https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เทคโนโลยี สารสนเทศ ออนไลน์ Hi5 พฤติกรรมการเปิดรับ Hi5 ของวัยรุ่นไทย MUSLIMTHAIPOST

 

เทคโนโลยี สารสนเทศ ออนไลน์ Hi5 พฤติกรรมการเปิดรับ Hi5 ของวัยรุ่นไทย


685 ผู้ชม


 คนเราต่างมีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อตามแบบเฉพาะของตนเอง ซึ่งแตกต่างกันไป พฤติกรรมของวัยรุ่นต่อการเปิดรับการใช้เว็บ Hi5  ก็เช่นเดียวกันย่อมมีความแตกต่างกันตามสาเหตุต่างๆ    ทั้งนี้ผู้ศึกษาได้นำแนวคิดของนักจิตวิทยา  (สุชา จันทน์เอม, 2544)  เกี่ยวพฤติกรรมวัยรุ่นที่กล่าวว่าเนื่องมาจากความต้องการ 3 ประการ  อันประกอบด้วย  1) ความต้องการทางกาย หรือความต้องการทางสรีระ  2)  ความต้องการทางสังคม  และ 3)  ความต้องการทางใจ  เมื่อนำมาพิจารณา พฤติกรรมของวัยรุ่นต่อการเปิดรับการใช้เว็บ Hi5  จะพบว่า การเปิดรับการใช้เว็บ Hi5  จะสอดรับกับความต้องการทางสังคม  และความต้องการทางใจ เป็นสำคัญกล่าวคือ

           1.  ความต้องการทางสังคม 
          
เพราะตามพฤติกรรมของวัยรุ่นเป็นวัยที่มีอารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ง่าย ความเชื่อมั่น ความต้องการ ตลอดจนความปรารถนาต่างๆ เป็นไปอย่างรุนแรงปราศจากความยั้งคิด ชอบทำ อะไรตามใจหรือตามความนึกคิดของตน ต้องการเป็นที่ยอมรับนับถือในหมู่เพื่อนฝูง โดยพยายามทำ อะไรให้คล้ายๆ กัน เลียนแบบตามกัน  การเปิดรับการใช้เว็บ Hi5  ซึ่งมีความทันสมัย  เป็นอิสระในการใช้ติดต่อสื่อสาร  สามารถติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อนที่มีความคิดความชอบคล้ายคลึงกัน   เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน มีการแชร์รูปภาพกันดู รวมทั้งบอกเล่าถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตนเอง  และเติบโตแพร่หลายขึ้น ด้วยการแนะนำต่อๆ กันไปของกลุ่มเพื่อน จึงกลายเป็นชุมชนออนไลน์ที่มีกลุ่มคนแบบเดียวกันสร้างความใกล้ชิดสนิทสนม  อีกทั้งวัยรุ่นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถสมัครสมาชิก Hi5 ออนไลน์ ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  จึงเป็นผลให้วัยรุ่นเข้าสู่การใช้บริการ Hi5 ได้ง่ายยิ่งขึ้น

           2.  ความต้องการทางใจ 
          
ความต้องการทางใจ เป็นความต้องการที่เกิดความคิดมั่นใจว่าตนจะมีชีวิตอยู่รอดได้แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากความคิดหรือเป็นพฤติกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ การต้องการความรัก ความมั่นคงปลอดภัย ความยกย่องนับถือ ความต้องการเป็นส่วนหนึ่งของหมู่คณะ และความต้องการเป็นอิสระ เป็นตัวของตัวเอง   การสื่อสารผ่านเว็บ Hi5 สามารถตอบสนองความต้องการในการแสดงออกของวัยรุ่นได้ทั้งการโพสรูปถ่ายของตน  การเขียนเรื่องราวทั้งนิยาย  บทความหรือสารคดี  การร้องเพลง  และการแสดงออกด้านต่างๆ ไว้ในเว็บ Hi5 ได้อย่างอิสระตามที่ต้องการ  นับเป็นช่องในการเผยแพร่ความรู้ความสามารถอีกทางหนึ่ง  ซึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการทางใจในการแสดงออก  อีกทั้งสามารถสนทนาเรื่องราวต่างๆ ทั้งปัญหาและเรื่องราวที่พบเห็นประจำวันซึ่งถือเป็นการได้ระบายออกทางความคิดได้อีกทางหนึ่งด้วย

          การสำรวจข้อมูลของคนไทยที่ใช้ Hi5 ในช่วงเดือน ธันวาคม พ.ศ. 2550 พบว่า ที่มีการเล่นมากที่สุดอยู่ที่ช่วงอายุ 18-24 ปี เป็นสัดส่วนถึง 42.19% โดยสัดส่วนของผู้หญิงและผู้ชายก็จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน โดยที่สัดส่วนของผู้เล่นเพศหญิงจะมากกว่าเล็กน้อย (วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี,  2551 : ออนไลน์)  สมาชิกส่วนใหญ่จะใช้ hi5 ในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน มีการแชร์รูปภาพกันดู รวมทั้งบอกเล่าถึงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นรอบโลก  ในปัจจุบันกลุ่มผู้ได้ได้กระจายไปแทบทุกลุ่มอายุ  โดยเฉพาะกลุ่มระดับวัยทำงานอยู่ในกลุ่มอายุ 20 – 30 ปี  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า มีผู้เข้าเล่น hi5 โดยไม่จำกัดเพศ อายุ อาชีพและการศึกษา   ผู้เล่น hi5 ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ตั้งแต่ประถม ถึงระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งคนวัยทำงาน วัยกลางคน ไม่จำกัดวัย ไม่จำกัดเพศ และอาชีพ

          จากความสามารถในการตอบสนองความต้องการทางการสื่อสารของวัยรุ่นได้อย่างหลากหลายจึงส่งผลให้ในปัจจุบันเว็บ Hi5 ได้รับความนิยมจากวัยรุ่นไทยเป็นอันดับ 2 รองจากเว็บ Google เท่านั้น
ที่มา https://www.sara-dd.com/index.php?option=com_content&view=article&id=212:media-exposure-behavior-on-hi5-of-thai-adolescents&catid=25:the-project&Itemid=72

อัพเดทล่าสุด