https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อยู่ห้องแอร์เย็นๆ ทำไมปวด ปัสสาวะ บ่อย? MUSLIMTHAIPOST

 

อยู่ห้องแอร์เย็นๆ ทำไมปวด ปัสสาวะ บ่อย?


2,051 ผู้ชม

อาการ ปัสสาวะ บ่อยเป็นกลุ่มอาการของโรคกระเพาะ ปัสสาวะ ไวเกิน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ปัสสาวะ บ่อยกว่าปกติ เช่น 1-2 ครั้งต่อชั่วโมง


Q : เวลาอยู่ในห้องแอร์เย็นๆ แต่ดื่มน้ำปกติ จะปวด ปัสสาวะ บ่อยมาก แทบทุกชั่วโมง ถือว่ามีความปกติรึเปล่า ต้องรีบไปตรวจไหมคะ

A : อาการ ปัสสาวะ บ่อยเป็นกลุ่มอาการของโรคกระเพาะ ปัสสาวะ ไวเกิน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ปัสสาวะ บ่อยกว่าปกติ เช่น 1-2 ครั้งต่อชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ หรือการรับประทานเครื่องดื่มบางประเภท เช่น ชา กาแฟ แอลกอฮอลล์  สาเหตุส่วนใหญ่ของอาการกระเพาะ ปัสสาวะ ไวเกิน ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อกันว่าเกิดจากระบบประสาทที่บริเวณกล้ามเนื้อกระเพาะ ปัสสาวะ ผิดปกติ ทำให้มีการสั่งงานให้กล้ามเนื้อกระเพาะ ปัสสาวะ บีบตัวบ่อยและไวกว่ากำหนด โดยที่ปริมาณ ปัสสาวะ ไม่มากพอที่จะทำให้รู้สึกว่าปวดปัสสาวะ  ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้มีอาการดังกล่าว ได้แก่ การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ, เนื้องอกในอุ้งเชิงกราน, โรคเบาหวาน, โรคเบาจืด, การผ่าตัดอุ้งเชิงกราน เป็นต้น

สำหรับอาการที่ถาม น่าจะเกิดจากความเย็นกระตุ้นทำให้ ปัสสาวะ บ่อยได้ อาจจะลองสังเกตง่าย ๆ ว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในที่เย็นแล้วยังมีอาการดังกล่าวหรือไม่ ถ้ายังมีอาการดังกล่าวอยู่หรือมีอาการร่วมอย่างอื่น เช่น ปัสสาวะแสบขัด ปวดท้องน้อย เป็นต้น ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจและวินิจฉัยโรคต่อไป

อยู่ห้องแอร์เย็นๆ ทำไมปวด ปัสสาวะ บ่อย?

คุณอาจกำลังสนใจสิ่งนี้

ขอบคุณที่มาจาก : www.lisaguru.com
ตอบโดย : นายแพทย์กัมพล ปิยะศิริศิลป์  อายุแพทย์โรคไต โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์

อัพเดทล่าสุด