https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ MUSLIMTHAIPOST

 

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ


833 ผู้ชม


พระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ   
 มื่อไหร่ที่อากาศหนาวมาเยือนละก็เชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากไปสัมผัสความหนาวเย็นสุดๆ ของอากาศบนดอยสูงทางภาคเหนือ หรือไม่ก็ภูสูงทางภาคอีสานอย่างแน่นอน นอกจากจะได้เจอกับอากาศที่หนาวเย็นแล้วยังมีวิวสวยๆ ดอกไม้งามๆ สีสันสดใส หมอกขาวๆ หรือถ้าโชคดีก็จะได้เห็นแม่คะนิ้งบนยอดหญ้าอีกด้วย
          และสำหรับสถานที่ยอดฮิตของนักท่องเที่ยวในหน้าหนาวทางภาคอีสานคงต้องยกให้กับภูกระดึงซึ่งครองตำแหน่งขวัญใจนักท่องเที่ยวหนุ่มสาวมานานปี ทั้งความสวยงามของสถานที่และความประทับใจในการเดินขึ้นภูที่ต้องอาศัยความอึดพอสมควร แต่ระยะหลังก็มีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ใกล้ๆ ภูกระดึงสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่พร้อมจะสมบุกสมบันขึ้นภูสูงอย่างภูกระดึง สถานที่ท่องเที่ยวที่ว่านี้ก็คือ "ภูเรือ" นั่นเอง
 
  ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ           ภูเรือตั้งอยู่ในจังหวัดเลย ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีอากาศหนาวที่สุดในประเทศไทย เป็นอุทยานแห่งชาติซึ่งขึ้นกับกรมป่าไม้ สามารถดูรายละเอียดการเดินทาง หรือติดต่อเรื่องที่พักได้จากเว็บไซต์ของทางอุทยาน (ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่ ) และไม่ว่าจะเอาเต็นท์ไปกางเองหรือเช่าเต็นท์จากที่ทำการฯ ก็ตาม ควรโทร.ไปแจ้งเพื่อลงทะเบียนก่อนจะดีกว่าครับ 
         การเดินทางไปภูเรือค่อนข้างสะดวก เพราะรถขึ้นถึงลานกางเต็นท์เลยทีเดียว มีห้องน้ำ มีร้านค้าขายอาหาร ขายของเบ็ดเตล็ดอยู่ใกล้ๆ ถ้าเช่าเต็นท์จากอุทยานฯ จะมีถุงนอนให้ด้วย แต่แค่ถุงนอนคงต้านความหนาวไม่ไหว เพื่อการนอนหลับอย่างสบาย จึงควรเตรียมอุปกรณ์กันหนาวไปให้พร้อม หรือไม่ก็ไปเช่าผ้าห่มจากร้านค้าก็ได้ อ้อ... ทางอุทยานฯ มีเตาถ่านให้เช่าด้วย และมีไม้ฟืนขายพร้อมสรรพ ส่วนถ้าอยากได้ถ่านก็ไปซื้อที่ร้านค้าอีกเช่นกัน
 


เมื่อไปถึงลานกางเต็นท์ควรไปลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่เสียก่อน เพื่อความสะดวกในการรับบริการต่างๆ ต่อจากนั้นก็จัดการเรื่องเต็นท์ให้เรียบร้อย แล้วจะนั่งพักหรือไปเที่ยวก็ตามแต่อัธยาศัย สถานที่ท่องเที่ยวบนภูเรือมีทั้งน้ำตก หน้าผา หินแปลกๆ เช่น น้ำตกห้วยเตย น้ำตกห้วยไผ่ น้ำตกหินสามชั้น ผาโหล่นน้อย หินวัวนอน หินพระศิวะ สวนหินเต่า ทุ่งหินเหล็กไฟ น้ำตกแก่งสุข ฯลฯ

 
ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ


 



ดอกบัวตองก็มีให้ชมที่บริเวณลานกางเต็นท์

น้ำตกช่วงเดือนธันวาคมมีน้ำน้อย ทำให้ลดความสวยลงไปบ้าง

 


ต้นสนบนภูเรือมีอยู่ทั่วไป รูปทรงที่แปลกประหลาดช่วยให้มองเพลินตาดีเหมือนกัน

ลานกางเต็นท์ที่กว้างขวางรองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก แต่ในวันหยุดพิเศษก็แน่นจนหาที่กางเต็นท์กันไม่ได้ก็มี
เพราะฉะนั้นก่อนไปควรโทร.จองที่กางเต็นท์ก่อนดีกว่าครับ ถ้าจะเช่าเต็นท์ก็มีหลายขนาดให้เลือก

 



กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเวลาไปเที่ยวภูต่างๆ ก็คือการชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก
สำหรับพระอาทิตย์ตก อาจรอชมที่ลานกางเต็นท์ก็ได้ ส่วนพระอาทิตย์ขึ้นต้องไปชมที่ผาโหล่นน้อย หรือบนยอดภูเรือ ซึ่งต้องนั่งรถที่มีบริการรับส่ง หรืออาจจะเดินไปก็ได้เหมือนกัน
เช้าวันที่ผมไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นนั้น รออยู่นานพอสมควร ตั้งแต่ฟ้ายังมืดสนิท จนกระทั่งมีแสงระเรื่อๆ เจือทาบท้องฟ้า แต่รออยู่นานก็เห็นแต่ฟ้าส้มๆ เรื่อๆ ไม่เห็นพระอาทิตย์โผล่พ้นเมฆหมอกมาสักที หลายๆ คนเก็บกล้องเตรียมตัวกลับพร้อมความผิดหวัง 
ที่จะไม่ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดภูเรือ
 
  แต่แล้วก็มีเสียงฮือฮาดังขึ้น เมื่อหันไปดูก็เห็นพระอาทิตย์สีส้มโผล่ครึ่งบนมาให้ได้ยลโฉม คนที่เก็บกล้องไปแล้วรีบหยิบกล้องออกมาใหม่ ช่วงนี้เสียงกดชัตเตอร์ดังระรัวสนั่นยอดภูเรือ เพราะช่วงเวลาดีสำหรับการถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นนั้นมีไม่มากนัก

 



เพียงไม่กี่วินาที พระอาทิตย์ก็เริ่มส่องสว่างขึ้น จากดวงกลมๆ สีส้มกลายเป็นสีเหลือง และสว่างจ้าจนไม่สามารถถ่ายได้อีก
เมื่อมีแสงสว่างทั่วบริเวณหลังจากนั้นจึงเปลี่ยนไปชมวิวบนยอดภูกันแทน

 


ป้ายยอดภูเรือ สุดหนาวในสยาม เป็นป้ายที่นักท่องเที่ยวต่างถ่ายภาพร่วมไว้เป็นที่ระลึก เพื่อแสดงว่าครั้งหนึ่งในชีวิตเคยมาเยือนดินแดนสุดหนาวแห่งนี้แล้ว

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ

 
บนยอดภูเรือมีพระพุทธรูปให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเอง ส่วนดอกไม้เมืองหนาวที่สีสันของดอกและใบสดใสสวยงามนั้นก็มีเยอะแยะละลานตาไปหมด เฉพาะบนยอดภูนี้ก็ถ่ายรูปกันอยู่นานทีเดียว กว่าจะได้กลับที่พักเพื่อรับประทานอาหารเช้า
 

ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ
ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูเรือ






 
นอกจากที่พักในส่วนอุทยานแห่งชาติภูเรือแล้ว ยังมีรีสอร์ตอีกหลายแห่งใกล้ๆ ภูเรือ สำหรับผมได้มีโอกาสไปพักที่ ฟลอร่า ฮิลล์ ซึ่งเป็นรีสอร์ตหรู มีห้องประชุมสัมมนาใหญ่โต เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน แต่อยู่ห่างจากภูเรือกว่ารีสอร์ตอื่นๆ สักหน่อย จะอยู่ค่อนไปทางตัวเมืองเลยมากกว่า แต่การเดินทางไปภูเรือก็ไม่นานมาก
 




บรรยากาศส่วนหนึ่งของ ฟลอร่า ฮิลล์ รีสอร์ตใกล้ตัวเมืองเลย




บริเวณปั๊มน้ำมัน ปตท. ฝั่งตรงข้ามปากทางเข้าภูเรือ เป็นจุดพักรถที่สวยงามมากๆ มีร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นฯ ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร รวมถึงห้องน้ำที่สะอาด ก่อนจะไปภูเรือหรือกลับจากภูเรืออย่าลืมแวะนะครับ



          นอกจากนี้แล้วยังมีสถานที่น่าสนใจอีกมากที่อยู่ใกล้ๆ กับภูเรืออีกหลายที่ อย่างเช่นห้วยกระทิง ซึ่งมีร้านอาหารเป็นแพริมน้ำ หรือจะไปนั่งทานกลางน้ำก็ได้ เขามีเรือลากแพไปจอดทอดสมอกลางน้ำ นั่งทานอาหารไปรับลมชมวิวไปก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ ถ้ายังต้องการมากกว่านั้นก็มีบริการลากแพชมวิวไปเรื่อยๆ สำหรับคนที่มีเวลาเหลือ อาจจะไปเที่ยวที่ภูอื่นๆ ต่อ เช่น ภูกระดึง ภูสวนทราย หรือจะข้ามไปเที่ยวประเทศลาวก็ข้ามได้ที่สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว อ.ท่าลี่ ซึ่งห่างไปไม่กี่กิโลครับ
         สุดท้ายนี้ก็ขอให้มีความสุขกับการท่องเที่ยวพักผ่อนทุกๆ คน พบกันใหม่กับคอลัมน์ "เห็นมากับตา" โดย เจ๋อจัง ใน โห่ฮิ้ว.คอม โอกาสหน้าครับ
สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ทุกระดับชั้น และทุกคนที่สนใจ

ประเด็นคำถามเพื่อนำไปสู่การอภิปรายในห้องเรียน

นักเรียนควรศึกษาภูเรือหรือไม่เพราะเหตุใด

กิจกรรมเสนอแนะ

นักเรียนควรศึกษาจากห้องสมุดและจากอินเตอร์เน็ต

การบูรณาการ ภาษาไทยอ่านออกเสียง  อ่านจับใจความ  อ่านคำยาก

ศีลป วาดภาพ  ภาษาอังกฤษ  เขียนคำศัพท์

ที่มาแหล่งข้อมูลhttps://www.hohew.com/jj/phurua.php

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=4533

อัพเดทล่าสุด