วิชาภาษาไทย ภาษาไทย การอ่าน ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน MUSLIMTHAIPOST

 

วิชาภาษาไทย ภาษาไทย การอ่าน ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน


793 ผู้ชม


ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน เป็นคำกล่าวของ ท่านปัญญานันทะ   

          นาทีนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก น้องนก นพวรรณ นักเทนนิสเยาวชนที่กวาดชัยชนะหลายรายการ และนี่คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเธอคนนี้สร้าง ประวัติศาสตร์ของการเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยววิมเบิลดัน มาครองเมื่อวันเสาร์ที่ 4 ก.ค.ยังไม่พอ ล่าสุด เมื่อวานนี้ "น้องนก" นพวรรณ เลิศชีวกานต์ สาวเชียงใหม่วัย 18 ปี ก็คว้าแชมป์เยาวชนหญิงคู่จากการแข่งขันแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน มาครองอีกรายการ  กว่าจะมาถึงจุดนี้ พรสวรรค์ก็สำคัญ แต่ถ้าไม่มีพรแสวงมาเป็นแบ็คอัพ ก็ไม่รู้ว่า "น้องนก" จะมาถึงวันนี้ได้หรือเปล่าและคนที่จูงมือน้องนกเดินเสาะหาพรแสวงก็คือ ประมวล เลิศชีวกานต์ คุณพ่อบังเกิดเกล้า ที่นอกจากจะเห็นแววของบุตรสาวตั้งแต่เด็ก ยังเป็นแบบอย่างการ "หวด" ที่ดีเยี่ยม มุ่งมั่น และกล้าที่จะฝันไกล ที่มาhttps://www.bangkokbiznews.com



         ถ้าหากเราได้ทราบถึงประวัติของน้องนก  ทำให้เราทราบว่า บิดาและมารดาของน้องนก รับราชการเป็นพยาบาลวิชาชีพ ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะลาออกหลังจากที่แม่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา 
โดยตลอดการทำงานในชุดขาว ทั้งคู่เล่นเทนนิสเป็นกิจกรรมหลังเลิกงาน ที่สนามภายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นประจำ  โดยมีน้องนก และพี่สาวติดสอยห้อยตามไปทุกวัน กระทั่งผู้พี่เริ่มจับไม้เทนนิส น้องสาวก็อยากเอาอย่างบ้าง พยายามขอไม้เทนนิสไปตีแม้จะเล่นไม่เป็นเลยก็ตาม แต่อาศัยว่าใจสู้ และน้องนกจับไม้เทนนิสครั้งแรกอายุ 4 ขวบ แม้จะเล่นไม่เป็นแต่แรงที่น้องตีลูกบอลแรงมาก แต่ละลูกที่ออกจากหน้าไม้ หนักหน่วงมากหลบไม่ทันก็เขียวช้ำได้ ท่าทางการตี วงรำไม้ของน้องนกก็สวยงาม
         ฉะนั้นเราพอจะสรุปได้เบื้องต้นว่า  สาเหตุที่น้องนกชอบเล่นเทนนิส  คือการที่ได้เห็นคุณพ่อคุณแม่เล่นเทนนิสอยู่เป็นประจำ  เมื่อน้องนกได้ดูได้รู้ได้เห็นอยู่ทุกวัน  กีฬาชนิดนี้ก็ซึบซับน้องนกอย่างถอนตัวไม่ขึ้น  ซึ่งเหตุการณ์ทำนองนี้เรียกว่า  ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน  เป็นคำกล่าวของ  ท่านปัญญานันทะ  ที่เรียนรู้ในกลุ่มสาระภาษาไทย  เนื้อหา  ถ้อยคำและสำนวน  ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย     
     
         ตัวอย่างประกอบ   คำกล่าว  "ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน" 

           มีอาจารย์ใหญ่ท่านหนึ่งชอบนอนกลางวันเป็นระจำ ทว่าเมื่อถูกลูกศิษย์ถามก็มักจะ ตอบว่าไม่ได้นอนหลับ   แต่เป็นการเข้าฌานเพื่อไปพบพระอรหันต์เช่นเดียวกับท่านขงจื้อในอดีต ที่เคย ไปพบพระอรหันต์ในฝันเป็นประจำ ด้วยเหตุที่อาจารย์ใหญ่กล่าวถึงการหลับเพื่อไปพบพระอรหันต์เป็นประจำ   ทำให้บรรดาลูกศิษย์ผิดหวังในตัวท่าน  
            วันหนึ่งอากาศแสนจะเป็นใจให้พักผ่อน หลังจากกินข้าวอิ่มเรียบร้อยแล้ว เหล่า ลูกศิษย์ก็ถือโอกาสงีบหลับเอาแรงหน่อย    แต่พออาจารย์ใหญ่ผ่านมาก็ตวาดเข้าให้ 
          “นี่พวกเธอมาแอบนอนหลับได้ยังไง เป็นนักศึกษาต้องกระตือรือร้นหน่อย  ทำอย่างนี้ดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย”
          “พวกผมไม่ได้นอนอย่างเดียวนะท่านอาจารย์  แต่พวกผมไปพบพระอรหันต์แต่ปางก่อนมา   เช่นเดียวกับขงจื๊อไงครับ”  ลูกศิษย์อธิบายให้รับทราบ
            “แล้วที่ว่าไปพบพระอรหันต์มาน่ะ พวกเธอได้ข่าวอะไรมาบ้าง?” อาจารย์ใหญ่ซัก   
            ลูกศิษย์คนหนึ่งจึงกล่าวแถลงไขว่า
          “พวกผมไปพบพระอรหันต์แต่ปางก่อนในแดนฝันมา  และได้เรียนถามท่านว่า เห็นอาจารย์ใหญ่ของพวกผมไปที่นั่นทุกบ่ายหรือเปล่า   แต่พระอรหันต์ทั้งหลายตอบว่า   ไม่เคยเห็นหน้าคนที่พวกผมถามเลยแม้แต่ครั้งเดียว”
            อาจารย์ใหญ่จึงได้แต่ทำหน้าตาจ๋องๆเพราะไม่รู้จะแก้คืนอย่างไร   ที่มา https://www.watyan.com 
        
           คำถาม
             -  นักเรียนคิดว่าพฤติกรรมของอาจารย์ดีหรือไม่ดีอย่างไร
             -  นักเรียนคิดว่าพฤติกรรมของลูกศิษย์  ดีหรือไม่ดีอย่างไร
           กิจกรรมเสนอแนะ
             -  นักเรียนโต้วาที ญัตติ  ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน
           การบูรณาการ
           บูรณาการในกลุ่มสาระ การพูด  การฟัง
           แหล่งอ้างอิง
           https://www.bangkokbiznews.com
           https://www.watyan.com 
           
https://news.nipa.co.th
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1062

อัพเดทล่าสุด