https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ธุรกิจ การบริหารธุรกิจ กลยุทธ์ ธุรกิจขนาดเล็ก กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean Strategy : BOS) - ภาค 1 MUSLIMTHAIPOST

 

ธุรกิจ การบริหารธุรกิจ กลยุทธ์ ธุรกิจขนาดเล็ก กลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean Strategy : BOS) - ภาค 1


685 ผู้ชม


    ธุรกิจขนาดย่อมได้เปรียบมากในการนำเทคนิคของกลยุทธ์น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean Strategy : BOS) มาใช้เพื่อสร้างความแตกต่างในท้องตลาด ในแง่วิชาการ กลยุทธ์น่านน้ำสีครามเป็นกลยุทธ์ที่เน้นการหลีกเลี่ยงการแข่งขันที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บจากการแข่งขันทางธุรกิจ โดยธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์ดังกล่าวจะไม่สนใจต่อการแข่งขันหรือตัวคู่แข่งขัน กล่าวคือ จะไม่เข้าไปแข่งขันในตลาดหรือสร้างสินค้าเดิมๆ ที่หน้าตา รูปร่าง หรือคุณสมบัติของสินค้าเหมือนกับร้านอื่นๆ   แต่จะพยายามสร้างตลาดหรือสินค้าใหม่ๆ และแตกต่างที่ยังไม่มีใครสร้างหรือนำมาใช้เพื่อเจาะตลาดใหม่ และสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ลูกค้า ดังนั้น หากผู้ประกอบการจะสร้างกลยุทธ์ของตนเองให้เป็นกลยุทธ์แบบ “น่านน้ำสีคราม” เพื่อสร้างโอกาสให้ธุรกิจ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพิจารณาก่อนว่า ธุรกิจของลูกค้าของตนเอง ณ เวลานั้นจะเป็สินค้าที่เจาะกลุ่มลุกค้าชนิดใด พวกเขาซื้อสินค้าหรือบริการด้วย “เหตุผล” ด้วย “ราคาที่ต่ำ” หรือซื้อที่ “ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์”    จริงๆ แล้วหากแปลความหมายง่ายๆ ก็คือตลาดที่เราขายของอยู่ไม่มีสินค้าอะไรเราก็ขายของที่ตลาดนั้นยังไม่มี เท่านี้ก็เป็นตลาดแบบน่านน้ำสีครามของเราแล้ว อาทิ ตลาดนี้มี ก๋วยเตี่ยว ข้าวต้ม อาหารตามสั่ง ข้าวแกง เราก็ขายหอยทอดซะจะได้ไม่ซ้ำใคร (แต่ที่แน่ๆ หอยทอดเราต้องอร่อยด้วยนะจะได้มีลูกค้าเยอะๆ)

          กรณีของธุรกิจขนาดย่อมการสร้างความแตกต่างของสินค้าย่อมส่งผลดีต่อยอดขาย และเพิ่มความน่าสนใจต่อตัวสินค้าและทัศนคติที่ดีของผู้ซื้อต่อสินค้าด้วย ทั้งนี้การสร้างความแตกต่างของสินค้ารวมทั้งต้องให้สินค้าเป็นที่น่าสนใจต่อลูกค้าไปพร้อมๆ กันนั้น  จำเป็นต้องอาศัยทัศนคติเชิงบวก (+) ของตัวเจ้าของธุรกิจเองที่จะต้องมีความกระตือรือร้นและมีความคิดสร้างสรรค์ ก็ในเมื่อธุรกิจใหญ่ที่ที่มีสินค้าซ้ำๆ กันอย่างคอมพิวเตอร์ยังมี Ipad แทรกเข้ามาดึงยอดขายในตลาด IT ได้   แล้วธุรกิจขนาดเล็กอย่างเราที่ปรับเปลี่ยนง่าย เคลื่อนที่สะดวกก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากในการสร้างน่านน้ำสีครามของเราเองขึ้นมา

          ที่กล่าวไว้ว่าธุรกิจขนาดย่อมได้เปรียบในการนำกลยุทธ์น่านน้ำสีครามมาใช้เนื่องจากความคล่องตัวในการดำเนินการต่างๆ ของธุรกิจขนาดย่อม ทั้งขนาด กลุ่มลูกค้า และการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ หากวันนี้สินค้าของเราอยู่ในน่านน้ำสีครามและวันใดข้างหน้าเกิดมีคนมาทำสินค้าเลียนแบบเรา หรือหาของที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันมาขาย เนื่องจากเราเป็นธุรกิจที่มีขนาดไม่ใหญ่การปรับตัวหนีคู่แข่งหรือคนเลียนแบบก็ง่ายกว่าองค์กรใหญ่ๆ โดยเราอาจหาหรือคิดค้นสินค้าใหม่ๆ มาขาย หรือจะย้ายหนีไปขายที่อื่นเลยก็ยังทำได้ แถมดีซะอีกเราจะได้ไม่เบื่อหน่ายกับสินค้าเดิมๆ ลูกค้าก็ไม่รู้สึกจำเจ (ให้เรามองโลกในแง่บวกทุกๆ อย่างปรับปรุงแก้ไขได้เสมอ..)
 ที่มา https://www.sara-dd.com/index.php?option=com_content&view=article&id=818:smes-blue-ocean-strategy-bos-1&catid=40:marketing-article&Itemid=71

อัพเดทล่าสุด