วัฒนธรรมไทย :ต้นตอปัญหาแม่วัยรุ่น MUSLIMTHAIPOST

 

วัฒนธรรมไทย :ต้นตอปัญหาแม่วัยรุ่น


853 ผู้ชม


แม่วัยรุ่นจึงไม่ใช่เพียงวิกฤตสาธารณสุข หรือการศึกษา แต่เป็นวิกฤตวัฒนธรรม และต้องยอมรับว่าวัฒนธรรม ความเชื่อในสังคมไทยหลายเรื่องสร้างและซ้ำเติมปัญหาแม่วัยรุ่น อย่างน้อยก็ดูได้จากการที่เราไม่เคยมีปัญหาพ่อวัยรุ่น   

             เมื่อกลางปีที่ผ่านมามีการรายงานตัวเลขแม่วัยรุ่นว่าพุ่งสูงขึ้นจนกลายเป็นวิกฤตไปแล้ว โดยโรงพยาบาลรามาธิบดีระบุว่า ประเทศไทยมีการคลอดในผู้หญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี เฉลี่ยวันละ 140 ราย ตกปีละ 50,000 ราย มาต้นปีนี้ก็ยังคงมีการรายงานสถานการณ์เดียวกันโดยกระทรวงสาธารณสุขว่าบางจังหวัดสูงถึง 200 ราย แต่เมื่อใช้ข้อมูลการแจ้งเกิดจากส่วนการทะเบียนราษฎร สำนักบริหารการทะเบียน กระทรวงมหาดไทย ซึ่งน่าจะครอบคลุมกว่า พบว่าปี 2550 พบแม่อายุ 16-20 ปีจำนวน 145,747 ราย หรือคิดเป็นอัตราส่วน 64.32 ต่อผู้หญิงกลุ่มอายุนี้ 1,000 คน 
ที่มา: https://www.whaf.or.th/content/194

            แม่วัยรุ่นจึงไม่ใช่เพียงวิกฤตสาธารณสุข หรือการศึกษา แต่เป็นวิกฤตวัฒนธรรม และต้องยอมรับว่าวัฒนธรรม ความเชื่อในสังคมไทยหลายเรื่องสร้างและซ้ำเติมปัญหาแม่วัยรุ่น อย่างน้อยก็ดูได้จากการที่เราไม่เคยมีปัญหาพ่อวัยรุ่น 
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ช่วงชั้นที่ 4 (ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5) 
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง  สามารถอธิบายปัจจัยทีมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเพศได้

 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศ 
          พฤติกรรมาทางเพศ หมายถึง การกระทำ หรือ การปฏิบัติตนที่เกี่ยงข้องกับเรื่องเพศ โดยครอบคลุมทั้งพฤติกรรมที่แสดงออกภายนอก คือ พฤติกรรมที่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า 
เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมทางเพศ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ปัจจัย คือ ครอบครัว เพื่อน สังคม และ วัฒนธรรม
          1.1      อิทธิพลของครอบครัว 
          ครอบครัวเป็นสถาบันแห่งแรกที่อบรมทางด้านจิตใจ และปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพให้แก่เด็ก ครอบครัวจึงมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมต่างๆรวมทั้งพฤติกรรมทางเพศของวัยรุ่นด้วย

วัฒนธรรมไทย :ต้นตอปัญหาแม่วัยรุ่น

           1.2     อิทธิพลของเพื่อน 
            การคบเพื่อนมีความสำคัญและจำเป็นต่อชีวิตของวัยรุ่น เพราะเพื่อนจะมีอิทธิพลในเรื่องความคิด ความเชื่อ ตลอดจนให้คำปรึกษาหรือแนะนำในเรื่องต่างๆรวมทั้งพฤติกรรมทางเพศ และอาจชักจูงไปในทางที่ดีและไม่ดี ดังนั้น การเลือกคบเพื่อนที่ดีจะช่วยแนะนำเรื่องพฤติกรรมทางเพศในทางที่เหมาะสม

         1.3     อิทธิพลของสังคม  
                             อิทธิพลของสังคมที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศ มีดังนี้

         1) สถานภาพทางสังคม
                สถานภาพทางสังคมไทยปัจจุบันมีความเหลื่อมล้ำและช่องว่างทางฐานะทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. ทำให้มีภาวะคนตกงาน ช่องว่างระหว่างหารายได้ที่ได้รับระหว่างคนรวยและคนจนมีมากขึ้น การประกอบอาชีพบางอย่างจึงก่อให้เกิดพฤติกรรมทางเพศที่เสี่ย

        2) สื่อมวลชน
            
 สื่อมวลชนมีอิทธิพลต่อกระแสแนวคิดและทศทางความเคลื่อนไหวในสังคมการเสนอข่าวเกี่ยวกับพฤตอกรรมทางเพศในทางที่เสื่อมเสีย เช่น การถูกข่มขืน ที่ลงภาพผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออย่างชัดเจน พร้อมบอกรายละเอียดต่างๆของการกระทำ

วัฒนธรรมไทย :ต้นตอปัญหาแม่วัยรุ่น

        3) อิทธิพลของวัฒนธรรม
              วัฒนธรรม หมายถึง วิถีการดำเนินชีวิตที่คนสร้างขึ้นและปฏิบัติสืบทอดกันมา โดยการถ่ายทอดไปสู่สมาชิกรุ่นต่อไป วัฒนธรรมจึงเป็นทุกส่งทุกอย่างที่สังคมสร้างขึ้น เพื่อช่วยให้มนุษย์สามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีความเชื่อทางศาสนาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากของวัฒนธรรมในแต่ละสังคม

                   อิทธิพลของวัฒนธรรมที่มีผลต่อพฤติกรรมทางเพศที่สำคัญ มีดังต่อไปนี้ 
          1. ความเชื่อเกี่ยวกับบทบาททางเพศและการปฏิบัติตนต่อทางเพศตรงข้าม เรื่องความสัมพันธ์ทางเพศ 
          2.ค่านิยมทางเพศ 
          3.การพูดคุยเรื่องเพศอย่างเปิดเผยระหว่างพ่อแม่กับลูก

๑) เรื่องพรหมจรรย์ 
        ๑.๑)วัยรุ่นชาย วัยรุ่นชายมีค่านิยมทางเพศเรื่องพรหมจรรย์ของหญิงหลากหลายแนวคิดแต่ค่านิยมทางเพศที่ดีที่สังคมไทยยอมรับกัน  ก็คือชายควรมีความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองไม่ควรชิงสุกก่อนห่าม

       ๑.๒)วัยรุ่นหญิง 
วัยรุ่นหญิงควรมีค่านิยมทางเพศเรื่องพรหมจรรย์  โดยคำนึงถึงความบริสุทธิ์และการรักษาพรหมจรรย์จนกว่าจะพบกับชายที่แน่ใจว่าจะเลือกเป็นคู่ครองและคู่ชีวิต  แล้วสงวนรักษาพรหมจรรย์ไว้มอบให้ในวันแต่งงาน 
ประเด็นคำถาม 
       
1.จงอธิบายใปัจจัยทีมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมเพศ
     2.การปฏิบัติตนต่อพฤติกรรมทางเพศในสังคมไทยควรปฏิบัติตนอย่างไร
กิจกรรมเสนอแนะ

    1.มอบหมายให้นักเรียนดูภาพยนต์เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยแล้สร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้เรียนรู้และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการช่วยกัยรักษาวัฒนธรรมไทย
    2. โต้วาทีญัติเรื่อง"วัฒนธรรมไทยที่วัยรุ่นยุคใหม่ควรปฏิบัติ"

วัฒนธรรมไทย :ต้นตอปัญหาแม่วัยรุ่น

ที่มา: https://www.thainame.net/project/dinar_za/index1.html

การบูรณาการกับสาระการเรียรู้อื่น
     1.สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เพศศึกษากับค่านิยมของสังคมไทย
     2.สาระการเรียนรู้ศิลปศึกษา เรื่อง การแสดงออกของวัยรุ่น(ดนตรี นาฏศิลป)

แผล่งที่มา : 

1.https://www.whaf.or.th/content/194
2.https://www.thainame.net/project/dinar_za/index1.html

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2820

อัพเดทล่าสุด