https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
นิวโรบิกส์, neurobic, ฝึกสมอง, เกร็ดความรู้, เคล็ดลับ, เทคนิคฝึกสมอง MUSLIMTHAIPOST

 

นิวโรบิกส์, neurobic, ฝึกสมอง, เกร็ดความรู้, เคล็ดลับ, เทคนิคฝึกสมอง


710 ผู้ชม


เรื่องน่ารู้ของ นิวโรบิกส์

เรื่องน่ารู้ของ นิวโรบิกส์ ศาสตร์ใหม่ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร? และมีความสำคัญหรือจำเป็นต่อเราอย่างไรบ้าง? ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้แล้วละก็ วันนี้ทีนเอ็มไทย จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักและเผยเคล็ดลับที่น่าสนใจของเจ้า “นิวโรบิกส์ (neurobic)” กันค่ะ

นิวโรบิกส์, neurobic, ฝึกสมอง, เกร็ดความรู้, เคล็ดลับ, เทคนิคฝึกสมอง

เรื่องน่ารู้ของ นิวโรบิกส์

“นิวโรบิกส์ (neurobic)” จริงๆ แล้วก็คือ การออกกำลังกายหรือวิธีที่จะช่วยกระตุ้นสมองของเราให้มีศักยภาพในการทำสิ่งต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้นจากการเหนื่อยล้า และปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับสุขภาพกายที่ดีมากกว่า ที่จะมาใส่ใจการฝึกสมองในแง่ของความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ ดังนั้น วิธีการบริหาร นิวโรบิกส์ จึงเป็นอีกสิ่งสำคัญที่เราควรจะทำและดูแลควบคู่ไปกับการออกกำลัง วันนี้เรามี 6 วิธีการฝึกสมอง นิวโรบิกส์ (neurobic) เพื่อพัฒนาความสามารถและความคิดสร้างสรรค์สำหรับเพื่อนๆ เสมือน การฝึกยิมนาสติกให้กับสมอง และยังจะช่วยบริหารเซลล์สมองให้สดชื่นและมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น ดังนี้

f6e794a75c5d51dL

เรื่องน่ารู้ของ นิวโรบิกส์

1.หลีกหนีความจำเจ

การหลีกหนีความจำเจ เป็นแก่นแท้ของแนวคิดนิวโรบิกส์ เพราะการทำอะไรซ้ำๆ นอกจากจะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายแล้ว สมองก็รู้สึกเบื่อได้เช่นกัน ฉะนั้นจึงควรแสวงหาอะไรใหม่ๆ ทำบ้าง แม้เพียงเล็กน้อยแต่จะสามารถช่วยให้เซลล์ประสาทเกิดการผ่อนคลายหายเครียดจากได้ค่ะ

2. เปลี่ยนความถนัดส่วนตัว

คนถนัดมือขวา ก็หันมาลองใช้มือซ้ายดูบ้าง หรือหากถนัดซ้าย ก็ลองใช้มือขวาแทน ไม่ว่าจะหวีผม แปรงฟัน หรือเขียนหนังสือ ซึ่งการได้เปลี่ยนแปลงอะไรที่ซ้ำซากจำเจนั้น ไม่เพียงแค่สนุกสนาน แต่ยังทำให้สมองส่วนต่างๆ ตื่นตัวขึ้น แล้วคุณก็จะพบว่าการได้ทำอะไรกลับด้านนั้นมันไม่ยากเย็นเหมือนที่คิดไว้เลย

3. หาทางเดินใหม่ๆ

พยายามหาทางใหม่ๆ เดินเล่น หลีกหนีเส้นทางเก่าที่น่าเบื่อ ไม่ว่าจะเป็นทางไปออฟฟิศหรือทางกลับบ้าน ทำไมไม่ลองเดินผ่านสวนสาธารณะ หรือเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่นที่ไม่เคยไปดูบ้างล่ะคะ การทำเช่นนี้นอกจากจะช่วยให้สมองของคุณได้มีโอกาสคิดแล้ว คุณยังได้พบกับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

blog-2014-01-30-1

เรื่องน่ารู้ของ นิวโรบิกส์ ฝึกสมอง

4. เสริมความทรงจำด้วยกลิ่น

ขณะที่พูดโทรศัพท์หรืออ่านหนังสือควรสูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยไปด้วย เช่น กลิ่นแอปเปิ้ล กลิ่นมิ้นต์หรือกลิ่นมะนาว เพราะกลิ่นดังกล่าวจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ความจำในรายละเอียดดียิ่งขึ้น

5. รับประทานอาหารรสชาติแปลกๆ ทุกๆ วัน

ถ้ามีการรับประทานอาหารที่แปลกไปจากเดิม จะทำให้ประสาทรับรสทำงานได้ดีขึ้น ไม่เชื่อลองไปทางอาหารที่ร้านอาหารเวียตนาม ญี่ปุ่น จีน หรืออินเดียดูบ้างสิ กลิ่นและรสชาติของอาหาร ที่แปลกแตกต่างไปจะพลอยทำให้สมองของคุณรู้สึกเหมือนได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่แปลกใหม่นั้นด้วย

6. ปิดประสาทรับเสียง

ลองใช้สำลี หรือที่อุดหูโดยเฉพาะ เพื่อฝึกใช้แต่ประสาททางสายตาและทางจมูกดูสักพัก ไม่แน่นะคุณอาจค้นพบความสามารถพิเศษแปลกใหม่ที่คุณไม่คิดว่าจะมีอยู่ในตัวเองก็เป็นได้
ข้อมูล : สสส.


อัพเดทล่าสุด