https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เตือนภัย...จากบุหรี่ MUSLIMTHAIPOST

 

เตือนภัย...จากบุหรี่


987 ผู้ชม


31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก Tobacco Health Warnings บุหรี่มีพิษ ร่วมคิดเตือนภัย   

"จุรินทร์"จี้รร.ปลอดบุหรี่ชี้เป็นก้าวแรกยาเสพติด
          นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในการสัมมนาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ว่า ตนอยากฝาก นโยบายที่ต้องการให้สถานศึกษาทุกสังกัดเร่ง   นำไปปฏิบัติคือ การจัดโครงการและกิจกรรมส่งเสริมใน 3 ด้าน คือ 1.ประชาธิปไตย 2.คุณธรรมจริยธรรม และ 3.แก้ไขปัญหายาเสพติด โดยสพท.ต้องช่วยกำกับดูแล ซึ่งหากโรงเรียนใดดำเนินโครงการอย่างมีประสิทธิภาพจะได้รับประทับตราเป็น “โรงเรียน 3 ดี (3D)” 
 
        นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า การต่อต้านยาเสพติดในสถานศึกษานั้น โรงเรียนจะต้องมีแผนดำเนินการทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษา ซึ่งต้องขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เข้ามาร่วมโครงการด้วย แต่สิ่งสำคัญคือ ผู้บริหารจะต้องยอมรับความจริง และไม่ปิดบังว่าโรงเรียนของตนมี    นักเรียนเท่าใดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยไม่ต้องกลัวว่ามีจำนวนมากแล้วจะถือเป็นความผิดเหมือนในอดีต ตนจึงอยากให้ผู้บริหารโรงเรียนทุกแห่งเปิดเผยข้อมูลจริงออกมา เพื่อจะได้เริ่มนับหนึ่งในการแก้ปัญหา รวมทั้งจะได้กำหนดตัวชี้วัดด้วยว่าในปีต่อไปจะต้องมีนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดลดลงอย่างไร เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ปัญหา ยาเสพติด ตนไม่อยากให้มองเพียงแค่กัญชา เฮโรอีน หรือยาบ้าเท่านั้น แต่อยากให้มองไปที่บุหรี่ซึ่งเป็นต้นตอที่จะนำไปสู่ยาเสพติดประเภทอื่นที่รุนแรงมากขึ้นด้วย ดังนั้นจึงอยากให้ครู และผู้บริหารเคร่งครัดเป็นตัวอย่างที่ดีโดยทำให้โรงเรียนเป็นเขตปลอดบุหรี่อย่างแท้จริง.
 https://www.dailynews.co.th/  วันที่ 25  พฤษภาคม  2552

เนื้อหา วิชาสุศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สาระที่ 5    ความปลอดภัยในชีวิต
มาตรฐาน พ 5.1   ป้องกันและหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง  พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ  อุบัติเหตุ  การใช้ยา                                                   สารเสพติด  และความรุนแรง

   
วันที่ 31  พฤษภาคม  วันงดสูบบุหรี่โลก  

การรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลกปี  2552 คือ  

Tobacco Health Warnings   บุหรี่มีพิษ ร่วมคิดเตือนภัย


สารประกอบในบุหรี่

          บุหรี่มีสารประกอบต่างๆอยู่ประมาณ 4000 ชนิด มีสารก่อมะเร็งไม่น้อยกว่า 42 ชนิด สารบางชนิดที่เป็นอันตรายที่สำคัญคือ

เตือนภัย...จากบุหรี่

        1.นิโคติน เป็นสารที่ทำให้คนติดบุหรี่ ออกฤทธิ์โดยตรงต่อสมองทั้งเป็นตัวกระตุ้นและกดประสาทส่วนกลาง ถ้าได้รับสารนี้ขนาดน้อยๆ เช่นการสูบบุหรี่ 1-2 มวนแรก อาจจะกระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า แต่ถ้าสูบมากหลายมวนก็จะกดประสาทส่วนกลาง ทำให้ความรู้สึกต่างๆช้าลง ร้อยละ 95ของนิโคตินจะไปจับอยู่ที่ปอด บางส่วนจับอยู่ที่เยื่อหุ้มริมฝีปาก และบางส่วนถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดมีผลโดยตรงต่อหมวกไตก่อให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนอิฟิเนฟริน [epinephrine] ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติและไม่เป็นจังหวะ หลอดเลือดที่แขนและขาหดตัว เพิ่มไขมันในเส้นเลือด บุหรี่หนึ่งมวนจะมีนิโคติน 0.8-1.8 มิลิกรัม(ค่ามาตรฐานกำหนดไว้ 1 มิลิกรัม) และสำหรับบุหรี่ก้นกรองก็ไม่ได้ทำให้ปริมาณนิโคตินลดลง 
        2.ทาร์ หรือน้ำมันดินประกอบด้วยสารหลายชนิด เกาะกันเป็นสีน้ำตาล เป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งได้  เช่นมะเร็งปอด กล่องเสียง หลอดลม หลอดอาหาร ไต กระเพาะปัสสาวะ และอื่นๆ ซึ่งร้อยละ 50 ของทาร์จะไปจับที่ปอด ทำให้เกิดระคายเคืองอันเป็นสาเหตุของการไอเรื้อรังมีเสมหะ ในคนที่สูบบุหรี่วันละซองจะรับน้ำมันทาร์เข้าไปประมาณ 30มิลิกรัม/มวน หรือ110กรัม/ปี บุหรี่ไทยมีสารทาร์อยู่ระหว่าง 12-24 มิลิกรัม/มวน 
       3.คาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซที่ทำลายคุณสมบัติในการเป็นพาหะนำออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถจับออกซิเจนได้เท่าเวลาปกติ เกิดการขาดออกซิเจน ทำให้มึนงง ตัดสินใจช้า เหนื่อยง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ 
      4.ไฮโดรเจนไซยาไนด์ เป็นก๊าซพิษที่ทำลายเยื่อบุผิวหลอดลมส่วนต้น ทำให้มีอาการไอเรื้อรัง มีเสมหะเป็นประจำโดยเฉพาะในตอนเช้าจะมีมากขึ้น 
      5.ไนโตรเจนไดออกไซด์ เป็นก๊าซพิษที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลาย และถุงลมทำให้ผนังถุงลมบางโป่งพอง       ถุงลม   เล็กๆหลายอันแตกรวมกันรวมกันเป็นถุงลมใหญ่ ทำให้มีถุงลมจำนวนน้อย การยืดหยุ่นในการหายใจเข้าออกน้อยลง ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง 
     6.แอมโมเนีย มีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อ ทำให้แสบตา แสบจมูก หลอดลมอักเสบ ไอและมีเสมหะมาก 
     7.สารกัมมันตรังสี ควันบุหรี่มีสารโพโลเนียม 210ที่มีรังสีอัลฟาอยู่เป้นสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งปอด และควันบุหรี่ยังเป็นพาหะร้ายแรงในการนำสารกัมมันตรังสี ทำให้ผู้ที่อยู่รอบข้างที่ไม่สูบุหรี่หายใจเอาอากาศที่มีสารพิษนี้เข้าไปด้วย

โรคที่มาจากบุหรี่

เตือนภัย...จากบุหรี่เตือนภัย...จากบุหรี่

โรคถุงลมโป่งพอง

เตือนภัย...จากบุหรี่
โรคถุงลมโป่งพองเป็นโรคที่เนื้อปอดค่อยๆ เสื่อมสมรรถภาพจากการได้รับควันบุหรี่

ตามปกติแล้ว พื้นที่ในปอดจะมีถุงลมเล็กๆ กระจายอยู่เต็มทั่วปอดเพื่อทำหน้าที่รับออกซิเจนเข้าสู่ร่ายกาย สารไนโตรเจนไดออกไซด์ในควันบุหรี่ จะทำลายเนื้อเยื่อในปอดและถุงลมให้ฉีกขาดทีละน้อย และรวมตัวกลายเป็นถึงลมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเกิดโรคถึงลมโป่งพอง มีผลทำให้พื้นที่ผิดเนื้อเยื้อภายในปอดซึ่งเป็นที่รับออกซิเจนเข้าสู่ร่ายกายไม่เพียงพอ โรคถุงลมโป่งพองนี้ในระยะท้ายๆ ของโรคจะทำให้ผู้ป่วยทรมานมาก เนื่องจากเหนื่อยจนทำอะไรไม่ได้ จากรายงานการศึกษาพบว่า ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยที่อาการอยู่ในระยะสุดท้ายจะตายภายใน 10 ปี โดยมีอาการเหนื่อยหอบตลอดเวลาจนกว่าจะเสียชีวิต

ภาพเปรียบเทียบ ถุงลมปอดในคนปกติ(บน)
และ ถุงลมปอดในผู้ป่วยโรคถุงลมโป่งพอง(ล่าง)

ภาพจาก  https://www.goldenyears.co.th/knowledge.php?content=copd

โรคหัวใจ 
การสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุของโรคหัวใจที่ป้องกันได้ที่สำคัญที่สุดเมื่อเทียบกับสาเหตุของโรคหัวใจ อื่นๆ เช่น ไขมันในเลือดสูง เมื่อเทียบกับสาเหตุของโรคหัวใจอื่นๆ เช่น ไขมันในเลือดสูง ความดัน โลหิตสูง เบาหวาน ซึ่งล้วนเกิดจากกรรมพันธุ์     ขณะนี้โรคหัวใจเป็นสารเหตุการณ์เสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย  โดยส่วนใหญ่เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ซึ่งการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญ สารพิษในควันบุหรี่ที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ได้แก่ นิโคติน และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ โดยการสูบบุหรี่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั่วร่างกาย รูหลอดเลือดต่างๆ ตีบลง ทำให้เลือดผ่านได้น้อยจนเกิดการตีบตันของเส้นเลือด เป็นอุปสรรคต่อการนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ จึงทำให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบหรือโรคหัวใจขาดเลือดได้ เมื่อเลือดตีบจนมีผลทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้จะทำให้เกิดอาการจุกเสียด เจ็บหน้าอกและถึงขึ้นทำให้หัวใจวายได้ที่สุด

โรคมะเร็งปอด 
โรคมะเร็งปอด การเกิดโรคมะเร็งปอดระยะแรกจะไม่มีอาการ เมื่อไรที่มีอาการแสดงว่าโรคเป็น มากแล้วอาการที่พบคือ ไอเรื้อรัง ไอเสมหะมีเลือดปน น้ำหนักลด อ่อนเพลีย มีไข้เล็กน้อย เจ็บหน้าอก ซึ่งเป็นอาการร่วมของโรคต่างๆได้หลายชนิด จึงมักทำให้ผู้ป่วยมีหาแพทย์ช้า และการ วินิจฉัยโรคล่าช้า

 ภาพมะเร็งปอดจาก www.stop-smoking-in-1-hour.co.uk

เตือนภัย...จากบุหรี่


นักสูบบุหรี่มือสอง ก็คือ ผู้ที่สูบ ควันมือสอง (Secondhand Smoke) นั่นเองเตือนภัย...จากบุหรี่

        ควันมือสอง ก็คือควันบุหรี่ที่นักสูบบุหรี่มือหนึ่งปล่อยออกมา มีความต่างกับของมือสองอื่นๆตรงที่ ควันมือสอง ไม่ใช่สิ่งที่นักสูบมือสอง โหยหา ต้องการ    ควันมือสองคือส่วนผสมระหว่างควันที่เกิดจากการจุดบุหรี่ (ไปป์ หรือ ซิการ์ ก็ใช่ทั้งนั้นแหละน่า) รวมกับควันที่ผู้สูบบุหรี่พ่นออกมาจากปอดของตน มีข้อมูลที่ควรรู้ว่า ควันที่เกิดจากการเผาไหม้บุหรี่โดยตรง ซึ่งกระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้น มีอันตรายมากกว่า ควันที่ผู้สูบสูดแล้วพ่นออกมา

        จากการศึกษาพบว่า ควันบุหรี่มือสองประกอบไปด้วยสารเคมีไม่ต่ำกว่า 4000 ชนิด  ซึ่งในจำนวนนั้น มีประมาณ 200 ชนิดที่รู้จักกันดีว่าเป็นสารอันตราย เช่น เบนซีน คาร์บอนมอนอกไซด์ ฟอร์มัลดีไฮด์ ทาร์ นิโคติน และมากกว่า 40 ชนิดที่เป็นสารก่อมะเร็ง

        ควันบุหรี่มือสอง เป็นสาเหตุสำคัญของ การใหลตายในทารก (Sudden Infant Death Syndrome)    ควันบุหรี่มือสอง ระคายเคืองต่อ ตา เยื่อบุจมูก คอ ปอด เป็นสาเหตุสำคัญของ การไอ การเจ็บหน้าอก และอาการของโรคหัวใจ ในเด็กทารกอาจเป็นสาเหตุให้เกิด ปอดบวม หลอดลมอักเสบ การติดเชื้อในหู และเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืด

ถามต่อก่อปัญญา
1.สารพิษที่มีอยู่ในบุหรี่ส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย
2.โรคที่เกิดจากบุหรี่มีอย่างไรบ้าง
3.บุหรี่ก่อให้เกิดผลเสี่ยต่อตนเอง  สังคม  ประเทศชาติอย่างไรบ้าง
4. อยากเลิกบุหรี่ควรทำอย่างไร
5.สถานบริการที่ให้การบำบัดเพื่อการเลิกบุหรี่ มีที่ไหนบ้างช่วยกันค้นหาและประชาสัมพันธ์

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่  https://www.ashthailand.or.th/th/index.php
กฎหมายบุหรี่โลก  https://thaiantitobacco.com/th/index.php?

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มและยาสูบ https://www.thaiantitobacco.com/th/index.php?

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=473

อัพเดทล่าสุด