น้ําพริกตาแดง เมนูเด็ด ต้าน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ MUSLIMTHAIPOST

 

น้ําพริกตาแดง เมนูเด็ด ต้าน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ


1,557 ผู้ชม

น้ำพริกตาแดง ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ ความดัน ได้ หลังนักวิจัยมหิดลค้นพบ น้ำพริกตาแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระเพียบ


น้ำพริกตาแดง ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง เบาหวาน หัวใจ ความดัน ได้ หลังนักวิจัยมหิดลค้นพบ น้ำพริกตาแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระเพียบ แนะทุกบ้านทานน้ำพริกเป็นอาหารหลักนักโภชนาการมหิดลเผยวิจัยพบสารต้านอนุมูลอิสระใน "น้ำพริกตาแดง" ชี้กินเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงเป็น "มะเร็ง-เบาหวาน-หัวใจ-ความดันโลหิต"ได้  


น้ำพริกเป็นอาหารประจำบ้านของคนไทยที่ชอบทานเผ็ดเป็นชีวิตจิตใจ และถ้าใครได้รู้ข้อมูลต่อไปนี้แล้วล่ะก็ คงจะยิ่งรักน้ำพริกมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะ "น้ำพริกตาแดง" ที่นักวิจัยเขาค้นพบว่าเป็นอาหารไทยที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายได้สารพัด 


โดย นายเอกราช เกตวัลห์ นักวิชาการประจำสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้วิจัยคุณค่าทางอาหารในน้ำพริกตาแดง ให้ข้อมูลว่า จากการวิจัยพบว่า น้ำพริกตาแดงเป็นอาหารที่มีเครื่องเทศและสมุนไพรหลายชนิดเป็นส่วนประกอบ ซึ่งสมุนพรเหล่านั้นล้วนมีสารสำคัญที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ จึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง และโรคเรื้อรังต่าง ๆ ได้ 


ทั้งนี้ นักวิชาการได้แจกแจงให้ฟังว่า จากการทดลองทางห้องปฏิบัติการ พบว่า น้ำพริกตาแดงมีสารเบต้าแคโรทีน และลูทีน ในปริมาณสูง ซึ่งนี่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง นอกจากนี้ เมื่อนำไปทดสอบฤทธิ์ต้านการอักเสบในร่างกายของหนูทดลองที่ได้รับการเหนี่ยวนำด้วยควันบุหรี่เป็นเวลา 2 เดือน ก็พบว่า หนูกลุ่มที่ได้รับควันบุหรี่และได้รับอาหารผสมน้ำพริกตาแดง 1 หน่วย และ 2 หน่วย เทียบกับหน่วยบริโภคของคนน้ำหนัก 50 กิโลกรัม และน้ำหนักหนู สามารถต้านสารอนุมูลอิสระ และการเกิดออกซิเดชั่นของไขมันได้ดีกว่ากลุ่มที่ได้รับควันบุหรี่อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 


ผลวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า น้ำพริกตาแดงมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ และยังลดอาการอักเสบจากการได้รับควันบุหรี่ได้ด้วย หากทานน้ำพริกตาแดงเป็นประจำ น่าจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต และโรคอื่น ๆ อันเกิดจากสารอนุมูลอิสระได้ 

น้ําพริกตาแดง เมนูเด็ด ต้าน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ


สอดคล้องกับ รศ.วิสิฐ จะวะสิต ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ยืนยันว่า อาหารไทยที่มีเครื่องแกง พริกต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบ มีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ในร่างกายคนเราได้ เพราะในสมุนไพรต่าง ๆ ล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพ อย่างเช่น 
พริก : ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นช้า ป้องกันการเกิดมะเร็ง 
กระเทียม : ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต 
ตะไคร้ : ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด 
หอมแดง : ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด 
ข่า : มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา แบคทีเรีย และยีสต์ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกมะเร็ง 
ผิวมะกรูด : ช่วยลดความดันโลหิต 

 ที่มา https://www.kroobannok.com/59241

อัพเดทล่าสุด