จอดรถไม่ดีอาจเป็นอันตรายต่อรถ MUSLIMTHAIPOST

 

จอดรถไม่ดีอาจเป็นอันตรายต่อรถ


703 ผู้ชม


ผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนมาก หากต้องการจอดรถยนต์ของตนเอง แน่นอนที่สุดจะต้องหาที่เหมาะๆ ไม่ว่าจะในเรื่องของความปลอดภัย ความสะดวกสบาย ความร่มรื่น เป็นต้น คงไม่มีใครต้องการจอดรถตากแดด ยกเว้นมีความจำเป็นเท่านั้น 
การที่จะหาที่จอดรถที่เหมาะๆ นั้น มีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องหลายอย่าง แต่จะขอกล่าวถึง การจอดรถใต้ต้นไม้Ž 
ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เลือกจอด เพราะความร้อนของแสงแดดมีส่วนเกี่ยวข้องนั่นเอง การจอดใต้ต้นไม้ส่วนใหญ่ก็จะได้ประโยชน์จากความร่มรื่น ไม่ร้อน ยิ่งมีลมพัดยิ่งดีไปใหญ่ และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ในความสบายอาจจะมีสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นได้ ดังพอจะยกบางตัวอย่างดังนี้ 
สมมุติว่ามีการนำรถไปจอดใต้ต้นมะขาม หลังจากนั้นมีการใช้งานรถยนต์เป็นปกติเรื่อยมา มีอยู่วันหนึ่ง พบว่ามีเสียงดังเกิดขึ้นบริเวณพัดลมของระบบปรับอากาศ (โบว์เวอร์แอร์) 
เมื่อตรวจสอบพบว่ามีชิ้นส่วนของใบมะขามติดอยู่ นั่นก็หมายความว่าใบมะขามได้เล็ดลอดจากภายนอกเข้าสู่ในห้องโดยสารได้ ส่วนใหญ่จะเข้าทางช่องอากาศหมุนเวียนภายใน หากมีปริมาณมากจะส่งผลกระทบถึงตู้แอร์ได้อีกด้วย 
ถ้ารถยนต์คันนั้นมีตัวกรองแอร์หากถอดออกดูจะพบการติดค้างของใบมะขามอย่างชัดเจน ไม่เพียงแต่ใบมะขามเท่านั้น ใบของต้นไม้ที่อยู่ในอันดับต้นๆ อีก ได้แก่ ใบสน, ใบไผ่, ใบมะยม และอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นใบไม้ที่เล็กๆ ที่เป็นเช่นนี้ได้นั้นก็เพราะว่าใบไม้เหล่านั้นจะติดค้างหรือมีการรวมตัวอยู่บริเวณช่องทางอากาศเข้า หากเปิดช่องทางดังกล่าวจะไหลเข้ามาโดยทันที (ขนาดไม่เปิดยังเข้ามาได้เลย) และนี่ก็เพียงแค่สิ่งของหรือวัตถุที่ไม่ควรให้เข้ามาได้ 
อันดับต่อมาในเรื่องของต้นไม้หักโค่น ไม่ว่าจะหักเพียงแค่กิ่งเล็กๆ กิ่งใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งทั้งลำต้นหากมีการจอดรถไว้ตรงบริเวณนั้น ไม่อยากนึกภาพเลย ความเสียหายต่อรถยนต์ย่อมมีสูง ยิ่งไปกว่านั้นถ้ารถยนต์ของเราไม่มีประกันภัย, ถ้าต้นไม้ต้นนั้นหาเจ้าของมารับผิดชอบไม่ได้ และอื่นๆ คุณจะทำอย่างไร ดังนั้น ให้มีความระวังตรงจุดนี้ไว้ด้วย 
มีสิ่งที่ควรระวังอีกได้แก่ พวกยางไม้, พวกผลไม้, แมลง และสิ่งของที่จะร่วงหล่นมาที่ตัวรถยนต์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ก็ควรนำมาพิจารณาในการจอดรถยนต์ไว้ด้วยครับ ดังนั้น อย่ามองข้ามความปลอดภัย กันไว้ดีกว่าแก้ ตามที่กล่าวมาแล้วนั้นมีเหตุการณ์ที่มีการเกิดขึ้นมาแล้วมากมายไม่ว่าจะได้ข่าวหรือไม่ได้ข่าวก็ตาม สิ่งที่ตามมานอกเหนือจากมีค่าใช้จ่ายแล้ว ต้องเสียเวลา เสียอารมณ์ เสียความรู้สึก เสียงาน เสียจิปาถะ ฯลฯ 
นอกจากเลือกที่จอดที่เหมาะแล้ว ในเรื่องของสภาวะแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ ก็เป็นปัจจัยในเรื่องของการเกิดปัญหาได้เช่นกัน 

 ที่มา https://www.kroobannok.com/56803

อัพเดทล่าสุด