https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สุขภาพช่องปากดี ด้วยการเลือก ยาสีฟัน MUSLIMTHAIPOST

 

สุขภาพช่องปากดี ด้วยการเลือก ยาสีฟัน


1,247 ผู้ชม

คุณกำลังเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องปากบ่อยๆหรือเปล่า? เป็นๆ หายๆ อาการเช่น เหงืออักเสบ อาการเสียวฟัน ฟันเหลืองง่าย เพราะชอบทาน ชา กาแฟ และสูบบุหรี่


คุณกำลังเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องปากบ่อยๆหรือเปล่า? เป็นๆ หายๆ อาการเช่น เหงืออักเสบ อาการเสียวฟัน ฟันเหลืองง่าย เพราะชอบทาน ชา กาแฟ และสูบบุหรี่ นั้นแหละคุณกำลังเสี่ยงกับทุกปัญหาสุขภาพเหงือและฟันที่จะสามารถทำลายช่องปากคุณได้แบบถาวร เพื่อสุขภาพปากและฟันที่ดีของคุณ ควรเริ่มจากการเลือก ยาสีฟัน จึงเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง

สุขภาพช่องปากดี ด้วยการเลือก ยาสีฟัน

เลือก ยาสีฟัน จากอะไร

1. ฟองยาสีฟัน ความรู้สึกแรกที่ ยาสีฟัน เข้าไปในปาก จะมีความเหนียวและแตกเป็นฟอง ซึ่งคุณหมอคารร์ระบุว่า ฟอง ยาสีฟัน ไม่ได้มีประโยชน์ในการกำจัดสิ่งสกปรกใดๆ แต่เป็นเพียงเป็นตัวช่วยที่ทำให้เนื้อ ยาสีฟัน แทรกซึมเข้าไปในตำแหน่งที่เข้าถึงได้ยากเท่านั้นค่ะ

2. สี กลิ่น และรส โดยทั่วไปแล้ว ยาสีฟัน จะผ่านการเติมสีเพื่อให้ดูน่าใช้มากขึ้น ซึ่งสีใน ยาสีฟัน ที่เป็นสีสังเคราะห์จากพืชจะไม่ติดผิวฟัน ส่วนกลิ่นหอมใน ยาสีฟัน มักจะสกัดมาจากธรรมชาติ เช่น กลิ่นมิ้นต์ เมนทอล หรือกลิ่นผลไม้ต่างๆเพื่อเพิ่มความสดชื่น
นอกจากนั้น ใน ยาสีฟัน มักจะมีรสหวานเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากการเติมสารให้ความหวานจากธรรมชาติที่ไม่ทำให้ฟันผุ เช่น ไซลิทอล (xylitol) ซอร์บิทอล (sorbital) นั่นเอง

3. ฟลูออไรด์ (Fluoride) คือแร่ธาตุที่พบได้ตามธรรมชาติ ซึ่งคุณหมอกล่าวว่า ฟลูออไรด์ใน ยาสีฟัน มีหน้าที่กำจัดกรดที่เกาะอยู่ตามผิวฟัน จึงช่วยให้ฟันผุได้ยากขึ้น ซึ่งเรามักจะพบส่วนผสมนี้มากใน ยาสีฟัน ตามท้องตลาดค่ะ

4. สารยับยั้งแบคทีเรีย (Anti – Bacterail agent) ยาสีฟัน บางยี่ห้อมีการผสมสารช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ชื่อว่าไตรโคลซาน (Triclosan) ซึ่งเป็นสารที่คณะกรรมการอาหาร และยา ประเทศสหรัฐอเมริการับรองว่าไม่เป็นอันตราย หากใช้ในปริมาณที่เหมาะสม

สุขภาพช่องปากดี ด้วยการเลือก ยาสีฟัน

นอกเหนือไปจาก 4 ข้อข้างต้นแล้ว การเลือก ยาสีฟัน สำหรับผู้ที่มีปัญหาช่องปากก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยขจัดปัญหาช่องปากอย่างเฉพาะจุดให้หมดไป โดยมีเทคนิคการดังต่อไปนี้

1. เลือก ยาสีฟัน ที่มีสารสกัดส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ และ สมุนไพร ออแกนิค จะช่วยปรับสมดุลสุขภาพช่องปากให้แข็งแรง ขจัดคราบฟันเหลือง และช่วยดับกลิ่นปากได้ดีกว่า เช่น ว่านหางจระเข้ , น้ำมันต้นชา ,ซิลิกา ,สะระแหน่ และเมนทอล

2. ปัญหาฟันเหลือง ควรเลือกใช้ ยาสีฟัน ที่มีส่วนประกอบสารฟอกฟันขาว ที่เน้นสารสกัดจากธรรมชาติเช่น ซิลิกา จะได้ไม่ไปทำลายชั้นนอกของเนื้อฟัน

3. สำหรับคนที่มีแผลในช่องปาก ควรเลือกใช้ ยาสีฟัน ที่ปราศจากสารก่อฟอง ซึงอาจจะสะสมก่อให้เกิดโรคร้ายได้ ควรเลือ ยาสีฟัน เนื้อเจลสกัดจากธรรมชาติจะดีต่อสุขภาพช่องปาก

4. สำหรับผู้มีอาการเสียวฟัน ให้เลือก ยาสีฟัน ชนิดที่ป้องกันการเสียวฟัน ซึ่งเนื้อ ยาสีฟัน ชนิดเจลจะลดปริมาณสารขัดฟัน และสมุนไพรอย่าง คาร์โมมายล์จะช่วยบรรเทาอาการเสียงฟันได้

5. ยาสีฟัน ชนิดที่เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ ควรเลือกชนิดที่มีสารไซลิทอลเป็น องค์ประกอบ เพราะไซลิทอลเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ จะไม่เกิดการหมักหมม และไม่ถูกสลายให้เป็นกรดโดยเชื้อจุลินทรีย์ในปาก จะช่วยทำให้เกิดความสมดุลของความเป็นกรดกับด่างในช่องปากได้ดี

นอกจากนี้การดูแลความสะอาดด้วยการแปรงฟันให้ถูกวิธี ก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น การแปรงฟันที่ดีต้องให้ขนแปรงกระทบเหงือกเบา ๆ เพื่อกระตุ้นการทำงานของให้แข็งแรง และอย่าลืมแปรงลิ้นเพื่อปัดทำความสะอาดคราบสกปรกที่ติดลิ้น ช่วยลดกลิ่นปากได้นะคะ ตามด้วยขั้นตอนเก็บตก ด้วยการขัดฟันด้วยไหม ควรทำอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง หลังมื้ออาหารหรือก่อนนอน เพื่อกำจัดเศษอาหาร ทำครบตามขั้นตอนแค่นี้ก็เป็นยืดอายุฟันได้ยาวนาน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : Nirunda Clinic

 

 

อัพเดทล่าสุด