https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สัญญาณบอกโรค เช็กดูสักนิด ก่อนจิตตก ! MUSLIMTHAIPOST

 

สัญญาณบอกโรค เช็กดูสักนิด ก่อนจิตตก !


1,441 ผู้ชม

ปวดหัว ปวดท้อง ปวดหลัง เหนื่อย หอบ ไข้สูง ผื่นขึ้น ผมร่วง เบื่ออาหาร...อาการป่วยพื้นฐานที่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเป็น


ปวดหัว ปวดท้อง ปวดหลัง เหนื่อย หอบ ไข้สูง ผื่นขึ้น ผมร่วง เบื่ออาหาร...อาการป่วยพื้นฐานที่เชื่อว่าทุกคนต้องเคยเป็น หากใครมีอาการแบบนี้ไม่นาน กินยาแป๊บ ๆ แล้วหาย ก็คงไม่น่าวิตกอะไร แต่ถ้าป่วยด้วยอาการซ้ำ ๆ เดิม ๆ กินยาหลายวันแล้วก็ยังไม่หาย แถมยังทำท่าจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ แบบนี้ก็อดกังวลไม่ได้แล้วว่าขณะนี้มีโรคร้ายอะไรมาเคาะประตูเรียกเราอยู่หรือไม่นะ ชักจะจิตตกซะแล้วสิ !

อาการมะเร็งปากมดลูก 
โรคร้ายที่คร่าชีวิตหญิงสาวทั่วโลกเป็นจำนวนมาก อย่าง "มะเร็งปากมดลูก" นี้ หากตรวจพบเร็ว รักษาเร็ว ก็สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งคุณผู้หญิงทั้งหลายต้องจดจำอาการของมะเร็งปากมดลูกไว้บ้าง จะได้สังเกตตัวเอง อย่างไรก็ตาม อาการของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกจะมากหรือน้อยขึ้นกับระยะของมะเร็ง

 
โดยในระยะแรกจะไม่มีอาการอะไรเลย ต่อมาอาจมีอาการตกเลือดทางช่องคลอด ซึ่งพบได้มากที่สุดประมาณร้อยละ 80–90 ของผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูก เลือดที่ออกอาจจะเป็นเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างรอบเดือน มีตกขาวผิดปกติ กลิ่นเหม็น ตกขาวมีลักษณะคล้ายน้ำคาวปลา มีเลือดปน หรือมีเลือดออกเวลามีเพศสัมพันธ์ มีเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือน ปวดท้องน้อย หรือปวดบริเวณก้นกบร้าวลงขา ซีด อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด 


ถ้าเป็นมากและมะเร็งลุกลามออกไปด้านข้าง หรือลุกลามไปที่อุ้งเชิงกรานก็จะมีอาการปวดหลังได้ เพราะไปกดทับเส้นประสาท อาจถ่ายปัสสาวะเป็นเลือด ถ่ายปัสสาวะลำบาก หรือมีอาการผิดปกติของระบบขับถ่ายอุจจาระได้ ในกรณีที่เป็นมาก เมื่อมะเร็งลุกลามไปสู่อวัยวะอื่น ๆ 

อาการไข้เลือดออก 

ไข้เลือดออก เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้ตลอดปี โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน และหน้าหนาว ที่ยุงลายเพาะพันธุ์ได้ง่าย ทำให้คนไทยป่วยเป็นไข้เลือดออกกันมาก และมีผู้เสียชีวิตปีละหลายราย 
สำหรับอาการของไข้เลือดออกนั้นไม่จำเพาะ อาการมีได้หลายอย่าง ในเด็กอาจจะมีเพียงอาการไข้และผื่น แต่ผู้ใหญ่ที่เป็นไข้เลือดออก อาจจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ หากไม่คิดว่าเป็นโรคไข้เลือดออก อาจจะทำให้การรักษาช้า ผู้ป่วยอาจจะเสียชีวิต ทั้งนี้ลักษณะที่สำคัญของไข้เลือดออก มีอาการสำคัญ 4 ประการคือ 
1. ไข้สูงลอย : ไข้ 39-40 มักมีหน้าแดง โดยมากไม่ค่อยมีอาการน้ำมูกไหลหรือไอ เด็กโตอาจมีอาการปวดเมื่อยตามตัว และปวดศีรษะ อาการไข้สูงมักมีระยะ 4-5 วัน 
2. อาการเลือดออก : เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน เลือดออกในกระเพาะ โดยจะมีอาการอาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายดำ มีจุดเลือดออกตามตัว 
3. ตับโต 
4. ความผิดปกติของระบบไหลเวียนเลือด หรือช็อก : มักจะเกิดช่วงไข้จะลด โดยผู้ป่วยจะมีอาการกระสับกระส่ายมือเท้าเย็น รอบปากเขียว อาจมีอาการปวดท้องมาก ก่อนจะมีอาการช็อก ชีพจรเบาเร็ว ความดันต่ำ

สัญญาณบอกโรค เช็กดูสักนิด ก่อนจิตตก !

อาการโรคหัวใจ 

เชื่อไหมว่า โรคหัวใจ คือโรคร้ายติด 1 ใน 5 ที่คร่าชีวิตคนไทยไปมากที่สุดในแต่ละปี โดยจากการสำรวจข้อมูลล่าสุดในปี 2554 พบว่า คนไทยเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 ราย โดยพบเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันมากที่สุด แบบนี้ต้องมารู้จักอาการโรคหัวใจ เพื่อเตือนภัยตัวเองดัง ๆ หน่อยแล้ว 


โดยหากเป็นโรคหัวใจระยะแรกเริ่ม จะมีอาการบ่งชี้ดังนี้ 
เหนื่อยผิดปกติอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน 
เจ็บหน้าอก หรือแน่นหน้าอกเวลาที่หัวใจต้องทำงานหนัก เช่น ออกกำลังกาย หรือใช้แรงมาก ๆ 
ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ หายใจไม่ทัน 
เป็นลมหมดสติง่าย มักจะเกิดในท่ายืนมากกว่านั่ง เพราะหัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ 
ขาหรือเท้าบวมโดยไม่ทราบสาเหตุ เมื่อกดดูแล้วมีรอยบุ๋มตามนิ้วที่กดลงไป 
ปลายมือ ปลายเท้า และริมฝีปากมีลักษณะเขียวคล้ำ 


อาการโรคกระเพาะอาหาร 

ยอมรับเลยว่าอาการปวดท้องเป็นอาการที่วินิจฉัยโรคได้ยากเอามาก ๆ เพราะปวดท้องทีก็บ่งชี้ได้ตั้งหลายโรค แล้วถ้าเป็นโรคกระเพาะอาหาร หรือชื่อจริง ๆ ว่า แผลในกระเพาะอาหาร ล่ะ จะมีอาการเด่น ๆ อย่างไรบ้างนะ 
สำหรับโรคแผลในกระเพาะอาหารจะมีอาการชัด ๆ คือ มักปวดหรือจุกแน่นบริเวณลิ้นปี่หรือช่องท้องช่วงบน โดยเฉพาะในช่วงท้องว่าง หรือหิว แต่จะไม่เป็นตลอดวัน บางคนทานอาหารเข้าไปแล้วยิ่งปวดมากขึ้น โดยเฉพาะเวลาทานอาหารรสเผ็ดหรือเปรี้ยวที่จะไปกัดกระเพาะมากขึ้นนั่นเอง ต้องทานยาลดกรดจึงจะรู้สึกดีขึ้น 
อย่างไรก็ตาม อาการปวดโรคกระเพาะนี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ อาจหายไปนานหลายเดือนก็กลับมาปวดใหม่ได้อีกครั้ง ขณะที่บางคนปวดแน่นท้องกลางดึก ต้องลุกขึ้นมาจากที่นอน แต่หลายรายกลับไม่มีอาการปวดท้อง มีแค่แน่นท้อง มักเป็นบริเวณใต้ลิ้นปี่ หรือกลางท้อง รอบสะดือ 
อาการเด่นชัดอีกอย่างคือ มักมีอาการท้องอืดร่วมด้วย มีลมมากในท้อง ต้องเรอหรือผายลมจึงจะดีขึ้น อาจมีคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยโดยเฉพาะหลังอาหารแต่ละมื้อหรือช่วงเช้ามืด นอกจากนี้ คนเป็นโรคกระเพาะอาจอิ่มอาหารง่ายกว่าปกติ ทำให้กินได้น้อย และน้ำหนักลดลงได้บ้าง 

อาการความดันโลหิตสูง 

ปกติแล้วผู้ป่วย โรคความดันโลหิตสูง มักไม่ปรากฎอาการใด ๆ ให้ทราบ อาจพบอาการปวดศีรษะ มึนงง เวียนศีรษะ เหนื่อยง่ายผิดปกติ อาจมีอาการแน่นหน้าอก หรือนอนไม่หลับ สูญเสียความจำ สับสน มึนงง ซึ่งล้วนเป็นอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นจึงทำให้คนไม่เอะใจ จึงไม่ได้รับการรักษา และควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับเหมาะสม ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงตามมาได้

 

 ที่มา https://www.kroobannok.com/59492

อัพเดทล่าสุด