https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ของใช้จำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์ MUSLIMTHAIPOST

 

ของใช้จำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์


978 ผู้ชม

ของใช้จำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมและหามีไว้เพื่อใช้ในระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น ชุดคลุมท้อง, ชุดชั้นในสำหรับแม่ท้อง รองเท้าส้นเตี้ย ถุงน่อง เป็นต้น ของใช้เหล่านี้จะช่วยให้แม่ตั้งครรภ์สบายและผ่อนคลายร่างกายในระหว่างการตั้งครรภ์


ของใช้จำเป็นสำหรับแม่ตั้งครรภ์


  • เสื้อผ้า
  • รองเท้า
  • ชุดชั้นใน
  • ถุงน่อง
  • ผ้ายืดรัดขา
  • เสื้อผ้าหลังคลอด


รูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปขณะตั้งครรภ์ ขนาดของท้องที่ใหญ่ขึ้นทุกวันทำให้อึดอัด คุณแม่คนใดที่มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากจะรู้สึกร้อนและเหงื่อออกได้ง่าย การเลือกสวมชุดที่สบายๆ ทั้งเนื้อผ้าและรูปแบบการตัดเย็บ จะทำให้คุณแม่สบายเนื้อสบายตัว อีกทั้งร้องเท้าที่สวมใส่ควรเป็นร้องเท้าที่สวมแล้วนุ่มเท้าเดินไปไหนอย่างมั่นคงปลอดภัย


เสื้อผ้า
ระยะเวลาสามเดือนแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่ยังจะพอหยิบเสื้อผ้าชุดเก่าๆ มาสวมได้เพราะยังท้องไม่ใหญ่มาก แต่ในเดือนต่อๆ มา ชุดเก่าอาจจะใส่ไม่ค่อยได้แล้ว เช่น กระโปรง กางเกง หรือเสื้อที่ค่อนข้างเข้ารูป
สำหรับแม่ตั้งครรภ์ ชุดที่เหมาะที่สุดคือ ชุดคลุมท้อง ชุดคลุมท้องที่ดีควรเป็นผ้าฝ้ายธรรมชาติ เพราะเนื้อผ้าที่เป็นใยธรรมชาติจะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายเมื่อสวมใส่ คุณแม่ไม่ควรสวมชุดที่คิดว่าสวยแต่รัดเอวแน่นจนเกินไป เพราะจะทำให้เลือดไหลกลับจากขาได้ช้าหรือน้อยลง เป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดขอดได้มากขึ้น


เสื้อผ้าที่จะเลือกใช้ขณะตั้งครรภ์ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง อาจเป็นกางเกงทรงหลวมกับเสื้อยืดตัวโคร่ง หรือชุดทรงหลวม เวลาเลือกเสื้อผ้า คุณแม่อย่าลืมนึกเผื่อไปด้วยว่า เราต้องสวมชุดนี้ไปอีกหลายเดือน ท้องยังต้องกลมและขยายโตขึ้นอีกมาก
ชุดทำงาน ชุดที่คุณแม่สวมใส่มาทำงานควรเป็นชุดที่สุภาพเรียบร้อยสักหน่อย อาจเป็นชุดหลวมสักตัวแล้วมีเสื้อคลุมทับ และชุดทำงานของคุณแม่ทุกชุดควรเป็นชุดที่ทำให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว
ชุดลำลอง ชุดลำลองของคุณแม่จะเป็นชุดใดก็ได้ที่สวมสบาย คุณแม่พึงพอใจ และดูสวยงาม แต่ไม่ควรเป็นชุดที่มีตะเข็บหรือขอบมากดทับรัดตรึงบริเวณหน้าท้อง เพราะจะทำให้คุณแม่อึดอัด เช่น สวมเป็นกางเกงผ้าฝ้ายกับเสื้อยืดตัวหลวม รองเท้าส้นเตี้ย เป็นต้น


รองเท้า
คุณแม่ท้องควรเลือกรองเท้าที่ใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่รัดแน่นเกินไป ส้นเตี้ยแบบนุ่มเท้า สามารถรับน้ำหนักและช่วยในการทรงตัวได้ดี พื้นร้องเท้าเกาะยึดพื้นได้ดี แต่ไม่ใช่ดูดพื้นจนคุณแม่ยกขาไม่ไหว ถ้าเลือกรองเท้าที่มีสายรัดส้นเท้าด้วยยางยืดจะช่วยให้สวมใส่ได้สะดวกขึ้น


pregnancy_momypedia
ชุดชั้นใน
ยกทรง คุณแม่ควรใส่ยกทรงที่มีขนาดพอเหมาะกับเต้านมที่ขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจจะต้องเปลี่ยนบ่อยตามขนาดของหน้าอกที่ขยาย หรือประมาณ 3 ขนาดตลอดระยะการตั้งครรภ์ หากเต้านมของคุณแม่ไม่ได้กับการโอบอุ้มรับน้ำหนักจากยกทรงที่เหมาะสม เนื้อเยื่อโครงสร้างต่างๆ จะถูกน้ำหนักของเต้านมถ่วงลงมาตามแรงดึงดูดของโลก ทำให้เต้านมเสียทรงหรือหย่อนยานในภายหลัง


เสื้อชั้นใน

        • ยกทรงควรทำด้วยผ้าฝ้ายจะช่วยให้คุณแม่ไม่ร้อนอบอ้าว
        • คุณแม่เลือกยกทรงที่มีปลายของทรงแหลม จะมีที่ว่างทำให้หัวนมไม่ถูกกด
        • ยกทรงควรมีสายบ่ากว้างกว่าปกติเพื่อจะได้ช่วยกระจายน้ำหนักลงบนไหล่ได้
        • ยกทรง ควรเลือกที่ใส่แล้วไม่รู้สึกกดเจ็บหรืออึดอัดตัดเย็บด้วยผ้านุ่ม และมีตะขอปรับได้มากที่สุด
        • คุณแม่ไม่ควรลืมซื้อยกทรงแบบที่มีฝาเปิด-ปิดด้านหน้า เพราะจะสะดวกในการให้นมลูกหลังคลอด
        • สำหรับคุณแม่ที่มีเต้านมค่อนข้างใหญ่ ควรใส่ยกทรงเวลานอนตลอดทั้งคืน เพื่อป้องกันการเสียทรง
        • หลังจากคลอดเจ้าตัวเล็กอย่าลืมแผ่นผ้าซับน้ำนมด้วย น้ำนมจะไม่ไหลเปื้อนเลอะเทอะ ทั้งยังช่วยป้องกันหัวนมแตกได้

กางเกงชั้นใน

        • คุณแม่ควรเลือกกางเกงชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย เพราะจะสามารถช่วยซับเหงื่อและระดูขาวให้ระเหยไปได้
        • เมื่อใช้แล้วรีบซักทันที อย่าถอดวางทิ้งไว้
        • คุณแม่ควรเปลี่ยนขนาดของกางเกงในที่คับจนทำให้อึดอัด
        • กางเกงใน อาจเลือกแบบครึ่งตัว หรือบิกินี่ก็ได้แต่ให้หลีกเลี่ยงการรัดบริเวณเอว
        • เมื่อท้องโตขึ้นในช่วงเดือนหลังๆ ของการตั้งครรภ์น้ำหนักของลูกในท้องบวกกับแรงดึงดูดของโลกทำให้ท้องถูกดึงต่ำลงมา ผิวหนังหน้าท้องถูกดึงยืดออกมากขั้น กางเกงชั้นในที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับช่วยประคองครรภ์จะช่วยพยุงท้อง คุณแม่จะรู้สึกสบายไม่ถ่วงหนักจนเกินไปและยังช่วยลดอาการปวดหลังด้วย

ถุงน่อง
คุณแม่จะรู้สึกว่าตัวเองปวดเมื่อยขาได้ง่ายถ้าเดินมาก ยืนมากก็จะเมื่อยๆ ขัดๆ ไปหมด ถ้าคุณแม่มีอาการเส้นเลือดขอดหรือขาบวมด้วยแล้วคงอดที่จะรำคาญไม่ได้ การสวมถุงน่องจะช่วยพยุงขา ทำให้คุณแม่รู้สึกดีขึ้นได้


ผ้ายืดรัดขา
ขณะอุ้มท้องให้คุณแม่หมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอ ถ้าเห็นว่าเริ่มเป็นเส้นเลือดขอด แนะนำให้คุณแม่ใช้ผ้าพันแผลชนิดยืด (Elasltic Bandage) พันรอบจากเท้าขึ้นมาใต้หัวเข่าเวลายืนนานๆ หรืออาจสวมถุงเท้ายืด (Elastic Socking) ซึ่งมีลักษณะเหมือนถุงเท้ารัดที่ข้อท่อนล่างไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นเลือดขอดเพิ่มมากขึ้น


เสื้อผ้าหลังคลอด

        • หลังจากคลอดแล้ว คุณแม่อยู่ในระยะที่ให้นมลูกน้อยควรสวมเสื้อผ้าหลวมๆ มีกระดุมผ่าด้านหน้า อาจขอยืมเสื้อเชิ้ตลายเก๋ของคุณพ่อมาใส่บ้างก็ได้
        • ส่วนชั้นในควรเป็นชนิดมีฝาเปิด-ปิดจะช่วยคุณแม่ให้นมลูกน้อยได้อย่างสะดวกสบายขึ้น
        • สำหรับคุณแม่ที่ต้องการให้รูปร่างกระชับได้เร็วขึ้น การใส่สเตย์หลังคลอดก็จะช่วยได้ แต่ต้องควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและคุมน้ำหนัก

อัพเดทล่าสุด