https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ MUSLIMTHAIPOST

 

มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่


771 ผู้ชม


มาชูปิกชู (Machu Picchu) หรืออีกชื่อว่า เมืองสาบสูญแห่งอินคา เป็นซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงในประเทศเปรู ที่ความสูงประมาณ 2,350 เมตร อารยธรรมแห่งนี้ได้ถูกลืมจนกระทั่งได้มีการค้นพบอีกครั้งหนึ่ง   

เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม   และผู้ที่สนใจทั่วไป
        มาชูปิกชู คาดว่าสร้างขึ้นราวปี ค.ศ. 1450 โดยจักรพรรดิปาชากูตีของชางอินคา มาชูปิกชู ถูกปล่อยทิ้งไว้นับร้อยปี จนกระทั่งชาวสเปนได้ชัยชนะเหนือเปรูใน ค.ศ.1572 และพวกเขาได้รับทราบเรื่องราว และข้อมูลเกี่ยวกับ มาชู ปิกชู มาก่อน แต่ก็ไม่ได้แตะต้องมัน          พ.ศ. 2454 นักโบราณคดีชื่อ ไฮแรม บิงแฮม ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล ได้ค้นพบโบราณสถานดังกล่าวระหว่างการค้นหาโบราณสถานของอินคาในละแวกใกล้เคียง บิงแฮมได้เขียนผลการวิจัยหลายฉบับออกมา ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ  "The Lost City of the Incas"  

มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ที่มา :  https://203.172.208.244/web/stu36/site3_1/index3.htm

มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ที่มา  : https://203.172.208.244/web/stu36/site3_1/index1.htm


        มาชูปิกชูเป็นโบราณสถานมาชูปิกชูตั้งอยู่ห่างจากเมืองกุสโกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 70 กิโลเมตรบนยอดของทิวเขามาชูปิกชู ที่ระดับ 2,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล ถูกสร้างเป็นลักษณะขั้นบันไดไล่ลงมาตามความชันของหุบเขา แต่ละชั้นสูง 3 เมตร มีจำนวนทั้งหมด 40 ชั้นซึ่งถูกเชื่อมถึงกันด้วยบันไดกว่า 3,000 ขั้น และมีสิ่งก่อสร้างซึ่งสร้างด้วยหินกว่า 200 หลัง

มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ที่มา : https://dek-d.com/board/view.php?id=1159791


มาชูปิกชู สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ใด
        ไฮแรม  บิงแฮมได้นำเสนอสมมติฐานว่ามาชูปิกชูเคยถูกปกครองโดยนักบวชของลัทธิบูชาสุริยะและมีการทำพิธีถวายหญิงสาวเป็นเครื่องสังเวยแก่พระเจ้าของพวกเขา ทั้งที่นี่ยังเป็นป้อมปราการสุดท้ายของชาวอินคาที่ต่อสู้กับชาวสเปนอีกด้วยซึ่งสมมติฐานนี้ได้กลายมาเป็นอิมเมจของมาชูปิกชูอยู่เป็นเวลานานทีเดียว

มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ที่มา : https://dek-d.com/board/view.php?id=1159791


        มีบางสมมติฐานว่ามาชูปิกชูน่าจะเป็นที่อาศัยของนักบวชเพื่อใช้ในการสังเกตุการโคจรของดวงอาทิตย์มากกว่า เนื่องจากมีหน้าต่างซึ่งดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ตรงกลางพอดีในวันสิ้นสุดฤดูร้อนและวันสิ้นสุดฤดูหนาว ส่วนแท่นบูชายัญที่บิงแฮมกล่าวไว้ น่าจะมีไว้เพื่อเป็นหอสังเกตุวงโคจรของดวงอาทิตย์เช่นกัน
        มีสมมติฐานกล่าวว่า มาชูปิกชูอาจจะไม่ได้เป็นเมืองเลยก็ได้ ที่นี่น่าจะเป็นที่พักตากอากาศสำหรับเชื้อพระวงศ์ในหน้าแล้ง มาชูปิกชูประกอบด้วยราชวังซึ่งมีวิหารและคฤหาสน์ล้อมอยู่รอบ ๆซึ่งรวมไปถึงที่พักของผู้ทำงานในสถานที่นั้น ๆ ด้วย คาดว่าในหน้าฝนหรือช่วงที่ไม่มีเชื้อพระวงศ์มาพัก ที่นี่น่าจะมีผู้อาศัยอยู่ไม่เกิน 750 คน เมืองแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าพาชาคูตี้ในช่วงปี 1440 และน่าจะมีผู้อาศัยอยู่ตลอดเวลาจนกระทั่งถูกชาวสเปนมายึดดินแดนในอีก 80 ปีให้หลัง

 มาชูปิกชู 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ที่มา : https://dek-d.com/board/view.php?id=1159791

          ปี 1983 มาชูปิกชูได้รับการประกาศจากยูเนสโก้ให้เป็นมรดกโลก และกลายมาเป็นสถานท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดของเปรู ในปีหนึ่งๆ มีนักท่องเที่ยวกว่าห้าแสนคนเดินทางไปชมนครลอยฟ้า มาชูปิกชูประสบกับปัญหาความทรุดโทรมอันเกิดจากฝีมือมนุษย์จนในที่สุด รัฐบาลเปรูได้ประกาศจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปยังมาชูปิกชูเหลือเพียง 500 คนต่อวัน และทุกปีจะต้องมีการปิดมาชูปิกชูเป็นเวลา 1 เดือนเพื่อทำการฟื้นฟู

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน
       1.  จงอธิบายประวัติความเป็นมาของมาชูปิกชู
       2.  มาชูปิกชูมีลักษณะโดดเด่นในเรื่องใดที่ทำให้เป็น 1ใน7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่  และเป็นมรดกโลก
       3.  นักเรียนคิดว่าสมมุติฐานใดน่าเชื่อถือเกี่ยวกับเรื่องจุดประสงค์ในการสร้างมาชูปิกชู  และเพราะเหตุใด

กิจกรรมเสนอแนะ
       1.  ค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาชูปิกชู
       2.  ค้นคว้าทำรายงานโบราณสถานที่สำคัญในท้องถิ่นของนักเรียน


การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ
       สามารถบูรณาการกับกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์   คณิตศาสตร์    ศิลปะ

อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล  
https://th.wikipedia.org/wiki
https://guru.sanook.com/
https://ohx3.exteen.com/20070118/machu-picchu
https://dek-d.com/board/view.php?id=1159791

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3001

อัพเดทล่าสุด