https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โลกตะลึง.....หลุมยักษ์ MUSLIMTHAIPOST

 

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์


826 ผู้ชม


แทบไม่น่าเชื่อว่าในโลกนี้จะมีหลุมขนาดยักษ์ถึง 7 หลุมด้วยกัน   

บทนำ
         โลกของเรามีความมหัศจรรย์ของหลุมขนาดยักษ์ถึง 7 หลุม ส่วนใหญ่จะเป็นหลุมที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ได้แก่ หลุมเหมืองเพชรที่ไซบีเรีย   หลุมเหมืองเพชรที่คิมเบอร์รี่ แห่งแอฟริกาใต้   หลุมของเขื่อนในมอนติคาโล แคลิฟอเนียร์   หลุมเหมืองบิงแฮม ในรัฐยูทาห์ หลุมเหมืองเดียวิค ในแคนาดา    ส่วนที่เกิดจากธรรมชาติเช่นหลุมน้ำเงินคราม แห่งเบไลซ์   และหลุมนี้เกิดจากน้ำใต้ดินในกัวเตมาลา 
เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม   ช่วงชั้นที่ 3 , 4 

1. mirny diamond mine    -siberia (เหมืองเพชร ที่ไซบีเรีย )
           หลุมนี้เป็นเหมืองเพชร ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ไซบีเรีย ซึ่งหลุมนี้มีความลึกถึง 525 เมตร ส่วนขนาดของปากหลุมนั้น วัดได้ถึง 1200 เมตร และเหนือปากหลุมนี้ ได้จัดเป็นเขตห้ามบินเนื่องจากว่าเคยมี เฮลิคอปเตอร์ได้ถูกดูดตกลงไปในหลุมนี้แล้ว

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์ 

2. kimberley big hole - south africa(หลุมคิมเบอร์รี่ แห่งแอฟริกาใต้)  
        หลุมนี่ก็เป็นเหมืองเพชรอีกเช่นกัน ซึ่งหลุมนี้มีความพิเศษตรงที่ว่า เขาขุดกันด้วยมือเปล่า ความพยายามเป็นเลิศ และหลุมนี้มีความลึกถึง 1097 เมตร (ประมาณ1 กิโลเมตร) และสามารถขุดเพชรได้ถึง 3 ตันก่อนที่เหมืองแห่งนี้จะได้ทำการปิดลง เมื่อปี ค.ศ.1914

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์


3. glory hole - monticello dam (หลุมแห่งชัยชนะ ที่มอนติคาโล) 
        หลุมนี้วิศวะกรได้สร้างขึ้น เพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อน เวลาที่เขื่อนมีปริมาณน้ำสูง หลุมนี้เป็นของเขื่อน ในมอนติคาโล แคลิฟอเนียร์ และมันใหญ่ที่สุดในบรรดาหลุมเขื่อน

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์


4. bingham canyon mine, utah(เหมืองบิงแฮม ในรัฐยูทาห์) 
        หลุมนี้ได้ถือว่าเป็นหลุมที่มนุษย์สร้างขึ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลุมนี้ได้เริ่มขุดเมื่อปี ค.ศ.1863 และปัจจุบันนี้ยังคงขุดต่อไป  หลุมนี้ลึกถึงประมาณ 1,500 เมตร และมีขนาดของปากหลุมประมาณ 4 กิโลเมตร 

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์

5. great blue hole, belize (โคตรหลุมน้ำเงินคราม แห่งเบไลซ์) 
        หลุมนี้อยู่ห่างจากแผ่นดินประมาณ 60 ไมล์ หลุมแบบนี้นั้น มีอยู่ทั่วโลก แต่ไม่มีอันไหน สุดยอดเท่าอันนี้แล้ว ที่บริเวณผิวหน้าของหลุมนั้น เป็นรูปวงกมที่มีความสมบูรณ์มาก ความกว้างของปากหลุมนั้นมีขนาด 1.5 กิโลเมตรและลึก 145 เมตร และหลุมนี้เป็นที่นิยมของ นักดำน้ำเป็นอย่างมาก

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์


6. diavik mine, canada (เหมืองเดียวิค ในแคนาดา) 
        หลุมนี้ตั้งอยู่ 300 กิโลเมตรไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศแคนาดา หลุมนี้มีขนาดใหญ่มาก และนอกจากนั้นยังมี สนามบินส่วนตัวไว้สำหรับ วิศวกร ที่จะบินมาที่เหมืองได้ด้วย

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์


7. sinkhole, guatemala (หลุมธรณีสูบ ในกัวเตมาลา) 
หลุมนี้เกิดจากน้ำใต้ดิน ได้ถูกดูดจากชั้นใต้ผิวโลกอย่างรวดเร็ว จนเกิดการถล่มขึ้น จากเหตุการณ์นี้ บ้านได้ถูกกลืนไปในหลุมนี้ 12 หลัง ผู้คนต่างยืนดูด้วยความสิ้นหวัง และมีผู้เสียชีวิตจาก เหตุการณ์นี้ถึง 3 คนด้วยกัน

โลกตะลึง.....หลุมยักษ์


ที่มา  : https://webboard.kapook.com/viewthread.php?tid=10122

ดินแดนที่เกี่ยวข้องกับหลุมยักษ์
ไซบีเรีย (Siberia) 
        เป็นดินแดนในประเทศรัสเซีย ไซบีเรีย ในภาษาอังกฤษเขียนว่า Siberia  ซึ่งหมายถึงพื้นที่ตอนเหนือสุดของประเทศสหพันธรัฐรัสเซีย (Russian Federation) ซึ่งแต่เดิมเป็นส่วนหนึ่งของ สหภาพโซเวียตรัสเซีย (U.S.S.R.) และก่อหน้านั้นไปอีก เป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย ในราวศตวรรษที่ 16 ในทางภูมิศาสตร์ มันครอบคลุมส่วนที่เป็น Eurasian Steppe และขยายไปทางตะวันออกจากเทือกเขายูราล (Ural Mountains) ไปจนจบกับมหาสมุทรแปซิฟิก (Pacific Ocean) ในทางตอนใต้ เริ่มจากมหาสมุทรอาร์คติก (Arctic Ocean) ไปตามเนินเขาสู่ทางเหนือกลางของประเทศคาซักสถาน (Kazakhstan) และเป็นเขตแดนสุดของประเทศมองโกเลีย (Mongolia) และประเทศจีน (China) ซึงคิดเป็นร้อยละ 77 ของพื้นที่ประเทศรัสเซีย (13.1 ล้านตารางกิโลเมตร) แต่มีประชากรอยู่อาศัยเพียงร้อยละ 30 ของประชากรในประเทศรัสเซีย หรือประมาณ 42.2 ล้านคน

ที่มา : https://pracob.blogspot.com/2009/04/siberia.html

ประเทศแอฟริกาใต้ (The Republic of South Africa) 
         ประเทศแอฟริกาใต้ หรือ สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ (อังกฤษ: The Republic of South Africa) หรืออาจเรียกสั้น ๆ ว่า "แอฟริกาใต้" (ต่างจาก "แอฟริกาตอนใต้" ซึ่งเป็นภูมิภาคประกอบไปด้วยหลายประเทศ รวมถึงประเทศแอฟริกาใต้) เป็นประเทศอิสระที่อยู่ตอนปลายทางใต้สุดของทวีปแอฟริกา มีพรมแดนติดกับ ประเทศนามิเบีย ประเทศบอตสวานา ประเทศซิมบับเว ประเทศโมซัมบิก และ ประเทศสวาซิแลนด์ ส่วนประเทศเลโซโท (Lesotho) เป็นดินแดนที่ถูกล้อมรอบทุกด้านด้วยอาณาเขตของประเทศแอฟริกาใต้ รวมทั้งยังเป็นประเทศส่งออกเพชรและทองคำ
        มีชาวพื้นเมืองผิวขาวได้แก่ ชาวแอฟริกัน ที่สืบเชื้อสายจากชาวดัตช์ ที่มาตั้งถิ่นฐานเป็นกลุ่มแรก ปัจจุบันมีทั้งชาวดัตช์ เยอรมัน ฝรั่งเศส อังกฤษ และชนเผ่าพื้นเมือง คือ ซูลู
         ดอกไม้ประจำชาติคือ ดอกคิง โพรเธีย และสัตว์ประจำชาติคือ กวาง Springbok

ที่มา : https://th.wikipedia.org

สหรัฐอเมริกา (United States of America)
        สหรัฐอเมริกา (United States of America) หรือมักย่อว่า สหรัฐ หรือ อเมริกา เป็นสหพันธรัฐประชาธิปไตย ปกครองภายใต้รัฐธรรมนูญ ประกอบไปด้วยรัฐ 50 รัฐ มีพื้นที่ครอบคลุมส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ มีพรมแดนติดต่อ กับแคนาดาทางทิศเหนือ และเม็กซิโกทางทิศใต้ ส่วนพรมแดนทางทะเลนั้นติดต่อกับแคนาดา รัสเซียและบาฮามาส โดยมีมหาสมุทรแปซิฟิก ทะเลแบริง มหาสมุทรอาร์กติก มหาสมุทรแอตแลนติก อ่าวเม็กซิโก และทะเลแคริบเบียนเป็นผืนน้ำล้อมรอบ นอกจากนี้ยังมีดินแดนบางส่วนในแคริบเบียน และมหาสมุทรแปซิฟิกอีกด้วย
         สหรัฐอเมริกามีพื้นที่ขนาด 9.63 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรราว 308 ล้านคน ทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 หรือ 4 ของโลก และมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก เป็นประเทศซึ่งมีความแตกต่างหลากหลายในเชื้อชาติและวัฒนธรรม อันเป็นผลมาจากการอพยพจากหลายประเทศ เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาเป็นเศรษฐกิจระดับชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2551 กว่า 14.4 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐ (อัตราผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคิดเป็นร้อยละ 15 ของโลก และอยู่ในอันดับที่ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ

ที่มา : https://th.wikipedia.org

เบลีซ (Belize) 
        เบลีซ (Belize) เป็นชาติขนาดเล็ก ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันออกของอเมริกากลาง ริมทะเลแคริบเบียน มีอาณาเขตจรดประเทศเม็กซิโกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และจรดประเทศกัวเตมาลาทางทิศตะวันตกและทิศใต้ มีประเทศฮอนดูรัสเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ห่างออกไปเพียง 75 กิโลเมตร (47 ไมล์) ตามอ่าวฮอนดูรัสทางด้านตะวันออก
เบลีซมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ซึ่งพระมหากษัตริย์จะทรงอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเป็นประมุขพระองค์ปัจุบัน
        ชื่อประเทศมีต้นกำเนิดมาจากชื่อแม่น้ำเบลีซ ซึ่งเมืองเบลีซซิตี (เมืองหลวงเก่า) ก็ได้ชื่อมาจากแม่น้ำนี้ด้วยเช่นกัน ในภาษาสเปนมักจะเรียกว่า Belice เบลีซเคยเป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักรเป็นเวลานานกว่าศตวรรษ โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ บริติชฮอนดูรัส จนถึงปี พ.ศ. 2516 และมีฐานะเป็นชาติเอกราชในปี พ.ศ. 2524

ที่มา : https://th.wikipedia.org

 แคนาดา (Canada) 
        แคนาดา (Canada) เป็นประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ ติดกับสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีที่ตั้งอยู่ทางเหนือมากที่สุดของโลกและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก 
        ประเทศแคนาดา ประกอบด้วยรัฐ 10 รัฐ และดินแดน 3 แห่ง และปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2ทรงเป็นพระประมุขสูงสุด แคนาดาเป็นประเทศที่ใช้ภาษาทางการ 2 ภาษาทั้งในระดับประเทศและในมณฑลนิวบรันสวิก ภาษาทางการ 2 ภาษานั้นคือ ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แคนาดาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และพึ่งพาการค้าขาย โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่แคนาดามีความสัมพันธ์อันยาวนานและสลับซับซ้อน

ที่มา : https://th.wikipedia.org

กัวเตมาลา (Guatemala) 
         กัวเตมาลา (Guatemala) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐกัวเตมาลา (Republic of Guatemala) เป็นประเทศในอเมริกากลาง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาเหนือ มีชายฝั่งติดกับทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลแคริบเบียน พรมแดนด้านตะวันออกจรดเม็กซิโก ตะวันออกเฉียงเหนือจรดเบลีซ และตะวันตกเฉียงใต้จรดฮอนดูรัสและเอลซัลวาดอร์
ประวัติชนพื้นเมืองโบราณที่สำคัญของประเทศกัวเตมาลาคือ ชนเผ่า มายา

ที่มา : https://th.wikipedia.org

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน
       1.  จงจำแนกความสำคัญของหลุมยักษ์แต่ละแห่ง 
       2.  หลุมธรณีสูบ ในกัวเตมาลาเกิดจากสาเหตุใดและจะมีวิธีป้องกันแก้ไขอย่างไร
       3.  จงอธิบายการขุดหลุมที่เป็นเหมืองแร่ต่างๆ

กิจกรรมเสนอแนะ
       1.  สืบค้นประวัติความเป็นมาของหลุมยักษ์ในประเทศต่างๆ

การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
 สามารถกับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับเรื่องแร่ธาตุ   ธรณีวิทยา

อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล  / ภาพประกอบ
https://th.wikipedia.org
https://pracob.blogspot.com/2009/04/siberia.html
https://webboard.kapook.com/viewthread.php?tid=10122

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2352

อัพเดทล่าสุด