น้ำเก็กฮวย, เก็กฮวย, ประโยชน์เก๊กฮวย, ประโยชน์ของน้ำเก๊กฮวย, วิธีทำน้ำเก๊กฮวย, น้ำเก๊กฮวยสรรพคุณ, สรรพคุณของเก๊กฮวย ,วิธีการทำน้ำเก๊กฮวย, เก๊กฮวยสรรพคุณ MUSLIMTHAIPOST

 

น้ำเก็กฮวย, เก็กฮวย, ประโยชน์เก๊กฮวย, ประโยชน์ของน้ำเก๊กฮวย, วิธีทำน้ำเก๊กฮวย, น้ำเก๊กฮวยสรรพคุณ, สรรพคุณของเก๊กฮวย ,วิธีการทำน้ำเก๊กฮวย, เก๊กฮวยสรรพคุณ


4,374 ผู้ชม

ตอนนี้ใครๆ ก็ต่างพากันบ่นว่าร้อนๆ ซึ่งแต่ล่ะคนก็มีตัวช่วยกันสารพัด ไม่ว่าจะเปิดพัดลม เปิดแอร์ เปิดกันเข้าไปให้หาย...


ร้อนนี้ “น้ำเก็กฮวย” ช่วยท่านได้

ตอนนี้ใครๆ ก็ต่างพากันบ่นว่าร้อนๆ ซึ่งแต่ล่ะคนก็มีตัวช่วยกันสารพัด ไม่ว่าจะเปิดพัดลม เปิดแอร์ เปิดกันเข้าไปให้หายร้อนซึ่งสิ่งที่ตามมาก็คือค่าไฟ ที่จะทำเอาเราช๊อกกันได้ แต่วันนี้เราเอาวิธีบรรเทา แก้ร้อนแบบง่ายสุดๆ ประหยัดเงิน มีประโยชน์ แถมได้กินอย่างเอร็ดอร่อยด้วยค่ะ

น้ำเก็กฮวย, เก็กฮวย, ประโยชน์เก๊กฮวย, ประโยชน์ของน้ำเก๊กฮวย, วิธีทำน้ำเก๊กฮวย, น้ำเก๊กฮวยสรรพคุณ, สรรพคุณของเก๊กฮวย ,วิธีการทำน้ำเก๊กฮวย, เก๊กฮวยสรรพคุณ

เชื่อว่าทุกคนที่กำลังอ่านเรื่องนี้อยู่ต้องรู้จัก “น้ำเก็กฮวย” แน่นอนค่ะ แต่รู้ไหมคะว่าน้ำเก็กฮวยธรรมดาหน้าตาโบราณนี่ มีประโยชน์มาก และเหมาะกับหน้าร้อนบ้านเรามากๆ เพราะน้ำเก็กฮวยจะมีคุณสมบัติขับร้อน อีกทั้งยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ อีกด้วยค่ะ

น้ำเก๊กฮวย เป็นเครื่องดื่มทำจากดอกเก๊กฮวย (เบญจมาศสวน) ที่นำไปตากให้แห้งและนำไปต้มกับน้ำเดือดแล้วเติมน้ำตาลลงไป

วิธีทำคื นำดอกเก๊กฮวยอบแห้ง 5-10 ดอก ลงไปในหม้อกับน้ำประมาณ 2 ลิตร ต้มนาน 5 นาที แล้วกรองออก จะเติมน้ำตาลทรายหรือน้ำตาลกรวดลงไปเพื่อเพิ่มความหวาน หรือไม่ตามแต่ชอบ หรือจะเพิ่มความหอมโดยการใช้ใบชาหรือเตยลงไปด้วยก็ได้ รับประทานได้ทั้งร้อนและเย็น

คำแนะนำ

สูตรต้มน้ำเก๊กฮวย ถ้าจะไปหาซื้อดอกเก๊กฮวยสำเร็จมีคนแนะนำมาว่าต้อง เก๊กฮวยตราเสือ เท่านั้น 500 กรัมราคาประมาณ 180 บาท (ไม่ได้ค่าโฆษณานะ)

  • เมล็ดพุด 1-2 เมล็ดจะให้น้ำสีเหลืองกำลังดี ถ้า 3 เมล็ดจะออกสีเหลืองมาก
  • วิธีทำน้ำเก๊กฮวยแบบถูกวิธีห้ามเคี่ยวดอกเก๊กฮวยเพราะจะทำให้น้ำมีรสขมได้
  • การกรองดอกเก๊กฮวยออกห้ามบี้เด็ดขาดเพราะจะทำให้น้ำมีรสขมได้
  • ถ้าต้มน้ำดอกเก๊กฮวยแล้วเปรี้ยว สาเหตุอาจมาจาก การใส่ดอกเก๊กฮวยมากเกินไป หรือการใช้เวลาต้มนานจนเกินไป
  • การชงเก๊กฮวยแบบชงชาจะให้รสชาติที่ดีกว่าการนำมาต้มในน้ำเดือดๆนานๆ
  • ผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย มีอาการท้องเสียง่าย ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ
  • สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร การดื่มชาเก็กฮวยอาจทำให้เกิดกรดในกระเพาะเพิ่มมากขึ้น
  • ประโยชน์ของน้ำเก๊กฮวย มีอยู่ด้วยกันหลายประการ นอกจากความหอมสดชื่นแก้กระหายแล้ว ยังเป็นยาเย็น ดับพิษร้อน แก้ร้อนใน ในตำราการแพทย์แผนจีน ช่วยในระบายและย่อยอาหาร ช่วยขยายหลอดเลือดแดงใหญ่ที่เลี้ยงหัวใจ ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดต่าง ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง, โรคเส้นเลือดตีบ และโรคหัวใจได้ ช่วยขจัดสารพิษให้ออกจากร่างกาย ช่วยดูดซับสารก่อมะเร็งและจุลินทรีย์ต่าง ๆ

    อัพเดทล่าสุด