ทักษะบาสเกตบอล ตอนที่ 6 MUSLIMTHAIPOST

 

ทักษะบาสเกตบอล ตอนที่ 6


1,441 ผู้ชม


ผลจากการแข่งขันบาสเกตบอลทีมแพ้หรือชนะวัดจากการยิงลงห่วงประตู ทีมไหนยิงได้แม่นยำและมากกว่าเป็นฝ่ายชนะ การยิงประตูที่ง่ายที่สุดและได้ผลที่สุดของกีฬาบาสเกตบอลคือการยิงประตูใต้แป้น   

         จับสลากแบ่งสายเป็นที่เรียบร้อย โดยมี "บิ๊กโต้ง" กิตติรัตน์ ณ ระนอง  ประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย" เป็นประธานการแถลงข่าวจับสลากแบ่งสาย 
         สำหรับการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 29 ก.ค. และ 3 - 6 ส.ค. ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามศูนย์เยาวชนไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง กรุงเทพฯ โดยมีทีมที่เข้าร่วมทั้งสิ้น 21 ทีม แบ่งเป็นชาย 8 ทีม ประกอบด้วย ทิวไผ่งาม, ไฮเทค, ทหารอากาศ, ทหารบก, ราชนาวี, วิศวะฯพระนครเหนือ, กล้วยไม้ไทย และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำการแข่งขันในระบบพบกันหมด หาอันดับ 1-4 เข้ารอบรองชนะเลิศ ซึ่งเป็นมิติใหม่ที่ต่างจากครั้งที่ผ่านมาที่จัดในแบบแบ่งสาย โดยฝ่ายจัดการแข่งขันให้เหตุผลว่า ต้องการให้แต่ละทีมได้ลงแข่งหลายนัดเพื่อสะสมประสบการณ์  ณะที่ทีมหญิงมี 13 ทีม จับสลากแบ่งเป็น 4 สาย ได้แก่ สายเอ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ เอ , ม.เกษตรฯ, รักน้าใจ ม.เชียงใหม่, สายบี ม.รัตนบัณฑิต เอ, สีขาว, ม.ศรีปทุม, สายซี ธนาคารกรุงเทพ บี, ร่มรื่นบนลานเมือง, นครสวรรค์ และสายดี ม.เกษมบัณฑิต, ม.รัตนบัณฑิต บี, ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ และม.หอการค้าไทย ซึ่งจะเอาที่ 1 และ 2 ของแต่ละสายผ่านเข้าไปรอบแข่งขันในรอบก่อนรองชนะเลิศ 
        สำหรับความพร้อมปีนี้เป็นอย่างไร!!   "แชมป์เก่า" ทิวไผ่งาม "ครูโจ" สุนทรพงศ์ มะวิญธร เฮดโค้ช เผย ใช้ชุดเดิมกับที่คว้าแชมป์ปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น "เจโอ" รัชเดช เครือทิวา มือปืนโลกพระจันทร์ กลับมาในสภาพสมบูรณ์ หลังจากที่มีปัญหาบาดเจ็บหัวเข่าในปีก่อน, "แฝดอภินิหาร" ดรัญพงศ์-ดรงค์พันธ์ อภิรมย์วิไลชัย ขาลุย, "เจ้ายักษ์" ชัยวัฒน์ แกดำ เซนเตอร์หุ่นน้องแชค ส่วนคนอื่นก็ชั่วโมงบินสูงทั้งนั้น อาทิ ฉัตรฐิภัค เรือนคำ, ไกรวิทย์ เวทวิทยากิจ, จิตตพงษ์ ตุวพลางกูร, จีรวัฒน์ สัทธรรม  ฯลฯ  
ขณะที่ไฮเทค รองแชมป์เก่า มีปรับเปลี่ยน ที่โค้ช โดยคราวนี้ ดัน ต้องเกียรติ สิงหเสนี ขึ้นมาคุมทีมแทน "โค้ชแซ็ค" มานิจ นิยมยินดี ที่เลื่อนขั้นไปเป็นที่ปรึกษา ส่วนตัวผู้เล่นยังเต็มไปด้วยคุณภาพคับแก้วทั้งพวกตัวเก๋าอย่าง "ซูเปอร์บอย" ปิยพงศ์ พิรุณ กัปตันทีมจอมแกร่ง, โสภณ พินิจพัชรเลิศ มือปืน, จักรพันธ์ ศิลปพิพัฒน์ เซนเตอร์ตัวค้ำ, มานะ จันทุมา การ์ดจ่ายมากประสบการณ์ รวมถึง ทรงกิต ทองพูล และ "น้าช่วย" บุญช่วย โพภาค อดีตทีมชาติ ที่เข้ามาเสริม บวกด้วยพวกสายเลือดใหม่ อย่าง "เจ้าเดฟ" สุขเดฟ โคเคอร์, "เจ้าบาส" มณเฑียร วงศ์สว่างธรรม และ  "เจ้านพ" อรรถพร เลิศมาลัยภรณ์  
       ส่วน "ธันเดอร์แมน" การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อีกหนึ่งทีมบิ๊กทรี ปรับเปลี่ยนโครงสร้างหลายจุด เริ่มจากกุนซือ ปรับให้ อ.ธงชาติ พู่เจริญ ซึ่งปกติจะทำทีมชุดเยาวชน ขึ้นมาทำทีมแทน อ.ทวีพงษ์ สังข์เจริญ ส่วนตัวผู้เล่นมี "เจ้าบาส" กานต์ณัฐ เสมอใจ  ร่วมด้วย "เจ้าสิงห์" ชนะชนม์ กล้าหาญ, ดิลิป ราย, วิชัย จงคูณกลาง, ธวัชชัย สุขทับ, ไพรัช เสกธีระ สนธิกำลังกับบรรดาผู้เล่นจากศิริทรัพย์ ซึ่งแยกย้ายสลายโต๋ หลังจาก "เฮียยุ้ย" อิทธิชัย ศิริทรัพย์ ตัดสินใจยุบทีม โดยมีมือดีอย่าง "เจ้าข้าว" พิชชา วรพล, "เจ้าเดย์" วรวุฒิ เศษชนะกร, ทศพิธ ลังสุ่ย เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ธันเดอร์แมน    ชมรมบาสเกตบอลกองทัพบก ได้ "เจ้าเก่ง" อภัยพงศ์ เนตรศิริสวรรค์ การ์ดจ่ายอดีตทีมชาติ นำทัพ ผนวกกับ ปราโมช จันทรนิยม อดีตนักบาสหมายเลขหนึ่งประเทศไทยและดาราเอเซีย ซึ่งย้ายข้ามห้วยจากไฮเทคสับดอกกับน้าช่วย มาอยู่ทัพบก 
        "ลูกทัพฟ้า" ทหารอากาศ ที่การันตีความฟิตเปรี๊ยะ เป็นธงนำ ดนัย คงคุ้ม, สรณัฐ สิริชุมชัย, วัชรพงษ์ ทองศรี, สุรพงษ์ กองเงิน ล้วนแต่เป็นผู้เล่นที่ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา ขณะที่ประเภทประชาชนหญิงทั่วไป มีทีมเข้าร่วมชิงชัยทั้งสิ้น 13 ทีม ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ เอ, ธนาคารกรุงเทพ บี, ม.รัตนบัณฑิต เอ, ม.รัตนบัณฑิต บี, ร่มรื่นบนลานเมือง, นครสวรรค์, ม.ศรีปทุม, ม.เกษตรศาสตร์, ม.ธุรกิจบัณฑิตย์, รักน้ำใจสโมสร ม.เชียงใหม่, สีขาว, ม.เกษมบัณฑิตย์, ม.หอการค้าไทย โดย"สาวบัวหลวง" ธนาคารกรุงเทพ เอ แชมปฺ์เก่า 17 สมัยซ้อน มาเที่ยวนี้ ยังคงเป็นเต็ง1 เช่นเดิม เมื่อมีตัวทีมชาติชุดเตรียมลุยศึกเอเชี่ยนเกมส์ กว่างโจว ปลายปี มาเพียบ นำโดย "อิ๋ม" พิชญาวีร์ ภานุรัชต์ฐนนต์ หรือ ในชื่อเดิม "นันทนา เค้ามูล", นฤมล บ้านหมู่, จุฑาทิพย์ มธุรส, เพ็ญพรรณ โยธานันท์, เบญจวรรณ นิสัยมั่น, ชโรทัย สุขสมวงษ์, นันท์นภัส ด่านชัยวิจิตร ส่วนทีมน้องแบงค์บี ก็อุดมไปด้วย ผู้เล่นเยาวชนทีมชาติชุดลุยศึกชิงแชมป์โลกอายุ 19 ปี เมื่อปีที่ผ่านมา อาทิ "เจเจ" สุวิมล แสงเทศ, "ตาโต" ฤมลชนก ดอกสายหยุด, "อ้อแอ้" อังคณา บัวพา, สุรีย์ พรหมราช, รติพร นาคสามัคคี, สุชาดา ภู่โค, ชาริณี นภาศรี โดยมี พรชนก ลี้ภัยรัตน์ การ์ดจ่ายตัวสำรองทีมชาติชุดใหญ่ คอยคุมเกม ด้าน "เทพลาดพร้าว" ม.รัตนบัณฑิต เอ ซึ่งน่าจะเป็นกระดูกชิ้นโตที่สุดสำหรับสาวบัวหลวง  ในปีนี้ จอมเก๋าอย่าง น้อมจิต ทันซาว และ สุปราณี รัดรอดกิจ ยังคงอยู่กับทีม ร่วมด้วย นิภา สร้างคำ กับ ชลลดา เอี่ยมสำอางค์  
      ที่มา: 
https://blog.siamsport.co.th/slamdrink/index.asp
 
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ช่วงชั้นที่ ๔ ( ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๕ )
สาระที่ ๓ :  การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย  เกม  กีฬาไทย และกีฬาสากล
มาตรฐาน พ ๓. ๑:  เข้าใจ มีทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกมและกีฬา
มาตรฐาน พ ๓.๒ : รักการออกกำลังกาย การเล่นเกม และการเล่นกีฬา  ปฏิบัติเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ มีวินัย  เคารพสิทธิ กฎ กติกา  มีน้ำใจนักกีฬา  มีจิตวิญญาณในการแข่งขัน  และชื่นชมในสุนทรียภาพของการกีฬา

ผลการเรียนรู้ที่คาดหว้ง 
๑.สามารถอธิบายและปฏิบัติทักษะการกระโดดยิงประตูแบบควำมือได้
๒.สามารถอธิบายความสำคัญของการกระโดดยิงประตูแบบหงายมือได้
๓.สามารถอธิบายประโยชน์ของการได้กระโดดยิงประตูแบบควำมือและการกระโดดยิงประตูแบบหงายมือได้

การก้าวเท้ายิงประตูแบบคว่ำมือ

มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้

๑. ขณะเคลื่อนที่เข้ารับลูกบอล หรือเลี้ยงลูกบอลอยู่ ให้จับลูกบอลในขณะที่เท้าข้างขวา ก้าวตกลงพื้นนับเป็นจังหวะที่ ๑ ( ยิงประตูด้วยมือข้างขวา )
๒. ก้าวเท้าอีกข้างหนึ่ง ( เท้าข้างซ้าย )พร้อมทั้งเตรียมตั้งลูกบอลเพื่อยิงประตููแบบคว่ำมือ เป็นจังหวะที่ ๒ 
๓. ให้กระโดดลอยตัวพ้นพื้น พร้อมยกเท้าอีกข้างหนึ่ง ( เท้าข้างขวา ) งอเข่าไปข้างหน้า ตั้งมือพร้อมยิงประตู การลอยตัวให้ลอยตัวให้สูงที่สุดและใกล้ห่วงประตูมากที่สุด แล้ว จึงปล่อยลูกบอลเข้าหาห่วงประตู ให้ยิงแบบเช้คแป้นโดยเล็งมุมเหลี่ยมบนของห่วงประตู
๔. เมื่อลงสู่พื้นมักจะลงด้วยเท้าที่ละข้างให้ลงด้วยปลายเท้าคล้ายกับการก้าวเท้าวิ่งหมายเหตุ ถ้ายิงประตูด้วยมือข้างซ้าย ให้จับลูกบอลในขณะที่เท้าข้างซ้ายก้าว ตกลง พื้น 

               ทักษะบาสเกตบอล ตอนที่ 6               ทักษะบาสเกตบอล ตอนที่ 6

ทักษะบาสเกตบอล ตอนที่ 6

การก้าวเท้ายิงประตูแบบหงายมือ

มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้

๑. ขณะเคลื่อนที่เข้ารับลูกบอล หรือเลี้ยงลูกบอลอยู่ ให้จับลูกบอลในขณะที่เท้าข้างขวาก้าวตกลงพื้นนับเป็นจังหวะที่ ๑ ( ยิงประตูด้วยมือข้างขวา )
๒. ก้าวเท้าอีกข้างหนึ่ง ( เท้าข้างซ้าย )พร้อมทั้งเตรียมตั้งลูกบอลเพื่อยิงประตูแบบหงายมือ เป็นจังหวะที่ ๒
๓. ให้กระโดดลอยตัวพ้นพื้น พร้อมยกเท้าอีกข้างหนึ่ง ( เท้าข้างขวา ) งอเข่าไปข้างหน้า หงาย มือใต้ลูกบอลพร้อมยิงประตู การลอยตัวให้ ลอยตัว ให้สูงที่สุดและใกล้ห่วงประตูมากที่สุด ให้ยิงแบบเช้คแป้นโดยเล็งมุมเหลี่ยมบนของห่วงประตูแล้วจึงปล่อยลูกบอลเข้าหาห่วงประตู 
๔. เมื่อลงสู่พื้นมักจะลงด้วยเท้าที่ละข้างให้ลงด้วยปลายเท้าคล้ายกับการก้าวเท้าวิ่งหมายเหตุ ถ้ายิงประตูด้วยมือข้างซ้ายให้จับลูกบอลในขณะที่เท้าข้างซ้ายก้าวตกลงพื้น            

ประเด็นคำถาม

1. ทักษะการการกระโดดยิงประตูแบบควำมือป็นอย่างไร
2. ทักษะการการกระโดดยิงประตูแบบหงายมือเป็นอย่างไร
3. ทักษะการการกระโดดยิงประตูแบบควำมือและการกระโดดยิงประตูแบบหงายมือมีประโยชน์อย่างไร

กิจกรรมเสนอเสนอแนะ 
1.ก่อนการเล่นบาสเกตบอลควร Warm  Up ทุกครั้ง และหลังการเล่นต้อง Cool Down 
2.ศึกษาเพิ่มเติมและติดตามการแข่งขันบาสเกตบอลเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
3.ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการเล่นบาสเกตบอล

การบูรณาการกับสาระการเรียนรู้อื่นๆ

1.สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เกี่ยวกับ การอภิปรายการยิงประตูใต้แป้นแบบสองมือและกระโดดยิง
2.สาระการเรียนรู้ศิลปศึกษา เกี่ยวกับ การวาดภาพ
3.สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับ แรงยิงประตูใต้แป้นแบบสองมือและกระโดดยิง

แหล่งที่มาของข้อมูล

1.   https://school.obec.go.th/volley/bas007.htm
2.   https://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9520000045674
3.   https://blog.siamsport.co.th/slamdrink/index.asp 

 
<iframe width="420" height="315" src="//www.youtube.com/embed/Juj4HoDBnSo" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3108

อัพเดทล่าสุด