ความหมายการพิมพ์ MUSLIMTHAIPOST

 

ความหมายการพิมพ์


767 ผู้ชม


ในยุคปัจจุบันการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ยิ่งต้องเกี่ยวพันกับงานพิมพ์ การพิมพ์นั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน   
วามหมายการพิมพ์
คำว่า "การพิมพ์" มีผู้ให้คำจำกัดความไว้หลายทัศนะ เช่น
    Lechene (Lechne, 1974 : 1051) ได้แสดงความหมายของการพิมพ์ไว้ว่า "เป็นวิธีการใช้แรงกดให้หมึกติด เป็นข้อความหรือภาพ บนพื้นผิวของสิ่งที่ต้องการพิมพ์" ซึ่งความหมายของการพิมพ์ในทัศนะนี้จะเน้นเฉพาะการพิมพ์ที่ต้องอาศัยแรงกดเท่านั้น แต่ในกระบวนการพิมพ์ปัจจุบันบางระบบไม่จำเป็นต้องอาศัยแรงกดเลยก็ได้
    Mills (Mills, 1968 : 590) ได้ให้ความหมายของการพิมพ์อย่างกว้าง ๆ ว่า "หมายถึงกรรมวิธีใด ๆ ในการจำลองภาพ หรือสำเนาภาพ หรือหนังสือจากต้นฉบับในลักษณะสองมิติ แบนราบ ทั้งนี้รวมถึงการพิมพ์ผ้า การพิมพ์กระดาษปิดฝาผนังและการอัดรูป"
    กำธร สถิรกุล( 2515 : 177) กล่าวว่า "การพิมพ์ คือ การจำลองต้นฉบับอันหนึ่งจะเป็นภาพหรือตัวหนังสือก็ตาม ออกเป็นจำนวนมาก ๆ เหมือนกัน บนวัสดุที่เป็นพื้นแบน หรือใกล้เคียงกับพื้นแบน ด้วยการใช้เครื่องมือกล"
    พระราชบัญญัติการพิมพ์ พุทธศักราช 2484 ซึ่งใช้อยู่ในปัจจุบันได้ให้คำจำกัดความของคำว่า "พิมพ์" ไว้ว่า "ทำให้เป็นตัวหนังสือ หรือรูปรอยใด ๆ โดยการกดหรือการใช้พิมพ์หิน เครื่องกลวิธีเคมี หรือวิธีอื่นใดอันอาจให้เกิดเป็นสิ่งพิมพ์ขึ้นหลายสำเนา"
   จากความหมายของการพิมพ์ที่ยกมาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่าขอบข่ายของงานพิมพ์เป็นประดิษฐ์การซึ่งมุ่งหมายที่จำลองภาพต้นฉบับ ได้แก่ ภาพวาด (Art work) ภาพถ่าย(Photography) ตัวอักษร (Letter) ให้เกิดเป็นชิ้นงานที่มีลักษณะ เหมือนภาพต้นฉบับ ในปริมาณมาก ๆบนพื้นผิวของวัสดุหลาย ๆ ชนิด ซึ่งจะพบการพิมพ์ที่ี่ปรากฏในอุปกรณ์ในการดำรงชีวิต(ทองเติม เสมรสุต, 2517 : 54) ได้แก่ บรรจุภัณฑ์(Packaging) นานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ 
ยาสีฟันกระดาษเช็ดมือ กาแฟ นม ฯลฯ เครื่องนุ่งห่ม และใช้สอยทั้งผ้าและพลาสติก ที่ปรากฏลวดลายจากการพิมพ์์ เครื่องใช้ในบ้านที่พิมพ์โดยวัตถุนานาชนิด ทั้งเหล็กและสารผสม เช่น หน้าปัดมาตรวัด ความเร็วของรถยนต์อุปกรณ์ วิทยุและโทรทัศน์ จนถึงการพิมพ์เพื่อเป็นสื่อแจ้งข่าวสาร ความรู้ ความบันเทิง การโฆษณา และประชาสัมพันธ์
ความหมายการพิมพ์
 
    สรุปความหมายการพิมพ์ นั้นเป็นการจำลองต้นฉบับอันหนึ่งต้นฉบับนี้จะเป็นภาพหรือเป็นตัวหนังสือก็ตาม การพิมพ์ไม่ได้เป็นการสร้างต้นฉบับ แต่เป็นการจำลองต้นฉบับออกมา การถ่ายรูปเป็นการสร้างต้นฉบับไม่ใช่การพิมพ์ แต่การอัดรูป เป็นการจำลองต้นฉบับเป็นการพิมพ์การจำลองนี้จะต้องเป็นการจำลองจำนวนมาก ๆ ไม่ใช่การเขียนลอกแบบภาพออกมาทีละภาพซึ่งไม่เป็นการพิมพ์ ภาพแต่ละแผ่นที่จำลองออกมาต้องเหมือน ๆ กัน การจำลองนั้น จะต้องจำลองบนวัตถุที่เป็นพื้นแบน หรือใกล้เคียงกับพื้นแบน แม้การพิมพ์บนขวด บนหลอดยาสีฟันที่แม้เป็นรูปแล้วจะไม่มีลักษณะแบนทีเดียว แต่พื้นผิวที่พิมพ์เรียบแบนไม่ขรุขระ
ที่มา...https://thanetnetwork.com/wbiprinting/WBI/wbi_6/lesson/basic_2.html

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=4478

อัพเดทล่าสุด