https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ช็อคโกแลต, ขนมหวาน, ช็อคโกแลต ประโยชน์ MUSLIMTHAIPOST

 

ช็อคโกแลต, ขนมหวาน, ช็อคโกแลต ประโยชน์


1,139 ผู้ชม


"ช็อคโกแลต" ใครว่าไม่มีประโยชน์

ขึ้นชื่อว่า ช็อคโกแลต หลายคนคงจะนึกถึงขนมหวานสีน้ำตาลที่มีหลากหลายแบบ กินแล้วรสชาติหอมหวาน เป็นขนมเพิ่มน้ำหนักอย่างดี แต่หลายคนคงยังจะไม่ทราบว่า ช็อคโกแลตนั้นก็มีประโยชน์อยู่ไม่ใช่น้อย วันนี้เราจะได้รู้กันแล้วว่า ช็อคโกแลตนั้น มีดีอย่างไร?

ช็อคโกแลต, ขนมหวาน, ช็อคโกแลต ประโยชน์

1.ในช็อคโกแลตมีสารประกอบช็อคโกแลตที่ชื่อว่า ฟีโนลิค อยู่ปริมาณสูง เป็นสารช่วยในการลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้งยังช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือด ที่สำคัญยังช่วยชะลอความแก่ได้ด้วย

2.ช่วยลดอาการ Hangover หรือที่เรียกว่า อาการเมาค้างได้

3.ป้องกันการเกิดมะเร็ง เพราะ สารที่พบในช็อกโกแลต เป็นสารชนิดเดียวกันกับ สารที่พบใน ผัก ผลไม้ และไวน์แดง

4.ช่วยปรับอารมณ์และจิตใจ ให้เข้าสู่สภาวะปกติ เหมาะมากสำหรับสาวๆ ที่เลือดจะไปลมจะมาทั้งหลาย ฉะนั้น ช็อกโกแลตจึงถือได้ว่า เป็นขนมหวานอันดับหนึ่งสำหรับผู้หญิง ช่วยลดอาการปวดท้อง หงุดหงิด หน้าบวม ตัวบวม ก่อนมีประจำเดือน ช็อกโกแลตมีสารทริพโทฟาน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสำคัญ ทำหน้าที่ควบคุมเซโรโทนิน สารสื่อประสาทที่ควบคุมอารมณ์ เมื่อร่างกายขับเซโรโทนินออกมาช่วยให้ผ่อนคลายความวิตกกังวลได้

5.ช่วยลดอาการอักเสบ เวลาเจ็บป่วยต่างๆ มีผลต่อสมอง เพราะช่วยให้ตื่นตัว และยังช่วยเพิ่มความกระฉับกระเฉงอีกด้วย สถาบันวิจัยในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ทำการศึกษา ในชายอายุระหว่าง 65-84 ปี จำนวนเกือบ 500 คนที่อาศัยในเมือง Zutphen ประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่า 1 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้ไม่ได้รับประทานโกโก้ ขณะที่ค่าเฉลี่ยมัธยฐานของกลุ่มของการรับประทานโกโก้จะอยู่ที่ 4.2 กรัมต่อวัน ในจำนวนอาสาสมัครกลุ่มนี้พบว่า ในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2528-2543 มีอาสาสมัครเสียชีวิตลง 314 คน ซึ่งพบว่าคนที่รับประทานโกโก้มากที่สุด มีความเสี่ยงลดลงครึ่งหนึ่งของคนที่ไม่ได้รับประทาน

เรียบเรียงโดยนักศึกษาฝึกงาน นางสาวภัททลักษณ์ ชัยวิเศษ