ประโยชน์ของการตื่นเช้า, การตื่นเช้าดีอย่างไร, ตื่นเช้า ข้อดี, ตื่นเช้า ดีตรงไหน, ตื่นเช้า MUSLIMTHAIPOST

 

ประโยชน์ของการตื่นเช้า, การตื่นเช้าดีอย่างไร, ตื่นเช้า ข้อดี, ตื่นเช้า ดีตรงไหน, ตื่นเช้า


916 ผู้ชม

เคล็ดลับสุขภาพ ประโยชน์ของการตื่นเช้า ข้อดี ที่คาดไม่ถึง มาอ่าน เคล็ดลับสุขภาพ กันว่า ตื่นเช้า ดีตรงไหน


7 ประโยชน์ดี ๆ ของการตื่นเช้า ที่คุณอาจคาดไม่ถึง


เคล็ดลับสุขภาพ


           
          การตื่นเช้าดีอย่างไร เราจะได้ประโยชน์อะไรจากการตื่นเช้าเป็นประจำบ้าง เชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้กันคร่าว ๆ บ้างแล้ว แต่วันนี้ขอย้ำให้คุณ ๆ รู้ชัด ๆ อีกทีค่ะ
           
          เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมบางคนถึงชอบนอนดึก ตื่นสาย แต่กับบางคนก็มักจะนอนตั้งแต่หัวค่ำ และสะดุ้งตื่นตอนเช้าเป็นประจำ นั่นก็เพราะว่า ในร่างกายของเรานั้นมีนาฬิกาชีวิตซ่อนอยู่ และนาฬิกาชีวิตที่ว่านี่ล่ะค่ะ ที่เป็นตัวกำหนดให้ร่างกายมีจังหวะเวลาสำหรับทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเวลาไม่เท่ากัน บ้างมีมากกว่า 24 ชั่วโมง หรือบางคนอาจจะมีน้อยกว่า 24 ชั่วโมงในแต่ละวัน เป็นเหตุให้เวลานอนหลับ เวลาตื่น เวลาทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไป
          และไม่ใช่แค่กิจวัตรประจำวันเท่านั้นนะคะที่ไม่เหมือนกัน แต่ผลวิจัยจากหลายสถาบันที่เว็บไซต์ Huffington Post เขานำมาบอกต่อ ก็ยังบอกอีกด้วยว่า คนที่ตื่นเช้าเป็นประจำ จะได้ประโยชน์ดี ๆ ในชีวิตอีกตั้ง 7 ข้อ ซึ่งคนนอนดึกตื่นสายไม่มีเอี่ยวในเรื่องดี ๆ เหล่านี้เลยสักนิดจ้า
 

 1. คนตื่นเช้ามีแนวโน้มแฮปปี้มากกว่า
           
          มีการวิจัยที่สามารถตั้งเป็นข้อสังเกตได้ว่า คนที่ตื่นเช้า (ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุไหนก็ตาม) มีแนวโน้มจะอารมณ์ดี มีความสุขมากกว่าคนที่นอนดึกตื่นสาย ด้วยคำอธิบายที่ว่า ระยะเวลาตั้งแต่ 9.00-17.00 น. เป็นช่วงเวลาที่ยาวนานเกินไปสำหรับคนที่นอนดึก ร่างกายของคนที่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะไม่สามารถคงความตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่าได้ไหว ผิดกับคนที่เข้านอนเร็ว และตื่นเช้าเสมอ บุคคลกลุ่มนี้จะใช้ชีวิตในช่วงเวลา 9.00-17.00 น. ได้อย่างรื่นเริง และเต็มประสิทธิภาพมากกว่าเยอะเลยล่ะค่ะ
 

เคล็ดลับสุขภาพ


 2. ผลการเรียน และคุณภาพของงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
           
          จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยเท็กซัสแสดงให้เห็นว่า เด็กนักเรียนอาสาสมัครกลุ่มที่ตื่นเช้าเป็นประจำ จะสามารถทำแบบทดสอบและมีผลการเรียนที่กระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แตกต่างจากนักเรียนกลุ่มที่นอนดึกตื่นสาย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็อธิบายง่าย ๆ เลยว่า ร่างกาย และสมองของเราต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ เพื่อการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ดังนั้นคนที่นอนเร็ว ตื่นเช้า (นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ตามระบบนาฬิกาชีวิตในร่างกาย) จึงมีสมองและร่างกายที่พร้อมรับข้อมูลข่าวสาร และสามารถประมวลผลได้ดีกว่าคนที่นอนหลับไม่พอนั่นเอง
 
 3. รู้สึกตัวตื่นได้เองโดยไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุก
          
          กิจวัตรประจำวันของหลายคนอาจจะเป็นการกดปุ่มเลื่อนเวลาปลุกของนาฬิกาใช่ไหมคะ ซึ่งเหตุการณ์ต่อมาก็คงไม่พ้นตื่นสาย ต้องรีบร้อนอาบน้ำแต่งตัวไปเรียน หรือทำงาน แถมพลาดอาหารเช้ามื้อสำคัญเป็นประจำ เป็นสัญญาณสุขภาพที่ไม่ดีเลยจริง ๆ  แต่ถ้าคุณเปลี่ยนพฤติกรรมมานอนให้เร็วขึ้น ตื่นให้เช้ากว่าเดิมจนเคยชิน เช้าวันไหน ๆ ก็ไม่ต้องพึ่งนาฬิกาปลุกให้แสบหูอีกเลยล่ะ นอกจากนี้คุณก็จะรู้สึกมีพลัง กระฉับกระเฉงขึ้นด้วยจ้า
 

เคล็ดลับสุขภาพ


 
 4. สมองปลอดโปร่ง พร้อมรับทุกสถานการณ์
           
          ในขณะที่คนขี้เซานอนคลุมโปงหลบแสงอาทิตย์อยู่บนเตียง คนที่ตื่นเช้ามักจะได้เริ่มต้นกิจวัตรประจำวัน พร้อมทั้งทำกิจกรรมต่าง ๆ ไปได้หลายรายการแล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่า คนที่ตื่นเช้าได้กำไรชีวิตมากกว่าเห็น ๆ แถมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังแอบกระซิบมาด้วยนะ ว่าคนที่ตื่นมารับอากาศบริสุทธิ์ในตอนเช้า จะมีสมองที่ปลอดโปร่ง เพราะร่างกายได้รับออกซิเจนเต็มที่ อีกทั้งยังมีเวลาเตรียมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ดีกว่าคนนอนตื่นสายตั้งเยอะ
 
 5. พัฒนาทัศนคติด้านดี
           
          มีผลงานวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงทัศนคติกลุ่มอาสาสมัครที่ตื่นเช้า โดยนักวิจัยพบว่า คนที่ตื่นเช้าเป็นประจำ จะมีสมองที่พร้อมประมวลข้อมูลอย่างเต็มที่มากกว่า รวมทั้งความกระฉับกระเฉง และความกระตือรือร้นต่อสิ่งต่าง ๆ ก็จะกระเตื้องขึ้นด้วย เป็นผลให้สามารถแก้ไขปัญหาที่พบเจอได้อย่างชาญฉลาด สุขุม และมีทัศนคติที่ดีต่อสิ่งรุมเร้ามากขึ้นอีกด้วย
 

เคล็ดลับสุขภาพ


 6. ลดความเสี่ยงโรคซึมเศร้า
           
          ผลการศึกษา และการวิจัยของหลายสถาบันบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คนที่เข้านอนเร็ว และตื่นเช้าจะมีอัตราความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าน้อยมากถึงมากที่สุด ด้วยเหตุผลที่ว่า เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ระบบต่าง ๆ ทำงานตามรอบเวลาที่นาฬิกาชีวิตกำหนดมา สุขภาพก็จะแข็งแรง และพอไม่เจ็บไข้ได้ป่วย สุขภาพจิตก็จะดีตามไปด้วย คราวนี้โรคซึมเศร้าก็คงไม่ได้แอ้มเราง่าย ๆ แน่
 
 7. ชีวิตโดยรวมจะดีขึ้นมาก
           
          งานวิจัยเล็ก ๆ ในปี 2013 ชิ้นหนึ่งได้แสดงผลการศึกษาไว้ว่า คนที่เข้านอนเร็ว จะหลีกเลี่ยงสิ่งยั่วยุ (อบายมุข และสถานที่อโคจรยามค่ำคืน) ไปได้โดยปริยาย แถมยังมีเวลาทำสิ่งดี ๆ ในตอนเช้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในตอนเช้า รับประทานอาหารเช้ากับเมนูเพื่อสุขภาพ ใช้ชีวิตอย่างมีระบบระเบียบกว่าที่เคย ไม่ต้องเร่งรีบ และมีเวลาชีวิตที่มากขึ้นอีกด้วยค่ะ
 
          จริง ๆ แล้วถึงไม่มีงานวิจัย หรือผู้เชี่ยวชาญคนไหนมาบอก เราก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า การตื่นเช้าให้อะไรเราได้มากมายเกินกว่าที่จะนับได้ถ้วน อย่างน้อย ๆ เราก็ได้เห็นภาพพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามเป็นประจำทุกวัน ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ได้สัมผัสน้ำค้างบนยอดหญ้า ที่สำคัญได้เห็นถนนโล่ง ๆ และการจราจรที่ไม่ติดขัดอย่างตอนสายด้วยเนอะ


อัพเดทล่าสุด