https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาหารผิว MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารผิว


500 ผู้ชม


อาหารผิวหน้าหนาว   

7 สุดยอด อาหารผิวสวย สุขภาพดี  (ตอนแรก )
You are what You eat !!!   อ่านแล้วก็คงจะคุ้นๆ กันนะคะ 
ถ้าอยากได้ผิวสวยใส สุขภาพดี เราควรต้องดูแลกันตั้งแต่อาหารที่เราทานเข้าไปค่ะ เราจะได้เผยผิวสวยใสแบบธรรมชาติจากภายในสู่ภายนอก อวดผิวสวยได้ไม่อายใครค่ะ สารอาหารที่ว่า ก็มีตามนี้ค่ะ
ผักผลไม้สีส้มเหลือง : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 1
เช่น สีส้มสดใสจาก แคร์รอต carrot ส้ม มะละกอ แอพริคอต สีแดงเปล่งปลั่งจากมะเขือเทศ แตงโม หรือสีเหลืองนวลจากฟักทอง


ผักผลไม้สีส้มเหลืองเหล่านี้ มีสารอาหารในกลุ่มของวิตามินเอ ตามธรรมชาติ หรือ กลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) โดยมีสารหลักที่สำคัญคือ เบตาแคโรทีน (Beta-carotene) 
มีการศึกษาพบว่า เมื่อผิวหนังของคนเราถูกแสงยูวีทำลาย เกิดเป็นอนุมูลอิสระขึ้น เบตาแคโรทีนสามารถเข้ามายับยั้งอนุมูลอิสระ อีกนัยหนึ่งคือ ปกป้องผิวเราจากการถูกทำลายด้วยแสงยูวีนั่นเอง
สารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่สำคัญอีกตัวหนึ่งคือ ไลโคพีน (Lycopene) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ มีการศึกษาพบว่าไลโคพีนช่วยปกป้องการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยปกป้องการเกิดมะเร็งของอวัยวะอื่นๆ และช่วยชะลอการเสื่อมโทรมของเซลล์ผิวหนังได้ค่ะ
ผักผลไม้สีม่วง : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 2
 เช่น บลูเบอร์รี องุ่นดำ ราสป์เบอร์รี ผักกาดม่วง เชอร์รี มะเขือม่วง 
ในผักผลไม้สีน้ำเงินม่วงเหล่านี้ จะมีสารสำคัญคือ แอนโทไซยานิน (Anthocyanins) และ โอพีซี (OPC: Oligomeric proanthocyanidins) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านการอับเสบชั้นเลิศ ช่วยลดไขมันตัวไม่ดีคือ LDL ป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านม ปอด และกระเพาะอาหาร และที่สำคัญสำหรับผิวพรรณคือ ช่วยปกป้องการเกิดปฏิกิริยาไกลเคชัน(Glycation) จึงช่วยปกป้องและชะลออัตราการเหี่ยวตัวของผิวหนังได้

นอกจากนี้ บลูเบอร์รียังได้รับการยกย่องว่า เป็นอาหารสมองอีกด้วย เนื่องจากมีการศึกษาพบว่า บลูเบอร์รีช่วยเสริมสร้างการสื่อสารกันระหว่างเซลล์สมอง (neurons communication) จึงอาจช่วยปกป้องการเกิดโรคความจำเสื่อมตามวัยได้
ผักผลไม้ที่มีสีเขียว : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 3
ช่น คะน้า ผักบุ้ง บรอกโคลี broccoli ปวยเล้ง ถั่วงอกสด พริกหวานเขียว
ในพืชผักสีเขียวจะมีสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่สำคัญอีกสองตัวคือ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) และคริปโทแซนทิน (Cryptoxanthin) ชึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องสายตา ป้องกันการเกิดตาบอดในวัยชรา และยังมีเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์อยู่มาก ซึ่งไฟเบอร์เหล่านี้มีส่วนช่วยควบคุมน้ำหนักและช่วยให้ขับถ่ายได้คล่อง

บรอกโคลีและผักอื่นๆ ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกัน เช่น กะหล่ำ จะมีสารสำคัญที่ชื่อว่า Indole-3-carbinol หรือ I3C ซึ่งมีความสามารถพิเศษในการเปลี่ยนฮอร์โมนเพศหญิงตัวที่ไม่ดี (16 alpha-hydroxyestrone) ให้กลายเป็นฮอร์โมนเพศหญิงตัวที่ดี (2- hydroxyestrone) จึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมได้
ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง : อาหารผิวสวย สุขภาพดี ตัวที่ 4

ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้อ่อน เต้าหู้แข็ง น้ำเต้าหู้ เบอร์เกอร์เต้าหู้ สเต๊กเต้าหู้ หรือแม้แต่ไอศกรีมเต้าหู้
ในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง หรือที่เรียกกันว่า Soy นั้น มีสารอาหารที่สำคัญคือ ไอโซฟลาโวน(Isoflavones) ซาโพนิน(Saponins) และเจนิสทีน(Genistein) ซึ่งสารทั้งสามนี้ทำงานประสานกันในการช่วยต่อต้านมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก
นอกจากนี้ ถั่วเหลืองยังมีคุณสบัติช่วยลดไขมันตัวไม่ดี (LDL) ในเลือด อาจช่วยเพิ่มไขมันตัวที่ดี (HDL) อีกด้วย และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกบางหรือกระดูกพรุนในวัยชราได้


ที่สำคัญสำหรับผิวพรรณ คือ ถั่วเหลือง หรือ Soy นั้นมีคุณสมบัติเป็นไฟโทเอสโทรเจน (Phytoestrogen) คือมีคุณสมบัติบางประการ คล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจนของเพศหญิง ถั่วเหลืองจึงช่วยให้ผิวที่เริ่มแห้งห่อเหี่ยวของหญิงวัยทองที่ขาดฮอร์โมน กลับมาเปล่งปลั่ง แลดูมีน้ำมีนวลขึ้นอีกครั้งได้ 
สาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒรธรรม   ทุกระดับชั้น  ทุกคนที่สนใจ

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปราย ในห้องเรียน

นักเรียนควรศึกษาอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างเพื่ออะไร

กิจกรรมเสนอแนะ

นักเรียนควรศึกษาข้อมูลจากห้องสมุด และข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต

การบูรณาการ ภาษาไทย อ่านออกเสียง อ่านจับใจความ อ่านคำยาก  ศีลป วาดภาพ    ภาษาอังกฤษ เขียนคำศัพท์

ที่มาและแหล่งข้อมูลhttps://antiagingdiy.blogspot.com/2009/11/7.html
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=4517

อัพเดทล่าสุด