https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ขยับวันละนิด ชีวิตสดใส MUSLIMTHAIPOST

 

ขยับวันละนิด ชีวิตสดใส


557 ผู้ชม


การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกายไม่ว่าจะเป็นระบบกล้ามเนื้อหัวใจหรือระบบไหลเวียนของโลหิต การออกกำลังกายทำให้ร่างกายของเราได้ผ่อนคลาย เนื่องจากมีสารที่จำเป็นบางอย่างหลั่งออกมา ทำให้รู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าอยากจะทำงานในวันน   

           

ขยับวันละนิด ชีวิตสดใส

ภาพจาก:  https://www.sahavicha.com

                 การเลือกวิธีออกกำลังกายตามที่ตนเองถนัด จะทำให้อยากออกกำลังกาย อย่างน้อย ๆ แบ่งเวลาสำหรับออกกำลังกายประมาณ 15 นาทีในตอนเช้าหรือถ้าไม่มีเวลาก็อาจจะ 15 นาทีในตอนเย็นเป็นอย่างน้อย  เท่ากับตนเองขยับวันละนิด ชีวิตของตนเองก็จะสดใสขึ้นทันที

       การออกกำลังกายให้ปลอดภัย และได้ผลดีท่านผู้อ่านจะต้องรู้จักเลือกวิธีการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสุขภาพของตัวท่านและต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของการออกกำลังกาย สิ่งสำคัญที่ละเลยไม่ได้คือการอบอุ่นร่างกาย

       กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นมัธยมปีที่ 5   ช่วงชั้นที่ 4 

     มาตรฐานการเรียนรู้ พ 3.2  รักการออกกำลังกาย เกม กีฬา

    จุดประสงค์กาเรียนรู้  สามารถอธิบายและปฏิบัติการอบอุ่นร่างกาย 
หลักและการปฏิบัติในการอบอุ่นร่างกาย ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้  

ขยับวันละนิด ชีวิตสดใส         ขยับวันละนิด ชีวิตสดใส

 ที่มา:  https://sgstb.msn.com

ขั้นตอนที่หนึ่ง คือ การอบอุ่นร่างกายทั่วไป ซึ่งเป็นช่วงที่ใช้ในการปรับอุณหภูมิร่างกายให้สูงขึ้น โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการวิ่งเหยาะๆและการบริหารร่างกายด้วยกิจกรรมการเคลื่อนที่ที่เป็นจังหวะหลากหลายรูปแบบ เช่น การสไลด์ การเคลื่อนที่หน้าหลัง การวิ่งยกเท้าในรูปแบบต่างๆ นักกีฬาควรใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที หรือจนกระทั่งเหงื่อเริ่มออกหรืออัตราการเต้นของชีพจรสูงขึ้นกว่าปกติ

ขั้นตอนที่สอง เป็นช่วงที่นักกีฬาใช้เพื่อการยืดเหยียดกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มกล้ามเนื้อมัดใหญ่ทุกกลุ่ม และกลุ่มกล้ามเนื้อสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติทักษะการเคลื่อนไหวในแต่ละประเภทกีฬา โดยใช้เวลาประมาณ 10-12 นาที และส่วนใหญ่จะเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อในรูปแบบหยุดนิ่งในจังหวะสุดท้ายค้างไว้ (Static Stretching) หรือให้ผู้ฝึกสอนหรือเพื่อนร่วมทีมผลัดกันเป็นผู้กระทำการยืดกล้ามเนื้อให้ (Passive Stretching)

ขั้นตอนที่สาม ส่วนหนึ่งจะเป็นการยืดกล้ามเนื้อในรูปแบบของการเคลื่อนไหวเพื่อเป็นการบริหารข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย (Ballistic Stretching ) ท่าทางการเคลื่อนไหวหรือการวิ่ง การเคลื่อนที่หลากหลายรูปแบบและหลายทิศทางในแต่ละประเภทกีฬา รวมทั้งอาจจะมีการนำเอาทักษะพื้นฐานของแต่ละประเภทกีฬามาใช้ประกอบร่วมกับการเคลื่อนไหว หรือการอบอุ่นร่างกาย เช่น การบิดหมุนลำตัว หัวไหล่ และแขน ในท่าท๊อปสปิน การตีลูกด้านโฟร์แฮนด์ และแบคแฮนด์ เป็นต้น ซึ่งภายหลังจากการได้ใช้เวลาในการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวในช่วงนี้สิ้นสุดแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ5-8 นาที นักกีฬาควรอยู่ในสภาพที่พร้อมจะลงทำการฝึกซ้อมหรือแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประเด็นคำถาม
       1. กาอบอุ่นร่างกายมีประโยชน์อย่างไร
       2. ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใด

 กิจกรรมเสนอแนะ      ศึกษารายละเอียดได้ที่   https://blog.spu.ac.th/
การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ 
       สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การทำงานของระบบหายใจและไหลเวียนโลหิต
       สาระกาเรียนรู้คณิตศาสตร์  เรื่อง  การคำนวณปริมาณระยะเวลา
 

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=304

อัพเดทล่าสุด