https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สอนภาษาอังกฤษให้สนุกได้จริงหรือ MUSLIMTHAIPOST

 

สอนภาษาอังกฤษให้สนุกได้จริงหรือ


1,300 ผู้ชม


การสอนภาษาอังกฤษ เราสามารถสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้นักเรียนสนใจและสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ครบทั้ง 4 ทักษะ กล้าพูด กล้าแสดงออก โดยใช้กิจกรรม English Camp   

 

ภาพจาก google  images 

สอนภาษาอังกฤษให้สนุกได้จริงหรือ

             การสอนภาษาอังกฤษ เราสามารถสอนภาษาอังกฤษเพื่อให้นักเรียนสนใจและสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ครบทั้ง 4 ทักษะ กล้าพูด กล้าแสดงออก โดยใช้กิจกรรม English Camp  เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่นักเรียนก่อน เมื่อนักเรียนมีใจรักภาษา การฝึกทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน
ก็จัดได้ง่ายขึ้น 
             จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2545  มาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้
                 1.จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน  
โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
                 2.ฝึกทักษะ  กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์และการประยุกต์ความรู้มาใช้
เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา
                 3.จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง  ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้  คิดเป็น  
ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
                 4.จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานความรู้ด้านต่างๆอย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน  รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม  ค่านิยมที่ดีงามและลักษณะที่พึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
                 5.ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ  สภาพแวดล้อม  สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้รวมทั้งสามารถใช้การวิจัย
เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้  ทั้งนี้ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกัน จากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ
                 6.จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่  มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา  ผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย  เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ         
           ขจิต  ฝอยทอง กล่าวว่าการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษต้องใช้ทั้งศาสตร์
และศิลป์  ไม่มีวิธีสอนใดดีที่สุด  ครูผู้สอนต้องเลือกวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน( Individual different )  กิจกรรมภาษาอังกฤษผู้เรียนจะต้องได้รับการฝึกครบในทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนรู้สึกว่าสนุกไม่ได้ถูกบังคับให้เรียน ในการจัดกิจกรรมต้องดำเนินการ ดังนี้
                1. สำรวจความต้องการของผู้เรียนก่อนว่าต้องการกิจกรรมแบบใด
                     การสำรวจความต้องการของผู้เรียนจะทำให้ทราบว่าผู้เรียนต้องการกิจกรรมใด  อาจใช้แบบสำรวจชนิดที่ให้เลือกตอบหรือแบบสำรวจชนิดที่ให้เขียนตอบก็ได้  การสำรวจความต้องการ
ของผู้เรียนจะทำให้ครูผู้จัดกิจกรรม English Camp  จัดกิจกรรมได้เหมาะสม  และสอดคล้อง
กับความสนใจ( Interests )และความต้องการ ( Needs )ของผู้เรียน
                2. วางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
                     การวางแผนการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความต้องการของผู้เรียน
เป็นสิ่งที่สำคัญ  ผู้เขียนได้วางแผนการจัดกิจกรรมร่วมกับวิทยากรชาวต่างประเทศ  โดยได้ออกแบบตารางการจัดกิจกรรม  เตรียมสื่อ รูปภาพ อุปกรณ์ต่างๆให้แก่ผู้เรียน  การวางแผนการจัดกิจกรรมจะทำให้ทราบว่าจะสอนอะไร  สอนอย่างไร ใช้สื่อการสอนชนิดไหน และสอนแล้วผู้เรียนได้ความรู้อะไร
                3. ผู้เรียนทำแบบประเมินก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
                    การให้ผู้เรียนทำแบบประเมินก่อนเข้าร่วมกิจกรรม  English Camp เพื่อดูว่า
ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมผู้เรียน มีความรู้  มีแรงจูงใจ( Motivation )ในกิจกรรมต่างๆอยู่ในระดับใด  หลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมผู้เรียนจะได้ทำแบบประเมินอีกครั้งเพื่อดูว่ามีความรู้ มีแรงจูงใจ
หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่
                4. ดำเนินการจัดกิจกรรมตามตาราง
                   การจัดกิจกรรมต้องให้ผู้เรียนเกิดความสนุก ( Learning  is   funning )  ได้เรียนรู้ทั้งทางด้านการฟัง  การพูด  การอ่าน และการ
                5. ทำแบบประเมินหลังจากเข้าร่วมกิจกรรม
                     การทำแบบประเมินหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อดูว่าผู้เรียนมีแรงจูงใจเพิ่มขึ้นหรือไม่  ผู้เรียนมีแรงจูงใจในเรื่องใดเพิ่มขึ้น เรื่องใดมีน้อยจะได้ปรับปรุงแก้ไขกิจกรรมในครั้งต่อไป นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถเขียนแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ เพื่อผู้สอนจะได้พัฒนากิจกรรมต่างๆให้ดีเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
เห็นไหมคะว่าการสอนภาษาอังกฤษให้สนุกด้วยกิจกรรม English Camp ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้สอนเลย 

การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน              

แหล่งที่มาของข้อมูล 

"สอนภาษาอังกฤษให้สนุก : ด้วยกิจกรรม English Camp" วารสารวิชาการปีที่ 6 ฉบับที่ 9 กันยายน 2546
Brown , Douglas . ( 1980 )Affective  Factors   in  Second  Language  Learning. The Second  Language Classroom : Direction   for   the  1980’s.

https://gotoknow.org/blog/yahoo/23041
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=267

อัพเดทล่าสุด