https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
มีงานเข้า..มีงานเข้า..สลด! แฟนอาร์เซนอลผูกคอตาย ผิดหวังแพ้แมนยู MUSLIMTHAIPOST

 

มีงานเข้า..มีงานเข้า..สลด! แฟนอาร์เซนอลผูกคอตาย ผิดหวังแพ้แมนยู


546 ผู้ชม


หนุ่มเคนยาแฟนปืนผูกคอตายหลังทีมพ่ายผี   

มีงานเข้า..มีงานเข้า..สลด! แฟนอาร์เซนอลผูกคอตาย ผิดหวังแพ้แมนยู

:ภาพจาก:

           มีงานเข้า..มีงานเข้า..สลด! แฟนอาร์เซนอลผูกคอตาย ผิดหวังแพ้แมนยู เป็นเรื่องเศร้าที่เกิดขึ้นในประเทศเคนยา ที่มีชายหนุ่มเคนยาวัย29 ปี ซึ่งเป็นแฟนอาเซนอลพันธ์แท้ ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง ด้วยการแขวนคอตายโดยที่สวมยูนิฟอร์มอาเซนอล เมื่อช่วงดึกวันอังคารที่ผ่านมา หลังชมเกมดังกล่าวแล้วยอมรับ ความพ่ายแพ้ไม่ได้  (แหล่งที่มาของข้อมูลsanook.com) ( คลิกฟังเพลงประกอบ )

ประเด็นจากข่าว ดนตรีพิธีกรรม

เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ วิชาดนตรีไทย  ช่วงชั้นที่ 4

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 
มาตรฐาน ศ ๒.๑ เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

เนื้อเรื่อง จากเหตุการณ์ประเด็นข่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วมีคนเสียชีวิต ในพิธีกรรมทางศาสนาของคนไทย จะต้องมีการจัดงานพิธีเผาศพตามประเพณี ซึ่งก็จะต้องใช้วงดนตรีไทยเข้าไปบรรเลงในพิธี
ซึ่งก็หมายความว่าศพนั้นเป็นผู้มียศฐาบรรดาศักดิ์ ผู้มีฐานะดี หรือ คนโบราณก็บอกว่าเป็นสัญลักษณ์ของประเภทพิธีกรรมต่างๆที่เกิดขั้นในหมู่บ้าน เช่น งานศพ /งานบวช หรืองานแต่งงาน

มีงานเข้า..มีงานเข้า..สลด! แฟนอาร์เซนอลผูกคอตาย ผิดหวังแพ้แมนยู

ภาพจาก

ในที่นี้ วงดนตรีไทย แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ (คลิกอ่านเพิ่มเติม)

1. วงเครื่องสาย
2. วงปี่พาทย์
3. วงมโหรี
         (แต่เดิม แต่โบราณไม่ได้มีวงปี่พาทย์ ร่วมประโคมย่ำยาม จะมีแต่เฉพาะ วงแตรสังข์ และวงปี่ไฉน กลองชนะ ของงานเครื่องสูง สำนักพระราชวัง และวงกลองสี่ปีหนึ่ง ปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว) ประโคมในงานพระบรมศพ พระศพ เท่านั้นเมื่องานพระบรมศพของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีครั้งที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระประสงค์ให้นำวงปี่พาทย์นางหงส์ ของกรมศิลปากร มาประโคมย่ำยาม ต่อจากวงประโคมของงานเครื่องสูง สำนักพระราชวัง นับเป็นครั้งแรกที่ได้นำวงปี่พาทย์นางหงส์มาประโคมย่ำยามด้วยแต่เดิม บทบาท วงปี่พาทย์นางหงส์ เป็นวงที่บรรเลงในงานศพของสามัญชน ต่อมาได้นำมาบรรเลงในงานสวดพระอธิธรรมศพเจ้านาย และใช้ในตอนถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระศพ (ไม่ใช่ประโคมย่ำยาม)วงปี่พาทย์นางหงส์เกิดจากการนำ วงปี่พาทย์ไทย(ประกอบด้วย ปี่ใน ระนาดเอก ระนาดทุ้ม ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก ตะโพน กลองทัด ฉิ่ง)ประสมกับ วงบัวลอย(ซึ่งใช้ในงานเผาศพของสามัญชน(ประกอบด้วยเครื่องดนตรี ปี่ชวา 1 เลา กลองมลายู 2 ใบ เหม่ง (วงบัวลอย มาจาก วงกลองสี่ปีหนึ่ง ซึ่งใช้เฉพาะงานพระบรมศพ พระศพของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์)วงปี่พาทย์นางหงส์จึงประกอบด้วยเครื่องดนตรีต่อไปนี้ ปี่ชวาระนาดเอก ระนาดทุ้ม ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก ตะโพน กลองทัด ฉิ่ง (เครื่องคู่) สาเหตุที่เรียกว่า วงปี่พาทย์นางหงส์ นั้นเกิดจากการบรรเลงเพลงที่เริ่มด้วยเพลงนางหงส์ (เพลงพราหมณ์เก็บหัวแหวน) จึงเรียกชื่อและชื่อเพลงชุดนี้ว่า วงปี่พาทย์นางหงส์และเพลงชุดนางหงส์)สาเหตุที่นำวงปี่พาทย์นางหงส์มาใช้ในงานอวมงคลเกิดจากการจัดระเบียบวัฒนธรรมการจัดวงการบรรเลงดนตรีไทย มีระเบียบแบบแผนการจัดวงดนตรีไว้ให้เหมาะกับกาลเทศะ เช่น
งานมงคล ใช้วงมโหรีวงเครื่องสาย
งานประกอบพิธีกรรม ใช้วงปี่พาทย์(ไทย)
งานรื่นเริงการบรรเลงเพื่อการฟัง ใช้วงปี่พาทย์เสภา
และสำหรับงานอวมงคล (งานศพ) ใช้วงปี่พาทย์นางหงส์ หรือ วงปี่พาทย์มอญ

แหล่งที่มา

ประเด็นคำถาม
1.วงดนตรีที่ใช้บรรเลงในงานศพคือวงอะไร
2.วงปี่พาทย์มอญประกอบด้วยเครื่องดนตรีอะไรบ้าง
3.วงดนตรีไทยแบ่งเป็นกี่ประเภทอะไรบ้าง
กิจกรรมเสนอแนะ
-การใช้วงดนตรีในการบรรเลงต้องใช้ให้ถูกกับพิธีกรรม คลิกอ่านเพิ่มเติม
-สนใจวงปี่พาทย์บรรเลง ติดต่อได้ ราคาเป็นกันเองมีงานเข้า..มีงานเข้า..สลด! แฟนอาร์เซนอลผูกคอตาย ผิดหวังแพ้แมนยู

 
การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา เรื่องพิธีกรรมทางศาสนา
อ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล /ภาพประกอบ
https://btgsf1.fsanook.com/weblog/entry/143/719141/arsenal88.jpg
https://www.thaikids.com/ranad/chap4/fc4s1p1_5.htm
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=307

อัพเดทล่าสุด