ศิลปินน้อยแต้มสี อนุรักษ์พลังงาน MUSLIMTHAIPOST

 

ศิลปินน้อยแต้มสี อนุรักษ์พลังงาน


1,312 ผู้ชม


ภาพหนึ่งภาพสื่อเรื่องราวและสร้างแรงจูงใจได้มากมาย ศิลปะจากผู้วาดอาจสื่อความหมายสู่ผู้ชม ได้ง่ายกว่าคำพูดหรือตัวอักษร   

ศิลปินน้อยแต้มสี อนุรักษ์พลังงาน 

หัวข้อข่าว
      ภาพหนึ่งภาพสื่อเรื่องราวและสร้างแรงจูงใจได้มากมาย   ศิลปะจากผู้วาดอาจสื่อความหมายสู่ผู้ชม ได้ง่ายกว่าคำพูดหรือตัวอักษร 
รายละเอียดของข่าว : 

         สเต็ดเล่อร์ จัดโครงการประกวดวาดภาพระบายสี 2 ปี ต่อ 1 ครั้ง โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ปีที่ 7 ในหัวข้อ "ตามรอยพ่อ อนุรักษ์-พัฒนาพลังงานทดแทน" ได้รับความสนใจจากเยาวชน นักเรียน และโรงเรียนส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 500 ภาพ 

  โดยจัดงานรับประทานรางวัลแก่เยาวชนไทย หน้าพระฉายาลักษณ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ มีดร.มนูญ มุกข์ประดิษฐ์ รองเลขา ธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในพิธีศิลปินน้อยแต้มสี อนุรักษ์พลังงาน

ผลการประกวดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ชนะเลิศ ด.ญ.วราภรณ์ โฉมเวียง โรง เรียนวัดทุ่งครุ (พึ่งสายอนุสรณ์) กรุงเทพฯ รองอันดับ 1 ด.ช.อัฐพล วิโรจน์รัตน์ โรง เรียนบ้านไทยสามัคคี จ.สระแก้ว รองอันดับ 2 ด.ญ.อนุสรา สีนามโหน่ง โรงเรียนเพชร เกษม (จตุรงค์สงครามอนุสรณ์) กรุงเทพฯ
 
ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ชนะเลิศ ด.ช.ทิวทัศน์ คะนะมะ โรงเรียนศิลปะลานคูน จ.มหาสารคาม รองอัน ดับ 1 ด.ญ.กรพินธุ์ อ่ำสกุล โรงเรียนสอนศิลปะโกลเบิลอาร์ต จ.สมุทรสาคร รองอันดับ 2 ด.ญ.แคทรีญา ลิม วรนุสรณ์ โรงเรียนพร้อม พรรณวิทยา กรุงเทพฯ ด.ญ. ขนิษฐา แก้วเมืองมูล โรง เรียนศิลปะวัฒนา กรุงเทพฯ

น้องแตงกวา ด.ญ.วราภรณ์ โฉมเวียง โรงเรียนวัดทุ่งครุ (พึ่งสายอนุสรณ์) ชนะเลิศระดับประถมต้น เล่าว่า ชอบวาดรูประบายสีที่เมื่อภาพออกมาแล้วมีสีสันสดใส ถึงจะเพิ่งหัดวาดรูปเมื่อไม่นานนี้แต่หนูก็หลงรักศิลปะเพราะสีสวยๆ

"การเตรียมตัวในครั้งนี้ศึกษาข้อมูลจากหลายๆ ที่รวมกัน แล้วสะสมข้อมูลจากภาพเหล่านั้น เรื่องการพัฒนาและอนุรักษ์มอง ถึงการประหยัดน้ำมัน ภาพที่วาดออกมาจะเป็นรูปชาวนา การทำนา นอกจากสื่อถึงเศรษฐกิจพอเพียงแล้วยังช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย"

แชมป์ระดับประถมปลาย น้องทิว ด.ช.ทิวทัศน์ คะนะมะ หนุ่มน้อยหน้าใสจากโรงเรียนศิลปะลานคูน จ.มหาสารคาม เล่าว่า ชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กๆ ครับ คุณพ่อเป็นศิลปินด้วย ทำให้เราชอบ เพราะภาพที่วาดออกมาแล้วสวย เวลาวาดภาพก็สนุก และยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
 


"ศิลปินน้อยแต้มสี อนุรักษ์พลังงานอยากให้เพื่อนๆ หันมาสนใจการวาดภาพเหมือนเรา เวลาเราวาดภาพภาพหนึ่งได้ทำให้เกิดจินตนา การ รวมถึงได้ความรู้จากการศึกษาข้อมูลอีกด้วย"

ด้านคุณพ่อน้องทิว นายธีระวัฒน์ คะนะมะ ในฐานะศิลปินวาดภาพ กล่าวว่าส่งเสริมน้องทิวในเรื่องศิลปะ ให้เขาทำในสิ่งที่ชอบ สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นจากตัวเขาเอง พอเขาโตขึ้นจึงค่อยเพิ่มเติมเนื้อหาให้เป็นไปตามแนวทางของเขาเอง เรื่องเทคนิคการเรียนศิลปะกับวัยเด็กผมจะสอนให้เขาใช้พู่กันในตอนเริ่มต้น อย่าเพิ่งใช้สีชอล์กหรือสีไม้ เพราะเด็กจะเมื่อย ให้เขาฝึกละเลงสีไปตามจินตนาการก่อน แต่ผู้ปกครองอาจยังไม่ถูกใจเพราะสีน้ำจะเลอะเทอะ แต่ถ้าเริ่มด้วยสีน้ำจะทำให้เด็กสนุกและเกิดจินตนา การมาก

"ผมเชื่อว่าถึงแม้บางภาพที่เด็กวาดจะดูไม่รู้เรื่อง แต่เขาสามารถอธิบายความหมายของทุกภาพได้ ตรงนี้คือจินตนาการที่เด็กสื่อสารออกมา"

   สาวน้อยน่ารักอีกหนึ่งคน น้องน้ำขิง ด.ญ.กรพินธุ์ อ่ำสกุล โรงเรียนสอนศิลปะโกลเบิลอาร์ต รองอันดับ 2 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ร่วมเล่าประสบการณ์ว่า ชอบวาดภาพเพราะทำให้เราไม่เครียด สนุก ทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ได้ทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มเพื่อน ส่วนเรื่องแนว คิดในการวาดรูปของตัวเองนั้นเราอยากวาดภาพให้ทุกคนเห็นถึงการร่วมอนุรักษ์พลัง งาน ทั้งดิน น้ำ อากาศ ทำให้เราเห็นถึงความพอเพียง และปลูกจิตสำนึกให้ช่วยกันรักษาพลังงานได้

"ในฐานะที่เป็นเยาวชนตัวเล็กๆ หนูอยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันประหยัดพลัง งาน ปลูกต้นไม้คนละต้น ใช้พลังงานน้อยๆ ใช้น้ำมันและพลังงานจากธรรม ชาติค่ะ"

    เนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง

         - อายุ        -  เลขยกกำลัง

       - เลขสัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์

      -อัตราส่วน  เช่น สเต็ดเล่อร์ จัดโครงการประกวดวาดภาพระบายสี 2 ปี ต่อ 1 ครั้ง

ประเด็นคำถามในห้องเรียน

  1)  จงเขียน 100,000 ให้อยู่ในรูปของเลขยกกำลัง

  2)  นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น อายุประมาณกี่ปี

 3)  เงินรางวัล 100,000 บาท เขียนเป็นตัวเลขสัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างไร

 4) เงินรางวัล 100,000 บาท เขียนให้อยู่ในรูปของเลขยกกำลัง โดยที่มีฐานเป็นจำนวนเฉพาะได้อย่างไร

5)  สเต็ดเล่อร์ จัดโครงการประกวดวาดภาพระบายสี เป็นปีต่อครั้งเขียนเป็นอัตราส่วนได้ว่าอย่างไร

กิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้

 -  ทักษะการฝึกเขียนเลขสัญกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ 

- การเขียนอัตราส่วนที่มีหน่วยเดียวกันและเขียนอัตราส่วนที่มีหน่วยต่างกัน

-การฝึกในเรื่องของเลขยกกำลัง

บูรณาการกับกลุ่มสาระอื่น

 สังคมศึกษา 

สุขศึกษา และพลศึกษา  

ศิลปศึกษา

ภาษาไทย  

อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล : ข้อมูลอ้างอิงจากข่าวสดรายวัน คอลัมน์ สดจากเยาวชน

parrot.

เพิ่มเติมจากข่าว

ศิลปินน้อยแต้มสี อนุรักษ์พลังงาน
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1649

อัพเดทล่าสุด