https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
15 วิธีป้องกันยุงกัดส่งตรงจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี MUSLIMTHAIPOST

 

15 วิธีป้องกันยุงกัดส่งตรงจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี


1,722 ผู้ชม

วิธีป้องกันยุงกัด ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ยุงค่อนข้างชุกชุมเป็นพิเศษ หลายคนเลยโดนยุงตัวเล็ก ๆ บินมากัดจนเป็นตุ่มไปหมด แต่ถ้าอยากป้องกันยุงกัดโดยไม่เสี่ยงอันตรายจากสารเคมี ต้องรีบมาดู 15 วิธีป้องกันยุงกัด สูตรเด็ดส่งตรงจากธรรมชาติ


วิธีป้องกันยุงกัด ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ยุงค่อนข้างชุกชุมเป็นพิเศษ หลายคนเลยโดนยุงตัวเล็ก ๆ บินมากัดจนเป็นตุ่มไปหมด แต่ถ้าอยากป้องกันยุงกัดโดยไม่เสี่ยงอันตรายจากสารเคมี ต้องรีบมาดู 15 วิธีป้องกันยุงกัด สูตรเด็ดส่งตรงจากธรรมชาติโดยเว็บไซต์ Huffington Post ที่รับรองว่าคุณจะรอดปลอดภัยจากพิษของสารเคมีอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ปราบยุงได้อยู่หมัดเลยล่ะค่ะ


 
 1. พยายามอย่าอยู่ในที่มืดและอับชื้น
           
          ถ้าสังเกตดูจะเห็นได้ว่า ประชากรยุงจะค่อนข้างหนาแน่นในบริเวณที่มืดและอับชื้น เพราะตามปกติแล้วยุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบแสงสว่างเท่าไร ฉะนั้นหากคุณไม่อยากโดนยุงกัดก็พยายามอย่าไปอยู่ในที่มืดและอับชื้นดีกว่า หรือถ้าจำเป็นต้องอยู่จริง ๆ ควรเปิดพัดลมไล่ยุงด้วยก็ดีค่ะ
 

15 วิธีป้องกันยุงกัดส่งตรงจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี


 2. กระเทียมก็ช่วยได้
           
          กระเทียมเป็นสมุนไพรกลิ่นฉุนที่ยุงไม่ปลื้มเอามาก ๆ ซึ่งก็แปลได้ว่าหากคุณกินกระเทียมเข้าไป ยุงก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้เพราะได้กลิ่นกระเทียมออกมาจากผิวของคุณ ห่างไกลการโดนยุงกัดได้ง่าย ๆ แถมยังได้ประโยชน์มากมายจากกระเทียมอีกต่างหาก
 
 3. พริกไทยดำ ยุงก็ยี้
          หากได้กลิ่นฉุน ๆ ของพริกไทยดำ เจ้ายุงร้ายทั้งหลายก็มีอันต้องรีบบินหนีไปให้ไกล เพราะอย่างที่บอกว่ายุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนทุกชนิด ไม่เกี่ยงว่าเป็นกลิ่นเหม็นหรือหอมเลยล่ะ อย่างนี้ก็หมายความว่า หากคุณเองก็ไม่ค่อยปลื้มกับกลิ่นและรสชาติของกระเทียมนัก พริกไทยดำก็เป็นตัวเลือกไล่ยุงที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกัน


 
 4. ป้องกันยุงด้วยต้นสะเดา
          สถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยผลวิจัยว่า ต้นสะเดามีสรรพคุณในการไล่ยุงได้เต็มประสิทธิภาพกว่าสเปรย์ไล่ยุงหลายเท่า และไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสด ๆ หรือน้ำมันสกัดจากเมล็ดสะเดา ก็สามารถนำมาป้องกันยุงได้อยู่หมัดเลยเชียวล่ะ
 


 5. หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ
           
          หากยุงไม่ได้กินเลือดจากคนหรือสัตว์บางชนิด เจ้ายุงเหล่านี้จะเลือกกินเกสรดอกไม้เป็นอาหารแทน ผู้เชี่ยวชาญจึงเตือนว่า ถ้าคุณไม่อยากตกเป็นเป้าหมายของฝูงยุง พยายามเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ให้กลิ่นหอมคล้ายดอกไม้จะดีกว่า เนื่องจากกลิ่นหอมคล้ายดอกไม้จะหอมหวนชวนกินมาก ๆ ในความคิดของยุงนั่นเอง


 
 6. ไล่ยุงด้วยน้ำมันสกัดจากตะไคร้หอม
           
          ผลวิจัยที่เว็บไซต์ Huffington Post ได้เผยเอาไว้แสดงให้เห็นว่า น้ำมันสกัดจากตะไคร้หอมจะช่วยป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามายุ่มย่ามกับคุณได้นานกว่า 20 นาที ในขณะที่น้ำมันสกัดจากดอกเจอเรเนียมและน้ำมันถั่วเหลืองก็สามารถปกป้องคุณจากยุงได้นานถึง 90 นาทีเป็นอย่างต่ำเช่นกัน แต่ดูแล้วน้ำมันตะไคร้หอมจะเป็นตัวเลือกที่หาง่ายและน่าใช้มากกว่าเนอะ เพราะตอนนี้ก็มีตะไคร้หอมในรูปแบบสเปรย์มาให้เราฉีดป้องกันยุงกันแล้วด้วย


 
 7. จุดเทียนหอม
          
          แม้ยุงจะโปรดปรานกลิ่นหอมของดอกไม้และเห็นว่าเป็นอาหารอันโอชะ (ในยามที่ขาดแคลนเลือด) แต่กับกลิ่นเทียนหอมเป็นข้อยกเว้นค่ะ แถมยังเป็นกลิ่นที่ยุงเกลียดสุด ๆ อีกต่างหาก ดังนั้นถ้าคุณจุดเทียนหอมไว้รอบ ๆ บ้าน ก็จะช่วยป้องกันยุงได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้จะเลือกเทียนหอมกลิ่นตะไคร้หอม หรือกลิ่นอื่น ๆ ก็ตามความชอบเลยจ้า


 
 8. ใส่เสื้อผ้ามิดชิด
           
          อีกหนึ่งวิธีป้องกันยุงกัดที่คุณทำเองได้ง่ายมากโดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมใด ๆ นอกจากแค่สวมใส่เสื้อเสื้อผ้าที่มิดชิด ดีที่สุดก็กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว เสริมด้วยผ้าพันคอคอยปัดและคลุมส่วนที่อยู่นอกร่มผ้าด้วยก็จะดีมาก


 
 9. กินวิตามิน B1
          ผลการศึกษาอย่างไม่เป็นทางการของเมโย คลินิก เผยว่า วิตามิน B1(ไทอะมิน) สามารถช่วยเปลี่ยนกลิ่นเลือดในตัวเราให้กลายเป็นกลิ่นที่ไม่ยั่วยวนยุงได้ โดยต้องบริโภควิตามิน B1(ไทอะมิน) ปริมาณ 75-150 มิลลกรัมต่อวัน จึงจะเพียงพอที่จะป้องกันยุงไม่ให้มากัด


 
 10. กำจัดแหล่งน้ำขังให้เกลี้ยง
           
          ยุงเป็นสัตว์ที่วางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำที่เน่าขัง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับ มืด และอบอุ่น ซึ่งยุงจะรู้สึกปลอดภัยมาก ดังนั้นก็ควรสำรวจบริเวณรอบ ๆ บ้านของคุณเองว่า มีแอ่งน้ำขังอยู่ตรงบริเวณไหนบ้าง และหากพบก็จัดการเทน้ำที่ขังอยู่ทิ้งให้หมดเกลี้ยงไปซะดี ๆ จะได้ไม่มีที่ให้ยุงมาวางไข่นะจ๊ะ
 

15 วิธีป้องกันยุงกัดส่งตรงจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี


 11. อยู่ใกล้ ๆ พัดลม
           
          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอฟันธงว่ายุงไม่ใช่สัตว์นักบินที่ดีนัก แค่แรงพัดลมก็ทำให้ยุงบินเซได้แล้วล่ะะ และในเมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็พยายามอยู่ใกล้พัดลม ให้ลมจ่อไล่ยุงดีกว่าเนอะ


 
 12. อาศัยเครื่องดักยุง
           
          ยุงมีลักษณะบางอย่างที่คล้ายหิ่งห้อย ในเรื่องชื่นชอบแสงไฟริบหรี่อย่างที่สุด ดังนั้นเมื่อเห็นแสงไฟนวล ๆ จากเครื่องดักยุง ยุงเข้าก็จะเข้าไปติดกับ หันเหความสนใจของยุงจากตัวเราได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นแค่เสียบเครื่องดักยุงเอาไว้ในบริเวณที่ยุงชุกชุม ก็ช่วยกำจัดยุงได้เยอะเลยทีเดียว


 
 13. ปลูกต้นแคทนิป
           
          ผลการศึกษาเมื่อปี 2001 บันทึกเอาไว้ว่า น้ำมันต้นแคทนิปหรือต้นกัญชาแมว มีคุณสมบัติในการไล่ยุงสูงกว่ายากันยุงชนิดสารเคมีถึง 10 เท่าเลยทีเดียว อย่างนี้ก็ปลูกแคทนิปไว้ในบ้านซะเลยน่าจะดี จะได้ทั้งไล่ยุง และบ้านไหนเลี้ยงน้องเหมียวก็ได้อาหารเสริมของแมวไปด้วยอีกต่างหาก


 
 14. ดื่มแอปเปิลไซเดอร์กันยุง
         
          แอปเปิลไซเดอร์เป็นอีกหนึ่งของส่งตรงจากธรรมชาติที่สามารถใช้ป้องกันยุงกัดได้ โดยให้คุณผสมแอปเปิลไซเดอร์ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาดประมาณครึ่งลิตร จากนั้นก็เขย่าให้เข้ากันแล้วจิบบ่อย ๆ (ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดนยุงกัด) หรือหากอยากเพิ่มรสหวานก็สามารถเติมน้ำผึ้งลงไปด้วยก็ได้ค่ะ


 
 15. ทาโลชั่นกันยุง
           
          โลชั่นกันยุงเป็นนวัตกรรมป้องกันยุงกัดที่ไม่ถึงกับใหม่กิ๊กอะไร แต่ก็สามารถไล่ยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพพอสมควร ทว่าการทาโลชั่นกันยุงจะช่วยปกป้องผิวเราไม่ให้โดนยุงกัดได้เพียง 23 นาทีเท่านั้น ซึ่งเพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันยุงที่ยาวนานกว่านี้ ก็ต้องหมั่นทาซ้ำบ่อย ๆ นะคะ


 
          แม้ยุงจะเป็นเพียงแค่สัตว์ตัวเล็กจิ๊ดเดียวแต่น้ำลายยุงก็เป็นพาหะนำโรคร้ายอย่างไข้เลือดออกและโรคมาลาเรีย แถมยังทำให้เราเกิดอาการคันและทิ้งร่องรอยตุ่มสีแดง ๆ ให้ดูต่างหน้า ฉะนั้น บ้านไหนที่ยุงชุกชุม และมักจะโดนยุงกัดอยู่บ่อย ๆ ลองนำวิธีไล่ยุงทั้งหมดนี้ไปใช้ไล่ยุงกันได้นะคะ แถมยังเป็นสูตรไล่ยุงจากธรรมชาติ รับรองความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์จ้า
 

อัพเดทล่าสุด