https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
การเมืองเดือด รายได้กระฉูด MUSLIMTHAIPOST

 

การเมืองเดือด รายได้กระฉูด


688 ผู้ชม


ท่ามกลางความขัดแย้งที่ดูเหมือนมากล้นจนเกินแก้นี้ ยังมีคนกลุ่มเล็กๆที่ดำรงคงอยู่ได้ แถมยังรู้สึกชื่นชอบเป็นพิเศษอีกต่างหาก   

 การเมืองเดือด  รายได้กระฉูด

ช่วงเวลานี้ หลายฝ่ายมองว่าเป็นจุดเปลี่ยน
สำคัญของสถานการณ์บ้าน เมือง อยู่ในความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงได้ทุกขณะเวลา จำเป็นต้องเร่งหาทางออกเพื่อแก้วิกฤติประเทศ

ฟากฝั่ง...แกนนำ นปช.มีท่าทีแข็งกร้าว ประกาศจุดยืนต้องยุบสภาในเวลาที่กำหนด ส่วนท่าทีรัฐบาลนำโดยนายกฯอภิสิทธิ์ ดูเหมือนจะมองว่า แกนนำเสื้อแดงไปไกลเกินกว่าจะเจรจา และยังมีกลุ่มผู้ก่อการร้ายปะปนแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม
 
ความคิดคนละขั้ว สวนทางกันแบบนี้...จะมีทางออกอย่างไรต้องติดตาม แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าท่ามกลางความขัดแย้งที่ดูเหมือนมากล้นจนเกินแก้นี้ ยังมีคนกลุ่มเล็กๆที่ดำรงคงอยู่ได้ แถมยังรู้สึกชื่นชอบเป็นพิเศษอีกต่างหาก

คน กลุ่มที่ว่านี้...หนีไม่พ้น คนทำมาค้าขาย พ่อค้าแม่ค้าเร่ ขายสารพัดสินค้าในม็อบ

"อยู่กลางม็อบ  ขายผ้าไปด้วย  ฟังปราศรัยไปด้วย  ได้ความรู้ดี"

การเมืองเดือด รายได้กระฉูด

สมใจ ทัพกระโทก วัย 31 ปี ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เรียนจบ ม.3 เข้ามาสู้ชีวิตในกรุงเทพฯ จับอาชีพพ่อค้าขายไอศกรีมกะทิรถเข็น

สมใจ บอกว่า มาขายไอศกรีมที่ราชประสงค์ ผมได้เศษสตางค์เป็นถุงๆ ที่ชัดเจนคือที่นี่...ขายดีกว่าที่ราชดำเนิน

ที่ขายดีอาจเป็นเพราะ ว่า...ราชประสงค์อากาศร้อนอบอ้าวกว่า อีกอย่างร้านอาหาร ของกินเล่นก็ตั้งอยู่ไกลจากม็อบ ไอศกรีมรถเข็นที่เข็นไปไหนก็ได้ของสมใจจึงขายดีเป็นพิเศษ

"เราเป็นรถ เข็นเล็กๆ เข็นไปได้ทั่วทิศ จอดตรงไหนก็ขายได้ตรงนั้น ไม่เกะกะ แถมอร่อย แก้กระหายน้ำ ดังนั้นจะเห็นว่าในม็อบราชประสงค์จะเห็นไอศกรีมรถเข็นสารพัดยี่ห้อ แห่มาขายที่นี่"

วันนี้...รถไอศกรีมที่อยู่ในม็อบเสื้อแดง น่าจะมีราว 80–150 คัน แต่มีเจ้าของแค่ 4 คน เพราะเจ้าของแต่ละคนจะมีรถ 20 คันขึ้นไป

ขึ้นชื่อว่ารถเข็น ก็เร่ขายกันไปเรื่อย...เข็นกระจายกันไปทั่วทุกถนน ตรอก ซอกซอย ทั้งในม็อบ...นอกม็อบ ไม่เว้นแนวที่ตั้งทหาร ตำรวจ แต่ละคันไม่ใช่ขายกันเล่นๆนะ สมใจบอกว่า แต่ละคนขายกันจริงจัง ทั้งกลางวัน...กลางคืน

"ยิ่งม็อบเสื้อแดงด้วยแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัดชอบกินไอศกรีมกะทิสุดๆ บางคนซื้อกิน 3-4 ถ้วยก็ยังมี ดังนั้น...มาขายที่นี่ ถือเป็นงานยักษ์สุดๆสำหรับไอติมกะทิรถเข็น"

ชัดเจน...รายได้กองอยู่ ตรงหน้า สิ่งแรกที่ต้องทำ สมใจบอกว่าคือการระดมทุนทั้งหมดที่มีอยู่ ทั้งทุนเงิน ทุนกาย ทุนคน...โดยไม่ปล่อยให้โอกาสผ่านไปง่ายๆ

สมใจ มองว่า สิ่งแรกที่ผมมอง...ในม็อบนอกจากมีคนมหาศาลแล้ว ยังมีจุดเชื่อมโยงกับถนน สถานที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ ราชประสงค์ ประตูน้ำ อังรีดูนังต์ เพลินจิต ชิดลม สีลม ศาลาแดง ลุมพินี พระราม 1...4 ราชดำริ สยามสแควร์

ตลาดใหญ่มโหฬารขนาดนี้ รถเข็นก็เร่ขายกันทั้งกลางวันกลางคืน...เจ้าของไอศกรีม จึงต้องเตรียมรถห้องเย็นขนไอศกรีมมาสต๊อกรอขายไว้ละแวกใกล้ๆ นับพันๆกิโลกรัม เรียกว่า...ใครขายหมด ให้โทร.ไป เขาจะมีเด็กใส่รถจักรยานยนต์มาส่งให้ถึงที่อย่างรวดเร็ว

ไม่เฉพาะ บริการส่งไอศกรีมแบบด่วนทันใจเท่านั้น ยังมีบริการด้านการเงิน เช่น เงินทอน ทั้งเศษตังค์...แลกแบงก์ หรือแม้กระทั่งรับฝากเงิน

สมใจคุยว่า คุณเห็นรถเข็นเล็กๆแบบนี้ อย่าดูถูกเด็ดขาดเลยนะ

ตักใส่ถ้วยกระดาษ เอานมสดราดนิดหน่อย ขายถ้วยละ 10 บาท ขายทั้งกลางวันกลางคืน อย่างน้อยๆวันละ 600 ถ้วย...ต้องมี มากสุดก็ 800 ถ้วย แล้วเจ้าของเขามีรถกี่คัน...เป็นเงินเท่าไหร่ต่อวันคิดดู

นั่นเป็น ภาพรายได้เจ้าของ แต่สำหรับรายได้คนเข็น ผู้มีหน้าที่อยู่กับการขาย...หลักๆแล้วจะมีรายได้อยู่ 2 ทาง...ทางแรก อาจจะได้เป็นเปอร์เซ็นต์ มากน้อยเท่าไหร่ สมใจบอกว่า บอกไม่ได้ครับ เพราะเป็นเรื่องของธุรกิจ ของเจ้าของไอศกรีม

รายได้ทางที่สอง...คน ขายเช่ารถ เช่าถัง ซื้อไอศกรีมจากเจ้าของ แล้วนำมาขายเอง สนนราคาไอศกรีมขั้นต่ำอยู่ที่ถังละ 1,200 บาท บอกได้เลยว่า ถ้าขายหมด 1 ถัง จะมีกำไรมากทีเดียว

สมใจขายไอศกรีมในม็อบคนเสื้อแดงมา 2 ปี...ส่งเงินไปไถ่ถอนที่นาที่จำนองเอาไว้ได้หมด วันนี้...ยังพอมีเงินฝากเหลืออยู่จำนวนหนึ่ง จะเรียกว่า...โชคดีที่มีม็อบก็คงไม่ผิด

ที่มา  :  https://www.thairath.co.th/today/view/79208

เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
   จำนวนและการดำเนินการ
    -  การบวกจำนวนเต็ม
    -  การคูณจำนวนเต็ม
    -  ร้อยละ


ประเด็นคำถาม
  1.  ถ้านักเรียนขายไอศกรีมได้วันละ  700  ถ้วย  ๆ  ละ  10  บาท  นักเรียนจะได้รับเงินทั้งหมดเท่าใด
  2.  ถ้าเจ้าของให้เปอร์เซ็นต์จากการขายร้อยละ  20  นักเรียนจะได้รับรายได้วันละกี่บาท
  3.  ให้นักเรียนอภิปรายว่าถ้านักเรียนเป็นผู้ขาย นักเรียนจะเลือกขายแบบใดระหว่าง  เช่าถังมาขายเอง  กับขายรับเปอร์เซ็นต์จากการเจ้าของถัง


กิจกรรมเสนอแนะ
  -  ให้นักเรียนอภิปรายว่าควรจะมีการชุมนุมเช่นนี้ต่อไปหรือไม่  และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร

การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
  -  กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
  -  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

แหล่งอ้างอิง

 https://www.thairath.co.th/today/view/79208
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2177

อัพเดทล่าสุด