https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ไวรัสฆาตกรร้ายตัวจิ๋ว ตอนที่ 6 MUSLIMTHAIPOST

 

ไวรัสฆาตกรร้ายตัวจิ๋ว ตอนที่ 6


774 ผู้ชม


"การกลายพันธุ์" อาวุธลับของไวรัส โรคระบาดชนิดหนึ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ได้เข้าคุกคามเอเชียอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่สัปดาห์ ไก่กว่าล้านตัวก็ล้มตายหลังจากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก จึงมีการนำเนื้อไก่ดิบส่งให้แพทย์ตรวจ   

                                          "การกลายพันธุ์" อาวุธลับของไวรัส
        โรคระบาดชนิดหนึ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ได้เข้าคุกคามเอเชียอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่สัปดาห์ ไก่กว่าล้านตัวก็ล้มตายหลังจากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดนก จึงมีการนำเนื้อไก่ดิบส่งให้แพทย์ตรวจ เนื่องจากบางครั้งไวรัสก็สามารถแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนได้  แต่มันไม่ก่อให้เกิดโรคระบาดในมนุษย์ เนื่องจากไม่เข้ากับสายพันธุ์ของเรา มันจึงไม่ใช่โรคติดต่อ
        เพราะพื้นผิวไวรัสไข้หวัดนกมีโปรตีนที่หายากในไวรัสไข้หวัดใหญ่  ร่างกายของมนุษย์จึงไม่มีอาวุธที่จำเป็นไว้ต่อสู้กับเชื้อโรคชนิดนี้  และถ้าหากโรคร้ายมันกลายเป็นโรคติดต่อเมื่อไหร่  น้อยคนนักที่จะรอดพ้นจากโรคนี้ไปได้  โรคระบาดจึงเป็นสิ่งที่เลวร้ายมาก
                ไวรัสฆาตกรร้ายตัวจิ๋ว ตอนที่ 6
        นักวิจัยหญิงท่านหนึ่งออกมาเตือน "เรากลัวว่าไวรัสชนิดนี้จะมีความสามารถในการแพร่เชื้อจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งได้อย่างง่ายดาย" เชื้อโรคชนิดนี่ก็เหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่และเอดส์ ที่มีอาวุธสำคัญคือการกลายพันธุ์ เช่น มีการเปลี่ยนรูปร่างโปรตีนบนเปลือกหุ้มของไวรัส  บ่อยครั้งที่การเปลี่ยนแปลงนี้ล้มเหลว  โปรตีนตัวใหม่เหล่านี้ทำให้ไวรัสขาดกุญแจสำคัญในการเข้ารุกรานเซลล์ต่างๆ แต่บางครั้ง กาารกลายพันธุ์ก็ช่วยให้เชื้อโรคแอบผ่านเข้าไปเผชิญหน้ากับภูมิคุ้มกันของร่างกาย  และทำให้มันมีฤทธิ์มากขึ้น
        สูตรสังหาร
        ในกรณีของไข้หวัดนกการกลายพันธุ์นี้อาจเกิดขึ้นได้ในมนุษย์  ไวรัสไข้หวัดนกตัวหนึ่งที่ปรับตัวเข้ากับมนุษย์เรา ก็พอที่จะแพร่เชื้อได้แล้ว แขกไม่ได้รับเชิญสองตัวนี้จึงสามารถแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมกัน แล้วไวรัสไข้หวัดนกก็รับสูตรที่สอนวิธีบุกรุกเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้น่าจะเป็นต้นกำเนิดของโรคไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ที่ระบาดไปทั่วโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1957-1968 ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกหลายล้านคน
เราจะต่อสู้กับพวกมันอย่างไร
                                 ไวรัสฆาตกรร้ายตัวจิ๋ว ตอนที่ 6
     นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนกำลังฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไข้หวัดนกให้กับไก่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้
        เตรียมร่างกายให้พร้อม
        เราสามารถป้องกันเด็กๆ กว่าล้านคนจากไวรัสโรคหัด โรคหัดเยอรมัน หรือโรคไข้เหลือง  ได้โดยใช้วัคซีน สารเหล่านี้จะเตรียมร่างกายให้พร้อมต่อสู้กับการเข้าโจมตีของไวรัสตัวใดตัวหนึ่ง  มันจึงช่วยไม่ให้เชื้อโรคของผู้ที่ไดรับวัคซีนแล้วพัฒนาหรือแพร่กระจายต่อไปได้ เมื่อปี ค.ศ. 1979 อาวุธชนิดนี้ช่วยทำลายล้างไวรัสฝีดาษให้หมดสิ้นไป  แต่กว่าจะสำเร็จได้จำเป็นต้งให้วัคซีนแก่ทุก ๆ คนทั่วโลกเป็นเวลานานหลายปี  แย่หน่อยที่ไวรัสหลายชนิดมีเลห์เหลี่ยมแพรวพราวต่อวัคซีน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ไวรัสที่เปลี่ยนรูปร่าง เช่น ไวรัสเอดส์
        ตามล่าหาจุดอ่อน
        ไวรัสไม่ใช่สิ่งที่เราจะเอาชนะมันไม่ได้บางครั้งเราก็สู้กับพวกมันโดยใช้โมเลกุลไปสกัดกั้นการบุกรุกของพวกมันทุก ๆ ด่านตัวต้านไวรัสเหล่านี้จะไปขัดขวางไม่ให้ไวรัสล่วงล้ำเข้าเซลล์ ซึ่งต้องกระทำกับโปรตีนบนพื้นผิว ถ้าเชื้อโรคแทรกตัวเข้าสู่ร่างกายแล้ว ตัวยาเหล่านี้จะไปหยุดกรทำงานของโมเลกุลเครื่องมือ  อันเป็นตัวการที่ทำให้เชื้อโรคแพร่จำนวน สารพันธุกรรมจึงไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้  การต่อสู้กับไวรัสเอดส์ได้รับชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ในปี ค.ศ. 1996 เมื่อมีการนำยา 3 ชนิดมาใช้ต่อสู้กับไวรัสคราวเดียวกัน ยาเหล่านั้นช่วยลดจำนวนไวรัสในร่างกายลดลงได้ ผู้ป่วยโรคเอดส์จึงมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

ประเด็นคำถาม
        1. โรคระบาดชนิดหนึ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ได้เข้าคุกคามเอเชียอย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่สัปดาห์ ไก่กว่าล้านตัวก็ล้ม โรคชนิดที่กล่าวถึงคือโรคอะไร
        2. อาวุธที่สำคัญขอะไร
       
 3. ไวรัสที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้คือไวรัสโรคอะไร 
กิจกรรมเสนอแนะ   
        1. ให้นักเรียนไปศึกษาเพิ่มเติมในห้องสมุดโรงเรียนหรือในอินเตอร์เน็ต
        2. เชิญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่เกิดจากไวรัสและการป้องกันรักษา
การบูรณาการกับกลุ่มสาระอื่นๆ
        1. ภาษาไทย      การอ่านจับใจความ  การสรุปบทความในข่าว
        2. วิทยาศาสตร์  ไวรัส และแบคทีเรียเป็นเชื้อโรคที่ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่า 
        3. สังคมศึกษา    สิทธิการเข้ารักษาโรคในโรงพยาบาลของรัฐ 
        4. สุขศึกษาและพลศึกษา (พลศึกษา)  การศึกษาโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ และการป้องกันรักษา
แหล่งที่มาของข้อมูลและภาพ
        นิตยสาร GoGenius ปีที่ 5 ฉบับที่ 50 มิถุนายน 2552

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1309

อัพเดทล่าสุด