https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
Google Earth.....มากกว่าที่เราคิด MUSLIMTHAIPOST

 

Google Earth.....มากกว่าที่เราคิด


544 ผู้ชม


หลังจากที่ทางกูเกิลที่โด่งดังมาจากเวปไซต์ประเภท Search engine มาสร้างความฮือฮาอีกครั้งหลังจากที่เปิดตัวโปรแกรมที่ทำให้คนทั้งโลกตะลึงนั่นคือ Google Earth   

บทนำ
         หลังจากที่ทางกูเกิลที่โด่งดังมาจากเวปไซต์ประเภท Search engine    มาสร้างความฮือฮาอีกครั้งหลังจากที่เปิดตัวโปรแกรมที่ทำให้คนทั้งโลกตะลึงนั่นคือ Google Earth          ซึ่งเป็นโปรแกรมแผนที่ความละเอียดสูงจากภาพถ่ายทางอากาศ       สามารถมองเห็นภาพสถานที่ต่างๆในโลกนี้อย่างละเอียดชนิดมองเห็นหลังคาบ้านได้ชัดเจน   จากความชัดเจนดังกล่าวทำให้ผู้นำหลายประเทศถึงกับขอร้องให้ทาง Google ปิดบังภาพสถานที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญเอาไว้  
        มีรายงานล่าสุดจากหนังสือพิมพ์ไทยัฐ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2553 รายงานว่า   กูเกิลเอิร์ธ จับภาพอันน่าตื่นตะลึงไว้ในกลางทุ่งทางตะวันออกของประเทศฮังการี ซึ่งปรากฏออกมาคล้ายกับใบหน้าของพระเยซูศาสดาของคริสต์ศาสนา  นั่นเป็นอีกข่าวหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Google Earth ที่มองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ได้อย่างน่าอัศจรรย์

Google Earth.....มากกว่าที่เราคิด

                               ภาพใบหน้าพระเยซู  
ที่มา  https://www.thairath.co.th/content/oversea/79296

เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม   ช่วงชั้นที่ 4  
        บริษัทกูเกิลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างโปรแกรม Google Earth เพื่อดูแผนที่ซึ่งเป็นภาพถ่ายทางอากาศ สามารถมองเห็นรายละเอียดเป็นภาพสีที่ชัดเจนมากเกือบทุกแห่งทุกสถานที่ในโลกนี้ โดยกูเกิลเอิร์ธ ใช้ข้อมูลจากหลายแห่งมาผสมผสานกันเช่น ภาพถ่ายทางอากาศของ U.S. public domain   ภาพถ่ายดาวเทียมของคีย์โฮล    และจากกูเกิลแมพ รวมทั้งการทำงานร่วมกับ กูเกิลโลคอล เพื่อค้นหารายชื่อสถานที่ตั้งต่างๆ เช่น ร้านค้า สถานที่ราชการ  วัด  ปั๊มน้ำมัน เในแผนที่ได้ โดยนำแผนที่มาซ้อนทับลงบนตำแหน่งที่ต้องการ ตำแหน่งที่ต้องการค้นหา สามารถหาได้จาก บ้านเลขที่ ลองจิจูด ละติจูดป็นต้น


 Google Earth.....มากกว่าที่เราคิด
แหล่งที่มา https://www.mrpalm.com/board/images/member/putter1212@gmail.com_r9bzihyzd0.jpg

โปรแกรม Google Earth มีด้วยกัน 3 รุ่นได้แก่   
        1.  กูเกิลเอิร์ธ (Google Earth) เป็นรุ่นธรรมดารุ่นที่แจกฟรี สามารถดาวน์โหลดได้ 2 เวอร์ชันคือ เวอร์ชัน 3 และเวอร์ชัน 4  
        2. กูเกิลเอิร์ธพลัส (Google Earth Plus) มีความสามารถเพิ่มเติม จากฟรีเวอร์ชันได้แก่  การทำงานร่วมกับจีพีเอส    ขนาดในการพิมพ์ที่ละเอียดขึ้น รับปรึกษาทางโทรศัพท์   สามารถอ่านข้อมูลในรูปแบบCSV (Comma-separated values)    
        3. กูเกิลเอิร์ธโปร (Google Earth Pro) ใช้ในงานทางธุรกิจโดยเพิ่มความสามารถเพิ่มเติมสร้างเป็น วีดีโอ สามารถหาค่าของพื้นที่ การนำข้อมูลจาก จีไอเอส มาใช้ได้

Google Earth.....มากกว่าที่เราคิด

แหล่งที่มา https://images.google.co.th

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน
 1.  Google Earth สร้างแผนที่โดยวิธีการอย่างไร
 2.  Google Earth มีประโยชน์อย่างไรบ้าง
 3.  การนำ Google Earth มาใช้กับการศึกษาวิชาภูมิศาสตร์ได้อย่างไรบ้าง
 4.  การนำ Google Earth มาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรบ้าง


กิจกรรมเสนอแนะ
 สร้างเนื้อหาเพิ่มเติมจากแผนที่ Google Earth


การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
 สามารถบูรณาการกับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์   คณิตศาสตร์    ศิลปศึกษา


อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล  / ภาพประกอบ
https://www.thairath.co.th/content/oversea/79296
https://www.thaiware.com/main/info.php?id=6667
https://th.wikipedia.org
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2154

อัพเดทล่าสุด