https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
วิธีไล่ตะขาบ ตะขาบเข้าบ้านทำอย่างไร อ่านด่วน ! MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีไล่ตะขาบ ตะขาบเข้าบ้านทำอย่างไร อ่านด่วน !


5,049 ผู้ชม

วิธีไล่ตะขาบ สำหรับคนที่บังเอิญเจอตะขาบเข้าบ้าน และกำลังตกใจไม่รู้จะหาทางไล่อย่างไรดี วันนี้เรามีวิธีไล่ตะขาบออกจากบ้านมาแนะนำกันค่ะ


  วิธีไล่ตะขาบ สำหรับคนที่บังเอิญเจอตะขาบเข้าบ้าน และกำลังตกใจไม่รู้จะหาทางไล่อย่างไรดี วันนี้เรามีวิธีไล่ตะขาบออกจากบ้านมาแนะนำกันค่ะ



          บ้านไหนกำลังกลุ้มใจกับสัตว์ขาเยอะยั้วเยี้ยอย่าง "ตะขาบ" ที่จู่ ๆ ก็แอบมาอาศัยอยู่ร่วมบ้านอย่างไม่ได้รับเชิญโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ซึ่งนอกจากจะชวนขนลุกแล้วยังมีพิษร้ายที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตอีกด้วย ลองมาดูวิธีไล่ตะขาบที่กระปุกดอทคอมรวบรวมมาฝากกันในวันนี้ แล้วนำไปจัดการกับตะขาบที่คอยกวนใจให้ขนลุกกันนะคะ


 1. หาแหล่งให้เจอ
          สิ่งสำคัญที่สุดในการกำจัดตะขาบออกจากบ้าน คือควรหาแหล่งซ่อนตัวของตะขาบให้เจอ เพื่อจัดการไล่ให้หมดตั้งแต่ต้นตอ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดการออกลูกหลานตะขาบ และกระจายไปตามจุดต่าง ๆ ของบ้านให้น่าสยองมากขึ้น โดยแหล่งอาศัยของตะขาบส่วนใหญ่จะเน้นจุดอับที่มีความชื้น เช่น ตามซอกผนัง โพรงดิน หรือท่อระบายน้ำ เป็นต้น


 2. เทปูนขาวดักตามทาง
          ลองเทปูนขาวตามจุดที่คิดว่าน่าจะมีตะขาบซ่อนตัวอยู่ หรือเทไว้ตามรายทางที่ตะขาบชอบออกมาเดินยั้วเยี้ย โดยโรยในปริมาณเยอะหน่อยหรือจะผสมน้ำมะกรูดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพก็ยิ่งดี และพยายามดักทางที่จะเข้าห้องนอนหรือห้องสำคัญ เพื่อบังคับให้ตะขาบไปในเส้นทางที่ต้องการและอพยพออกจากบ้านไปเอง ทั้งนี้ควรหมั่นเปลี่ยนปูนขาวบ่อย ๆ ด้วย

วิธีไล่ตะขาบ ตะขาบเข้าบ้านทำอย่างไร อ่านด่วน !


 3. โรยผงล้างห้องน้ำ
          ค่อย ๆ โหดขึ้นทีละนิดสำหรับการไล่ตะขาบ โดยให้เปลี่ยนจากปูนขาวมาเป็นผงล้างห้องน้ำยี่ห้อต่าง ๆ ที่มีขายกันอยู่ทั่วไป และให้โรยตามเส้นทางวิธีการเดียวกับปูนขาว  ความแรงของผงล้างห้องน้ำอาจส่งผลให้ตะขาบแสบร้อนจนเผ่นหนีไปก็ได้


 4. เลี้ยงไก่
          ใครจะเชื่อว่าการเลี้ยงไก่จะช่วยไล่ตะขาบได้ แต่มีเสียงยืนยันมากมายว่าการเลี้ยงไก่ช่วยให้ตะขาบหลบหายไปได้จริง ๆ เพราะไก่กับตะขาบดูท่าว่าจะไม่ลงรอยกันสักเท่าไหร่ แต่ทางที่ดีก็ให้ระวังอันตรายจากพิษตะขาบที่จะเกิดกับไก่ของคุณด้วยนะคะ


 5. วางสบู่ปิดตามท่อ
          ตะขาบส่วนมาก มักจะคืบคลานเข้ามาตามท่อน้ำที่มีความอับชื้น ดังนั้นวิธีป้องกันง่าย ๆ ให้ลองหาอะไรไปปิดตามฝาท่อเพื่อไม่ให้ตะขาบผลุบโผล่ขึ้นมาได้ ยิ่งถ้าเป็นก้อนสบู่ที่มีความลื่น และมีด่างอยู่ในตัว จะช่วยทำให้ตะขาบไม่กล้าไต่ขึ้นมาเพราะกลัวอันตราย


 6. ผงไล่ตะขาบ
          ปัจจุบันมีการพัฒนาตัวช่วยไล่ตะขาบให้สะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้นสำหรับคนที่อยากไล่ตะขาบแบบง่าย ๆ ก็ลองไปหาซื้อผงไล่ตะขาบตามร้านทุกอย่าง 60 บาท มาโรยให้ทั่วบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง หรือจะผสมน้ำแล้วฉีดตามบริเวณที่ต้องการก็ได้เช่นกัน


 7. ใช้โซดาไฟ
         
          เทโซดาไฟใส่ในท่อ หรือจุดที่ตะขาบชอบปรากฏตัว ฤทธิ์ของโซดาไฟจะทำให้ตะขาบแสบร้อนและเข็ดหลาบจนไม่อยากโผล่มาให้เห็นอีกเลยล่ะ


 8. น้ำส้มควันไม้
         
          น้ำส้มควันไม้ที่มีขายตามร้านอุปกรณ์เกษตร หรือตามซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง สามารถนำมาผสมน้ำ และฉีดพ่นเพื่อป้องกันตะขาบได้ โดยควรระวังอย่าให้เข้าตาหรือโดนร่างกายเนื่องจากมีความเป็นกรดสูง



          ได้รู้จักกับวิธีไล่ตะขาบยั้วเยี้ยที่ชวนขนลุกให้ออกจากบ้านกันไปแล้ว หากบ้านไหนยังคงปราบไม่อยู่หมัด คงต้องพึ่งพาวิธีสุดท้าย คือการตีให้ตายเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ถ้าหมดหนทางจริง ๆ ก็คงต้องยอมทำบาป แต่ขอให้เก็บไว้เป็นทางเลือกสุดท้ายจะดีกว่านะคะ


อัพเดทล่าสุด