https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
นอร์เวย์ทดลองให้นักเรียนใช้แลปทอปทำข้อสอบ(การโกงเกิดขึ้น+Crack+Patch) MUSLIMTHAIPOST

 

นอร์เวย์ทดลองให้นักเรียนใช้แลปทอปทำข้อสอบ(การโกงเกิดขึ้น+Crack+Patch)


707 ผู้ชม


ประเทศนอร์เวย์ ทดสอบให้นักเรียนมัธยมปลาย 6000 คนในเขต Nord-Trondelag ทำข้อสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์แลปทอป จุดสำคัญของการระบบการสอบด้วยแลปทอปคือระบบที่ตรวจดูว่านักเรียนโกงการสอบหรือไม่ ฯ   
นอร์เวย์ทดลองให้นักเรียนใช้แลปทอปทำข้อสอบ
นอร์เวย์ทดลองให้นักเรียนใช้แลปทอปทำข้อสอบ(การโกงเกิดขึ้น+Crack+Patch)        ประเทศนอร์เวย์ ทดสอบให้นักเรียนมัธยมปลาย 6000 คนในเขต Nord-Trondelag ทำข้อสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์แลปทอปนักเรียนในนอร์เวย์ได้รับคอมพิวเตอร์แลปทอปจากรัฐบาลเมื่ออายุ 16-19 ปี เพื่อช่วยในการเรียน โดยคอมพิวเตอร์แลปทอปนี้ จะมีซอฟต์แวร์มาตรฐานมาให้ด้วย เช่น word processor, spreadsheet, เครื่องคิดเลข เป็นต้น รวมถึงซอฟต์แวร์เฉพาะสำหรับบางวิชา เช่น นักเรียนด้านมีเดียจะได้เครื่องที่มี Adobe Photoshop ด้วย   
ไม่มั่นใจนะครับว่า ซอฟต์แวร์ที่ได้เป็นของค่ายไหน แต่ถ้าให้เดานะครับน่าจะเป็นของ Microsoft   
        ประเทศนอร์เวย์ เคยใช้การสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์มาก่อนหน้านี้แล้ว แต่การตัดสินใจที่จะใช้แลปทอปแทนในครั้งนี้  ก็เพื่อที่ นักเรียนจะได้ใช้อุปกรณ์ที่ตนเองคุ้นเคย   
             [ภาพจาก : BBC News]
          จุดสำคัญของการระบบการสอบด้วยแลปทอป คือระบบที่ตรวจดูว่านักเรียนมีการโกงการทำข้อสอบหรือไม่ โดยเครื่องคอมพิวเตอร์จะมีซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่ตรวจดู บันทึกการทำงาน และเก็บภาพหน้าจอไว้   โดยที่นักเรียนสามารถใช้เครื่องตรวจการสะกดคำช่วยได้ แต่ไม่สามารถใช้อะไรที่มากกว่านั้น   
          และมีนักเรียนคนหนึ่งพยายามใช้เครื่องแปลภาษา โดยพิมพ์ไปว่า "ถ้าคุณมองเห็นฉัน ก็เข้ามาห้ามฉันเลยสิ" แน่นอนว่า คนคุมสอบเห็นและเข้าไปห้าม  โทษของการโกงการสอบในระบบนี้ก็เหมือนในระบบกระดาษทั่วไป  นั่นคือการลงโทษปรับตกนั่นเอง  (ฟัง ๆ ดูก็เหมือนประเทศไทยเราแฮะ)
นอร์เวย์ทดลองให้นักเรียนใช้แลปทอปทำข้อสอบ(การโกงเกิดขึ้น+Crack+Patch)          ถึงตอนนี้ยังมีการพูดคุยกันเล็กน้อยในเว็บบอร์ดของแฮกเกอร์  ในการที่จะแกะหรือหลอกโปรแกรม ถึงแม้ว่าโปรแกรมจะอยู่ในเครื่องตลอดเวลา  แต่จะถูกเปิดทำงานได้เฉพาะในเวลาสอบเท่านั้น             
          Terje Ronning โฆษกของบริษัทคอมพิวเตอร์ XO Expect More ได้กล่าวว่า    "นักเรียนไม่สามารถเข้าถึงตัวเครื่องมือนี้ได้   จึงไม่สามารถแกะมันออกมาได้ ถึงแม้ว่าจะมีความพยายามที่จะแกะดู  ก็คงต้องเสียเวลาในการทำข้อสอบเป็นแน่และคงหมดเวลาก่อนที่จะทำข้อสอบเสร็จ  สรุปก็ไม่ได้อะไรเลย...   
          ส่วนผลจากการทดสอบในครั้งนี้ จะถูกนำมาพิจารณาเพื่อการใช้     
ทั้งประเทศต่อไป อยากให้ประเทศไทยมีแบบนี้บ้างจัง

[ภาพจาก : BBC News]               

 

ประเด็นจากข่าว
           คงทราบกันดีนะครับว่า ในโลกปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท และมีหน้าที่สำคัญไม่น้อยทีเดียวเลยในชีวิตประจำวันของเรา  แต่เทคโนโลยีพวกนี้มักจะมีสองด้านเหมือนมีดสองคมเสมอ คือถ้าใช้ในด้านที่ดีก็เป็นประโยชน์อย่างมหาสาร  แต่ถ้าใช้ในทางที่ไม่ดีก็เป็นโทษหนักเหมือนกัน  อย่างเช่นจากข่าวรัฐบาล
ประเทศนอร์เวย์ ได้สนับสนุนการศึกษาอย่างมากได้แจกเครื่องคอมพิวเตอร์แลปทอปให้นักเรียน และได้ทดสอบให้เด็กได้ทำข้อสอบผ่านเครื่องคอม ฯ ที่นักเรียนได้รับ แต่ปรากฏว่าก็ยังนักเรียนบางกลุ่มบางคนได้พยายามใช้ความรู้ความสามารถของตัวเองในทางที่ไม่ถูกต้อง  แล้วนักเรียนทราบไหมว่า การแกะ การเจาะ หรือการโกงโปรแกรม มันคืออะไรแล้วทำไมต้องทำด้วยหล่ะ ? 
เนื้อหา กลุ่มสาระการเรียนรู้ 
             การงานอาชีพ และเทคโนโลยี  ช่วงชั้นที่ ๒,๓ และ ๔


สาระการเรียนรู้
             สาระที่  ๓  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ผลการเรียนรู้
             ๑.อภิปราย ลักษณะสำคัญ และผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ  (มฐ. ง. ๓.๑
 )
             ๒.ค้นหาข้อมูลและติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีคุณธรรมและ จริยธรรม  (มฐ. ง. ๓.๑)
เนื้อหา
             การหาดาวน์โหลด ซอฟต์แวร์ ต่าง ๆ จากอินเตอร์เน็ตมาใช้งานแบบง่าย ๆ  
             ก่อนอื่นใครที่อ่านบทความในหน้านี้ ต้องขอเตือนก่อนนะครับว่า คุณกำลังจะเริ่มต้นการทำผิดกฏหมายเข้าให้แล้ว เพราะว่าผมกำลังจะแนะนำ วิธีการหา ซอฟต์แวร์ ต่าง ๆ จากอินเตอร์เน็ตมาใช้งาน ทั้งแบบที่เป็นเวอร์ชั่นเต็ม และแบบที่ต้องใช้ crack หรือ keygen นะครับ เอาเป็นว่า ถ้าหากคุณยังใช้ Windows เวอร์ชันของพันธ์ทิพย์อยู่ละก็ ลองมาดูวิธีการหา ซอฟต์แวร์ อย่างอื่น ๆ มาใช้งานเล่นดูบ้าง อย่างน้อย ๆ ก็ประดับความรู้ไว้ครับ แต่ถ้ามีโอกาสก็อยากจะให้ซื้อ ซอฟต์แวร์ ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง มาใช้งานกันนะครับ และอีกอย่างระวังโทษของการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ด้วย  ไปศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง บทลงโทษสำหรับผู้กระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 


              จะหาซอฟต์แวร์ต่าง ๆ จากที่ไหน สิ่งแรกที่ต้องทราบคือ เว็บไซต์สำหรับทำการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์เหล่านี้มาใช้งาน ทางเลือกมีให้คุณ 2 ทางคือ หาซอฟต์แวร์ที่เป็นเวอร์ชันเต็มที่มีให้ดาวน์โหลดตามเว็บไซต์ประเภทนี้ (ดูจากลิ้งค์ในหน้าแรกของที่นี่ก็ได้) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตัวเต็มจริง ๆ ไม่ต้องทำอะไรอีก สามารถใช้งานได้ทันที และอีกทางเลือกหนึ่งคือ ให้ทำการดาวน์โหลด ซอฟต์แวร์ที่เป็นรุ่นทดลองใช้งาน จากเว็บไซต์ของเจ้าของซอฟต์แวร์นั้น ๆ มาก่อน ส่วนใหญ่จะเป็น shareware ซึ่งจะใช้วิธีการกำหนดระยะเวลาการใช้งานที่จำกัดไว้ หลังจากนั้นจึงทำการหา code สำหรับลงทะเบียนมาใส่ เพื่อให้เป็นเวอร์ชันเต็มจริง ๆ หรือหา crack เพื่อทำการแก้ไขให้ใช้งานได้ครับ โดยที่วิธีนี้ หากไม่ทราบเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลด ก็ให้ไปค้นหาได้ที่ https://www.download.com ครับ เริ่มต้นทำการค้นหาจากที่นั่น ส่วนใหญ่จะมีแน่นอน
                มารู้จักกับสิ่งเหล่านี้กันก่อน ปกติแล้ว Software ที่มีให้ Download ตามเว็ปไซต์ต่าง ๆ จะแบ่งออกได้เป็น Freeware, Shareware, Demo หรือ Full Version หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ ฟรี กับ เสียตังค์ นั่นเอง หาก Software ตัวไหนให้ใช้ฟรี เราก็สามารถใช้งานได้ทันที แต่สำหรับ Software บางตัวที่ต้องเสียเงิน ก็จะมีวิธีการจำกัดความสามารถต่าง ๆ แตกต่างกันออกไปครับ เช่น กำหนดระยะเวลาใช้งานไว้ หรือให้ใช้ได้แต่บาง function เท่านั้น จนกว่าจะมีการลงทะเบียนหรือนำ Register Code หรือ Serial No. ที่ได้จากการลงทะเบียนมาใส่ (ซึ่งคุณต้องเสียตังค์สำหรับ Code ที่ว่านี้ด้วย) ในที่นี้จะแนะนำการทำให้ Software เหล่านี้ใช้ได้เต็มหรือใช้ได้ตลอดไปโดยการ crack หรือหา Key Gen มาใช้

                วิธีการ Crack  มี  ๓ ลักษณะดังต่อไปนี้
                ๑. Crack/Patch   Crack หรือ Patch คือโปรแกรมที่จะเข้าไปแก้ไข ในส่วนของการตั้งเวลาหมดอายุใช้งาน หรือทำให้ใช้งาน function ต่าง ๆ ได้ วิธีการ crack ส่วนใหญ่จะเหมือน ๆ กันคือให้ copy ไฟล์ crack ไปใส่ไว้ใน Folder เดียวกันกับที่เก็บโปรแกรม และเรียกใช้ จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนครับ บางโปรแกรมก็อาจจะต้องเรียกใช้ไฟล์ crack แทนไฟล์เดิมของโปรแกรมนั้นแทน หรืออ่านรายละเอียดวิธีการใช้งานจากไฟล์ Readme.txt ที่มีมาให้ด้วย
             
วิธีการ : 
                    - โดยการนำไฟล์ที่เป็นตัว patch/crack ไปวางในโฟลด์ที่ผ่านการติดตั้งโปรแกรม ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่  
                      c:Progam Files....
                    - แล้วเรียกใช้ตัว patcher/cracker นั้น โดยการ double click แล้วตอบตกลงการ patch
                    - หากมีการ match กันระหว่างโปรแกรมที่เราต้องการ patch/crack ก็จะขึ้นคำว่า ...".....Pathed/crack Succesfully"
              ตัวอย่าง ถ้าเราต้องการจะ patch โปรแกรม Winrar 
                    - เมื่อทำการติดตั้งโปรแกรมไปแล้ว ก็ให้ copy ตัว patcher ในที่นี้คือ WinRAR.3.x.Patch.exe นำไปวางใน c:Progam FilesWinrar
                    - แล้วเรียกใช้งาน "WinRAR.3.x.Patch.exe" 
                    - ให้กดคำว่า patch

                ๒. Key Gen / Keymaker   Keygen คือ ตัวที่ใช้สร้าง key หรือ serial number ที่เป็นไปในลักษณะสุ่ม จากการกดปุ่ม "generate" ที่ตัวสร้างคีย์ ...บางท่านกดไปแล้วอาจจะเห็นว่าตัวยเลขไม่ตรงหรือไม่เหมือนเดิม ก็ไม่ต้องตกใจครับ ขอให้ตัวเลขนั้นมัน match กับโปรแกรมก็พอแล้ว ..... เมื่อได้ serial คีย์ แล้วก็นำไปวางขณะที่โปรแกรมร้องขอ ขณะติดตั้ง
                การใส่ serial key สามารถใส่ได้ ๒ ลักษณะ คือ
                ๒.๑. การใส่ serial key ก่อนการติดตั้งโปรแกรม   ส่วนนี้หากมีการแนบไฟล์ที่ระบุ serial key มา ก็ให้ copy ไปวางในช่องที่โปรแกรมร้องขอก่อนที่จะทำการติดตั้ง
                ๒.๑. การใส่ serial key หลังการติดตั้งโปรแกรม    หลายต่อหลายคนที่ไปโหลดโปรแกรมมา ขณะติดตั้งโปรแกรมแล้ว ตัวติดตั้งไม่ได้มีการร้องขอ serial key ก็เลยไม่ได้สนใจคิดว่าไม่เป็นปัญหา แต่โปรแกรมบางตัวนั้นมีการกำหนดอายุการใช้งาน เช่น 15 วัน 30 วัน เป็นต้น
                และบางครั้งการลง serial number หลังการติดตั้งอาจจะทำไม่ได้เสมอไปนัก ขึ้นอยู่กับคนเขียนโปรแกรมแต่ วิธีการง่าย ๆ ที่จะสังเกตว่าโปรแกรมนี้สามารถลง serial ได้หรือป่าว ก็ดูได้จากการที่คนเขียนโปรแกรม หรือคนที่โพสต์ เค้าได้แนบไฟล์ที่เป็น serial (sn.txt) หรือ ตัวสร้างคีย์ (keygen.exe) หากแนบมาด้วยก็แสดงว่าให้ใช้วิธีการใส่ key ลงไป
                วิธีการที่นิยมใช้ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จก็ไปเปิดโปรแกรมใช้งาน   บางโปรแกรมพอเปิดออกมาแล้วมีข้อความต้อนรับเพื่อร้องขอ serial number ก็ดีไป และหากเราใส่ key ลงไปแล้วโปรแกมสามารถใช้งานได้โดยที่ไม่ฟ้องอีกก็ถือว่าผ่าน  แต่หากโปรแกรมไม่ได้มีข้อความต้อนรับให้มีการใส่ serial number หากเราไม่ได้สังเกต และใช้โปรแกรมไปนาน ๆ จู่ ๆ มันก็ฟ้องว่าโปรแกรมเราหมดอายุแล้ว ไม่สามารถใช้งานต่อไปได้ ให้ใส่ serial number หรือลงทะเบียน ก็พบมาเยอะแล้วครับ
                วิธีการง่าย ๆ คือ หลังที่เราลงโปรแกรมเสร็จแล้ว เราก็เข้าไปที่โปรแกรม แล้วไป "help" อาจจะมีคำว่า "register" หรือ "about"  ก็ให้เราคลิ๊กเข้าไป แล้วก็จะมีช่องว่างให้ใส่ serial ลงไปในช่องนี้ หากมีคำเหล่านี้ปรากฎแสดงว่าเราสามารถใส่ serial number ได้ถูกต้องและสามารถใช้โปรแกรมนั้นได้โดยที่ไม่มีวันหมดอายุ เช่น successfull, valid number เป็นต้น
                การใส่ register code ส่วนใหญ่ที่พบ จะมีอยู่ 2 แห่งคือ ต้องใส่ขณะที่เริ่มต้นขั้นตอนการติดตั้ง และบางครั้ง ต้องทำการติดตั้งให้เสร็จก่อน แล้วจึงเข้าไปในหน้าของ register code (ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เมนู Help) ให้สังเกตุเวลาดูรุ่นของซอฟต์แวร์ในเมนู Help นะครับ มักจะเขียนบอกว่าเป็น Shareware Version หรือ Evaluation หรือ Register Version เป็นต้น
               ๓. การใช้ไฟล์ที่มีนามสกุล .reg หรือ .key  วิธีการนี้ค่อนข้างจะง่าย คือ การเรียกใช้ไฟล์ที่เค้ากำหนดค่า registry ของโปรแกรมนั้นเอาไว้แล้ว เพียงแค่เราเรียกใช้งานโดยการ double click จะเรียกใช้งานจากที่ไหนก็ได้ทั้งนั้น ไม่เหมือนกับการ crack/patch ที่ต้องนำไปวาง ณ ตำแหน่งที่มีการติดตั้ง
               สำหรับการค้นหา Crack หรือ Key Gen ของโปรแกรมต่าง ๆ สามารถค้นหาได้โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ที่รวมของ crack ต่าง ๆ ที่นิยมกันมากและมีค่อนข้างมากคือ https://astalavista.box.sk https://www.andr.net https://www.serials.ws และ https://www.cracks.am โดยเมื่อเข้าไปแล้ว ก็กรอกชื่อหรือคำที่ต้องการค้นหาได้เลย พยายามดูรุ่นหรือ version ให้ตรงกับที่ต้องการด้วย หรือในบางครั้ง อาจจะใช้แทนกันได้ อันนี้ต้องลองกันเองครับ
ประเด็นการอภิปราย 
                ๑. ให้นักเรียนอภิปรายถึงบทลงโทษสำหรับผู้กระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  จากเรื่องการ crack
                ๒. ให้นักเรียนอภิปรายเรื่องการละเมิดสิทธิการใช้งานโปรแกรม
กิจกรรมเสนอแนะ 
                ถึงแม้ว่าการหาดาวน์โหลด ซอฟต์แวร์ ต่าง ๆ จากอินเตอร์เน็ตมาใช้งาน จะเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่ถ้าเราหาซื้อ ซอฟต์แวร์ ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องมาใช้งานก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และไม่เป็นการกระทำความผิด พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ด้วย และอีกอย่างถือว่าเป็นการสนับสนุนผู้พัฒนาโปรแกรมด้วย  และการที่จะใช้วิธีการนี้เพื่อให้ได้โปรแกรมมาใช้งาน จะต้องไปศึกษาเพิ่มเติมเรื่องบทลงโทษสำหรับผู้กระทำความผิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ให้ดี ๆ เพราะมิฉะนั้นอาจจะถูกจับได้โดยไม่รู้ตัว  
                แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องการเสียเงินเพื่อซื้อซอฟต์แวร์มาใช้ก็มีอีกทาง ก็คือการใช้งาน ซอฟต์แวร์ OpenSourcce  
การบูรณาการสาระอื่น ๆ
                ๑.สาระสังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม เรื่อง ศีลธรรม , สังคมมนุษย์กับการสื่อสาร
                ๒.การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
แหล่งที่มาและแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม
                https://www.blognone.com/node/11485
                https://news.bbc.co.uk/2/hi/technology/8027300.stm
                https://xchange.teenee.com/index.php?showtopic=365
                https://www.com-th.net/software/?crack

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=188

อัพเดทล่าสุด