https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ตั้งครรภ์, ตั้งท้อง, แพ้ท้อง, กินเผ็ด, ลูกผมบาง MUSLIMTHAIPOST

 

ตั้งครรภ์, ตั้งท้อง, แพ้ท้อง, กินเผ็ด, ลูกผมบาง


1,410 ผู้ชม


แม่ตั้งครรภ์ 'กินเผ็ด' ลูก 'ผมบาง' จริงไหม?

โดย พญ.กนกนาถ บุญวิสุทธิ์

เป็นที่ร่ำลือกันว่าการกินอาหารรสเผ็ดในช่วงตั้งครรภ์ จะมีผลทำให้ลูกผมบาง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การกินอาหารรสจัดกลับมีผลเสียที่มากกว่านั้น ทั้งต่อทารกในครรภ์และแม่ท้องเอง


Q : ตั้งท้อง 4 เดือน ช่วง 3 เดือนแรกแพ้ท้องมาก กินอะไรไม่ได้เลย ตอนนี้เริ่มกินได้มากขึ้น แต่ต้องรสจัดๆ เผ็ด เปรี้ยว หวาน ครบรส ต้องเผ็ดๆ ถึงจะกินได้ กินแบบนี้จะเป็นอันตรายต่อลูกไหมคะ เคยได้ยินมาว่าถ้าแม่กินเผ็ดมากๆ ลูกจะผมบางจริงหรือเปล่า

วิไล / น่าน
A: ช่วงแม่ตั้งท้องมักจะชอบกินอาหารรสชาติแปลกๆ ซึ่งรสเผ็ดก็ถือว่าเป็นรสชาติแปลกๆ เหมือนกัน ซึ่งความจริงการกินเผ็ดนิดๆ หน่อยๆ ก็สามารถกินได้ แต่ไม่ควรกินเผ็ดจัดๆ เพราะจะทำให้เกิดอาการปวดท้องได้ แล้วที่บอกว่าการกินเผ็ดจะทำให้ลูกผมบางนี่ไม่เกี่ยวกัน เพราะเรื่องผมบางหรือผมหนาจะเกี่ยวกับกรรมพันธุ์เสียมากกว่าการกินเผ็ดหรือไม่เผ็ด

ส่วนที่ว่าแม่ตั้งท้องกินอาหารรสจัดได้ไหม ต้องตอบว่าถ้าแม่ไม่มีประวัติเป็นโรคเบาหวานก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นโรคอยู่แล้วการกินหวานจะทำให้เกิดโรคเบาหวานกำเริบได้ หรือถ้าแม่ไม่ได้เป็นโรค แต่ชอบกินหวาน น้ำตาลนั่นแหละจะไปทำให้ลูกในท้องอ้วนได้ พอถึงตอนคลอดจะมีปัญหา คือคลอดยาก นอกจากนั้นการที่เด็กได้รับน้ำตาลมากผิดปกติ ร่างกายจะถูกกระตุ้นให้สร้างอินซูลินมากจนล้น และถ้าอยู่ๆ เด็กรับอาหารน้อยขึ้นมา อินซูลินที่เยอะอยู่จะใช้น้ำตาลในตัวเขาหมด แล้วไม่มีของใหม่มาแทนที่ ภาวะนี้เรียกกว่า ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ ถ้ากินเค็มจัดก็จะเสี่ยงกับการเกิดโรคความดันในเลือดสูง และปวดหัวได้ ส่วนกินเปรี้ยวจัดไม่ได้ทำให้เกิดโรคอะไรร้ายแรง แต่อาจจะทำให้เกิดอาการปวดท้องได้

อัพเดทล่าสุด