https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก MUSLIMTHAIPOST

 

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


1,286 ผู้ชม


20 พระเอกหนังไทย ที่เคยมีผลงานการแสดงประทับใจคนไทยทั้งประเทศ   

       ถ้าพูดถึงพระเอกหนังไทยในยุคนี้ หลายตนก็คงนึกถึงมาริโอ้  หรือไม่ก็โดม ปกรณ์ ลัม หรือดาราวัยรุ่นสไตล์เกาหลี อีกมากมายหลายคนที่เป็นที่ชื่นชอบของเด็กวัยรุ่นในยุคนี้  แต่ในอดีตเรามีพระเอกหนังไทย (สไตล์คนไทย)และมีผลงานการแสดงเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยทั้งประเทศมาแล้ว เราลองมาทำความรู้จักกับเขาเหล่านั้นกันดีไหมครับ

                                                                                    อดุลย์ ดุลยรัตน์

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

อดุลย์ ดุลยรัตน์ เจ้าของฉายา พระเอกแก้มสีชมพู เมื่อครั้งอดีต ฉายานี้ไม่ได้ออกมาแพร่หลายข้างนอก จะถูกเรียกกันแต่ในเฉพาะดารานักแสดง ผู้ที่ตั้งฉายานี้ขึ้นมาก็คือ ป้าแดง รัตนาภรณ์ อินทรกำแหงเพราะทุกครั้งที่อดุลย์อายหรือเขิน แก้มทั้งสองข้างของอดุลย์จะแดงเป็นสีชมพู เพราะเป็นคนพูดน้อยถ่อมตนแถมขี้อายเลยมักจะเห็นอดุลย์  มีแก้มสีชมพูบ่อย ๆ อดุลย์คือพระเอกที่มีผลงานแสดงมากที่สุด คือช่วง ปี พ.ศ.2500ถึง 2503

ผลงานการแสดง :
- ภาพยนตร์เรื่องแรก “ปาหนัน” พ.ศ. 2496 ภาพยนตร์ 16 มม. ผลิตโดย บริษัท ไทไตรมิตร จำกัด
- ภาพยนตร์ เรื่อง “ปรารถนาแห่งหัวใจ” กำกับโดย วิจิตร คุณาวุฒิ
- ภาพยนตร์ เรื่อง “ดรุณีสีเลือด” กำกับโดย ส. อาสนจินดา
- ภาพยนตร์ เรื่อง “เพชรตัดเพชร” พลิกบทบาทเป็นบทร้ายครั้งแรก 
- ภาพยนตร์ เรื่อง “7 ประจัญบาน” กำกับโดย ส. อาสนจินดา
- ภาพยนตร์ เรื่อง โหมโรง

มิตร ชัยบัญชา

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

        เป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยที่มีผลงานในช่วงปี พ.ศ. 2500 - 2513 ซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของภาพยนตร์16 มม. มีผลงานทั้งสิ้น 266 เรื่อง  ผลงานเรื่องแรกคือเรื่อง ชาติเสือ โดยในปี พ.ศ. 2508 รับพระราชทานรางวัลดาราทอง จากภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน และ ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้เป็นประวัติการณ์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ภาพยนตร์เรื่อง  มนต์รักลูกทุ่ง ของ รังสี ทัศนพยัคฆ์  เป็นภาพยนตร์เพลงลูกทุ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก  สามารถทำรายได้มากกว่า 6 ล้านบาทและยืนโรงได้นานกว่า 6 เดือนในกรุงเทพ

ไชยา สุริยัน 

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


   นักแสดงเจ้าบทบาท เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทอง นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม 3 ปี ซ้อน ระหว่างปี พ.ศ. 2505-2507  เข้าสู่วงการโดยการชักนำของ สุรพงศ์ โปร่งมณี และ ศิริ ศิริจินดา แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง เห่าดง บทประพันธ์เรื่องแรกของ พนมเทียน คู่กับอมรา อัศวนนท์ ในปี พ.ศ. 2500  และ เป็นพระเอกคนแรกที่ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง 3 ปีซ้อน ในปี 2505 จากเรื่อง เรือนแพ, ปี 2506 จากเรื่อง ภูติพิศวาส คู่กับ เพชรา เชาวราษฎร์ และปี 2507 จากเรื่อง ธนูทอง คู่กับ พิศมัย วิไลยศักดิ์


 สมบัติ เมทะนี 

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

 สมบัติ  เมทะนี เริ่มเข้าวงการบันเทิง โดยแสดงละครทีวีเรื่อง หัวใจปรารถนา เป็นเรื่องแรกเมื่อ พ.ศ. 2503 คู่กับวิไลวรรณ วัฒนพานิช สมบัติแสดงละครทีวีอยู่ 4 เรื่องจึงหันไปแสดงภาพยนตร์ เรื่องแรกคือ รุ้งเพชร คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหงพ.ศ. 2504สำหรับผลงานที่โดดเด่นของสมบัติ อาทิเช่น เกียรติศักดิ์ทหารเสือ ศึกบางระจัน นอกจากจะเป็นผู้แสดงแล้ว สมบัติ ยังเคยกำกับภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ลูกสาวกำนัน แม่แตงร่มใบ น.ส.ลูกหว้า และเป็นนักร้อง มีผลงานอัดแผ่นเสียงด้วย

 

 กรุง ศรีวิไล

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

  กรุง  ศรีวิไล เข้าสู่วงการโดยการชักนำของ ประมินทร์ จารุจารัต เล่นหนังเรื่อง"ลูกยอด" เป็นเรื่องแรกคู่กับ เพชรา นางเอกสุดฮิตในยุคนั้น ในปี2514 ซึ่งเป็นช่วงที่มิตรเสียชีวิต ทำให้บรรดา ผู้สร้างหนังต่างก็พากันปั้นพระเอกใหม่กันอย่างคึกคัก และ กรุงก็คือหนึ่งในจำนวนนั้น ชื่อ  กรุง ศรีวิไล เป็นชื่อพระเอกในนิยายเรื่อง ลูกยอด ของอรวรรณ ที่ถูกนำไปใช้เป็นชื่อของพระเอกใหม่ไปด้วย กรุงมีผลงานต่อมาอีกหลายเรื่อง เขาคือพระเอกหนังไทยในยุคที่เริ่มเปลี่ยนจากพระเอกหล่อ ล้ำบึก เล่นกล้ามมาเป็นพระเอก หุ่นสะโอดสะอง กรุงคือพระเอกยอดนิยมที่เล่นได้หลายบทบาท ทั้งบู๊ประเภทระเบิดภูเขา เผากระท่อม ไปจนถึงบทชีวิต บทตลกกุ๊กกิ๊ก แต่โดดเด่นที่ บทบู๊กับคาแร็คเตอร์ประเภทจอมเจ้าชู้ ขี้เล่น เจ้าสำอางค์ ที่ทำให้เขาเป็นพระเอกเจ้าเสน่ห์ ที่มีลุคที่ทันสมัยขึ้น ในยุคของกรุง เขาได้แสดงนำคู่กับนางเอกดังมากมาย เช่น เพชรา, อรัญญา, วันดี ศรีตรัง, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์, เนาวรัตน์ ยุคตะนันท์, ธัญรัตน์ โลหะนันท์ ผลงานเด่นที่ได้รับ รางวัลตุ๊กตาทอง ดาราประกอบชาย จากเรื่อง ชู้ ผลงานกำกับของ เปี๊ยก โปสเตอร์


 ยอดชาย   เมฆสุวรรณ

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

   เข้าสู่วงการเมื่อดาวตลก สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยมไปพบเข้า จึงชักชวนให้มาพบกับ คุณอัมพร ประทีปเสน ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ไทยและปั้นให้เป็นพระเอกหนังไทยประเดิมเรื่องแรกคือ "น้ำใจพ่อค้า" และแจ้งเกิดได้สำเร็จ เขาเป็นอีกหนึ่งที่แจ้งเกิดหลังการสูญเสียของมิตร ร่วมยุคกับ กรุง ศรีวิไล, นาท ภูวนัย, ไพโรจน์ ใจสิงห์,อุเทน บุณยงค์, สิงหา สุริยงค์ 
  ยอดชายเป็นพระเอกสุดฮิตที่มีนางเอกคู่ขวัญคือ ภาวนา ชนะจิต มีผลงานร่วมกันหลายเรื่อง ส่วนใหญ่เป็นแนว พ่อแง่แม่งอน กุ๊กกิ๊ก ที่ดังก็ "พรุ่งนี้ฉันจะรักคุณ" กลายเป็นหนังฮิตที่ถูกใจต่อมาอีกหลายครั้งทั้งหนังและทีวี รวมทั้งตกเป็นข่าวรักนอกจอกันด้วย และด้วยความสูงของเขา ทำให้เขาถูกจับคู่นางเอกที่ความสูงสูสีกันอย่าง สุภัค ลิขิตกุล นางเอกที่ก้าวมาจากเวทีนางงาม ที่ถูกตั้งฉายาว่า "นางเอกก้านยาว" ทั้งสองจับคู่กันอยู่หลายเรื่อง ทั้งยังตกเป็นข่าวรักนอกจอ กันอีกด้วย  ยอดชาย เป็นพระเอกที่มีภาพเป็นชายหนุ่มเรียบร้อย เป็นอาร์ตติสท์ เป็นนักประติมากรรม เขาเป็นคนริเริ่มที่คิดปั้น หุ่นขี้ผึ้งของนักแสดงไทยในอดีต   ปัจจุบันเขากลับมาแสดงอีกครั้งทั้งในภาพยนตร์ อาทิ"บางระจัน"และละครทีวีอีกหลายเรื่อง

 

ไพโรจน์   ใจสิงห์

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


       เข้าสู่วงการครั้งแรก ในบทพระเอกจากเรื่อง "ดวง" ของเปี๊ยก โปสเตอร์ ในปี พ.ศ. 2514 คู่กับ วนิดา อมาตยกุล มีสังข์ทอง สีใส เป็นตัวประกอบ ตามด้วย "คนสู้คน" ของวิจารณ์ ภักดีวิจิตร คู่กับ อรัญญา นามวงศ์ และชุมพร เทพพิทักษ์ "เพชรตาแมว" ของประดิษฐ์ กัลย์จาฤก คู่กับ นัยนา ชีวานันท์ "ลูกชู้" ของ มารุต คู่กับ สุทิศา พัฒนุช และ "สาวขบเผาะ" ของ เนรมิต คู่กับ ผึ้ง สุวรรณแพทย์ ในปี พ.ศ. 2515ไพโรจน์ ใจสิงห์ จัดเป็นนักแสดงคู่ขวัญกับ วันดี ศรีตรัง มีผลงานแสดงนำร่วมกันหลายเรื่อง ช่วงปี พ.ศ. 2516 ได้แก่ "ยอดสงสาร" "รัญจวนจิต" "สวรรค์เวียงพิงค์" "เหลือแต่รัก" "น้ำตานาง" ในช่วงที่ชีวิตการแสดงรุ่งเรือง จัดเป็นนักแสดงชั้นนำอันดับต้นๆ ร่วมกับ สมบัติ เมทะนี ยอดชาย เมฆสุวรรณ กรุง ศรีวิไล นาท ภูวนัย ช่วงหลังปี พ.ศ. 2517 จึงเริ่มตกลงมาเป็นพระรอง รับบทคู่กับ กรุง ศรีวิไล หรือ อุเทน บุญยงค์จากภาพยนตร์เรื่อง ดวง

 

จตุพล   ภูอภิรมย์

 พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

จตุพล ภูอภิรมย์ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก เรื่อง ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น (2520) กำกับโดยหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล โดยได้แสดงบทบาทที่เดิมสรพงศ์ ชาตรี จะเป็นผู้เล่น แต่บังเอิญไม่มีคิวแสดงว่าง จากภาพยนตร์เรื่องนี้จตุพลได้รับรางวัลตุ๊กตาเงิน ในสาขานักแสดงดาวรุ่ง    จตุพล ภูอภิรมย์ มีผลงานแสดงภาพยนตร์ประมาณ 25 เรื่อง ก่อนจะเสียชีวิตอย่างกะทันหันในปี พ.ศ. 2524 เนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยภาพยนตร์เรื่อง "เงาะป่า" กำกับโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล และ เปี๊ยก โปสเตอร์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2523 แต่จตุพลไม่ได้รับรางวัล เนื่องจากเสียชีวิตเสียก่อน


 อุเทน    บุญยงค์

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


เข้าสู่วงการเมื่อปี  เล่นหนังเรื่องแรก คือเรื่อง"เขาสมิง" คู่ภาวนา ชนะจิต สร้าง,กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ เมื่อปี 2516 - หนังเข้าฉายช่วงวันวิปโยค 14 ต.ค.2516 จึงไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังพอมีหนังเล่นเป็นพระเอกเดี่ยวอยู่ประมาณ 2 ปี ได้จับคู่กับภาวนา หลายเรื่อง จนเกือบจะเป็นดาราคู่ขวัญ แต่บังเอิญช่วงนั้น ภาวนา เป็นนางเอกดังคู่ขวัญกับยอดชาย เมฆสุวรรณ อยู่แล้ว อุเทน จึงเหมือนกับติดขัดอะไรบางอยางอยู่เรื่อย ไม่มีผลงานที่โดดเด่นมากนัก เล่นหนังมาทั้งหมด ไม่น่าจะเกิน 50 เรื่อง ในระยะเวลา 10 ปี ปี 2517 - อุเทน ก็ไปเรื่อยๆในฐานะพระเอกดาวรุ่งดวงใหม่ มียอดชาย เมฆสุวรรณ มาแรงมากเป็นอันดับ 2 รองจาก สมบัติ เมทะนี ติดตามมาด้วย ไพโรจน์,กรุง,นาท,สรพงษ์

 สรพงษ์   ชาตรี

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

มจ.ชาตรี เฉลิมยุคลเป็นผู้ปลุกปั้นให้แจ้งเกิดในวงการ ประเดิมด้วยการเล่นละครทีวีเรื่อง "ป่าสังคม" ก่อนที่ท่านมุ้ยจะปั้นให้เป็นพระเอกหนัง ด้วยเรื่อง "มันมากับความมืด" ในปี 2514 คู่กับ นัยนา ชีวานันท์ ที่ค่ายละโว้ภาพยนตร์หวังปั้นให้เป็นพระ-นางคู่ขวัญอีกคู่ของวงการ ที่มีผลงานคู่กันอีกในเรื่อง "เขาชื่อกานต์" ที่ทำให้ สรพงษ์ แจ้งเกิดโด่งดังในวงการ เขาเล่นคู่กับนางเอกรุ่นพี่อย่าง อรัญญา นามวงษ์, ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์, ภาวนา ชนะจิต, เปียทิพย์ คุ้มวงศ์, มาจนถึงนางเอกร่วมรุ่นอย่าง นัยนา ชีวานันท์, เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, จารุณี สุขสวัสดิ์, ปิยะมาศ โมนยะกุล, ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์ เขาจับคู่ฮิตกับ 2 นางเอก ฮอทในยุคนั้นทั้ง เนาวรัตน์ - จารุณีซึ่งในช่วงนั้นมีพระเอกอีกคนที่ฮิตตามมา คือ ทูน หิรัญทรัพย์ ที่กลายเป็น 2 คู่ฮิต สรพงษ์-จารุณี, ทูน-เนาวรัตน์ ที่ฮิตสนั่นไม่แพ้กัน  สรพงษ์ ชาตรี เป็นพระเอกที่อยู่ยงคงกระพัน มีผลงานมากมายหลากหลายบทบาท เป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่ดีที่สุด ในแง่คุณภาพการแสดงที่เขาพิสูจน์ให้เห็นจากผลงานหลายเรื่องที่กวาดรางวัลมาเป็นว่าเล่น และถึงปัจจุบันเขาก็ยังมีผลงานดีๆ ออกมาอยู่ตลอดทั้ง หนังและละคร ผลงานเด่นๆเช่น แผลเก่า, เพื่อนแพง, มือปืน, คนเลี้ยงช้าง, ชีวิตบัดซบ, สัตว์มนุษย์, เขาชื่อกานต์, อิสรภาพของ ทองพูน โคกโพ, เสียดาย, สุริโยไท  


 นิรุตติ์    ศิริจรรยา

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


นิรุตติ์ เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการชักชวนของเทิ่ง สติเฟื่อง สู่วงการแสดงละครทีวี โดยละครเรื่องแรก คือ แสงสูรย์ รับบทพระรอง โดยมีภิญโญ ทองเจือ เป็นพระเอก คู่กับ อภันตรี ประยุทธเสนี อดีตนางสาวไทย ออกฉายทางทีวีช่อง 7 ขาว – ดำ    เริ่มรับบทพระเอกละครเรื่องแรกคือ แค่ขอบฟ้า ของศรีไทยการละคร แสดงคู่กับผาณิต กันตามระ เรื่องนี้ออกอากาศทางช่อง 3 ผลงานเรื่องต่อมาก็คือ กุลปราโมทย์ ออกอากาศทางช่อง 7 สี เรื่อง เพลงชีวิต แสดงคู่กับ           ชัชฎาภรณ์ รักษนาเวศ เรื่อง ทองประกายแสด แสดงคู่กับรัชนี จันทรังษี และผลงานละครที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่ติดตราตรึงใจมากที่สุด คือ บทของจะเด็ด จากเรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ทางช่อง 4 บางขุนพรหม     จากนั้นได้มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกคือ ดาร์บี้ นับแต่นั้นนิรุตติ์ก็มีผลงานการแสดงออกมาอย่างต่อเนื่อง ผลงานภาพยนตร์ส่วนใหญ่มักจะเป็นบทพระรอง อย่างเรื่อง ผยอง, เสาร์ห้า, คู่กรรม, ผู้กองยอดรัก และยอดรักผู้กอง, น้ำผึ้งขม, ขุนแผน ฯลฯ

    ทางด้านชีวิตส่วนตัวเคยครองคู่อยู่กับ โขมพัฒน์ อรรถยา ก่อนเลิกรากัน และต่อมาได้สมรสกับ อรวรรณ ศิริจรรยา อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทั่งภรรยาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเมื่อปี พ.ศ. 2540 จึงเดินทางไปอยู่ที่ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา นาน 5 ปีก่อนจะกลับสู่ประเทศไทยและกลับมาแสดงทีวีอีกครั้งด้วยละครเรื่องแรก สุภาพบุรุษ..ลูกผู้ชาย จากการชักชวนของ ศรัณยู-หัทยา วงษ์กระจ่าง และภาพยนตร์คือ ทวิภพ ส่วนงานละครและภาพยนตร์มีตามมาอีกหลายเรื่อง มหาอุตม์, โอปปาติก, ซุ้มมือปืน, ทับตะวัน, สี่แผ่นดิน, ตามรอยพ่อ, สุดรัก สุดดวงใจ เป็นต้น

 ทูน    หิรัญทรัพย์

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

เริ่มเข้าสู่วงการเมื่อ พ.ศ. 2523 หลังจากกลับมาจากต่างประเทศใหม่ๆ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก ในบทสมทบจากเรื่อง อารมณ์ และเรื่องที่สอง แก้ว ของเปี๊ยก โปสเตอร์ รับบทชายตาบอด คู่กับลินดา ค้าธัญเจริญ โดยชื่อในการแสดง เปี๊ยก โปสเตอร์ เป็นผู้ตั้งให้  ทูนเริ่มมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่องที่สาม แก้วตาพี่ เล่นเป็นชายตาบอดเช่นเดียวกับเรื่อง แก้ว คู่กับ เนาวรัตน์ ยุกตะนันทน์ และมีผลงานมากขึ้น มีผลงานแสดงคู่กับจารุณี สุขสวัสดิ์ เป็นจำนวนมาก จนนับเป็นดาราคู่ขวัญ  ในปี พ.ศ. 2527 ทูนมีผลงานร้องเพลงเป็นครั้งแรก อัลบั้ม "ผู้ชายเฉิ่มเฉิ่ม" กับค่ายโรต้า อำนวยการผลิตโดย เรวัต พุทธินันทน์, ปรัชญ์ สุวรรณศร และนิติพงษ์ ห่อนาค และมีอัลบั้มที่สอง ปี พ.ศ. 2535 "ทูน 100%" กับค่าย เอส.พี.ศุภมิตร ปัจจุบัน ทูน หิรัญทรัพย์ รับงานแสดงน้อยลง หันมาเป็นผู้ผลิตรายการเด็กป้อนสถานีโทรทัศน์ ก่อตั้งบริษัทผลิตงานบันเทิง และฝึกสอนการแสดง ชื่อ สถาบันศิลปะภาพยนตร์และบันเทิง (Film and Broadcasting Institute ชื่อย่อ FBI) และทำงานด้านสังคมร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ และรณรงค์การปลูกป่า ผลงานแสดงเรื่องล่าสุด คือเรื่อง พันธุ์ร็อกหน้าย่น (2546) และ คำพิพากษาของมหาสมุทร (2549) กำกับโดย        เป็นเอก รัตนเรือง

 เกรียงไกร   อุณหนันท์

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

เข้าสู่วงการประมาณกลางปี 2524 โดย รุจน์ รณภพ นำมาเล่นบทคุณชายพจน์ ในหนังเรื่อง"ปริศนา" คู่นางเอกอันดับ 1 จารุณี สุขสวัสดิ์ หนังออกฉายต้นปี 2525 ทำเงินมากมายเหมือนกับผลงานหลายเรื่องหลังที่ผ่านมาของรุจน์ที่ผูกขาดนางเอกกับจารุณีมาตั้งแต่เรื่อง บ้านทรายทอง ปี 2522 เกรียงไกร กลายเป็นดาราคู่ขวัญกลายๆอีกคู่ของจารุณี นอกจาก สรพงษ์-ทูน แล้ว(ช่วงปี 25-27) แต่ส่วนใหญ่จะเป็นหนังในค่ายไฟว์สตาร์ โด่งดังคู่กันตลอด 2 - 3 ปี พอปี 2528 เกรียงไกรเริ่มอิ่มตัวในสังกัด เพราะค่ายไฟว์สตาร์ มีดาวรุ่งมาแรงอย่าง อำพล ลำพูน มาแทน ซึ่งกำลังท็อปฮิตทั้งหนังทั้งเพลง(วงไมโคร) ไฟว์สตาร์เขาจะมีพระเอกประจำค่ายไม่ต้องง้อคิวพระเอกใหญ่ๆคิวทอง เริ่มตั้งแต่ จตุพล มาเกรียงไกร มาอำพล มาสันติสุข,ชัยรัตน์ จิตธรรม ฯลฯ เกรียงไกร เริ่มรับบทรองในหนังเรื่อง"เมียแต่ง" โดยบทพระเอกไปอยู่กับแซม ยุรนันท์ พระเอกดาวรุ่งพุ่งแรงอีกคน(มีเกือบสิบคน) นางเอกคือ จินตหรา ปี 2529 -2530 เป็นต้นไป

 เกรียงไกร ก็ตกลงมาเป็นพระรอง,ตัวรอง,ตัวร้าย เล่นหนังบู๊น้อยมาก เท่าที่นึกออกปี 2526 เรื่อง"กตัญญูประกาศิต"(เรื่องนี้เนื้อเรื่องจริงๆ พระเอกคือ ฉัตรชัย โจวเหวินฟะ เป็นตัวประกบ ส่วนเกรียงไกร เป็นตัวรอง) ปี 2530 เล่นหนังบู๊เรื่อง "พยัคฆ์สวาท 60 " สรพงษ์-นาถยา เป็นพระเอก-นางเอก เกรียงไกร เป็นผู้ร้าย

 ไพโรจน์    สังวริบุตร

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

เข้าวงการครั้งแรกโดยการเล่นหนังทีวี เมื่อตอนยังหนุ่มอายุได้ 20 เรื่อง “ โกมินทร์ กุมาร ” โดยเล่นเป็นยอดตัวเอกของเรื่องคือเป็น โกมินทร์ กุมาร ตอนโตซะด้วย แต่ผลงานที่สร้างชื่อเสียง ซึ่งนับว่าเป็นผลงานที่สองในวงการบันเทิง จนรู้จักกันทั่วบ้านทั่วเมือง ต้องยกให้กับภาพยนตร์เรื่อง “ วัยอลวน ” เมื่อวัย 21 ปี งานนี้เรียกว่าชื่อของ “ เอ๋ ไพโรจน์ ” ในบท “ ตั้ม ” ก็ตกเป็นขวัญใจสาวๆไปแบบเต็มๆ หลังจากนั้นก็มีผลงานโชว์ความหล่อ เท่ห์ และความสามารถด้านการแสดงตามออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ภาพยนตร์เรื่อง คู่รัก , หงส์ทอง , สุภาพบุรุษทรนง ,ช่างร้ายเหลือ ฯลฯ ในขณะเดียวกันก็ได้สร้างภาพยนตร์ของตัวเองออกมา ประ- มาณ 11-12 เรื่องด้วยกัน ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด(กับงานวงการบันเทิง) คือ คนละวัยอลวน เล่นคู่กับ นิออน อิศรา

 สันติสุข    พรหมศิริ

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


เข้าสู่วงการบันเทิงได้ด้วยการเป็นประธานชมรมการแสดงขณะเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์และละครเวทีอยู่ 3 - 4 เรื่อง จนได้รับรางวัลตุ๊กตาเงินดาราดาวรุ่งยอดเยี่ยม แต่ไม่ประสบความสำเร็จในด้านชื่อเสียงเท่าไหร่นัก จนกระทั่งได้มาแสดงภาพยนตร์เรื่อง " บุญชูผู้น่ารัก " ในปี พ.ศ. 2531 คู่กับจินตหรา สุขพัฒน์ ภายใต้การกำกับของบัณฑิต ฤทธิ์ถกล ด้วยบทของ บุญชู เด็กหนุ่มใสซื่อจากสุพรรณบุรีที่เข้ากรุง ฯ มาเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ก็ทำให้สันติสุขได้แจ้งเกิดในวงการบันเทิงทันที โดยเป็นดาราคู่ขวัญกับจินตรา   สุขพัฒน์ ซึ่งต่อมาทั้งคู่ได้ร่วมแสดงกันอีกหลายต่อหลายเรื่องทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ และกล่าวกันว่า สันติสุข เป็นดาราคู่บารมีของผู้กำกับบัณฑิต ฤทธิ์ถกล และจากความสำเร็จของ   บุญชู ผู้น่ารัก ทำให้มีภาคต่อของภาพยนตร์ชุดนี้ต่อมาอีก 5 ภาค โดยในภาคสุดท้ายใช้ชื่อว่า บุญชูรักเธอเสมอ ในปี พ.ศ. 2538

  แต่ผลงานทางด้านละครโทรทัศน์ กล่าวกันว่า ไม่ประสบความสำเร็จเท่าภาพยนตร์ จนกระทั่งได้มารับบท จะเด็ด ในเรื่อง " ผู้ชนะสิบทิศ " ทางช่อง 3 ในปี พ.ศ. 2532 จากนั้นในปี พ.ศ. 2538 สันติสุขได้พลิกบทบาทมารับบทร้ายเป็นครั้งแรกจากละครเรื่อง " เลือดเข้าตา " ทางช่อง 5 ด้วยการรับบท สารวัตรก้อนเส้า ประกบคู่กับจักรกฤษณ์ อำมะรัตน์

 ฉัตรชัย    เปล่งพานิช

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


       ฉัตรชัย เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรก จากการชักชวนของเพิ่มพล เชยอรุณ โดยแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง " ระย้า " ในปี พ.ศ. 2524 และก็มีผลงานออกมาเรื่อย ๆ แต่ละครที่ส่งให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักโดยทั่ว คือ " ตี๋ใหญ่ " ในปี พ.ศ. 2528 ผลงานละครที่เด่น ๆ เช่น " สารวัตรเถื่อน ", " แต่ปางก่อน ", " ปริศนา " ในปี พ.ศ. 2530 " สี่แผ่นดิน " ในปี พ.ศ. 2534 เป็นต้น ดาราคู่ขวัญในการแสดงละครคือ จินตหรา สุขพัฒน์

  ลิขิต    เอกมงคล

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


เข้าวงการแสดงโดยเป็นหนุ่มแพรว ประจำปี 2527 เริ่มอาชีพจากการเป็นนายแบบ จากนั้นคิด สุวรรณศร ชักชวนมาเล่นภาพยนตร์เรื่องแรกคือ "ปล.ผมรักคุณ" คู่ อรพรรณ พานทอง เมื่อปลายปี 2526 หลังจากนั้นก็ได้เล่นหนังมาเรื่อยๆ ในเครือสหมงคลฟิล์ม เช่น เพลิงพิศวาส,ฉันผู้ชาย(นะยะ)ฯ ต่อมาก็เริ่มซาลง รับบทรองหลายเรื่องเช่น สะใภ้(พระรอง),ฟ้าสีทอง(ผู้ร้าย)

ช่วงที่พอมีเวลาว่างบ้างก็หันไปเล่นการเมือง เป็น สจ.อ่างทอง พอปี 2529-30 หันไปเล่นละครเรื่องแรกคือ"จำเลยรัก" คู่กับสาวิตรี สามิภักดิ์ เป็นละครที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ปลายปี 2530 ได้รับตุ๊กตาทองดารานำชายจากเรื่อง"ครั้งเดียวก็เกินพอ" จึงหันกลับมาเล่นละครและหนัง ผลงานละครอย่างเช่น ร้ายก็รัก(คู่พิม มาช่า),เชลยศักดิ์(พบจินตหราครั้งแรกและครั้งเดียว) ส่วนใหญ่เป็นละครของช่อง 7 ไปเล่นให้ช่องอื่น ก็มีเรื่อง ท่าฉลอม ของวิทยา สุขดำรงค์(ช่อง 11) และยังมีอีกหลายเรื่องเช่น นางทาส,สารวัตรใหญ่(กันตนา) ทางด้านผลงานภาพยนตร์เช่น ช่างมันฉันไม่แคร์,ฉันรักผัวเขา,อุบัติโหด,หัวใจห้องที่ 5,แม่เบี้ย

 นอกจากนี้ได้รับตุ๊กตาทองดารานำชายเป็นตัวที่ 2 จากเรื่อง "ขยี้" ปลายปี พ.ศ. 2534 โดยรับร่วมกับสามารถ พยัคฆ์อรุณ เป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ที่ดารานำชายมี 2 คนและจากเรื่องเดียวกันและหนังเรื่องนี้ก็ยังไม่เคยเข้าฉายในโรง ในช่วงที่ภาพยนตร์ไทยเริ่มซบเซา จึงหันมาเล่นหนังบู๊ภูธรเกรดบี ต่อมาบทบาททางการการแสดงก็ยุติลงไปเนื่องจากมีปัญหาเรื่องตา และประกาศออกมาว่าจะไม่ออกรายการทีวีไหน ละครล่าสุดเมื่อหลายปีก่อน ก็เห็นมีเรื่อง กิ่งไผ่,เพชรตัดเพชร,ชาติมังกร,ขุมทรัพย์แม่น้ำแคว,นางฟ้าอีดิน  เพลิงอารมณ์ มายาเพชฌฆาต แม่นาคคืนชีพ  แม่เบี้ย

 อำพล    ลำพูน

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก


         อำพล ลำพูนเข้าวงการโดยเป็นนักแสดงในสังกัดของ ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น โดยการชักชวนของผู้กำกับชื่อดัง เปี๊ยก โปสเตอร์ ภาพยนตร์เรื่อง วัยระเริง เมื่อปี พ.ศ. 2527 คู่กับวรรษมน วัฒวโรดม ต่อมาในปีเดียวกันอำพล ลำพูน ก็ได้รับบทน้ำพุ ในภาพยนตร์เรื่อง น้ำพุ คู่กับนางเอกคนเดิม และได้แสดงร่วมกับเรวัต พุทธินันทน์และภัทราวดี มีชูธน กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิทและภาพยนตร์เรื่องนี้อำพลได้รางวัลตุ๊กตาทอง สาขาดารานำชายยอดเยี่ยม และรางวัลสุพรรณหงส์จากการประกวด ภาพยนตร์เอเชีย-แปซิฟิคจาก ภาพยนตร์เรื่องน้ำพุ ในปี 2527

 ภาพยนตร์เรื่องที่สาม ข้างหลังภาพ จากบทประพันธ์ของศรีบูรพา กำกับโดยเปี๊ยก โปสเตอร์ นางเอก คือ นาถตยา แดงบุหงา นอกจากนี้อำพล ลำพูนยังแสดงภาพยนตร์เรื่อง ต้องปล้น , พันธุ์หมาบ้า , ยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม , คู่ชื่นวัยหวาน , สองพี่น้อง , หัวใจเดียวกัน , แรงเงา , ไฟริษยา , ดีแตก , รู้แล้วหน่าว่ารัก ฯลฯ โดยส่วนใหญ่จะเล่นคู่กับพระเอกรุ่นเดียวกัน คือ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นอกจากนี้ยังเล่นกับจินตหรา สุขพัฒน์หลายเรื่องด้วย

 บิลลี่    โอแกน

พระเอกหนังไทย ที่เด็กรุ่นใหม่อาจไม่รู้จัก

บิลลี่ โอแกน เข้าสู่วงการบันเทิงโดยใช้ชื่อในการแสดงว่า “จิตต์ จิตนุกูล” เริ่มต้นจากการเป็นนายแบบ ถ่ายโฆษณา และตัวประกอบในภาพยนตร์ไทยหลายเรื่องในปี พ.ศ. 2528 บิลลี่ได้รับบทนำในภาพยนตร์ของค่าย ไท เอนเตอร์เทนเมนต์  เรื่อง “ซึมน้อยหน่อย...กะล่อนมากหน่อย” ในปี พ.ศ. 2529 และเรื่อง “ปลื้ม” ในปี พ.ศ. 2530 คู่กับ เพ็ญพิสุทธิ์ คงสมุทร ทั้ง 2 เรื่องประสบความสำเร็จอย่างสูง หลังจากนั้น บิลลี่ก็มีงานภาพยนตร์ออกมาต่อเนื่อง  บิลลี่เข้าร่วมงานกับ  แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ ในฐานะพิธีกรรายการ และออกผลงานเพลงแรก“บิลลี่ บิลลี่” ในแนวป๊อป ในปี พ.ศ. 2530 และชุดที่ 2 “บิลลี่เข้ม” ในแนวร็อก ในปีต่อมา บิลลี่ได้มีผลงานอัลบั้มออกมาแล้วจนถึงปัจจุบัน 10 อัลบั้ม

ประเด็นอภิปราย

       นักเรียนคิดว่าปัจจัยทางสังคมในด้านใดบ้างที่ทำ ภาพลักษณ์ของพระเอกภาพยนตร์ไทยเปลี่ยนไป
 
 แหล่งอ้างอิง   https://www.mono2u.com/review/content/dara/

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=364

อัพเดทล่าสุด