https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาหาร มะพร้าว น้ำมัน แปรรูป วิธีทำน้ำมันมะพร้าว MUSLIMTHAIPOST

 

อาหาร มะพร้าว น้ำมัน แปรรูป วิธีทำน้ำมันมะพร้าว


841 ผู้ชม


การสกัดน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ด้วยวิธีการหมัก 
          กระแสการดูแลรักษาสุขภาพและความงามด้วยวิธีทางธรรมชาติกำลังมาแรง ปัจจุบัน ประชาชนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจเกี่ยวกับการนำน้ำมันจากพืชมาใช้ดูแลร่างกาย และน้ำมันชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมคือน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์เพราะน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื้น ช่วยชะลอความเหี่ยวย่นของผิวหนัง ดังนั้น จึงมีผู้สนใจนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้เพื่อการนวด หรือเป็นส่วนผสมการผลิตเครื่องสำอางประเภทบำรุงผิวพรรณ 
  สำหรับวิธีการสกัดน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่น่าสนใจคือ การหมัก เพราะจากการทดสอบทางวิทยาศาสตร์พบว่า น้ำมันมะพร้าวที่สกัดด้วยวิธีหมักนี้ จะมีคุณภาพสูงมากและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในด้านการผลิตมากนัก

ขั้นตอนการสกัดน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ด้วยวิธีการหมัก 
อุปกรณ์ 
- ภาชนะสำหรับหมัก เช่น ไห ขวดโหลแก้ว 
- ผ้าขาวบาง หรือตะแกรงลวดตาถี่ 
- สายยาง สำหรับดูดน้ำมันออกจากภาชนะหมัก 
- กะละมัง 
- เนื้อมะพร้าวสดขูด 2 กิโลกรัม 
- น้ำอุ่น 2 ลิตร

วิธีทำ 
1. ขูดมะพร้าวใส่กะละมัง เสร็จแล้วเติมน้ำอุ่นลงไป 
2. คั้นน้ำกะทิในกะละมัง ใช้ผ้าขาวบางหรือตะแกรงกรองเอากากมะพร้าวออก 
3. นำน้ำกะทิที่คั้นได้ ใส่ภาชนะสำหรับหมัก ปิดฝาทิ้งไว้ 2-3 วัน ถ้าภาชนะที่ใช้เป็นโหล แก้วจะดีมาก เพราะผู้ทำสามารถมองเห็นชั้นหรือระดับของน้ำมันอย่างชัดเจน ซึ่งจะสะดวกเวลาดูดน้ำมันออกจากภาชนะ 
4. หลังจากตั้งน้ำกะทิทิ้งไว้ 2-3 วัน น้ำมันมะพร้าวจะลอยตัวอยู่ด้านบนของภาชนะ ให้ใช้สายยางดูดออกมา แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง เสร็จแล้วจึงบรรจุขวดที่มีฝาปิด เพราะจะทำให้เก็บน้ำมันมะพร้าวได้นาน

ข้อควรระวัง ในระหว่างดูดน้ำมันออกจากภาชนะหมัก ผู้ทำควรพยายามอย่าให้น้ำติดมาด้วย มิฉะนั้น อาจต้องนำไปอุ่นอีกครั้งเพื่อไล่น้ำหรือความชื้นออก วิธีการเพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่มีกลิ่นหอม สีใส คุณภาพดี
          การสกัดน้ำมันมะพร้าว สามารถทำได้ง่ายและใช้เงินลงทุนไม่สูง ส่วนช่องทางการจำหน่ายในขั้นต้น ผู้ทำควรนำน้ำมันมะพร้าวบรรจุขวดเพื่อจำหน่ายอย่างเดียวก่อน ถ้าสินค้าได้คุณภาพมาตรฐานตามที่กำหนด ก็สามารถทำส่งออกได้ เพราะต่างประเทศมีความต้องการน้ำมันประเภทนี้มาก 
          การสกัดน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ด้วยวิธีการหมัก เป็นการสกัดน้ำมันมะพร้าวด้วยวิธีธรรมชาติอย่างง่าย ไม่สิ้นเปลือง และน้ำมันที่ได้ก็เป็นน้ำมันบริสุทธิ์ คุณภาพดี มีกลิ่นหอมของมะพร้าว เหมาะสำหรับผู้สนใจที่ต้องการหาอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว
วิธีทำน้ำมันมะพร้าวสกัดแบบเย็น มีวิธีการทำดังนี้ 
1. คั้นกะทิ  แบบไม่ต้องเติมน้ำ 
2. ใส่ถุงพลาสติก นำเข้าตู้เย็น ช่องธรรมดา เป็นเวลา อย่างน้อย 24 ชั่วโมง
3. นำออกมาจากตู้เย็น จะพบว่า กะทิจะแยกชั้น เป็น 2 ชั้น ชั้นบนเป็นครีมกะทิ
ส่วนชั้นล่าง เป็นน้ำเปรี้ยว ให้ทำการเจาะถุง  เอาน้ำเปรี้ยวออก  แล้วมัดรูที่เจาะไว้
ด้วยยางรัดของ  จากนั้นนำเข้าตู้เย็นช่องแช่แข็ง แช่ไว้สัก 36 ชม.จนแข็งดี
4.นำออกมาตั้งพักไว้ข้างนอก รอจนกระทั่งกะทิที่แข็งตัวค่อยๆละลายและจะแยกชั้น
จนเห็นชัดเจน  3 ชั้น   
  - ชั้นบนสุดเป็นครีม   
  - ชั้นกลางเป็นน้ำมันมะพร้าว  
  - ส่วนชั้นล่างเป็นน้ำเปรี้ยว
5.ให้ทำการตัก เอาเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำมันมะพร้าว  ไปใช้ประโยนช์
6.ควรเก็บไม่ให้โดนอากาศ และแสง  ควรใช้ขวดสีชา  เช่นขวดลิโพ ขวดเบียร์

 ที่มา https://guru.thaibizcenter.com/articledetail.asp?kid=1768

อัพเดทล่าสุด