมา กลุ่มคนทำเพลง-หนัง น่าจะเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำ เพราะแต่ละปีต้องสูญเสียรายได้นับร้อยๆ ล้านบาทให้กับ ศัตรูตัวฉกาจ เป็นส่วนใหญ่..... ร้ายไปกว่านั้นกลุ่มผู้ผลิต-จำหน่าย เทปผี-ซีดีเถื่อน ยังซุ่มฟิตซ้อม พร้อมปรับเปลี่ยน กล ยุทธ์การขาย เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุมอย่างต่อเนื่อง นั่นทำให้ไม่ว่าจะปราบปรามกันอย่างไร ธุรกิจมืด!!! ตัวนี้ ก็ยังดำรงอยู่คู่สังคมไทยมาตลอด.....

      แหล่งข่าวจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เปิดเผยว่า แหล่งใหญ่ที่มีการจำหน่าย ซีดีเถื่อนที่ทุกคนทั้งในและนอกวงการรู้จักกันดี คือ ห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า รองลงมา คือ คลอง ถม, ฮอลลีวู้ดสตรีท ย่านราชเทวี, ศูนย์การค้าตะวันนา ย่านบางกะปิ, ห้างมาบุญครอง สาม ย่าน, 
บ้านหม้อ สะพานเหล็ก สะพานพุทธ, หลัง สน.ทุ่งสองห้องและร้านเจ๊...ย่านดอนเมือง เชื่อหรือไม่ว่าแหล่งจำหน่ายต่างๆ เหล่านี้มีที่มาจากไม่กี่แห่งเท่านั้น
 โดย พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า-ตะวัน นา คือ จุดสำคัญ เพราะเป็นแหล่งพักสินค้าแหล่งใหญ่ที่สุด ก่อนจะส่งไปจุดต่างๆ 
ประมาณการว่ามีเงินหมุนเวียนในธุรกิจนี้ เฉพาะเขตกรุงเทพฯไม่ต่ำกว่าวันละ 200 ล้าน บาททีเดียว แบ่งเป็นรายได้ที่ส่งให้ตำรวจระดับแนวหน้าไม่ต่ำกว่าหลัก]
แสนบาทต่อเดือน ขณะที่นาย ตำรวจชั้นประทวนก็ไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นบาทต่อเดือนเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่า ยังมีสินค้าประเภทนี้  หลงเหลืออยู่จำนวนไม่น้อย แหล่งข่าวจาก สตช. กล่าว

       แหล่งข่าวรายเดิม บอกอีกว่า เทปผี-ซีดีเถื่อน จากแหล่งผลิตย่านต่างๆ จะถูกนำมาไว้ที่ มือการตลาด ก่อนผ่องถ่ายส่งไปตามจุดต่างๆ โดย มือการตลาด 
รายสำคัญของวงการนี้มีคือ .....เจ๊ใหญ่ พันธุ์ทิพย์ ถือเป็นกระบี่มือหนึ่งขบวนการนี้ มีคลังเก็บสินค้าในห้างฯและมีสินค้าอยู่ ในคลังไม่ต่ำกว่า 5 แสนแผ่นเงินทุนหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท/วัน..... 

      ด้าน สุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด บอก ว่า การค้า เทปผี-ซีดีเถื่อน ในปัจจุบันจะไม่ทำแบบประเจิดประเจ้อ ขายโชว์แผ่น แต่หันไปใช้ วิธี 1.แค่โชว์ปกซีดี ถ้าต้องการแผ่นใด พนักงานขายจะไปหยิบ เทปผี-ซีดีเถื่อน ที่ซ่อนไว้มาให้ และ 2.ส่งทางไปรษณีย์  เช่น ที่พันธุ์ทิพย์พลาซ่า หรือห้างฟอร์จูน

        ส่วน แหล่งผลิต.....สุทธิศักดิ์ บอกว่า แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ คือ 1.บริเวณชายแดน เช่น เขมร มาเลเซีย และแม่สาย ในจุดนี้มีโรงงานผลิตหรือ ปั๊ม เทปผี-ซีดีเถื่อนอยู่หลายแห่ง 2.โรงงานที่ขึ้นทะเบียนแล้ว แต่แอบลักลอบผลิต ปกติโรงงานที่ขึ้นทะเบียนต้องแจ้งกำลังผลิตให้รัฐ ทราบ แต่ที่ผ่านมาโรงงานเหล่านี้จะแอบลักลอบ ปั๊ม เพิ่ม แล้วนำเทป-ซีดีออกมาจำหน่ายในรา คาถูก และ 3.แหล่งที่แอบกระทำกันเอง เช่น ตามบ้าน หรืออพาร์ตเมนต์ต่างๆ กลุ่มนี้แค่มีเครื่อง คอมพิวเตอร์สัก 10 เครื่อง ก็ทำได้แล้ว โดยการ ไรท์ ออกมา 20-30 แผ่นต่อครั้ง จากข้อมูลพบว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เรื่องเทปผี-ซีดีเถื่อน มีอยู่ประมาณ 25% ซึ่งสร้างความ เสียหาย ทำให้ธุรกิจเพลงหรือภาพยนตร์สูญเสียรายได้ไปมาก  เฉพาะเรื่องเพลงอย่างเดียวพบว่า สูญเสียรายได้ไป 300-500 ล้านบาท สุทธิศักดิ์ กล่าว

       ตอนนี้พวกนายทุนมักเอาเด็กอายุไม่มากมาขาย เวลาจับได้ต้องยอมความ เพราะไม่อยาก ตัดอนาคตเด็ก หรือบางทีเรื่องไปถึงศาลแล้ว ศาลก็ยกฟ้อง เมื่อเป็นอย่างนี้คนทำผิดก็ไม่กลัว นอก จากนี้ปัจจุบันปัญหาทำท่าจะบานปลายกันไปใหญ่ เพราะโรงงานบางโรงเคยทำของจริงขาย ขอลิข สิทธิ์ผลิตถูกต้องแต่พอเริ่มไปไม่ไหวก็หันมาปั๊มแผ่นปลอม บางทีขอลิขสิทธิ์ถูกต้อง แต่ปั๊มมากกว่าจำ นวนที่ยื่นขอ กลายเป็นส่งของจริงคู่ของปลอม บางร้านวางขายคู่กันเลยระหว่างของจริงของปลอม เหมือนกันทุกอย่างแยกไม่ออก เพราะปั๊มมาจากแท่นเดียวกัน พนม นพพร กล่าว เขายังกล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาเรื่องนี้ต้องทำอย่างเป็นรูปธรรมและมีกระบวนการ ทั้งกด ดันแหล่งผลิตในประเทศ เข้มงวดเรื่องการนำเข้า และเรื่องการตั้งรางวัลนำจับ โดยตั้งไว้ว่าถ้า ตำรวจหรือประชาชนแจ้งเบาะแสให้ยึดเครื่องจักรผลิตได้เอาไปเครื่องละ 1 ล้านบาท ถ้าจับได้ 
เป็นแผ่นเอาไปแผ่นละ 3 บาท โดยภาคเอกชนเจ้าของลิขสิทธิ์ ร่วมรับผิดชอบคนละครึ่งกับรัฐบาล 
ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาระยะยาวน่าจะเน้นเรื่องการสร้างจิตสำนึกให้กับคนรุ่นใหม่ อยากให้เอา เรื่องทรัพย์สินทางปัญญา บรรจุในหลักสูตรจริยธรรมของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะถ้าคนรุ่นใหม่ มีจริยธรรมก็จะไม่ไปจี้ไปปล้น หรือไปละเมิดของคนอื่น คนที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาคนอื่นไม่ต่างอะไรจากโจร คนซื้อก็เท่ากับซื้อของโจร เรื่อง นี้ไม่ใช่เฉพาะเทป-ซีดี แต่รวมถึงสินค้าอย่างอื่นด้วย  เช่น รองเท้า กระเป๋า เสื้อ กางเกง น้ำ หอม นาฬิกา การอบรมสั่งสอนให้เยาวชนรู้จักศีลธรรม รู้จักความถูกต้อง ไม่ใช่แค่เรื่องทรัพย์สิน ทางปัญญาอย่างเดียว แต่จะทำให้สังคมโดยรวมดีขึ้นด้วย พนม นพพร กล่าว ทั้งหมดเป็น ทุกข์ ของ คนทำเพลง-หนัง ที่ถูกกระทำโดยกลุ่ม ธุรกิจมืด จนแทบจะ หากินกันต่อไปไม่ได้ ซึ่งเหมือนหนังเก่าที่เอามาฉายซ้ำ ที่ไม่ว่าจะกี่รอบๆ   ปัญหา เทปผี-ซีดีเถื่อน ก็ยังวนเวียนอยู่ที่เนื้อหาเดิมๆ คือ ยังคงมีวางขายกันเต็มบ้านเต็มเมือง โดยที่กฎหมายไม่อาจย่าง กรายเข้าไปแตะต้องได้มากกว่าการจับกุมปลาซิวปลาสร้อย แล้วก็ปล่อยออกไปขายกันต่อ.......

                  SCOOP_NAEWNA@LYCOS.COM ข่าว : แนวหน้า


 ประเด็นปัญหา   
           เทปผีซีดีเถื่อน เป็นธุรกิจที่ผิดกฏหมาย  เหมือนกับเราไปขโมยทรัพย์สินเขามาแต่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา และละเมิดสิทธิ์ของคนอื่น  หาเงินโดยทุจริต   ชีวิตก็ไม่เป็นสุข  เงินซื้อความตายไม่ได้   ถ้าจะปราบได้ทุกคนต้องเคารพสิทธิ์ส่วนบุคคล  มีความซื่อสัตย์กันทุกฝ่าย  แม้แต่ฝ่ายปราบปราม  โรงงานผลิต  ผู้ขายและผู้ซื้อ  ฉะนั้นเราทุกคนต้องร่วมกันตัดวงจรเทปผีซีดีเถื่อนก็จะค่อยหมดไป  เหตุผลแผ่นซีดีเถื่อนจะไม่ดีไม่แจ่มชัดเหมือนของแท้   และแผ่นที่เป็นมาสเตอร์ก็ไม่ควรมีราคาที่สูงมากเกินไป  ขายได้จำนวนมากดีกว่า  กฏหมายก็ต้องศํกดิ์สิทธิ์  ผู้รักษากฏหมายต้องเคารพปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด  และเรากำลังสอนและเป็นแบบให้เด็ก
ทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัวและเป็นนิสัย  เด็กก็จะจำเป็นนิสัย  ใช้เงินฟุ่ยเฟื่อย  ขาดความอดทน งานสบายเงินดี  ทำทั้งนั้น  เด็กจึงตกเป็นเครื่องมือของคนไม่ดีได้ง่าย


เนื้อหาคณิตศาสตร์             การคิดต้นทุน  กำไร   ขาดทุน    การวิเคราะห์เหตุผล 

บูรณาการ          สังคมศึกษา  เรื่องจริยธรรม  การละเมิดสิทธิ์ของบุคคลอื่น   ความซื่อสัตย์

ทักษะการคิด
   สมมตินายแดงไปซื้อแผ่นซีดีหนังที่เป็นมาสเตอร์  1  แผ่นราคา   499  บาท  นายแดงมีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่  1  เครื่อง ลงทุนแผ่นซีดีแผ่นละ  2  บาท   ทำการคัดลอกแผ่น  จำนวน  30  แผ่น/วัน  ไปขายให้เพื่อนราคา  70  บาท  จะได้เงินเท่าไร  บริษัทจะต้องเสียเงินไปจำนวนเท่าไร

  นายแดงซื้อแผ่นซีดีหนังที่เป็นมาสเตอร์  1  แผ่นราคา   499    บาท 
  นายแดงคัดลอกแผ่นซีดี   30  แผ่น
  นายแดงนำไปขายให้เพื่อนแผ่นละ  70 × 30  = 2100  บาท

   นายแดงลงทุนแผ่นซีดีเปล่า  30×2 = 60  บาท  แผ่นมาสเตอร์  499  บาท  "ซีดีเถื่อน"!!! "ธุรกิจมืด"ที่ยังเบ่งบาน... "คนขายโจร...คนซื้อโจร"
     รวมลงทุน  499 + 60  = 559  บาท
    นายแดงได้กำไร          2100  -  559  = 1541  บาท
    
     นายแดงทำทุกวัน     (2040 ×29 )+ 1541 =  59160 + 1541=  60,701  บาท
    บริษัทต้องสูญเสียเงินไปแทนที่จะขายแผ่นได้จำนวน  30 ×30  = 900  แผ่น
        บริษัทเสียเงินไป    900 ×499  =  449,100 บาท
ประเด็นคำถาม
 
 นายแดงคัดลอกแผ่นในวันละ  100  แผ่น  ขายไปเพียงแผ่นละ  50  บาท  นายแดงได้เงินเท่าไร  บริษัทต้องเสียเงินเป็นจำนวนเท่าไร

ข้อเสนอแนะ

 เพียงเหตุการณ์สมมติเล่นๆ  ลองคิดดูว่าเศรษฐกิจจะไม่พังอย่างไร  บางทีเงินออกนอกประเทศ  ลองวิเคราะห์ถึงเหตุผลดู

  ผู้จัดทำ  นางบุญส่ง  ใหญ่โต  ครุชำนาญการพิเศษโรงเรียนอนุบาลสรรคบุรี  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยนาท

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1582

อัพเดทล่าสุด